Đối phó với sếp “lười” đòi hỏi bạn phải cẩn trọng, khéo léo và lịch sự bởi đây là vấn đề tế nhị. Chỉ cần tỏ thái độ chê trách hay chỉ trích sếp, bạn có thể phá hỏng mối quan hệ với sếp và làm ảnh hưởng tới công việc của chính mình.
Dưới đây là một số điều bạn nên làm khi đối phó với sếp mắc “bệnh lười”:
Xác nhận vấn đề
Nếu
bạn lờ mờ cảm thấy sếp thiếu nhiệt tình với công việc, vấn đề có thể
được nhìn nhận theo 2 hướng: hoặc sếp lười biếng hoặc sếp đang có mối
bận tâm khác ngoài công việc.
Bạn
có thể chắc rằng sếp mắc “bệnh lười” nếu anh/ cô ấy có các dấu hiệu như
thường xuyên vắng mặt ở văn phòng mà không đưa ra lý do, “đẩy” hết việc
cho nhân viên, nhưng khi dự án hoàn thành lại nhận hết công lao về phía
mình… Còn nếu sếp chưa từng có các dấu hiệu trên mà chỉ mất tập trung
trong thời gian gần đây, có thể anh/ cô ấy đang gặp vấn đề cá nhân.
Bạn
nên cẩn trọng phân tích tình huống trước khi “buộc tội” sếp vì cách bạn
nhận định về sếp sẽ ảnh hưởng thái độ và cách xử sự của bạn với anh/ cô
ấy.
Làm tốt công việc
Chỉ
vì sếp thường xuyên xao nhãng khỏi công việc không có nghĩa là bạn cũng
có quyền hành động tương tự, lơ là trách nhiệm của mình. Hãy giữ vững
tinh thần và phong độ làm việc. Có như vậy bạn mới có thể duy trì danh
tiếng nghề nghiệp và lòng tự trọng của mình.
Duy trì trạng thái cân bằng
Sếp
“lơ” việc nghĩa là sẽ có nhiều nhiệm vụ đổ lên đầu bạn. Áp lực công
việc sẽ tăng cao hơn nhiều nhưng hãy cố gắng cân bằng, duy trì bình tĩnh
để tránh stress. Căng thẳng vì sếp không tốt cộng thêm áp lực công việc
sẽ không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng công việc mà còn tác động xấu tới
sức khỏe tinh thần và thể xác của bạn.
Ghi lại những việc sếp giao
Bạn
nên ghi chép lại từng nhiệm vụ sếp giao cho cũng như những thông tin
trao đổi với anh/ cô ấy. Đây sẽ là “chứng cứ” quan trọng khi bạn muốn
trình bày vấn đề với bộ phận nhân sự hay cấp lãnh đạo cao hơn.
Nói chuyện thẳng thắn với sếp
Tất
nhiên, nội dung cuộc nói chuyện không phải là những chỉ trích, phê phán
sếp “lười biếng”, lợi dụng nhân viên ra sao. Bạn cần khéo léo và tế
nhị. Hãy hẹn một cuộc gặp riêng với sếp và trình bày về lịch trình bận
rộn của bạn và nhóm. Sau đó, tập trung vào những điều sếp, bạn và cả
phòng nên làm để cải thiện tình hình cũng như đạt được mục tiêu chung.
Nói chuyện với cấp trên của sếp
Nếu
sau cuộc nói chuyện với sếp, vấn đề vẫn không được cải thiện, bạn có
thể nói chuyện với lãnh đạo cấp cao hơn. Nhưng thay vì đổ lỗi cho sếp vì
vắng mặt thường xuyên, năng suất làm việc thấp của cả phòng, hãy thể
hiện mối quan tâm của bạn về cách quản lý của sếp đã gây khó khăn cho
nhân viên ra sao.
Làm
việc dưới “trướng” một người quản lý lười biếng sẽ khiến công việc của
bạn gặp nhiều khó khăn. Cách giải quyết vấn đề nhanh nhất là tìm đến một
công ty khác với một người sếp khác. Nhưng đây là biện pháp sau cùng.
Chuyển việc trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng hiện nay không phải là
chuyện đơn giản. Hơn nữa, bạn nên coi đây là một thử thách mình cần vượt
qua để trưởng thành và phát triển hơn trong sự nghiệp thay vì trốn
tránh nó.
Vũ Vũ
Theo Howtodothings
0 nhận xét:
Đăng nhận xét