Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Nhà mạo hiểm



Bạn đã từng quan sát và tìm hiểu kỹ thế giới này chưa? Hãy nhìn thế giới đầy màu sắc quanh ta, cái gọi là cuộc đời người sao mà khó hiểu. Có lẽ bạn thật khó tin là: Có người chỉ thu thập báo chí, cắt các mục trên báo chí mà có tiền giắt lưng hàng vạn bạc; có người đi đào mỏ, sau trở thành triệu phú; có người đi làm thuê, cuối cùng trở thành Anh hùng lao động toàn quốc; có người thất nghiệp không có lối thoát, cuối cùng trở thành nhà doanh nghiệp nổi tiếng.

Những người này thành nghiệp lớn, vì họ có trí tiến thủ, dám đấu tranh với số phận, dám mạo hiểm. Nhưng không phải ai dám mạo hiểm, vì nó rất gần với nguy hiểm và thất bại. Nhưng sự thành công của biết bao người lại do mạo hiểm mà có. Vậy khi ở vào bước khốn cùng, sao ta không hăng hái lao vào mà làm? Có thể mạo hiểm đáng sợ sẽ mang lại cơ hội đổi đời.
            “Tái ông mất ngựa, sao biết họa phúc”. Trên đời này có quá nhiều cái “Có thể”. Mỗi con người có thể dự đoán được tiền đồ của mình ra sao? Chuyện về hưu “một cục” lại là một cơ hội, nên cần phải nắm lấy cơ hội hiếm có, làm cho cuộc đời lại có bước nhảy vọt, tạo ra cuộc đời huy hoàng chưa từng có.
            Đáng tiếc là có rất nhiều người lại cảm thấy hoang mang với cơ hội trước mắt, không biết phải làm gì, dù đã nắm được cơ hội nhưng lại “tham bát bỏ mâm”. Trái lại, có một số người nắm cơ hội mà vươn cao. Ví dụ có hai con người cùng có tiềm lực như nhau, cùng đi đào giếng, người đi trước đào nông không thấy gì đành bỏ đi, người sau vì đào sâu nên nước phun như suối.
            Vậy bí quyết thành công của những người này là gì? Là ở chỗ họ biết tìm được cơ hội là không dễ, khi có cơ  hội phải nắm cho chắc, ra sức phát huy và lợi dụng tối đa. Sự thực là có cơ hội là có chìa khóa mở rộng thị trường, sẽ có được một không gian phát triển. Cho dù những người có cùng cơ hội như nhau cũng không ít, nhưng con người lại có thể phát huy cơ hội đến hết mức lại không nhiều. Tài nguyên dựa vào người biết khai thác, thị trường nhờ con người mở cửa, con người ta cùng đầu đội trời, chân đạp đất, có tâm cơ khai phá tài nguyên lớn bằng nào, sẽ có không gian phát triển lớn bằng nấy.
            Thượng đế rất công bằng, người ban cho mọi người cơ hội giống nhau cho mọi người. Nhưng có người thành công trở thành nhà buôn lớn, có người suốt đời lầm lũi, chẳng nên cơm cháo gì. Nguyên nhân là có người biết nắm lấy cơ hội, lại có người dễ dàng để nó tuột khỏi tay.
            Các tay cự phú trong giới thương nghiệp khi khởi nghiệp đều với hai bàn tay không, tay trắng làm nên sư nghiệp. Mọi người đều muốn tìm hiểu trong thời gian ngắn, họ làm sao tạo được nhiều của cải đến như vây.
            Vì cơ hội đến với họ và họ đã nắm chắc được cơ hội.
            Hồng Kông là một thiên đường tự do. Có người nói, ở Hồng Kông dễ kiếm tiền, nên đua nhau chen chân vào. Cũng có người nói, mấy năm nay kinh tế  Hồng Kông phát triển, thương nghiệp phồn vinh, các bậc tài trí đều phát đạt thành danh, các lộ anh hùng đã chiếm hết quan ải, các ngành nghề đã “mò tới cùng” rồi, người mới không còn chỗ chen chân. Những cách nhìn đó mỗi người có một cách quan sát khác nhau, đều có lý cả nhưng cũng không hẳn thế. Cho nên, đó cũng là cách nhìn khác nhau của mỗi người đối với sự tồn tại của cơ hội.
            Nhưng khi ta nhìn thấy các xí nghiệp như: Địch Sinh, Tập đoàn Thụy An, Thành thị thế kỷ, Ái Mỹ Cao,… Thuốc thế hệ thứ hai, đều là người mới đứng ra lập nghiệp, cũng có thể tạo dựng được cơ ngơi riêng, cho thấy mưu sự tại nhân mà thành sự cũng tại nhân. Lịch sử phát triển, xã hội tiến lên, sẽ xuất hiện nhiều cơ hội mới, xem ai nhằm đúng, lắm bắt được cơ hội. Vợ chồng Lục Triệu Thiên là dân di cư từ lục địa Trung Quốc tới Hồng Kông, không có sẵn được những cơ sở quan hệ tốt đẹp, ít nhiều được đời cha để lại như những người lập nghiệp thứ hai, lại không có được kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm huyết chiến trên thương trường, hoàn toàn là phải tự khai phá ruộng hoang, trải qua bao gian khổ, mơ được lối đi, tay trắng làm nên, cuối cùng cũng thành đạt.
            Lục Triệu Thiên khi mới đến Hồng Kông, do trình độ học lực trong nội địa không được Hồng Kông thừa nhận nên phải lao động chân tay, buôn bán nhỏ. Cuối cùng nhờ có đơn đặt hàng lưỡi dao bào nên tích lũy được chút vốn, cuối cùng thành lập được công ty doanh nghiệp Lục Triệu Thiên.
            Lần phát đạt đầu tiên của công ty là năm 1976. Lúc đó đã manh nha máy tính điện tử, nhiều hãng lớn thấy sản phẩm mới, nhưng không nắm chắc, chần trừ không dám rat ay, muốn quan sát rõ mới hạ quyết tâm. Công ty nhỏ của Lục Triệu Thiên không do dự, cho rằng đây là thời cơ có lợi để đầu tư vào thị trường máy tính điện tử. Dốc toàn lực, để sản xuất máy tính điện tử màn hình tinh thể lỏng. Chính vì ông ta kịp thời ra tay trước, nên ít kẻ cạnh tranh, tha hồ tung hoành trên thị trường, giành được thắng lợi. Đợi khi mọi người đổ xô vào thị trường, thị trường đã bão hòa. Lục Triệu Thiên đã ăn đủ, tích lũy được kinh nghiệm và vốn, đặt cơ sở mới cho công ty phát triển sau này.
            Năm 1979, lại một cơ hội nữa đến. Nội địa Trung Quốc thực hiện chính sách mở rộng Lục Triệu Thiên đã có kinh nghiệm sống trong nội địa, nắm bắt cơ hội có lợi để hợp tác và tiềm lực to lớn của thị trường nội địa, thấy giá công nhân trong nội địa rẻ, Thâm Quyến, và Sà Khẩu lại rất gần, lại có những điều kiện ưu đãi đối ngoại, nên lập tức bắt tay hợp tác với nội địa.
            Lúc đó Lục Triệu Thiên thấy ti vi là mặt hàng nhu yếu hàng đầu, điện khí hóa của nhân dân nội địa, có nhu cầu thị trường to lớn, nên đã đi đầu sản xuất ti vi đen trắng, tung vào thị trường nội địa, và thành công rất lớn. Đến khi yêu cầu sinh hoạt của nhân dân nội địa được nâng lên, năm 1981 ông kịp thời chuyển sang sản xuất công ty màu. Do có mối quan hệ tốt với thị trường nội địa, nên doanh số của công ty cứ tăng đều đều. Sản phẩm có được thị trường nội địa vững chắc. Doanh số năm 1985, có tới 85% là từ nội địa. Sản lượng năm 1986 đã đạt 800.000 chiếc, cung cấp linh kiện IKD cho nhà máy nội địa nắp ráp, từ sáu nhà máy tăng lên mười hai nhà máy. Năm đó lãi dòng 34,3 triệu, đủ thấy thành tích phi thường. Đồng thời liên tục thiết kế mẫu mã mới, như thân máy vuông, mặt phẳng, cạnh vuông góc, âm thanh lập thể… Thu hút được khách hàng, trở thành nhà tiên phong trong ngành điện tử Hồng  Kông sớm có quan hệ hợp tác với nội địa, được ủng hộ mạnh mẽ. Thành tích sự nghiệp đó chứng tỏ ông có cặp mắt nhìn nhận chính xác, xoay xở nhanh.
            Có người cho rằng Lục Triệu Thiên là một nhà mạo hiểm. Nhưng qua những sự việc của Lục Triệu Thiên, chứng tỏ ông có tinh thần lập nghiệp dám mạo hiểm, nhưng nhất định không phải là nhà mạo hiểm. Tinh thần lập nghiệp và mắt quan sát nhạy bén là kết quả của sự rèn luyện trong cuộc sống, ngày càng thành thạo. Cuốc sống khó khăn bầu trời mở rộng, càng tôi luyện con người, phát triển được tài năng con người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons