Người của phòng nhân sự , dù là giám đốc hay nhân viên, đều có trách nhiệm như nhau: bảo vệ công ty khỏi những rắc rối nảy sinh như nhân viên nghỉ việc hàng loạt, các vụ kiện tụng, tinh thần làm việc kém hay điều kiện làm việc không an toàn.
Nếu
bạn là nhân viên đang có những vấn đề cần chia sẻ hoặc phàn nàn và định
“giãi bày” với phòng nhân sự, bạn nên cân nhắc kỹ vì những nguyên nhân
sau:
Phòng nhân sự không bị ràng buộc bởi luật bảo mật
Từ
sếp đến nhân viên của phòng nhân sự đều tử tế với mọi người và họ sẵn
sàng lắng nghe câu chuyện của tất cả mọi người. Các nhân viên bình
thường coi nhân viên nhân sự như người tư vấn, nhà trị liệu tâm lý trong
công việc có tính kiên nhẫn và bảo mật. Quan niệm này đôi khi “ru” bạn,
làm bạn có cảm giác nhân viên nhân sự là bạn của bạn và họ là những
người đáng tin cậy.
Tuy
nhiên, thực sự dù cho có đáng tin cậy, có nhân cách tốt thì các nhân
viên nhân sự cũng có nhiệm vụ phải hoàn thành. Khi phải trả lời cho các
câu hỏi của chủ doanh nghiệp, họ sẽ phải đưa ra các câu trả lời trung
thực, kể cả nếu điều đó có nghĩa là nói ra các thông tin bạn đã chia sẻ
với họ.
Nhân sự có thể chia sẽ những điều bạn nói với họ
Nếu
bạn chia sẻ về việc không hài lòng với anh bạn đồng nghiệp kế bên, một
điều chắc chắn thông tin này sẽ được chia sẻ lại. Đôi khi, bạn thấy khó
khăn khi phải quyết định chia sẻ với phòng nhân sự hay giữ lại cho riêng
mình, đặc biệt nếu bạn bị yêu cầu hỏi ý kiến về một sự vụ nào đó trong
công ty, hay đồng nghiệp của bạn đã gây ra một lỗi lầm nào đó. Liệu bạn
có chia sẻ cảm nhận của bạn về đồng nghiệp này và những lỗi lầm của anh
ấy? Một lời khuyên dành cho bạn, hãy cẩn thận với những điều bạn nói vì
có thể một ngày nào đó nó được sử dụng để chống lại bạn.
Bạn có thể vô tình tiết lộ chia sẻ cấm kỵ
Nếu
bạn đi phỏng vấn cho một công ty mới, bạn không cần thiết phải nói về
tình trạng hôn nhân, tuổi tác hay tôn giáo với các chuyên gia của phòng
nhân sự, chúng là những chủ để cấm kỵ. Họ quan tâm nhiều hơn đến kĩ năng
và thái độ làm việc của bạn. Bạn không nên nói xấu đồng nghiệp. Phòng
nhân sự không thích nghe điều đó. Nếu khi phỏng vấn, các chuyên gia nhân
sự hỏi lý do nhảy việc, bạn chỉ nên nhấn mạnh bạn muốn tìm kiếm cơ hội
mới và tránh nói về những việc tiêu cực.
Bên
cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tránh chia sẻ quá mức những vấn đề riêng
tư. Có thể chấp nhận được nếu bạn chia sẻ về tình trạng sức khỏe của
bạn, rằng bạn sẽ phải gặp bác sĩ một vài tháng tới. Tuy nhiên, bạn không
nên chia sẽ những chuyện như bạn cùng phòng với bạn ăn ở rất bữa bãi
hay bạn không hài lòng với cách cư xử của người hàng xóm… Hãy luôn ghi
nhớ, mọi điều bạn chia sẽ dù là rất đơn giản, phòng nhân sự nó sẽ nhìn
nhận nó một cách nghiêm túc và họ có thể - dù vô tình hay miễn cưỡng -
đánh giá bạn về những điều riêng tư bạn chia sẻ hay thậm chí nhắc lại
câu nói của bạn.
Cuối
cùng, bạn có thể là người thích tâm sự nhưng chớ nên tâm sự với phòng
nhân sự. Hãy luôn mỉm cười và cung cấp cho họ những thông tin họ yêu cầu
một cách chuyên nghiệp nhất. Nếu bạn gặp phải vấn đề trong công việc,
hãy cố gắng giải quyết với đồng nghiệp và sếp của bạn trước khi bạn tìm
đến với phòng nhân sự.
Vũ Vũ
Theo Jobacle
0 nhận xét:
Đăng nhận xét