Là một trong những “bóng hồng” hiếm hoi trong môi trường làm việc toàn nam giới, bạn sẽ nhận được sự quan tâm và chăm sóc của mọi người. Nhưng bạn cũng sẽ đối mặt với áp lực khẳng định năng lực bản thân.
Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:
Chủ động trong công việc
Phái
nữ thường bị đánh giá là thụ động hơn nam giới. Họ có xu hướng chờ đợi
cơ hội đến với mình thay vì chủ động tìm kiếm chúng. Trong khi đó, sếp
lại quá bận rộn để có thể phân tích, chọn lọc nhiệm vụ phù hợp với kỹ
năng và nguyện vọng của từng nhân viên.
Để
tránh tình trạng này, bạn cần chủ động hơn. Hãy can đảm nói chuyện về
dự án bạn muốn đảm nhận, về những việc bạn phải làm để được ghi nhận
năng lực và phát triển trong sự nghiệp. Chắc chắn sếp sẽ lắng nghe và
ủng hộ bạn.
Hòa đồng với đồng nghiệp
Làm
việc trong môi trường toàn nam giới với khác biệt về tính cách, quan
điểm có thể khiến bạn rụt rè, tránh giao tiếp với đồng nghiệp. Trái lại,
các đồng nghiệp nam lại rất tò mò về bạn, muốn thể hiện sự galăng của
phái mạnh và làm thân với bạn. Vì vậy, bạn nên hòa đồng với tập thể,
tham gia đầy đủ các hoạt động vui chơi ngoài công việc.
Hãy
cố gắng chấp nhận sự khác biệt của đồng nghiệp khác phái, lắng nghe và
chia sẻ những câu chuyện hài hước của họ. Chắc chắn bạn sẽ được mọi
người “cưng chiều” vì sự thân thiện và vui tươi của mình.
Không làm “chân sai vặt” của người khác
Đàn
ông nhiều khi vẫn tỏ ra gia trưởng, đánh giá thấp phụ nữ và cho rằng
những công việc lặt vặt như pha trà, photo tài liệu, dọn dẹp… là trách
nhiệm của họ. Nếu không phải là trợ lý riêng của một ai đó, bạn không
nên hạ mình phục vụ các đồng nghiệp khác giới với những việc vụn vặt như
vậy. Tất nhiên cũng có một số trường hợp hỗ trợ ngoại lệ nhưng đừng tạo
thành thói quen. Hãy chứng tỏ cái uy của mình, bạn là nhân viên bình
đẳng như mọi người chứ không phải là người giúp việc của đồng nghiệp nam
trong văn phòng.
Biết cách nói “không”
Là
nhân viên nữ hiếm hoi trong văn phòng, bạn gặp áp lực lớn phải chứng tỏ
năng lực bản thân không thua kém bất cứ đồng nghiệp nam nào. Vì thế bạn
vùi đầu vào công việc, chấp nhận tất cả các dự án được giao mà không để
ý rằng mình không đủ khả năng để hoàn thành hết.
Chiến
lược này sẽ khó phát huy tác dụng bởi bạn sẽ nhanh chóng trở nên “quá
tải” và mệt mỏi. Thay vào đó, hãy biết chọn lọc nhiệm vụ trước khi nói
“có”. Bạn nên cân nhắc các dự án mình muốn thực hiện và giúp ích cho sự
phát triển của mình. Ôm đồm nhiều việc chỉ khiến bạn mất tập trung và
làm việc thiếu hiệu quả.
Phát huy ưu điểm của phái nữ
Phụ
nữ có một số ưu điểm vượt trội hơn phái mạnh trong công việc như khả
năng giao tiếp, lắng nghe, thể hiện cảm xúc, sự tinh tế, quan tâm tới
người khác… Bạn nên tận dụng những điểm mạnh này. Trong môi trường làm
việc còn thiếu những đức tính đó, bạn sẽ dễ dàng được chú ý nếu thể hiện
chúng một cách khéo léo.
Tìm một người cố vấn
Người
cố vấn phải là một chỗ dựa vững chắc, là người bạn tin tưởng và hiểu rõ
năng lực của bạn. Anh/cô ấy không những đưa ra lời khuyên hữu ích giúp
bạn phát triển sự nghiệp mà còn là người tiến cử bạn với cấp trên. Nếu
trong công ty có người như vậy, bạn nên cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt
đẹp với anh/cô ấy. Cuộc sống công sở nhiều nam giới của bạn cũng sẽ đơn
giản hơn nhờ sự trợ giúp của người cố vấn.
Theo Vũ Huyền
Dailymuse/Tuổi trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét