Bạn đang thắc mắc tại sao tốc độ phát triển sự nghiệp của mình lại “lẹt đẹt”, rằng sao vẫn chưa được tăng lương, thăng chức hay đảm nhận các dự án quan trọng?
Lý do có thể là bạn đang khiến bản thân tự thụt lùi bằng cách ứng xử không tốt cho sự nghiệp dưới đây:
Bàng quan với danh tiếng sự nghiệp
Bạn
đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhưng nếu không ai biết tới
điều đó, danh tiếng, lương thưởng và cơ hội phát triển của bạn vẫn sẽ
không có biến chuyển tích cực. Thay vì khiêm tốn thái quá, hãy mạnh dạn
tự “PR” bản thân, thông báo cho sếp và đồng nghiệp biết những thành tích
mới nhất của bạn, dù là “chinh phục” được một khách hàng khó tính hay
hoàn thành dự án trước thời hạn.
Bảo thủ
Bạn
có thể cảm thấy buồn, thất vọng về bản thân trước những lời trách mắng
của sếp hay lời góp ý của đồng nghiệp. Nhưng nếu bảo thủ tới mức phớt lờ
tất cả, thậm chí “nhảy dựng” lên phòng thủ khi ai đó có ý kiến với
mình, bạn đang hủy hoại chứ không phải bảo vệ sự nghiệp của mình. Không
ai thích tương tác với người bảo thủ, đồng nghiệp sẽ dần xa lánh bạn và
sếp sẽ không muốn góp ý để bạn cải thiện bản thân. Bạn có thể cho rằng
thật thoải mái khi không ai động tới mình nhưng điều đó có nghĩa là bạn
đã phá hủy những mối quan hệ cần thiết trong sự nghiệp của mình và phủ
nhận quá trình phát triển một cách chuyên nghiệp.
Ra quyết định một cách bồng bột
Đó
có thể là nghỉ việc ngay lập tức khi sếp nói điều bạn không thích hoặc
vội vàng chấp nhận lời đề nghị công việc mà không suy nghĩ một cách cẩn
thận. Thay vì lối hành động bồng bột như vậy, bạn phải suy xét một cách
cẩn thận trước khi hành động bởi mỗi quyết định liên quan tới công việc
ảnh hưởng tới ví tiền, danh tiếng và chất lượng cuộc sống hàng ngày của
bạn.
Thiếu quyết đoán
Bạn
có thể nghĩ rằng không tạo “sóng gió” là cách tốt nhất để thành công
một cách chuyên nghiệp nhưng thiếu quyết đoán cũng làm tổn thương sự
nghiệp của bạn. Nếu bạn tin rằng một quyết định nào đó là sai, hoặc một
dự án có nguy cơ trở thành “thảm họa” hoặc bạn xứng đáng được tăng
lương, hãy mạnh dạn lên tiếng cho sếp và mọi người biết ý kiến của bạn.
Quá tiêu cực
Nếu
liên tục phàn nàn về dự án mới, chính sách của công ty, rằng tại sao bộ
phận IT lại mất quá nhiều thời gian để chỉnh sửa hệ thống, bạn đang tạo
ra môi trường làm việc không thoải mái cho những người xung quanh.
Tương tự với tính hài hước tiêu cực, bạn thường xuyên biến sếp hoặc nhân
viên mới thành trò hề. Dù mọi người có thể cười vui trong chốc lát
nhưng bạn sẽ bị coi là người cay nghiệt và có thái độ không tốt.
Nói dối
Nếu
bị phát hiện nói dối dù đó chỉ là vấn đề nhỏ hoặc không thể chứng minh
ngọn ngành, bạn sẽ phá hủy danh tiếng của mình và không thể lấy lại. Bạn
có thể không bao giờ nói dối nữa nhưng sẽ vẫn bị nhớ tới như người có
tiền sử dối trá và không đáng tin cậy.
“Hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều”
Mọi
người luôn chú ý tới điều bạn hứa sẽ làm, dù chỉ là nhỏ như chuẩn bị
tài liệu cho cuộc họp hay hoàn thành dự án đúng hạn. Nếu bạn làm đúng
những gì mình từng nói, họ sẽ tin tưởng bạn. Nhưng ngược lại, họ sẽ kết
luận bạn chỉ là kẻ ba hoa, không biết giữ lời.
Lười cập nhật công nghệ mới
Bạn
có thể cảm thấy mình hoàn toàn thoải mái với cách làm việc hiện tại nên
không cần biết tới những công nghệ mới nhất. Nhưng nếu bạn từ chối cách
làm mới, bạn sẽ sớm bị đồng nghiệp bỏ lại phía sau. Trong thời đại công
nghệ thông tin, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh nếu nắm bắt những xu hướng
cũng như công nghệ mới nhất trong lĩnh vực của mình.
Vũ Vũ
Theo Usnews
0 nhận xét:
Đăng nhận xét