Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Tự nạp điện cho mình.


 Tự nạp điện cho mình.

Những năm đầu của thập kỷ 60, ngành xây dựng Hồng Kông phát triển nhanh chóng, làm cho vật liệu xây dựng chủ yếu là cát hết, trở nên khan hiếm. Nghề này mất nhiều nhân công, hiệu suất thấp, lãi ít, không mấy người chịu làm. Nhưng Hoắc Anh Đông lại cho rằng, càng không ai muốn làm càng nhiều tiền đồ phát triển.

Năm 1961 trên đường sang Anh khảo sát thị trường ông ghé qua Băng-Cốc, mua của chính phủ Thái Lan một chiếc tàu đào cát cỡ lớn, tải trọng gần 3.000 tấn cát, mooic giờ có thể đào được hơn 2.000 tấn cát biển, đặt tên là “Hác-tun”, nhập vào đội tàu công ty Hữu Vinh do ông sáng lập. Hoắc Anh Đông cố gắng mở rộng tăng số tàu cho đội tàu đào cát, mua một số lượng lớn tàu vận tải đào cát, cuối cùng lập ra công ty đào cát lớn nhất Hồng Kông. Không lâu sau đó lại xin được giấy phép nhập khẩu đào cát bán cát tại biển Hồng Kông, Ma-Cao, được độc quyền cung cấp cát biển cho Hồng Kông, không hổ danh là bá chủ đảo cát ở Hồng Kông, Ma-Cao, đặt cơ sở vững chắc để phát triển sau này.

            Qua đó ta thấy việc nắm vững thông tin vĩ mô ngành nghề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người tìm nghề, hoạch định kế mưu sinh, phát triển lâu dài.

            Cùng với việc nắm thông tin vĩ mô ngành nghề, cũng phải chú ý tìm hiểu những thông tin vi mô tức là phải có những hiểu biết tương đối tỉnh táo đối với ngành nghề cụ thể của con người.

            Trước hết phải tìm hiểu với một ngành nghề nào đó đòi hỏi người tìm việc phải có những tố chất gì. Nói cụ thể là phải bao gồm mấy mặt chính sau đây:

            Đức
            Trình độ chính trị tư tưởng, trình độ lý luận, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là lòng yêu nghề.

            Tài
            Cơ sở tri thức cần có. Yêu cầu về học lực, những giấy tờ chứng nhận được huấn luyện  của những cương vị đặc biệt và cần thiết, ví dụ làm ngành y, phải có học lực từ cao đẳng trở lên, làm luật sư ít nhất cũng phải có giấy tờ chứng nhận tư cách luật sư v.v…

            Trình độ hiểu biết
            Ở đây muốn nói là kiến thức và lịch lãm. Ta thường thấy những quảng cáo tuyển nhân viên: “Cần một nữ thư ký, ít nhất có hai năm công tác ở xí nghiệp nước thể giảm bớt hoặc không phải huấn luyện cho họ thích ứng với công việc, nâng cao được hiệu suất sử dụng nhân viên. Cho nên việc tuyển chọn ở nhiều đơn vị xí nghiệp và hành chính sự nghiệp, đặc biệt là những nhân viên giữ chức vụ cao cấp, thường yêu cầu phải có kinh nghiệm công tác thực tế nhất định.

            Năng lực
            Là những tố chất về năng lực. Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng biệt về năng lực.Làm công việc văn phòng phải có khả năng nhất định về soạn thảo văn bản; người làm tiếp thị yêu cầu phải có khả năng giao tiếp xã hội; lam công tác quả lý yêu cầu phải có năng lực tổ chức phối hợp và quyết sách nhất định v.v…
Nó phải bao gồm cả hai mặt là tố chất tâm lý, cá tính và tình trạng con người. Tố chất tâm lý bao gồm khí chất, tính cách; tình trạng con người gồm những yếu tố tình hình sức khỏe, thị lực, giới tính, tuổi tác v.v…

Ở đây cần phải đặc biệt lưu ý là trước đây người ta rất coi trọng tri thức và kỹ năng mà xem nhẹ phẩm chất, tâm lý, cá tính. Cần phải hiểu rằng xã hội thời nay là xã hội bùng nổ tri thức, những người tìm việc có học lực cao, kỹ năng cao đâu cũng có. Vậy làm thế nào để tỏ rõ được phong thái của mình trong đám nhân tài ưu tú đó? Phải có khả năng tự đánh giá được mình,  có thể ý thức được khâu quan trọng đầu tiên của sự việc, bản thân mình có vai trò gì trong đó, làm thế nào để giải quyết công việc thật vừa khéo, tự sắp đặt mình vào việc, nhận thức được những thiếu sót của mình, biến chỗ yếu thành thế mạnh. Không sợ người ta giễu cợt, kiểm soát được tình cảm của mình. Cho dù có một số thiếu sót cũng không nản chí, mà phải từ đó mà tăng thêm khả năng của mình, kiên cường chịu đựng mọi nỗi đau khổ, cố gắng khắc phục những thiếu sót. Đó là đặc trưng của những người đã thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons