Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Khởi nghiệp thế nào cho đúng cách?

Chưa bao giờ, làn sóng khởi nghiệp lại bùng nổ và sôi nổi như những năm gần đây ở Việt Nam. Tuy nhiên, cũng rất ít người được biết, thế nào mới là khởi nghiệp đúng cách.


Mới đây, tác giả Chad Brooks của tờ Businessnewsdaily đã tóm tắt và đưa ra một số định nghĩa và nhận định từ các nghiên cứu để giúp người đọc có thể hình dung được một cách rõ nét về khởi nghiệp.
Theo đó, khởi nghiệp là sự phát triển của một dự án kinh doanh từ những bước đầu tiên, bắt đầu với việc xuất hiện ý tưởng và biến nó thành một công việc kinh doanh có lợi nhuận. Trong khi các định nghĩa về khởi nghiệp có thể nghe rất đơn giản, nhưng việc hiện thực hóa nó lại khó khăn hơn nhiều.
Khởi nghiệp thế nào cho đúng cách? - 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Peshkova/Shutterstock
Theo Ajay Bam, giảng viên tại Trung tâm đào tạo Khởi nghiệp Lester, Trường kinh doanh Berkeley Haas, Đại học California cho biết: "Khởi sự kinh doanh (khởi nghiệp) là cuộc hành trình của việc tìm kiếm và khai thác các cơ hội và quản lý rủi ro để tạo ra giá trị lợi nhuận và/hoặc các giá trị xã hội".
Bam cũng cho rằng, khởi nghiệp đòi hỏi phải nhận ra được những cơ hội đúng đắn, tìm kiếm các nguồn lực như các nguồn vốn tài trợ và các công cụ, để theo đuổi các cơ hội đồng thời tạo ra nhóm làm việc để thực hiện những công việc đó.
Còn theo Elizabeth Amini, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Anti-Aging Games LLC, một công ty phát triển trò chơi trực tuyến, đồng thời là giáo sư trợ giảng tại trường Kinh doanh Marshall, Đại học Southern California thì cho rằng, những người đang suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh riêng phải thực sự nhận thức được một mô hình kinh doanh thành công liên quan đến nhiều yếu tố hơn là chỉ có một định nghĩa tuyệt vời.
Phát biểu với Business News Daily, Amini cho biết: "Hầu hết mọi người nghĩ rằng là một doanh nhân thường gắn với với một ý tưởng, nhưng đó chỉ là một phần. Điều quan trọng phải biết ngay từ đầu là làm thế nào để bạn tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả với một giá cả phải chăng".
Còn theo MJ Gottlieb, người đồng sáng lập của Hustle Branding, công ty chuyên cung cấp tư vấn kinh doanh về quản lý thương hiệu, cho biết, để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải là một người đặc biệt. Gottlieb cho biết thêm: "Doanh nhân là những người có thể thực hiện bất kỳ ý tưởng nào, cho dù đó là một sản phẩm hay là dịch vụ, và phải sở hữu một loạt những kỹ năng, ý chí và lòng dũng cảm đối mặt với những rủi ro cao nhất để làm bất cứ điều gì biến các ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Và không chỉ mang sản phẩm đó, ý tưởng đó đến thị trường, mà phải biến nó thành một sản phẩm, dịch vụ hiện hữu, thứ mà khách hàng thực sự muốn hoặc cần".
Theo nghiên cứu của Trung tâm kinh tế và Giáo dục tài chính, Đại học Illinois, có một số đặc điểm mà các doanh nhân thành công nhất định phải sở hữu, đó là:
Khả năng lập kế hoạch: Một nhà khởi nghiệp phải có khả năng phát triển kế hoạch kinh doanh của mình để đạt được các mục tiêu ở các lĩnh vực khác nhau bao gồm: tài chính, marketing, sản xuất, kinh doanh và nhân sự.
Kỹ năng truyền đạt: Nhà khởi nghiệp nên có khả năng giải thích, thảo luận, đàm phán, tiếp thị và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Kỹ năng marketing: Đây là một kỹ năng cần thiết đối với một nhà khởi nghiệp thành công. Nó khiến cho người khác muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Kỹ năng giao tiếp: Đây chính là khả năng tạo lập và duy trì mối quan hệ tốt với đối tác, khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư, luật sư, kế toán, và những cá nhân, đối tác có liên quan. Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng thiết yếu và đặc biệt cần thiết đối với người khởi sự kinh doanh.
Kỹ năng quản trị cơ bản: Dù cho doanh nhân có thể thuê người khác thực hiện các công việc quản lý doanh nghiệp, nhưng nhà khởi nghiệp cần phải kiểm soát được nguồn lực chính xác của công ty mình.
Kỹ năng lãnh đạo: Đây khả năng phát triển một tầm nhìn cho công ty và truyền cảm hứng đó cho nhân viên để theo đuổi đến cùng mục tiêu đó.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lịch sử đã đạt được thành công thông qua việc khởi sự kinh doanh, tiêu biểu như Henry Ford, Walt Disney, Coco Chanel, Ray Kroc, John Rockefeller, Mary Kay Ash, PT Barnum và Estee Lauder.
Mark Cuban, Richard Branson, Bill Gates, Oprah Winfrey, Donald Trump, Martha Stewart và Russell Simmons là một vài trong số những doanh nhân thành công nhất hiện nay.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày càng nhiều người Mỹ lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh như sự nghiệp của mình. Một nghiên cứu của Văn phòng Intelligent tiết lộ, gần 65% công nhân muốn làm việc cho một doanh nhân hay nhân viên độc lập hơn là làm việc trong một văn phòng.
Ngoài ra, dữ liệu từ Ewing Marion Kauffman Foundation's Index về hoạt động của doanh nhân cho thấy, trong năm 2013, có 12,2% những người trong độ tuổi từ 18 đến 64 lập kế hoạch để bắt đầu việc kinh doanh riêng của họ trong vòng ba năm tới, trong khi đó vào năm 2010, con số này là 7,3 %.
Gottlieb, Bam và Amini cũng đưa ra một số lời khuyên cho những người muốn bước vào thế giới của khởi nghiệp kinh doanh:
Học từ những thất bại của người khác
Thay vì ngưỡng mộ một số ít các doanh nghiệp thành công, hãy nghiên cứu và tìm hiểu những ví dụ về sự thất bại.
Gottlieb cho biết nghiên cứu này sẽ làm tăng cơ hội thành công của bạn, vì hầu hết các công ty đã vấp phải những sai lầm phổ biến dẫn đến sự sụp đổ. Ông nói rằng có sự cầu thị để học hỏi từ những sai lầm của người khác chính là bí quyết để thành công.
Hãy chắc chắn rằng đây là những gì bạn muốn
"Bởi vì khởi sự kinh doanh sẽ có rất nhiều công việc hết sức khó khăn, do đó, phải chắc chắn đảm bảo rằng bạn đang đi theo đúng con đường", Amini nói. - "Nếu đây thực sự là điều bạn muốn, thì hãy suy nghĩ lâu dài và kiên trì theo đuổi nó. Phần lớn các doanh nhân vĩ đại đã thất bại nhiều lần trước khi họ tìm thấy ý tưởng kinh doanh cuối cùng đã giúp họ cất cánh và mang lại thành công cho họ".
Giải quyết vấn đề
Nhà khởi nghiệp nên luôn luôn tìm kiếm các vấn đề cần giải quyết và không bao giờ có con đường vòng. Nói cách khác, "họ không nên bắt đầu với giải pháp để tìm kiếm vấn đề" Bam đã phát biểu như thế.
Đam mê
Theo Gottlieb, để thành công, bạn nên tìm niềm đam mê của bạn và sau đó thực hiện công việc kinh doanh liên quan đến đam mê đó. Ông cũng cho biết thêm: "Niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại và ngăn cản bạn bỏ cuộc giữa chừng".
Nhận lời khuyên từ những người đi trước
Amini khuyên rằng những doanh nhân tương lai nên tìm cố vấn là những người thành công. Cũng như việc đọc sách, việc kết nối với những người bạn ngưỡng mộ và học tập những kinh nghiệm đã giúp họ trong suốt quá trình khởi nghiệp là một cách học hỏi tuyệt vời.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons