Trong giới doanh nghiệp hiện nay, những người lãnh
đạo được đánh giá thông qua thành tích của nhóm, phòng, ban mà họ đang
quản lý. Do vậy, nếu nhóm của bạn chưa phản ánh được đúng như yêu cầu
cấp trên đề ra thì cần phải xem xét lại cách quản lý của bạn.
>> 5 nguyên tắc quản lý sai lầm trong công việc
>> 6 điều tối kỵ trong công tác quản lý
Sau đây là 10 lời khuyên để giúp bạn hoàn thiện kĩ năng quản lý.
1.Thay đổi phong cách quản lý của bạn: Mỗi
một nhà quản trị có một phong cách quản lý riêng và mỗi một người lao
động có cách chịu sự quản lý riêng. Dường như việc thay đổi kĩ năng mỗi
khi tương tác với một nhân viên riêng biệt là rất khó khăn, nhưng hãy
chú ý đến động cơ chính là có thể giúp bạn tối đa hóa hiệu quả của mỗi
thành viên trong nhóm.
2. Biết cách lắng nghe. Một
nhà quản lý thành công biết lắng nghe nhân viên nói và hành động. Đừng
nói rằng cánh cửa của bạn luôn rộng mở và sau đó thì chẳng bao giờ hành
động theo những gì nhân viên mang đến cho bạn. Hãy cho họ thấy rằng bạn
là người họ có thể tin tưởng bằng cách lắng nghe mối quan tâm hay những
đề nghị của họ và chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến những điều đó.
3. Lãnh đạo bằng cách làm gương.
Hãy đảm bảo rằng bạn đang hành động theo cách bạn muốn nhân viên của
mình hành động. Bạn muốn hành động giống như một hình mẫu mà công ty
mong đợi ở một nhân viên ưu tú, hãy chắc chắn rằng bạn mang lại đúng
những rung cảm để khuyến khích nhân viên tiếp bước theo bạn.
4. Đừng bao giờ tỏ ra thiên vị.
Kết bạn trong công việc là một điều hết sức tự nhiên, nhưng hãy cẩn
thận về việc kết thân với một trong những nhân viên của mình bởi vì điều
đó mang lại cho những nhân viên khác cảm giác bạn đang thiên vị, ngay
cả khi bạn không nghĩ mình như vậy. Đối xử công bằng với tất cả nhân
viên của mình và giới hạn số lượng các mối quan hệ cá nhân. Đừng để cho
sở thích cá nhân ảnh hưởng đến việc quản lý một cách công bằng.
5. Không ngừng học hỏi. Một
nhà quản trị giỏi luôn muốn tự hoàn thiện không ngưng nghỉ. Đọc sách,
viết nhật kí và viết báo cáo đúc rút kinh nghiệm về công tác quản lý,
tham gia các hội nghị, hội thảo nâng nhằm nâng cao kĩ năng bản thân.
Quản lý chính là những kĩ năng được học hỏi, tích lũy.
6. Giúp nhân viên thành công.
Có ít người thích thú làm cùng 1 công việc trong suốt 50 năm. Hãy giúp
đỡ nhân viên của mình bằng cách thăng chức và tiến cử họ vào các vị trí
khác nhau trong công ty. Phải thông suốt rằng bạn ở đó để giúp họ tìm
được công việc phù hợp nhất , thậm chí ngay cả khi nó không thuộc bộ
phận của bạn.
7. Tuyển dụng những người thông minh hơn bạn.
Đừng để tính tự phụ ngăn cản bạn; nhiệm vụ của bạn là tuyển dụng những
người thông minh, những người có thể hoàn thành công việc của họ tốt hơn
mong đợi. Bao bọc bản thân bởi những người thông minh chỉ khiến tăng vị
thế của bạn mà thôi.
8. Bao quát mọi việc. Những
nhà quản lý ẩn mình sau những cánh cửa đóng kín sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội
tương tác với nhóm của họ và cũng thật sự xa lạ với không khí chung của
văn phòng. Đừng trở thành một trong số họ. Hãy dành thời gian cho nhân
viên của bạn hàng ngày, biết những gì đang diễn ra, do đó bạn có thể
tránh những rắc rối đã có dấu hiệu báo trước.
9. Tạo dựng lòng tin.
Hãy là một người sếp biết giữ lời; khi bạn nói bạn sẽ làm điều gì đó,
hãy thực hiện nó. Điều này khiến nhân viên bạn hiểu rằng bạn là người có
thể tin cậy được, và điều đó khuyến khích nhân viện bạn cố gắng hết sức
vì bạn.
10. Hãy biết rằng bạn sẽ không bao giờ đạt đến “đích”. Ngọn
núi quản lý không hề có đỉnh. Bạn không bao giờ trở thành một nhà quản
trị lý tưởng; chỉ đơn giản là bạn cần tiếp tục hoàn thiện từng ngày.
Bằng cách khiêm tốn và tiếp tục làm việc để phát triển khả năng bản
thân, bạn sẽ nhận ra rằng kĩ năng quản lý của bạn liên tục được hoàn
thiện. Nhận những lời khuyên từ sếp của bạn về phương pháp nâng cao kĩ
năng, không ngừng tìm kiếm “vùng đất” cần khai phá.
Hoàng Nga
Theo USNew
0 nhận xét:
Đăng nhận xét