Năm qua có thể là một năm thành công của bạn với tư cách là một người quản lý khi các dự án hoàn thành xuất sắc, nhân viên trong phòng hợp tác tốt với nhau… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều bạn nên làm tốt hơn.
Xử lý nhanh gọn những vấn đề cá nhân
Không
gì khó chịu với nhân viên hơn khi phải làm việc với những đồng nghiệp
chuyên gây phiền toái. Họ cảm thấy không thoái mái khi phải làm việc với
những người đồng nghiệp như vậy và càng bất mãn hơn nữa nếu cấp trên
không có cách giải quyết vấn đề. Họ sẽ thấy thất vọng vì sếp không thực
sự quan tâm đến tâm tư tình cảm của mình.
Dù
không thể phủ nhận phê phán một ai đó là một việc làm khó khăn, nhưng
là người quản lý, đó lại là việc cần thiết để giải quyết vấn đề. Nếu
nhân viên nào hay gây phiền hà cho người khác, bạn phải có trách nhiệm
nhắc nhở thái độ làm việc của người đó. Đừng cảm thấy có lỗi khi thẳng
thắn chỉ ra sai lầm của nhân viên. Nếu bạn không hành động, những nhân
viên khác có thể phản sinh tiêu cực: đi làm muộn, lười biếng, đùn đẩy
công việc hay xem tin tức cả ngày thay vì làm việc.
Khen ngợi nhân viên nhiều hơn
Nhiều
nhà quản lý nghĩ rằng việc nhân viên làm tốt công việc của họ là việc
đương nhiên. Khen ngợi họ là điều không cần thiết hay thậm chí là không
nên vì dễ gây ra tính tự phụ ở nhân viên. Tuy nhiên, chính họ sẽ thấy
ngạc nhiên khi biết rằng những lời nhận xét tích cực, những lời cổ vụ
hay khen ngợi sẽ giúp nhân viên tăng động lực làm việc và nâng cao hiệu
quả công việc như thế nào.
Những
nhà quản lý tốt luôn chú ý đến những thành tích tốt. Bạn không nhất
thiết phải chờ đến những cuộc đánh giá chất lượng công việc cuối năm mới
thể hiện sự tán dương của mình với nhân viên.
Lãnh đạo nhiều hơn, quản lý ít hơn
Quản
lý nghĩa là thiết lầp cơ cấu tổ chức cho công việc, trong khi đó lãnh
đạo là truyền cảm hứng cho công việc. Những nhà quản lý thành công là
người tốt cả về quản lý và lãnh đạo, dựa vào nhu cầu của cả nhóm và các
tình huống họ gặp phải. Vậy làm thế nào để lãnh đạo nhiều hơn? Trước
hết, bạn cần phải giao tiếp với nhân viên nhiều hơn. Mặc dù, đối với
nhiều người, họp văn phòng chỉ là việc nghe báo cáo hay cần phê bình ai
đó, những thực sự chúng rất cần thiết đề có thể truyền lửa cho nhân
viên, giúp họ thấy rõ tầm nhìn của tổ chức, hướng phát triển tích cực và
đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của họ vào sự thịnh vượng của tổ
chức.
Thứ
hai là, hãy làm việc chăm chỉ hơn nữa để tạo dựng tiếng tăm cho phòng,
nhóm của mình. Điều này đòi hỏi bạn phải thiết lập mối quan hệ đối tác
chặt chẽ với mọi người trong ban giám đốc và những phòng ban khác.
Là người bảo vệ cho cả phòng/ nhóm
Đôi
khi, vì nỗ lực giúp công ty hoàn thành sứ mệnh của mình, bạn có thể
giao nhiều việc hơn cho nhân viên và đòi hỏi họ một kết quả hoàn hảo.
Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy áp lực và không được quan tâm. Họ
sẽ nghĩ sếp không phải là người bảo vệ của họ, rằng họ không đóng góp gì
nhiều cho công ty mà chính là góp phần nhiều hơn vào sự phát triển sự
nghiệp của riêng sếp. Vì vậy, sếp tốt phải là người biết lo lắng cho sự
phát triển của toàn bộ nhóm bởi thành công của nhóm chính là thành công
của bạn.
Cởi mở với những ý tưởng mới
Những
nhà quàn lý thành công không chỉ sẵn sàng đưa ra những phản hồi, họ
lắng nghe những ý tưởng mới, thảo luận chi tiết hơn với người đưa ra ý
kiến. Bạn không nên khiến nhân viên cảm thấy sợ hãi mỗi khi họ có những ý
kiến mới. Ngoài ra, để trở thành một người quản lý tốt, bạn cũng phải
biết nhận sai. Dũng cảm đối mặt với sai lầm của mình, bạn sẽ nhận được
sự tôn trọng của nhân viên hơn là che giấu hay nói dối.
Vũ VũTheo Techrepublic
0 nhận xét:
Đăng nhận xét