Là một thành viên quan trọng trong gia đình chủ nhà, ước mơ của những người giúp việc là có thể làm hài lòng gia chủ. Với chương trình đào tạo người giúp việc kiểu mẫu, Vinhomes thắp sáng ước mơ này biến khát khao ấy trở thành hiện thực.
Người giúp việc trải lòng…
Làm giúp việc từ năm 16 tuổi, chị Bùi Thị Hoa có hơn 10 năm thâm niên trong nghề.Vốn tính chăm chỉ và thật thà, làm việc cho chủ nhà nào chị cũng được yêu quý, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những lúc chưa làm hài lòng gia chủ.
“Thú thực việc khó nhất với tôi là sử dụng một số thiết bị hiện đại như chiếc máy giặt, bếp gas, rồi pha sữa cho bé đúng tỷ lệ. Chị chủ nhà quá bận nên không có thời gian nhiều để hướng dẫn”, chị chia sẻ.
Đa số người giúp việc xuất thân từ nhiều vùng khác nhau và có cuộc sống khó khăn, họ có thể là những cô gái còn rất trẻ phải chật vật mưu sinh, người có bố mẹ già yếu, bệnh tật hay những gia đình đông con, cuộc sống quá nghèo khó… Bởi vậy, họ mong muốn có thể làm hài lòng gia chủ để có cuộc sống và thu nhập ổn định.
Bác Thoa, người có gần 15 năm làm nghề giúp việc gia đình cho biết, ước mơ của bác là được xã hội tôn trọng và đặc biệt coi giúp việc là một nghề, được tham gia các khóa đào tạo để có thể làm tốt công việc của mình. Ước mơ của những người như bác Thoa đang dần được hiện thực hóa kể từ khi Nghị định 27 của Chính phủ có hiệu lực từ giữa năm 2014. Đây được coi là thông điệp chính thức khẳng định giúp việc gia đình cũng là một nghề chuyên nghiệp.
Mặc dù đã được luật hóa, nhưng để những người giúp việc làm hài lòng gia chủ thì bản thân họ phải chứng minh được giá trị của mình, đó là sự chuyên nghiệp khi thực hiện các công việc mà chủ nhà giao phó.
Theo số liệu khảo sát của Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (CFCD), 90% người giúp việc tại Việt Nam chưa được đào tạo, chủ yếu làm việc theo thói quen và kinh nghiệm, dẫn đến những mâu thuẫn và sự đổ vỡ trong mối quan hệ chủ nhà - người giúp việc chỉ sau một thời gian ngắn hai bên hợp tác. Cũng trong cuộc khảo sát, 77% người giúp việc bày tỏ mong muốn được học nghề để tự nâng cấp bản thân và thay đổi cái nhìn đầy định kiến mà xã hội đang dành cho những người theo nghề này.
Chương trình đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” là sáng kiến của Vinhomes nhằm đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính những cư dân của mình.
“Khi ở dưới quê, chúng tôi vẫn nghĩ trở thành người giúp việc thì có khó gì đâu, chỉ là những việc nội trợ trong gia đình. Nhưng rõ ràng cuộc sống tại các thành phố quá xa lạ với chúng tôi, máy móc hiện đại thì toàn tiếng nước ngoài nhìn vào đã hoa cả mắt. Nếu được bắt đầu lại, tôi mong muốn được tham gia một khóa đào tạo cơ bản về các kỹ năng làm việc nhà.Biết cách làm việc chắc chắn chúng tôi sẽ tránh được những tổn thương khi bị chủ nhà nặng nhẹ mỗi khi làm sai hay làm hỏng cái gì”, chị Hoa, quê Thái Nguyên tâm sự.
Cơ hội trở thành “Người giúp việc kiểu mẫu”
Cùng với sự khẩn trương của toàn xã hội trong việc triển khai các chương trình đào tạo nghề cho người giúp việc nhằm hiện thức hóa ước mơ chuyên nghiệp của những lao động như chị Hoa, khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” do Vinhomes tổ chức ngay từ tháng 1/2016 sẽ góp phần nâng cao vị thế của lao động giúp việc trên thị trường lao động, đồng thời làm nhiều người trong xã hội có cái nhìn khác về những người hành nghề giúp việc.
Khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” không chỉ giúp giảm tải một cách hiệu quả các công việc gia đình cho các cư dân mà còn góp phần tạo nên một không gian sống sạch đẹp, văn minh cho toàn chuỗi đô thị mang thương hiệu Vinhomes.
Xét ở một phạm vi nhỏ hơn, đây là sáng kiến của Vinhomes nhằm đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính những cư dân của mình. “Một người giúp việc năng động, chuyên nghiệp với ứng xử văn minh, lịch sự chắc chắn sẽ làm việc hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho gia chủ, góp phần giúp môi trường sống trong toàn khu đô thị trở nên tốt đẹp hơn”, đại diện Vinhomes chia sẻ.
“Người giúp việc kiểu mẫu” là khóa đào tạo được thiết kế dựa trên những kỳ vọng của các gia chủ khi tìm kiếm người giúp việc không chỉ thạo các kỹ năng làm việc nhà mà phải có ý thức đạo đức và cách ứng xử có văn hóa trong gia đình và tại cộng đồng.
Sáu chủ đề trong chương trình đào tạo bao gồm Văn hóa ứng xử tại khu đô thị; Dọn phòng bếp; Dọn phòng vệ sinh; Giặt là quần áo; Dọn phòng ngủ và phòng khách; Xử lý các tình huống khẩn cấp sẽ được hướng dẫn chi tiết trong các lớp học từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2016.
Những thế hệ người giúp việc kiểu mẫu đầu tiên tại Vinhomes không chỉ giúp giảm tải một cách hiệu quả các công việc gia đình cho các cư dân mà quan trọng hơn, chính ý thức văn hóa và sự chuyên nghiệp của họ sẽ góp phần tạo nên một không gian sống sạch đẹp và văn minh cho toàn chuỗi đô thị mang thương hiệu Vinhomes, xứng đáng trở thành n
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317
0 nhận xét:
Đăng nhận xét