Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả

Công việc chính của những người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới.

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. . Công việc chính của những người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới.
 
Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Ảnh minh họa (
Ảnh minh họa (www.ducanhduhoc.com)


Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói "nghề xúc tiến thương mại" tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?
 
Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Hàng năm, có hàng trăm triển lãm, hàng ngàn hội nghị xúc tiến thương mại- giúp đưa doanh nghiệp đến với doanh nghiệp, doanh nghiệp đến với người tiêu dung…

Ông có thể chia sẻ cho độc giả một vài kinh nghiệm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm và dịch vụ của mình ra thị trường quốc tế, trong thời gian ông làm Tham tán thương mại Việt Nam tại Italia?

Trong thời gian làm Tham tán Thương mại tại Italia, tôi và các đồng nghiệp đã thực hiện nhiều nghiệp vụ xúc tiến thương mại khác nhau, từ việc tổ chức các hội thảo quảng bá cơ hội đầu tư, kinh doanh của Việt Nam với doanh nghiệp sở tại; tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp Italia vào Việt Nam tìm đối tác; giúp đỡ các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tìm thị trường tại Italia; giúp doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác và tham gia giải quyết tranh chấp khi có vụ việc phát sinh; biên soạn và in sách hướng dẫn về thị trường Việt Nam cho doanh nhân Italia, phát hành bản tin điện tử hai tuần một lần gửi đến các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp Italia, v.v...

Ảnh minh họa (
Hàng năm, có hàng trăm triển lãm, hàng ngàn hội nghị xúc tiến thương mại- giúp đưa doanh nghiệp đến với doanh nghiệp, doanh nghiệp đến với người tiêu dung…Ảnh: Triển lãm du học quốc tế 2012. (Nguồn: www.ducanhduhoc.com)


Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng các kênh tiếp thị thông qua phương tiện điện tử ngày càng chiếm vị trí quan trọng do sự thuận tiện, chi phí thấp và đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tác mà không bị hạn chế về khoảng cách địa lý. Các doanh nghiệp và các chuyên gia xúc tiến thương mại đều nên tận dụng phương thức này để làm tốt hơn công việc của mình.

Cuối cùng xin ông gợi ý cho các bạn trẻ - những người ước mơ theo đuổi nghề xúc tiến thương mại, họ cần chuẩn bị hành trang gì cho sự nghiệp tương lai của mình?

Kiến thức trên ghế nhà trường là cần thiết, nhưng kiến thức thực tế mới là yếu tố quyết định. Vì vậy các bạn cần chuẩn bị cho mình càng sớm càng tốt để xâm nhập thực tế. Nhiều bạn sinh viên đã đi làm ngay từ khi đang đi học -  một hoạt động rất đáng khuyến khích để các bạn so sánh những gì đã học với thực tế, tích lũy kinh nghiệm và định hình cho công việc sau này.

Với những ai mơ ước theo đuổi nghề xúc tiến thương mại, bạn hãy tìm hiểu, trau dồi thông tin về môi trường kinh doanh, về các lĩnh vực ngành nghề, tự hoàn thiện các kỹ năng cá nhân, trong đó có khả năng trình bày và thuyết phục người khác. Cuối cùng, giống như bất kỳ nghề nào khác - bạn chỉ có thể thành công khi có đam mê nhiệt thành với nghề xúc tiến thương mại mà bạn đã lựa chọn!

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons