Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Thể diện



 Trong Thánh kinh Mã đạt phúc âm viết: “Bạn hy vọng người khác đối xử với bạn như thế nào, bạn hãy đối xử với người khác như vậy”. Câu nói đó đã được đa số người phương Tây cho rằng là “nguyên tắc vàng” trong việc đối nhân xử thế trong lĩnh vực công tác. Những người chân chính có con mắt nhìn xa thì chẳng những là sự tích lũy vô cùng lớn từ những điều nhỏ nhoi “duyên nợ” với đồng nghiệp trong công tác hàng ngày đồng thời cũng để lại cho họ những kỷ niệm vô cùng to lớn.

Giữ được thể diện cho người khác cũng chính là đã giành được thể diện cho chính mình. Con người thông minh trong quá trình giao tiếp với đồng nghiệp, chẳng bao giờ nói thẳng, nói hết nói đến mức chẳng còn chỗ lùi thân. Ví như: Tôi chẳng bao giờ giúp anh làm những việc xấu xa đó; ai mà dốt như anh vậy; tôi chỉ cần mấy phút đã làm xong ngay, anh giống như XX chẳng có mắt nhìn người; hãy xem anh ta bợ đỡ kìa. Những câu nói đó chẳng những khó nghe mà còn khiến cho người nghe cảm thấy khó chịu. Ai cũng muốn giữ thể diện của mình, mà những câu nói cộc cằn như vậy rõ ràng làm mất mặt người khác. Khi Tôm còn làm việc ở ngành điện, đã thuộc lớp những người có tài bẩm sinh, sau  này chuyển về làm lãnh đạo ở ngành kế toán, thì mới thấy rằng chẳng có sở trường về công việc đó, nên không thể vươn lên được. Nhưng  lãnh đạo công ty  không muốn làm tổn thương lòng tự trọng của anh ta, bởi anh ta không phải là người có tài về nhiều mặt, nhưng anh ta lại rất mẫn cảm. Nên đành phải chuyển anh ta sang một ngành khác: công trình sư của công ty tư vấn XY – công việc hiện tại và trước đây giống nhau, và cử người khác lãnh đạo nơi cũ thay anh ta. Được như vậy Tôm rất vui, công ty XY cũng hân hoan, bởi họ đã tạo dựng thành công cho ngôi sao dễ cáu, dễ nổi giận mà chẳng cần phong ban bão táp gì bởi đã giữ được thể diện cho anh ta. Bất kỳ lúc nào cũng phải giữ thể diện cho người khác đó là vấn đề vô cùng quan trọng, mà trong chúng ta rất ít người để ý đến. Có không ít người chỉ thích ra lệnh, khoe mẽ, vỗ ngực, uy hiếp, chỉ trích đồng nghiệp trước mặt mọi người, mà chẳng để ý đến việc đã làm tổn thương lòng tự trọng của người khác. Thực ra chỉ cần suy xét một chút, nói vài lời tỏ ra quan tâm, để người ta suy nghĩ về chỗ đứng của họ thì sẽ ấm áp hơn nhiều so với những điều không vui. Cô Ni-ma là chuyên gia tiêu thụ thực phẩm đóng gói, công tác ban đầu của cô là kiểm tra mặt hàng mới trên thị trường. Nhưng cô đã mắc sai lầm lớn là những thứ cô kiểm tra đều là lần thứ hai. Khi cô vào cuộc họp báo cáo ông chủ thì cô run sợ toát mồ hôi vì chắc chắn sẽ bị ông chủ chỉ trích mắng mỏ. Nhưng ông chủ đã không như cô nghĩ mà lại còn cảm ơn sự làm việc của cô và nói trong công việc mới phạm sai lầm thì chẳng có gì là lạ. Ông còn cho rằng kiểm tra lần thứ hai đối với công ty càng có lợi. Chẳng qua ông chủ đã giữ thể diện cho cô Ni-ma, khiến cô phải cảm động sâu sắc. Đúng là lần thứ hai kiểm nghiệm, cô đã làm tất thành công. Nếu một người nào đó mắc sai lầm mà chúng ta thì đúng, dù không giữ thể diện cho họ được thì cũng không nên mạt sát họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons