Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Lãnh hậu quả vì không minh bạch

CN Cty Gadys đình công ngay ngày làm việc đầu tiên.
“Nguyên nhân của cuộc đình công hôm nay chính là ban giám đốc Cty đã không chịu minh bạch thông tin về lương thưởng tết ngay từ đầu với NLĐ khiến họ bức xúc. Nếu Cty khó khăn thì ban giám đốc cần ngồi lại với tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) để bàn phương án thưởng tết tối ưu nhất, đối thoại với CN”, đại diện Phòng LĐTBXH quận 7 (TPHCM) nêu ý kiến tại buổi làm việc với Ban giám đốc Cty TNHH Gadys Việt Nam (KCX Tân Thuận, TPHCM) về cuộc ngừng việc của CN ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết Bính Thân vì bức xúc chuyện thưởng tết.
    Công nhân không có thời gian phản ứng!
    Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Phòng quản lý lao động Ban quản lý KCN-KCX TPHCM (Hepza), CN trình bày: Trong thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và Nội quy lao động (NQLĐ) của Cty nêu rõ, hằng năm sẽ thưởng Tết cho CN 1 tháng lương cơ bản, tuy nhiên năm nào Cty cũng viện lý do khó khăn mà giảm tiền thưởng tết của CN. Chưa kể, Cty còn đặt ra các quy định như tiền thưởng tết phải phụ thuộc vào chuyên cần của CN trong năm “ai nghỉ nhiều thưởng ít”, đánh giá của chủ quản… khiến cho CN khó lòng nhận được trọn vẹn 1 tháng lương cơ bản như trên HĐLĐ nêu rõ.
    Trước Tết Bính Thân, khi những CN ở các Cty khác phấn khởi với thưởng tết thì 308 CN đang làm việc tại Cty Gadys Việt Nam như ngồi trên đống lửa, giám đốc không đả động gì đến thưởng tết. “Cho đến ngày làm việc cuối cùng, tức 27 Tết, một số CN đã về quê, CN tan ca thì Cty mới chuyển tiền thưởng tết vào tài khoản ngân hàng của từng CN với số tiền từ hơn 1 triệu đến hơn 2 triệu đồng/người mà không có bất kỳ thông tin gì thêm. Số tiền này được thông báo là 70% tiền lương cơ bản. CN không có cơ hội để phản ứng mà mang nỗi ấm ức này vào cả cái Tết Bính Thân. Tới ngày làm việc đầu năm, chúng tôi đã đình công, yêu cầu ban giám đốc nói rõ việc thưởng tết và trả 30% tiền thưởng tết còn lại cho CN”, chị H - làm việc 4 năm ở Cty Gadys - cho biết.
    Chưa hết bức xúc, anh N - làm việc lâu năm ở Cty - cho biết: “Khi thỏa thuận làm việc với CN, phía Cty nói là mỗi năm sẽ thưởng 1 tháng lương cơ bản cho chúng tôi và việc thưởng này tùy thuộc vào điều kiện kinh doanh của Cty. Chính cái ý “tùy thuộc vào điều kiện kinh doanh của Cty” đã giúp Cty bắt chẹt CN. 6 năm qua, năm nào Cty cũng kêu thua lỗ. CN phản ứng thì được giám đốc nói là “làm được thì làm, không làm được thì nghỉ”. Cty làm ăn lâu dài, muốn phát triển mà không coi trọng CN, như vậy làm sao chúng tôi an tâm cống hiến cho Cty được”.
    Clip: CN Gadys trình bày ý kiến với cơ quan chức năng 
     
    Đối thoại để hai bên hiểu nhau
    Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Cty Gadys là Giám đốc Phe Chai Yuan cho biết, do tình hình sản xuất của Cty khó khăn, đơn hàng không có nên Cty không thể thưởng thêm cho CN. Chưa kể, số tiền 700 triệu đồng dùng để thưởng tết cho CN vừa qua là tiền túi của ông chủ bên Đài Loan chuyển qua để thưởng cho CN. Ông Yuan nhấn mạnh: “Cty sẽ không có bất kỳ khoản thưởng nào thêm, nếu Cty nào đồng ý thì vào làm việc, không đồng ý thì nghỉ, qua Cty khác có chế độ phúc lợi làm việc tốt hơn mà làm”.
    Đại diện Phòng LĐTBXH quận 7 cho rằng, yêu cầu của CN là có cơ sở vì trong TƯLĐTT và NQLĐ của Cty có nêu rõ việc thưởng tết 1 tháng lương cơ bản cho CN. Trong lúc tình hình Cty đang khó khăn, tâm trạng của CN đang bức xúc thì để hòa giải, Cty nên thưởng thêm cho CN 10-12% và lùi thời gian trả thưởng. Nếu thưởng thêm thì số tiền cũng không lớn nhưng nếu để CN đình công kéo dài, thiệt hại của Cty sẽ lớn hơn nhiều. Trước giải pháp này, phía Cty cũng không chấp nhận!
    Trước thái độ kiên quyết của giám đốc Cty Gadys, đoàn công tác cho rằng: Nếu hai bên đã khăng khăng không chịu nhường nhau thì việc này phải nhờ tòa án giải quyết.
    Kết thúc buổi làm việc, đại diện Phòng LĐTBXH quận 7 nhận định: Trong sự việc này, Cty nên rút kinh nghiệm về việc minh bạch tiền thưởng tết và cần nghiêm túc đối thoại thẳng thắn với CN. Nếu thực sự khó khăn, không có khả năng thưởng tết hoặc thưởng tết thấp hơn quy định thì nên bàn bạc với tổ chức CĐ tại Cty, đối thoại với CN để CN hiểu, thông cảm và chấp nhận.
    “CN đã chấp nhận đi làm, nếu Cty đối xử tốt, tôn trọng, minh bạch thông tin thì chúng tôi sẽ sẵn sàng hợp tác bởi chúng tôi đã gắn bó nhiều năm với Cty. Không ai muốn ngày làm việc đầu năm lại bắt đầu bằng một cuộc đình công như vậy”, anh Hùng - làm việc 5 năm tại Cty - nói.


    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons