Bằng cách sắp xếp, bố trí thức ăn trông
ngon miệng để ra những tấm ảnh đẹp phục vụ mục tiêu kinh doanh của các
nhãn hàng F&B, Bùi Lý Tiến Nguyên (1990) ở TP HCM có thể đem về cho
mình hợp đồng lên đến vài nghìn USD.
Mỗi tháng đôi ba lần, người trong xóm lại thấy chàng trai Bùi Lý Tiến
Nguyên tay xách nách mang thịt, cá, rau củ về nhà. Bỏ ra vài trăm nghìn
đi chợ, Nguyên mua nhiều nguyên vật liệu về không chỉ để nấu nướng, mà
mục đích chính là thực tập cách sắp xếp món ăn, bày biện cho đẹp mắt.
Chưa hết, để tạo sự khác biệt cho phong cách của mình, Nguyên còn
nghiên cứu các phản ứng hoá học thường dùng trong thực phẩm để làm giả
đồ ăn nhưng nhìn vẫn như thật – một điều rất khó và đòi hỏi sự quan sát
vô cùng tinh ý.
“Chẳng hạn như một ly nước lạnh, tôi phải nghiên cứu làm sao để ly nước
ấy có ám một chút khói và bề mặt ly phải là những đốm nước li ti, giọt
thật tròn. Có thể bình thường giọt nước li ti ở ly nước của bạn sẽ rất
mau tan, nhưng để đảm bảo cho việc chụp ảnh, tôi phải sử dụng vài kỹ
thuật nhằm giữ lâu hơn trên ly”, Nguyên chia sẻ.
Bùi Lý Tiến Nguyên trong một quy trình làm đẹp món ăn.
|
Tốt nghiệp ngành Khoa học kỹ thuật máy tính, nhưng Nguyên nhận ra mình
có cảm xúc mãnh liệt với đồ ăn đẹp hơn là trở thành một chàng trai công
sở viết code cho web. Và rồi anh bắt đầu đến với công việc làm đẹp đồ
ăn.
Nguyên cho biết thời gian đó vô cùng khó khăn vì anh gần như tự tìm tòi
và học hỏi. Tài liệu tiếng Việt không nhiều và không có cơ hội để tiếp
xúc trực tiếp với việc trang trí đồ ăn khi học đại học, nên anh chỉ đọc
qua báo chí, xem trên TV và dịch thêm thông tin từ nước ngoài. Để nâng
cao tay nghề, Nguyên xin cộng tác với báo chí cùng các chương trình
truyền hình liên quan đến đồ ăn. Thời gian đầu, anh chấp nhận làm không
lương để lấy kinh nghiệm, miễn là gắn với đồ ăn đẹp. Dần dần, tay nghề
của Nguyên lên hẳn, anh kiếm được vài hợp đồng nhỏ từ các nhà hàng và
các mối quan hệ khi cộng tác, khoảng 500.000 đồng mỗi hợp đồng, chỉ đủ
tiền mua nguyên vật liệu.
Nguyên quyết định rẽ hướng đi riêng khi xây dựng cho mình website. Kết
hợp với những nhiếp ảnh gia chuyên chụp về đồ ăn, anh trình làng những
sản phẩm tự làm. Nhờ đó, những khách hàng đầu tiên đã tìm đến. Rồi dần
dà, Nguyên tạo nên tên tuổi của mình trong nghề sau 2 năm miệt mài và cố
gắng. Tính đến nay, hợp đồng lớn nhất của anh là hợp đồng với một nhãn
hàng bên Phillippines trị giá vài nghìn USD trong một tuần làm việc liên
tục.
Mang tâm lý luôn phải thành công trong từng dự án, Nguyên nỗ lực tạo
nên những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Anh bắt đầu nghiên cứu tạo hình
kem giả và những ly nước đá xay trông như thật. Lúc mới bắt đầu, Nguyên
tìm được những nguồn nguyên liệu ở nước ngoài, nhưng phí vận chuyển đắt
và đối tác không chịu chuyển về với số lượng ít, nên phải tìm cách khác.
“Lúc đó tưởng là thất bại rồi, nhưng ai ngờ khi gần chết lại tìm ra
được nguyên liệu thay thế tại chính Việt Nam mà bao lâu nay mình không
biết”, Nguyên chia sẻ thêm.
Một tác phẩm hoàn thiện theo đơn đặt hàng của một nhãn hàng.
|
Người làm đẹp đồ ăn (food stylist) là một khái niệm mới ở Việt Nam cách
đây vài năm và chỉ phát triển mạnh khi các nhãn hàng, nhà hàng bắt đầu
có ý thức về hình ảnh sản phẩm, thức ăn của mình. Họ sẵn sàng chi trả
nhiều tiền để các food stylist cho ra những hình ảnh đẹp nhất và tự
nhiên nhất, nhằm tạo sự bắt mắt và kích thích vị giác của người tiêu
dùng.
Làm food stylist là phải xác định bản thân giỏi chịu đựng, nhẫn nại và
luôn có thái độ làm việc tốt. Bởi nghề này đòi hỏi tính tỉ mỉ đến từng
chi tiết, chỉ cần đồ ăn nằm chệch đi một chút thôi là phải thấy ngay để
chính sửa, nếu không hình chụp xong sẽ không đẹp và khách hàng sẽ không
tin tưởng vào lần sau.
Ở nước ngoài, dù trong một thành phố nhỏ, không khó để tìm ra những
food stylist với trình độ và kỹ năng chuyên nghiệp, đạt đỉnh cao. Tuy
nhiên, tại Việt Nam, thị trường ngành này khá cạnh tranh khi chỉ khoảng
4-5 người thật sự làm nên chuyện vì không có trường lớp đào tạo bài bản
và không đủ “liều” để đi đến cùng.
Nguyên tâm sự: “Nghề này cạnh tranh rất khốc liệt, vì đa phần các nhãn
hàng lớn khi lên kế hoạch trang trí đồ ăn đều sẽ nghĩ tới các food
stylist nước ngoài. Họ ngại phải chi tiền cho một food stylist trong
nước nếu người đó không cho thấy năng lực cạnh tranh của mình. Chưa kể,
những ai đã thành công rồi mà sơ suất một lần thôi là có thể xác định
phải ra khỏi ngành luôn, vì nghề này đòi hỏi độ uy tín cao và rất áp
lực".
Chưa kể, có những hợp đồng buộc food stylist phải ký hợp đồng bảo mật
trị giá lên đến cả tỷ đồng. Chỉ cần cá nhân người làm nghề này đưa hình
tác phẩm đã hoàn thiện lên Facebook khi sản phẩm chưa tung ra thị trường
là có thể phải... bán nhà bồi thường.
Ngọc Trần
0 nhận xét:
Đăng nhận xét