Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Khi thư ký xinh đẹp thất nghiệp

Nhờ bóng quan lớn

Ngân là một cô gái có khuôn mặt xinh đẹp, dáng chuẩn... nên ngày từ khi học lớp 12 cô đã được định hướng sẽ ra làm thư ký với kiểu nói đùa của bạn bè: "Mày sinh ra để đi bên cạnh các sếp. Ngồi xe hơi, ăn nhà hàng và công việc chính là mỉm cười làm dáng." Chính vì vậy, Ngân rất tự tin với công việc đầy hào quang đó trong tương lai. Và đúng như dự đoán của bạn bè,, Ngân ra trường và được ngay một công ty từng làm part - time thời sinh viên mời vào làm thư ký.
Công việc hằng ngày của Ngân rất nhẹ nhàng, ngoài việc lo các cuộc hẹn cho sếp, cùng sếp đi gặp khách hàng thì cô chỉ việc ngồi cho đẹp văn phòng và nghe điện thoại của đối tác về công việc. Với lợi thế ngoại hình nên mức lương của Ngân gần như cao gấp đôi so với bạn bè cùng lứa. Thoải mái, không cần quá nhiều chuyên môn, việc Ngân cần nâng cấp nhất là phải hiểu ý sếp và khiến sếp hài lòng.
Vốn là dân học ngoại giao, nên khả năng giao tiếp cũng như ứng xử của Ngân cực kỳ khéo léo, nên chỉ sau 1 tháng thử việc, cô được nhận ngay vào làm nhân viên chính thức, trở thành thu ký độc quyền của sếp và dĩ nhiên, sếp cũng khá là ưu ái cho cô thư ký xinh đẹp, lanh lợi của mình. Cứ theo ngày theo tháng, mức lương của Ngân cứ nhích dần lên cùng với những bộ trang phục càng ngày càng bốc lửa.
Ngân chia sẻ: "Điều cần làm nhất là hiểu ý sếp. Sếp muốn gì, cần gì phải biết. Sếp thích màu gì, ăn gì, có thói quen ra sao cũng phải nắm rõ. Như ông sếp của mình thì thường không chịu được nhiệt độ dưới 20'c nên phòng lúc nào cũng lạnh vừa phải, đi đâu cũng phải chọn chỗ lạnh vừa. Rồi sếp còn bị dị ứng với hoa nên phòng không bao giờ được cám hoa trong phòng. Nói chung, hiểu sếp có khi còn hơn hiểu chồng.!"
Khi công ty làm ăn thuận lợi, sếp xông xênh, thư ký sướng.
Chính vì thái độ rất nâng niu sếp từng cm, nên Ngân được sếp cưng vô cùng. Đi nhà hàng, du lịch công tác đều dắt đi theo tạo nên một scandal "nhân viên bẫy tình sếp" lan khắp công sở. Chính vì thế, Ngân thường bị hội bà tám ghét ra mặt vì cô chẳng những được lương cao, đi xe hơi, ăn ngon, mặc đẹp mà còn chẳng làm được gì.
Có lần, ngân làm sai quy trình hợp đồng khiến kế toán bị sai sót rất nặng. Thay vì mắng Ngân thì sếp lại đi mắng té tát vào mặt kế toàn trưởng vì "Em ấy còn nhỏ, mới làm biết gì mà chị đổ toàn bộ trách nhiệm cho em ấy. Đáng lẽ chị phải theo sát, dìu dăt nghiệp vụ em ấy chứ!". Khỏi phải nói, lần sau tên Ngân được cho vào black - list "cấm đụng vào hoặc chửi mắng" truyền miệng trong công ty và dĩ nhiên, cô càng bị ghét và cô lập.
Ngân cho biết: "Ôi, ai ghét gì kệ họ. Việc mình mình làm, họ có cho phát lương cho mình đâu mà phải sống đẹp lòng họ. Cứ chăm cho sếp là được rồi!"
Cô thư ký xinh đẹp bị đào thải
Làm được nửa năm, thì sếp Ngân bị buộc thôi việc vì công ty làm ăn bết bát mấy quý liên tiếp, nợ nần chồng chất. Ngân cũng vì thế mà trở nên điêu đứng. Lại thêm một dịp để các bà các chị dề bỉu: "Hay đi với sếp thế có khi là nguyên nhân bê bết cũng nên!".
Ngân vẫn được giữ lại làm nhưng sếp mới là sếp nữ, nên cô bị mất các đặc quyền về nét đẹp trời cho của mình, thêm nữa do trước giờ ỷ mình có lợi thế sếp cưng chiều, bao che, nên nghiệp vụ giấy tờ của Ngân cực kỳ tệ hại. Và không trụ nổi 1 tháng trước áp lực từ công việc mới, thêm lời châm biếm từ các nhân viên khác về một "cô thư ký não rỗng bù nhìn", và cái nhìn khắc khe của bà sếp mới già nua. Ngân lặng lẽ nộp đơn xin nghỉ.
Tưởng rằng chỉ cần có sắc đẹp thì sẽ dễ xin vào các công ty khác với vai trò thư ký. Nhưng nộp đơn khác nơi, và cũng 2 tháng nhưng Ngân vẫn chưa tìm được công việc mới.
Một phần vì đa phần các công ty đang khó khăn, họ không tuyển thêm nhân sự. Thư kí lại là một vị trí khá ổn định, nên không có nhu cầu thường xuyên như kỹ sư, nhân viên văn phòng. Thêm nữa, đi test nghiệp vụ Ngân cũng rớt hết lần này đến lần khác vì nguyên một giai đoạn dài không chịu học hỏi.
Đẹp thôi chưa đủ để tồn tại trong thời đại kinh tế khó khăn
Tình trạng của Ngân bây giờ khá là bi đát! Cô thư kí xinh đẹp tự tin ngày nào đang héo mòn nhan sắc để lo kiếm miếng cơn manh áo, không còn thời gian chăm sóc sắc đẹp nên Ngân cũng không còn rạng rõ như trước.
Thị trường lao động đang gặp khá nhiều khó khăn và thử thách trong một năm được dự đoán không có mấy lạc quan. Điều này đã khiến những cô thư ký xinh đẹp bắt đầu lo lắng cho vị thế của mình khi việc tinh gọn nhân sự ngày càng gắt gao và nghề thư ký nhu cầu tuyển dụng lại quá hẹp.
Theo thông tin Ngân được biết, ngành thư ký lại không có mặt trong nhưng công việc triển vọng 2013. Theo trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM, năm 2013 nhu cầu tuyển lao động nhiều nhất là ở ngành Marketing – kinh doanh – bán hàng, tiếp đến là Du lịch – nhà hàng – khách sạn – dịch vụ - phục vụ. Phần còn lại cho những ngành khác như cơ khí, tư vấn, y tế, xây dựng. Không có ngành thư ký.
Điều này càng khiến Ngân hoang mang...
Theo NCĐT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons