Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Nghệ thuật đo lường để tiếp thị online “cất cánh”

Digital marketing (tiếp thị trực tuyến) là một xu thế tất yếu tại VN, tuy nhiên tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online này vẫn chưa xứng với tiềm năng, nguyên nhân nổi bật là sự  nghi ngại về hiệu quả do thiếu hụt các công cụ đo lường.

Digital Marketing liệu đã lên ngôi?
Theo số liệu thống kê của VNNIC, số người sử dụng internet tại Việt Nam liên tục tăng trưởng đều đặn và bền vững qua các năm, từ 748 ngàn người năm 2003 đến 31,3 triệu người vào năm 2012, chiếm đến 35.58% dân số. Không chỉ năng động trong việc sử dụng internet để đọc tin tức, tìm kiếm thông tin hay giải trí, người tiêu dùng còn dành thời gian truy cập trung bình 90 phút/ngày (theo comScore tháng 4, 2013). Làn sóng online đã trở thành một xu thế tất yếu mà không nhà tiếp thị nào có thể bỏ qua.

Digital marketing, tiếp thị online, đo lường, hiệu quả
Online Shopping là sản phẩm được đầu tư quảng cáo Online nhiều nhất (Hơn 3,4 triệu USD)
(Nguồn: VietDev - iTracker, 6 tháng gần nhất - từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013)

Theo nghiên cứu về ngân sách dành cho quảng cáo online - thực hiện bởi iTracker - công cụ đo lường chi phí quảng cáo trên online, của VietDev Corp. cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, số tiền chi cho quảng cáo trên top 23 website tại Việt Nam đã đạt 29.4 triệu USD.

Từ chỗ chỉ được xem như một công cụ thử nghiệm với một ngân sách hạn chế, online marketing hầu như đã có mặt thường xuyên trong các chiến dịch quảng cáo hiện nay, thậm chí có không ít chiến dịch chỉ sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online vẫn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng của loại hình quảng cáo này? Điều gì đã ngăn cản quảng cáo online cất cánh?

Chỉ trả tiền cho những kết quả có thể đo lường
Thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự sôi động của các chiến dịch quảng cáo online với sự sáng tạo và cải tiến về nội dung và hình thức, nhất là trong các ngành hàng có mức chi cho quảng cáo online nhiều nhất như Điện tử, Viễn thông, Sức khỏe và Làm đẹp (Theo nghiên cứu iTracker của VietDev Corp).

Có rất nhiều các công cụ phổ biến trên thế giới đã được các Marketers áp dụng tại thị trường Việt Nam như Social Media, Email Marketing, Video Marketing, Mobile Marketing… tùy thuộc vào quy mô từng chiến dịch. Tuy nhiên, việc đo lường hiệu quả cho các công cụ này trong một chiến dịch Marketing Online lại chỉ mới dựa vào những chỉ số cơ bản mang tính bề mặt.

Các thương hiệu bỏ tiền ra quảng cáo hiện tại chỉ biết được quảng cáo của mình được tiếp nhận như thế nào qua lượt view, visit hoặc là impression, clicks… nhưng đối tượng mục tiêu của họ xem quảng cáo trong bao lâu, làm gì với quảng cáo đó và quan trọng nhất là có thúc đẩy người ta đến hành động mua hàng không thì chẳng biết. Từ đó, sự băn khoăn về tính hiệu quả hay khiến nhiều marketer e ngại khi lựa chọn công cụ này cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, trên thế giới, hiệu quả là tiêu chí đầu tiên mà các nhà quảng cáo online hướng tới đầu tiên với Performance Based Digital Marketing (Tiếp thị trực tuyến dựa trên hiệu quả) - áp dụng những kỹ thuật, công cụ để người tiêu dùng chủ động tương tác với quảng cáo và chỉ trả tiền cho những kết quả có thể đo lường được.

Theo ông Võ Duy Nghĩa, TGĐ công ty Mekong Communications, “Sức mạnh của Digital Marketing là một vấn đề không cần bàn cãi, tuy nhiên vấn đề trăn trở với chúng tôi chính là việc đo lường hiệu quả chuyên sâu từ đó tối ưu hóa được ngân sách mà khách hàng sử dụng cho Digital. Do đó, từ rất sớm Mekong đã ứng dụng Performance Based Digital Marketing thông qua việc hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới như Comscore, Schober… đây cũng là yếu tố cốt lõi của dịch vụ Digital mà Mekong Communications muốn mang đến các khách hàng”.
   
Digital marketing, tiếp thị online, đo lường, hiệu quả

     
Ngoài ra, để các Marketers có thêm những kiến thức về thuật ngữ “Performance - based Digital Marketing” mới mẻ này, công ty Mekong Communications - một trong những đơn vị tiên phong ứng dứng dụng Performance Based Digital Marketing sẽ tổ chức hội thảo “The age of Performance Based Digital Marketing” vào ngày 21/6/2013 tại Khách Sạn Intercontinental Asiana Saigon với các diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng như Comscore, Google, Vietdev, Dtrack… và những chủ đề thú vị như các KPIs đo lường hiệu quả Email marketing, cách sử dụng Video marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản mà bất cứ Maketers nào cũng sẽ rất quan tâm.

Đăng ký tham dự hội thảo và thông tin chi tiết tại http://digitalseminar.com.vn

Tấn Tài

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons