Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Kinh nghiệm lập kế hoạch bán đồ handmade trực tuyến

Kinh doanh đồ thủ công (handmade) trực tuyến gần đây được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp với những ưu thế như chi phí bỏ ra thấp, vòng hồi vốn nhanh. 

Tuy nhiên, nhiều người vì không có hướng đi đúng đắn, lập kế hoạch đầy đủ, sản phẩm không có nét độc đáo, thiếu sự nhạy bén về thị trường dẫn đến phá sản. Dưới đây là một vài chia sẻ sau nhiều năm tìm hiểu thị trường này của độc giả Phú Đỗ với bạn đọc VnExpress:
handmade-500-2279-1439356359.jpg
Bán đồ handmade trực tuyến có ưu thế là chi phí đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh.Ảnh minh họa
Trang bị kiến thức cho bản thân
- Lựa chọn mặt hàng: Các sản phẩm handmade vô cùng phong phú và thường mang ý nghĩa riêng. Bạn cần hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà để đưa ra lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng.
- Kỹ năng làm đồ handmade: Dù bạn khéo tay, từng tự làm rất nhiều đồ handmade nhưng để đáp ứng được thị trường, bạn cần mở rộng thêm các sản phẩm. Hãy tham gia các câu lạc bộ làm đồ handmade hoặc từ học nhờ các video hướng dẫn trên Youtube.
- Nghệ thuật gói quà: Một trong những điều thu hút người mua đến với các cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm hay handmade hiện nay đó là cách gói quà. Trên thực tế những cửa hàng có cách gói quà độc đáo, sáng tạo, không đụng hàng đều thu hút rất nhiều bạn trẻ. Vì vậy hãy trang bị cho mình những kỹ năng gói quà riêng, thể hiện sự sáng tạo, dấu ấn riêng của shop.
- Cách sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh: Điều này giúp bạn có thể thiết kế những tấm thiệp riêng, độc đáo có chèn logo, tên cửa hàng giúp shop online của bạn trở nên chuyên nghiệp.
Nghiên cứu thị trường và xu hướng:
- Đối tượng khách hàng: Thị trường đồ handmade hiện nay chia làm 2 loại là đồ bình dân và cao cấp với đối tượng hướng đến khác biệt.
Đối với đồ bình dân, mức giá từ vài nghìn đến vài trăm, khách hàng chủ yếu là học sinh – sinh viên các trường trung học, đại học và một bộ phận dân công sở. Đặc điểm của các loại sản phẩm này là đơn giản, đa dạng, độc, dễ thương, với một số mặt hàng có thể kể đến như thiệp, túi xách, ví, móc khóa...
Đối với đồ cao cấp, mức giá thường từ vài triệu đến trăm triệu bởi nguyên liệu quý như đồ gốm sứ, lụa, trang sức gắn đá quý. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người có thu nhập ổn định, tuy nhiên hình thức kinh doanh này chủ yếu dành cho người có số vốn lớn.
- Xu hướng
Phim ảnh thường gây ra các làn sóng săn tìm đồ handmade. Ví dụ như năm 2014, thị trường đồ handmade Việt chao đảo với sản phẩm dream catcher – bùa đuổi bắt giấc mơ từ một bộ phim. Hàng loạt cửa hàng ăn theo với các dịch vụ như bán sản phẩm, lớp hướng dẫn làm dreacm catcher... Bên cạnh đó còn hàng loạt bộ phim tạo sức ảnh hưởng lớn như Avenger, Iron man, Transformer.... Bạn nên tham khảo để đưa ra những sản phẩm kinh doanh phù hợp.
Truyện tranh: Cũng như phim ảnh, truyện tranh cũng thường tạo ra trào lưu đối với giới trẻ. Do đó, bạn có thể tạo ra các sản phẩm handmade lấy cảm hứng từ truyện như tượng nhân vật, kiếm... sau đó đăng quảng cáo, giới thiệu lên các cộng đồng của các thành viên đam mê truyện để nhận ý kiến phản hồi. 
Âm nhạc: Âm nhạc cũng có tác động không nhỏ đến cuộc sống của giới trẻ, đặc biệt là K-pop. Các fan hâm mộ sẵn sàng chi tiền chỉ để theo đuổi xu hướng của thần tượng nhuộm tóc Hàn, cắt tóc Hàn, thời trang – mỹ phẩm Hàn.... Hãy nghiên cứu xem xu hướng thời trang, phụ kiện nào đang được các nhóm nhạc Hàn ưa chuộng để lên ý tưởng kinh doanh cho shop. 
Game online: Một số game đang hot hiện nay cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các shop kinh doanh đồ handmade.
Muốn nắm bắt các xu hướng này, bạn nên chịu khó theo dõi các kênh thông tin về giới trẻ nhằm thu thập được những thông tin hữu ích về thị hiếu của họ trước khi ai đó có cùng ý tưởng triển khai trước.
Lập kế hoạch kinh doanh:
- Vốn: Hình thức kinh doanh đồ handmade trực tuyến không mất chi phí thuê cửa hàng nên hầu hết số vốn bỏ ra được đầu tư cho việc nhập nguyên liệu, thuê nhân viên, website. Theo tìm hiểu của tôi, số vốn ban đầu bỏ ra thường rơi vào khoảng 7-8 triệu, ngoài ra bạn cần có chi phí dự phòng trong 3 tháng đầu kinh doanh. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian kinh doanh, hoạt động bán hàng dần đi vào ổn định, bạn nên mở một cửa hàng. 
- Nguồn hàng: Tại các thành phố đều có các khu phố, cửa hàng bán nguyên vật liệu làm đồ handmade. Tại Hà Nội bạn có thể tham khảo một số địa điểm như: vải bạt, vải da (phố Hà Trung), vải thô các loại (chợ Hôm, Ninh Hiệp, phố Cửa Đông), giấy trang trí, giấy gấp origami, giấy nhún (hàng Mã), nguyên liệu, dụng cụ làm bánh (Thợ Nhuộm, Hàng Buồm...), màu vẽ, bút vẽ (các cửa hàng gần trường Đại học Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp)... Ở TP HCM có chợ Đại Quang Minh, chợ Bà Chiểu chuyên bán len, chợ Vườn Chuối bán vải, nhiều cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ chuyên bán đất sét Nhật Bản... 
- Đặt tên shop: Bạn nên lựa những chọn tên độc đáo, dễ nhớ, ngắn gọn, vui tai.
- Xây dựng fanpage: Kinh doanh online hiện nay không thể thiếu fanpage, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách khai thác hiệu quả mạng xã hội này. Chủ shop cần nghiên cứu kỹ thói quen người dùng khi truy cập facebook để có được chiến lược tiếp cận khách hàng tốt nhất. Khảo sát công bố cuối năm 2014 của G/O Digital -doanh nghiệp chuyên về marketing, thương hiệu của Mỹ cho thấy, mỗi dòng status có hình ảnh tăng tính tương tác thêm 39%; sử dụng biểu tượng cảm xúc tăng lượng bình luận đến 33%. Ngoài ra giờ post bài hiệu quả nhất là từ 8-9h; 11h-12h; 16h-17h và 21h-23h.
- Thiết kế website: Nếu bạn muốn hoạt động kinh doanh của mình trở nên chuyên nghiệp, việc xây dựng một website là điều cần thiết. Nó như là một tấm bưu thiếp online, giúp bạn cung cấp được nhiều thông tin hơn, khắc phục được những nhược điểm khi bán hàng trên mạng xã hội. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons