Giao tiếp là công cụ thiết yếu trong cuộc sống công sở. Cách bạn giao tiếp với sếp và đồng nghiệp có thể phát triển hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn. Liệu bạn có tự tin rằng mình là người giao tiếp chuyên nghiệp?
Hãy thực hiện bài trắc nghiệm dưới đây bằng cách chọn đáp án thích hợp nhất với bạn:
1. Khi công việc khiến bạn buồn bã, chán nản, bạn sẽ:
A. lặng lẽ khóc trong nhà vệ sinh
B. cho mọi người xung quanh biết bạn đang buồn, dù điều này có thể khiến họ tranh luận hoặc căng thẳng
C. chờ cho tới khi cảm xúc ổn định lại, sau đó nói chuyện với người có thể giúp đỡ bạn giải quyết vấn đề
2. Khi tham gia vào các dự án chung, bạn thường:
A. làm theo ý kiến của những người khác. Bạn không thường đóng góp kể cả khi bạn nghĩ rằng mình có ý tưởng hay.
B.
đảm bảo rằng ý kiến của bạn sẽ được mọi người áp dụng. Bạn thích là
người lãnh đạo và khá giỏi trong việc thuyết phục mọi người làm theo
cách của mình.
C.
đóng góp ý kiến, đồng thời lắng nghe những người khác. Bạn muốn nhóm
thực hiện ý kiến tốt nhất, dù cho đó không phải là ý kiến của bạn.
3. Nếu có mâu thuẫn với đồng nghiệp, bạn sẽ:
A. cố gắng phớt lờ mâu thuẫn và tìm mọi cách khiến người đó thích bạn
B. không ngại đối đầu với người đó. Bạn xứng đáng được đồng nghiệp tôn trọng.
C.
thảo luận với đồng nghiệp để tìm cách khiến mọi việc tốt đẹp hơn, không
ngại thừa nhận phần lỗi của mình và đề nghị sự trợ giúp từ sếp đáng tin
cậy.
4. Nếu khách hàng giận dữ một cách vô lý và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn, bạn sẽ:
A.
xin lỗi và cứ để họ “xả” bực bội dù những điều họ nói/ hành động rất
bất lịch sự, thậm chí xúc phạm bạn vì dù sao, “khách hàng là thượng đế”.
B.
nói với họ rằng bạn không có lỗi gì và bạn không thể chấp nhận khi bị
đối xử như vậy. Bạn nghĩ công ty không cần làm việc kiểu khách hàng đó.
C.
bình tĩnh giải thích điều bạn có thể làm để cải thiện tình hình. Bạn sẽ
cố gắng hết sức để duy trì cuộc nói chuyện một cách chuyên nghiệp và
không để cảm xúc riêng của mình làm ảnh hưởng tới cách xử sự.
5. Khi bị sếp phê bình vì bạn mắc lỗi, bạn:
A. cảm thấy xấu hổ, thậm chí muốn khóc
B.
nói với anh/ cô ấy rằng đó không phải là lỗi của bạn, sau đó chia sẻ
với đồng nghiệp về sếp “xấu tính” và bạn ghét sếp ra sao.
C.
xin lỗi và lắng nghe góp ý của sếp. Ghi nhớ những nhận xét của sếp và
trình bày bài học bạn rút ra từ kinh nghiệm lần này để không lặp lại sai
lầm đó trong tương lai.
Và dưới đây là kết quả:
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là A:
Bạn
có vẻ là người rất nhạy cảm và thường để cảm xúc ảnh hưởng tới công
việc. Hãy nhớ giao tiếp chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải biết kiểm soát
cảm xúc của mình. Hãy mạnh mẽ hơn, đừng sợ phát biểu ý kiến, suy nghĩ
của mình. Trốn vào một góc và để những người khác quyết định tất cả
không phải là giải pháp hữu ích. Và đừng quên bạn đáng được tôn trọng.
Nếu mọi người lợi dụng hoặc “chà đạp” bạn, hãy lên tiếng. Bằng sự giao
tiếp chuyên nghiệp, bạn sẽ thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cảm giác và mối
quan tâm của mình với sếp, đồng nghiệp.
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là B:
Bạn
không sợ nói lên suy nghĩ và cảm giác của mình. Nhưng mặt khác, đôi khi
đó là điều không hay. Cách tiếp cận vấn đề của bạn có thể được coi là
chống đối, kiêu ngạo, thiếu chuyên nghiệp. Hãy nhớ có tiếng nói là điều
quan trọng nhưng phải sử dụng tiếng nói đó một cách thông thái. Giao
tiếp công sở hiệu quả nhất khi song song với nó là sự tôn trọng và cân
nhắc cảm nhận của người khác. Bạn nên trau dồi kỹ năng giao tiếp nhiều
hơn.
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là C:
Xin
chúc mừng! Bạn có kỹ năng giao tiếp rất xuất sắc. Bạn biết cách tách
biệt cảm xúc cá nhân ra khỏi tình huống và giải quyết vấn đề một cách
thực tế. Bạn thoải mái nói lên ý kiến của mình mà không gượng ép. Bạn
cũng biết cách lắng nghe cho dù đó là những nhận xét tiêu cực. Phong
cách giao tiếp chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp.
Hãy tiếp tục mài giũa và hoàn thiện kỹ năng này trong tương lai.
Vũ Vũ
Theo Eatyourcareer
0 nhận xét:
Đăng nhận xét