Có nên uống ly cà phê do nhà tuyển dụng mời? Có
nên hành động thân thiện? Khi được hỏi thì cần phải nhìn vào ai để trả
lời? Là những điều nhỏ, nhưng người đi phỏng vấn cần phải hết sức lưu ý.
>> Mẹo “tỏa sáng” khi phỏng vấn theo nhóm
Trong
lúc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ tìm hiểu xem bạn là ai, có năng
lực gì. Và không khó để trả lời những câu hỏi có sẵn trong lý lịch.
Nhưng trên thực tế, một cuộc phỏng vấn sẽ không bao giờ dừng lại ở đó.
Lúc phỏng vấn, bạn có nên uống ly cà phê họ mời? Có nên hành động thân
thiện? Khi được hỏi thì cần phải nhìn vào ai để trả lời?
Dưới đây là những kỹ năng phỏng vấn xin việc hết sức cần thiết mà mỗi người nên trang bị cho mình trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn.
1. Ngoài nước lọc, nếu được mời uống thêm cà phê, bạn hãy từ chối
Một
ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng hãy uống trong bữa sáng, trước
khi rời nhà, hoặc trong phòng chờ của văn phòng trước khi được mời vào
phỏng vấn. Việc được mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là
phép lịch sự xã giao của các lãnh đạo. Cho nên bạn hãy khéo léo từ chối
để họ không phải mất thêm thời gian chờ bạn nhâm nhi ly cà phê của mình.
2. Đừng ngồi xuống trước khi được mời
Đừng
vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và một khi
ngồi xuống thì hãy cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng e dè
ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp
xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Họ sẽ không bao giờ sẵn
lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin.
3. Hãy ước lượng độ tuổi của người phỏng vấn bạn để có cách nói chuyện phù hợp
Những
thế hệ khác nhau sẽ có các cách nhìn khác nhau về cuộc sống. Đoán được
độ tuổi của họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và
dễ dàng cảm nhận được yêu cầu của họ trước ứng viên tiềm năng.
Để
có được kỹ năng này, bạn cần luyện tập ở nhà, với ngay chính người thân
và khách đến nhà. Tùy vào tính cách từng người mà tập chọn lối nói
chuyện dễ nghe, để lại ấn tượng tốt.
4. Khi trả lời phỏng vấn, hãy nhìn thẳng vào mắt các giám khảo
Trong
một cuộc trò chuyện trực diện, ánh mắt chính là hình thức kết nối đầu
tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn
bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời
thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần
trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn
cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự
nhiên.
5.
Nếu các nhà tuyển dụng muốn thử trí thông minh của bạn với những câu đố
mẹo mà bạn đã biết từ trước, đừng vội tỏ ra rằng mình đã có ngay câu
trả lời
Hãy để họ làm chủ trong phần thử thách trí tuệ và giữ chiến lược riêng trong đầu mình.
Chuyện
đấu trí để chọn nhân viên đối với các lãnh đạo không còn là điều xa lạ.
Thế nên hãy biết phản ứng linh hoạt để chứng tỏ rằng mình không quá
chậm chạp, cũng không quá khôn ngoan. Một nhân viên nhanh nhẹn, nhưng
biết vị trí của mình sẽ dễ được lòng nhà tuyển dụng.
6. Hãy lựa chọn trang phục sáng màu để đi phỏng vấn
Ăn
mặc lịch sự khi đi xin việc là điều tối thiểu bạn cần chuẩn bị từ
trước. Trong trường hợp không biết nên mặc gì cho phù hợp thì tốt hơn
hết bạn nên lựa chọn trang phục sáng màu. Trong khi trang phục sáng màu
tạo cho người đối diện ấn tượng nhẹ nhàng, thân thiện và năng động thì
trang phục tối màu thường gợi cảm giác quá nghiêm chỉnh và khó gần.
7. Đừng bỏ qua những cử chỉ của đôi bàn tay bạn
Ngửa
lòng bàn tay khi nói chuyện thường tao ra sự chân thành trong lời nói
của bạn. Trong khi úp bàn tay lên nhau và đặt trên bàn lại cho thấy bạn
đang làm chủ tình huống được hỏi. Tuy nhiên khi bắt tay với nhà tuyển
dụng, đừng thả lỏng và hạ thấp bàn tay xuống.
Đan
các ngón tay vào nhau là biểu hiện của việc bạn đang rất tự tin, không
run sợ hay hồi hộp. Bỏ tay vào túi chứng tỏ bạn đang muốn giấu điều gì
đó, và gõ các ngón tay lên bàn cho thấy bạn đang mất bình tĩnh. Bạn
không nên khoanh tay trước ngực, kể cả khi bất đồng quan điểm với nhà
tuyển dụng. Hãy để ý những thông điệp từ đôi tay mình mà qua đó các lãnh
đạo sẽ dễ dàng đoán được bạn đang nghĩ gì.
8. Cử chỉ ở đầu và vai cũng mang những thông điệp nào đó
Gãi
tai, gãi cằm sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức. Cúi đầu là tín hiệu
của sự rụt rè, còn quá nghiêng đầu về phía trước lại khiến bạn trở nên
dư thừa sự tự tin. Mắt nhìn lên trần nhà là biểu hiện của sự nhàm chán,
còn đôi mắt chớp liên tục đôi khi lại khiến nhà tuyển dụng có cảm giác
bạn đang không thành thật.
Đặc
biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng
bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn.
9. Quan sát tính cách của nhà phỏng vấn để có những hành vi phù hợp
Tuy
bạn đang ở vị trí “bị” hỏi, nhưng không có nghĩa là bạn bị động trong
mọi tình huống. Hãy thử đoán tính cách của lãnh đạo để dễ dàng tự tin
trong cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang ngồi trước mặt một con người điềm
đạm, hãy trả lời những gì được hỏi và đừng kể lể dài dòng. Nhưng nếu đó
là một người trẻ năng động thì tốt hơn hết bạn đừng im như thóc và thu
mình một chỗ.
Cách
bạn đáp lại người phỏng vấn chính là yếu tố quyết định xem bạn có được
nhận hay không. Do đó bạn nên suy nghĩ và thận trọng trước khi trả lời.
10. Những tín hiệu cho thấy bạn đang được lòng nhà tuyển dụng
Khi
nhà tuyển dụng nghiêng đầu về phía bạn, tắt chuông điện thoại hay gật
đầu và cười chứng tỏ họ đã bị bạn thuyết phục. Một số lãnh đạo sẽ mời
bạn vào làm ngay lập tức hoặc yêu cầu ghi riêng địa chỉ để liên lạc sau
cuộc phỏng vấn. Đừng nghi ngờ gì nữa, bạn đã làm họ hài lòng.
11. Những tín hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn của bạn đã thất bại
Nếu
nhà tuyển dụng đề nghị dừng cuộc phỏng vấn giữa chừng, nghe điện thoại
hoặc lật đống tài liệu không liên quan, điều này đồng nghĩa với việc bạn
không gây được sự chú ý đối với họ.
Một
khi nhà tuyển dụng không động chạm gì đến mức lương, chế độ đãi ngộ của
công ty, hay tối thiểu là địa chỉ liên lạc sau cuộc phỏng vấn thì bạn
không nên hi vọng nhiều
Lan Trinh
Theo Business Insider
0 nhận xét:
Đăng nhận xét