Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Học nghề… mua hàng

10 năm trở lại đây, hoạt động mua hàng không còn đơn thuần là tìm đến một nhà cung cấp và đặt mua một sản phẩm hay phân phối mua hàng mà đã được xem là một nghề chuyên nghiệp, có một vị trí với ảnh hưởng nhất định trong một DN.

“Chìa khóa” của hoạt động kinh doanh


Theo nghiên cứu của trường Đại học Twente (Hà Lan) thì chi phí mua nguyên vật liệu, hàng hóa đầu vào chiếm tỷ trọng từ 55% đến 70% doanh thu trong doanh nghiệp sản xuất, và với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ là 40%. Vì vậy, Quản trị mua hàng là một trong những mảng trọng yếu trong tổ chức doanh nghiệp và cần sự quản lý chuyên sâu.


Theo quản trị truyền thống, mua hàng được xem như chức năng cơ bản văn phòng nghĩa là nhận yêu cầu mua hàng từ các phòng ban, bộ phận trong đơn vị, sau đó liên hệ với các nhà cung ứng để nhận được đúng số lượng, chủng loại, quy cách hàng hóa, thời gian nhận hàng với chi phí giá cả tốt nhất. Người mua hàng điển hình là một nhà đàm phán khôn ngoan mà trách nhiệm chính là để có được giá tốt nhất có thể từ các nhà cung cấp, và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu được đáp ứng. Thay vì sử dụng một nhà cung cấp, thì người mua hàng theo quan điểm truyền thống thường sẽ phân chia đơn hàng để mua một lượng nhỏ từ nhiều nhà cung cấp nhằm mục đích đạt được nhượng bộ về giá từ các nhà cung ứng.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, khái niệm Quản trị chuỗi cung ứng được đề cập khá thường xuyên. Rất nhiều tập đoàn thành công là nhờ biết tận dụng lợi thế của chuỗi cung ứng như: Dell, Wal Mart, Apple, Samsung...

Hoạt động mua hàng, với chi phí mua hàng thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng đã được xem xét lại vai trò và hiện được đặt vào vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng. Thị trường lao động đã xuất hiện các chức danh mới như Phó chủ tịch cấp cao mua hàng toàn cầu, Giám đốc mua hàng, Trưởng phòng mua hàng… Điều này đã cho thấy mua hàng không chỉ là công việc đơn giản, không chỉ đơn thuần là tìm đến một nhà cung cấp và đặt mua một sản phẩm.

Mua hàng đã được xem là một nghề chuyên nghiệp, có một vị trí với ảnh hưởng nhất định trong một tổ chức theo quan điểm quản trị hiện đại về chuỗi cung ứng.

Mua hàng - ngành “hot” tương lai?
Có rất nhiều điều kiện liên quan đến qui trình và những quyết định trong quản trị mua hàng, do vậy, mua hàng không đơn thuần chỉ chú trọng về giá, người mua hàng hiện nay phải biết tận dụng được các khoản tín dụng của nhà cung cấp; biết xác định và xây dựng chính xác định mức tồn kho nhằm khai thông dòng tiền của doanh nghiệp; hạn chế chi phí hàng hóa lưu kho, lưu bãi; …


Mặt khác, mua hàng còn phải biết xác định nguồn hàng chiến lược để tăng sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường; biết đánh giá, chọn lựa nhà cung ứng, cũng như vận dụng các loại hình vận chuyển để tiết giảm chi phí mà vẫn đáp ứng thời gian nhận hàng hóa ….

Để hoạt động kinh doanh có hiệu quả, một yếu tố tiên quyết là cần phải có sự quản trị hoạt động mua hàng. Điều này đòi hỏi tất cả nhân viên trong bộ phận mua hàng cũng như các bộ phận liên quan phải có kiến thức chuyên môn một cách hệ thống về các họat động của chuỗi cung ứng; hoạt động thương mại quốc tế; kiến thức về luật, thuế quan, hóa đơn, chứng từ; nắm rõ quy trình tồn kho, vận chuyển và logistics; cũng như khả năng lập kế hoạch, xây dựng tiêu chí đánh giá nhà cung cấp, kỹ năng đàm phán, quản lý hợp đồng; thi hành, giám sát quá trình mua hàng cho đơn vị.

Trước nhu cầu của các doanh nghiệp về việc trang bị kiến thức quản trị mua hàng, cũng như của người lao động có mong muốn được làm việc trong ngành “hot” này, Công ty Tri Thức Hậu Cần (LKC) - đơn vị chuyên đào tạo về Chuỗi cung ứng, Logistics và Hàng Không cấp bằng quốc tế FIATA/IATA - hiện đang phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics thường xuyên triển khai khóa học về Quản trị mua hàng.

Các giảng viên tham gia giảng dạy là các nhà Quản lý cấp cao bộ phận mua hàng của các tập đoàn đa quốc gia. Các học viên sẽ được tiếp thu các kiến thức mang tính thực tiễn và ứng dụng cao về nghiệp vụ quản trị mua hàng trong chuỗi cung ứng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons