Dưới đây là một số tình huống khó xử nơi công sở và những gì bạn nên làm để hóa giải chúng một cách nhanh chóng đồng thời hạn chế tối đa làm mất lòng sếp, đồng nghiệp:
Bạn bị đồng nghiệp “chất vấn” vì đã “buôn chuyện” về anh/ cô ấy
Tình
huống không thoải mái đó như sau: Đồng nghiệp tiến lại chỗ bạn và hỏi
thẳng rằng có phải bạn đã gọi anh/ cô ấy là người thiếu năng lực hay
không. Bạn có thể phủ nhận, nói rằng đó là chuyện tào lao, hiểu lầm.
Nhưng nếu quả thực bạn đã nói như vậy, hãy thẳng thắn nói lý do bạn làm
vậy trên tinh thần góp ý, xây dựng.
Randy Cohen, một cây bút của tập chí New York Times và tác giả cuốn sách Làm thế nào để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?,
khuyên bạn nên nói: “Có nhiều khía cạnh của công việc anh/ chị đã làm
không tốt. Anh/ chị đã làm thế này, thế kia…” Đây có thể là 5 phút lúng
túng nhất trong sự nghiệp của bạn và mối quan hệ với người kia có thể
rạn nứt nhưng việc bày tỏ quan điểm cá nhân sau lưng đồng nghiệp là điều
vẫn chấp nhận được, miễn là bạn không nói dối hay tuyên truyền bí mật
của người khác.
Đồng nghiệp tỏ tình
Bạn
nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định từ chối hay chấp nhận
một mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Mối quan hệ này có thể tác
động tiêu cực nhiều tới bạn như ảnh hưởng tới khả năng tập trung, dẫn
tới sự thiên vị, bao che lỗi lầm cho nhau, bị những người khác soi mói…
Chưa kể, nhiều công ty còn có quy định nhân viên không được hẹn hò với
nhau. Vì vậy, tốt nhất khi đồng nghiệp tỏ tình và rõ ràng bạn không có
tình cảm với đối phương, hãy giải quyết dứt điểm bằng cách nói thẳng
rằng bạn không muốn hẹn hò với người làm việc cùng.
Bạn muốn được tăng lương
Trước
tiên, hãy tìm hiểu thời điểm sếp có tâm trạng tốt: vào buổi sáng sớm
hay sau giờ ăn trưa? Chọn đúng thời điểm là điều quan trọng, đặc biệt,
bạn không nên đòi hỏi khi công ty đang gặp khó khăn về tài chính hay khi
sếp đang bận rộn. Thời điểm tốt nhất là khi bạn là “ngôi sao” trong mắt
sếp.
Selena Rezvani, tác giả cuốn sách Hướng dẫn phái nữ đưa ra yêu cầu và đấu tranh cho điều mình muốn,
đưa ra lời khuyên: “Bạn sẽ có lợi thế sau khi hoàn thành xuất sắc một
dự án khó. Bạn có thể nói với sếp rằng: “Tôi muốn nói chuyện về tương
lai của mình. Tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ trong những năm qua và
thực sự tự hào với những gì đạt được. Tôi muốn thảo luận về một vị trí
và chính sách đãi ngộ mới cho mình…”.
Hãy
chuẩn bị kỹ lưỡng: Tìm hiểu mức đãi ngộ trung bình trong lĩnh vực của
bạn, về những đồng nghiệp gần đây được tăng lương. Nếu bạn bị từ chối,
ít nhất hãy hỏi sếp các điều kiện cụ thể và thời gian bạn có thể gia
tăng quyền lợi cho mình.
Bạn lỡ thời hạn hoàn thành một dự án quan trọng
Giờ
là 2 giờ sáng, 2 ngày trước deadline và bạn biết rằng mình khó hoàn
thành dự án đúng thời hạn quy định. Trong trường hợp này, nhiều người
thường chờ tới ngày đó và đưa ra bài giải thích dài rằng vì đồng nghiệp A
không hoàn thành xong phần việc của họ đúng hạn, vì bạn mất nhiều thời
gian làm việc này việc nọ… Phần lớn người quản lý sẽ không chấp nhận
những lý do như vậy.
Thay
vào đó, 1 ngày trước deadline, bạn nên yêu cầu kéo dài deadline và đưa
ra kế hoạch chi tiết những bước bạn sẽ làm. “Hãy trung thực và thẳng
thắn, trình bày với sếp rằng bạn sẽ làm những gì để nhanh chóng hoàn
thành công việc”, Shirley Au, chủ tịch một công ty tư vấn thương hiệu ở
New York, gợi ý. Bạn có thể nói rằng: “Tôi rất xin lỗi về sự chậm trễ
nhưng để đảm bảo độ hoàn mỹ cho dự án, tôi cần thêm một ngày nữa. Tôi sẽ
làm thế này…” và hoàn thành những gì bạn đã hứa dù phải làm việc qua
đêm.
Bạn muốn góp ý cho cấp dưới có cách ăn mặc thiếu chuyên nghiệp
Nhân
viên là đại diện hình ảnh cho công ty và trong thời buổi kinh tế khó
khăn như hiện nay, các công ty đểu rất cẩn trọng với hình ảnh công ty
cũng như nhân viên. Một nhân viên ăn mặc luộm thuộm, không chuyên nghiệp
sẽ phần nào ảnh hưởng tới cái nhìn của khách hàng, đối tác về công ty.
Tara Lowenberg, giám đốc một công ty truyên thông, cho rằng nếu một nhân
viên ăn mặc thiếu chuyên nghiệp, hãy gặp riêng anh/ cô ấy và góp ý một
cách chân thành. Bạn nên nói rõ ràng về những điểm chưa được trong trang
phục của anh/ cô ấy và gợi ý cách thay đổi.
Nếu
vấn đề này vẫn tiếp diễn, hãy viết mail nhắc nhở gửi tới cả nhóm của
bạn. Dù đây chỉ là lời góp ý không hướng tới một người cụ thể nào nhưng
chắc chắn người mắc lỗi sẽ tự động hiểu và thay đổi.
Vũ Vũ
Theo MC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét