Nhận mức lương không thỏa đáng như bạn nghĩ. Lời giải thích có thể trong 8 lý do dưới đây:
Một là:
Bạn đã không đàm phán thành công khi bạn được tuyển dụng. Có rất nhiều
cách đàm phán về lương khi nhận được lời đề nghị làm việc. Một vài người
chấp nhận ngay lập tức, một số cố gắng để có thêm một chút tiền, một số
khác cố gắng để có thêm nhiều tiền – và một vài người trong số họ đã
đạt được mục tiêu. (Thật không may, yêu cầu tăng lương của bạn sẽ không
được đáp ứng hoàn toàn sau khi bạn đã yên vị tại vị trí; điều này không
bao giờ dễ dàng giống như lúc đàm phán khi bạn vừa mới nhận việc.)
Hai là: Bạn
không chắc chắn rằng khả năng trong công việc của bạn được thể hiện rõ
ràng. Bạn có thể làm tốt công việc trong công ty, nhưng nếu người phụ
trách không biết điều đó thì mức lương bạn nhận chắc chắn sẽ không tương
ứng với thành quả bạn đạt được. Đừng ngại ngần trong việc chứng tỏ khả
năng của bạn với quản lý của mình, cho dù nó là một thông tin phản hồi
tốt từ khách hàng, một vấn đề nan giải mà bạn đã giải quyết được trước
khi nó “nổ tung”, hoặc một biện pháp giúp tiết kiệm chi phí bạn đã thực
hiện được.
Ba là: Bạn
chưa từng cố gắng yêu cầu mức lương cao hơn. Nhiều người chỉ đợi người
tuyển dụng chủ động tăng lương và đơn giản là chấp nhận, thậm chỉ ngay
cả khi mức lương mới làm họ thất vọng. Đôi khi, việc nhận thêm tiền đơn
giản như là yêu cầu điều đó, nhưng bạn thực sự cần yêu cầu điều đó.
Bốn là: Bạn
nghĩ rằng chỉ cần hoàn thành công việc của mình là đủ: Chỉ đơn thuần là
hoàn thành công việc được giao thì sẽ không đủ để bạn xứng đáng nhận
được mức tăng lương đáng kể. Mức tăng lớn chỉ dành cho những ai hoàn
thành vượt qua mức yêu cầu tối thiểu.
Năm là: Bạn
đảm nhận thiếu trách nhiệm: Việc tăng một mức lương lớn không được
quyết định chỉ bởi vì một năm đã qua đi trong khi bạn làm cùng một công
việc. Việc tăng lương là sự công nhận rằng bạn đang đóng góp ở một mức
độ cao hơn đáng kể so với thời điểm ấn định mức lương trước đây. Việc
tăng lương cho biết rằng “công việc của bạn hiện nay mang giá trị lớn
hơn đối với chúng tôi.” Vậy bạn cần chắc chắn rằng điều đó là sự thực
trước khi bạn quyết định yêu cầu tăng lương.
Sáu là: Bạn
rất khó hợp tác cùng: Nếu bạn bảo thủ, là một người hay nổi cáu, tiêu
cực, là một người luôn luôn phàn nàn, hoặc nói cách khác, nếu bạn là một
người khó để làm việc cùng, có thể sự khó chịu của bạn chưa đủ để khiến
bạn bị sa thải, nhưng cũng không một ai sẵn lòng đi chệch lối để giữ
bạn, điều đó bao gồm cả việc tăng thù lao cho bạn.
Bảy là:
Các kĩ năng của bạn trên thị trường hiện nay không đáng giá nhiều như
bạn nghĩ: Nếu bạn không biết những kinh nghiệm và kĩ năng bạn có mang
lại điều gì trong thị trường lao động hiện nay thì bạn có thể đánh giá
quá cao những gì mà khả năng của bạn xứng đáng được nhận. Hãy tìm hiểu
những chuẩn mực/định mức ngành đối với công việc cụ thể của bạn trong
khu vực và xem mức lương của của bạn đang ở đâu so với mặt bằng chung.
Tám là: Bạn
không “cao giá” như bạn nghĩ: Có rất nhiều người đánh giá quá cao thành
tích và giá trị riêng của họ đối với công ty – tưởng tượng rằng công ty
sẽ sụp đổ nếu họ rời đi, nhưng thực tế thì công ty vẫn tiếp tục phát
triển. Giả sử rằng bạn là quản lý của chính bạn, vậy thành tích nào sẽ
khiến bạn thực sự bị ấn tượng, hoặc điều gì khiến cho quản lý của bạn
chìm trong nỗi buồn nếu bạn rời đi. Nếu chính bạn không thể đưa ra đủ lý
do thuyết phục thì quản lý của bạn cũng không thể.
Cuối cùng, nếu bạn không
muốn mức lương của bạn, hãy nói với sếp về những việc bạn cần hoàn
thành để kiếm nhiều hơn. Cuộc đối thoại có thể dẫn đến thông tin phản
hồi có giá trị, có thể giúp bạn khám phá ra một con đường vững chắc đến
gần hơn với mức lương bạn mong muốn. Và nếu sếp bạn không “nhúc nhích”,
bạn hoàn toàn có thể từ bỏ và tìm những lời đề nghị khác trên thế giới
dành cho bạn. Bạn có thể tìm thấy một công việc bạn thích hơn – hoặc có
thể bạn vẫn quyết định rằng mình sẽ ở lại.
Hoàng Nga
Theo USNews
0 nhận xét:
Đăng nhận xét