Một công ty muốn thành công phải có sự phân công vị trí, vai trò cụ thể và rõ ràng. Đa số những vai trò này đều dễ dàng xác định và phân biệt rõ nhưng có những vai trò rất khó để phân biệt như vị trí người lãnh đạo và nhà quản lý.
Có
những công ty, người lãnh đạo cũng chính là người quản lý, nhưng có
những công ty thì hai vị trí này được tách bạch. Vì thế, đôi khi có
những người có thể là một lãnh đạo tồi nhưng lại là một quản lý xuất sắc
hay ngược lại.
Có những công ty, người lãnh đạo cũng chính là người quản lý, nhưng có những công ty thì hai vị trí này được tách bạch.
Vậy điều khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý là gì?
Trong cuốn On Becoming a Leader
(tạm dịch Để trở thành lãnh đạo), tác giả Warren Bennis đã chỉ ra những
điểm khác nhau chủ yếu giữa lãnh đạo và quản lý. Dưới đây là 3 điểm
khác nhau cơ bản được trích từ cuốn sách này cũng như những chiêm nghiệm
thực tế của Gene Wade - sáng lập viên và CEO của UniversityNow và người
quản lý của công ty này - Peter Drucker.
1. Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người thực thi ý tưởng
Điều này có nghĩa là lãnh đạo là một trong những người trong công ty có nhiệm vụ nghĩ ra
những ý tưởng mới và đưa vào kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp
theo. Người lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn và luôn phát triển các chiến
lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng
hay các nghiên cứu và kỹ năng mới nhất.
Trong
khi đó, người quản lý sẽ duy trì và vận hành những gì đã được thiết lập
để nó hoạt động trơn tru đúng kế hoạch. Người quản lý phải luôn để mắt
tới nhân viên cấp dưới và duy trì sự kiểm soát thường xuyên để nhằm đảm
bảo sự hoạt động của các bộ phận trong công ty. Vì trực tiếp làm việc
với nhân viên nên họ am hiểu nhân viên của mình, biết rõ ai là người phù
hợp nhất với những nhiệm vụ cụ thể.
2. Lãnh đạo củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát
Ông
Wade cho rằng, người lãnh đạo là người truyền cảm hứng cho nhân viên, để
nhân viên biết như thế nào là tốt nhất và làm thế nào để đẩy nhanh tiến
độ. “Lãnh đạo không phải là ở những gì bạn làm mà chính là những gì mà
người khác làm cho bạn. Nếu không có ai thực thi ý tưởng của bạn thì bạn
thực sự không phải là một lãnh đạo”, ông nói.
Nếu
mọi người hào hứng với ý tưởng của bạn thì đó chính là bởi họ đã được
bạn truyền cảm hứng. Điều đó có nghĩa là bạn đã tạo được sự tin tưởng
đối với nhân viên, điều này là đặc biệt cần thiết nếu hoạt động kinh
doanh đang thay đổi nhanh chóng và cần thiết xốc vác lại niềm tin của
nhân viên vào sứ mệnh của công ty.
Ở
vai trò người quản lý, Drucker lại cho rằng, nghề của họ là duy trì việc
kiểm soát nhân viên để nhân viên phát huy khả năng và năng lực lớn nhất
từ đó tạo ra sản phẩm hoặc tăng doanh thu/lợi nhuận cho công ty. Để làm
điều này một cách hiệu quả, người quản lý cần phải am hiểu rõ cấp dưới
của mình và hiểu cả đam mê và mong muốn về lương bổng của nhân viên.
3. Lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào và bao giờ”
Để
đặt câu hỏi “cái gì” và “tại sao”, bạn có thể sẽ phải hỏi tại sao điều
đó xảy ra nhưng đôi khi câu hỏi này sẽ khiến người nghe có cảm giác như
bạn đang thách thức cấp trên của bạn. Ông Wade cho rằng “Điều đó có
nghĩa là họ đang leo lên lớp cấp quản lý cao nhất khi nghĩ rằng cần phải
hoàn thành việc gì đó cho công ty”. “Tôi luôn bảo với nhân viên của
mình rằng, tôi không mong là tất cả những gì tôi nói ra là đúng mà tôi
mong nó có nhiều điểm sai”.
Và
nếu công ty vấp phải sai lầm nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng
ta học được điều gì sau sai lầm này?” và “Làm thế nào để sử dụng những
thông này để làm rõ hoặc thực hiện tốt hơn những mục tiêu của chúng ta?”
Tuy
nhiên, theo Wade, người quản lý thì lại không thực sự nghĩ nhiều về
những sai lầm. Nghề của họ là hỏi “như thế nào”, “bao giờ” để cho chắc
chắn kế hoạch sẽ được thực hiện phù hợp.
Còn
Drucker thì cho rằng, các nhà quản lý thường chấp nhận hiện trạng. Họ
biết rằng đơn đặt hàng và kế hoạch là rất quan trọng và công việc của họ
là thực thi được các mục tiêu hiện tại của công ty.
Nhật Linh
Theo Business Insider
0 nhận xét:
Đăng nhận xét