Pháp lý
Do đặc thù của ngành kinh doanh giáo dục, để thành lập một trung tâm ngoại ngữ, bạn cần phải đảm bảo các điều kiện về pháp lý bắt buộc như giám đốc trung tâm phải là người có bằng ngoại ngữ liên quan, năng lực giáo viên... và một số yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị phòng học. Do đó, trước hết bạn phải có một hồ sơ pháp lý để nộp lên sở giáo dục và đào tạo tại địa phương, gồm các giấy tờ theo quy định pháp luật. Nếu không thạo về thủ tục này, bạn có thể thông qua một công ty luật để nhờ họ hỗ trợ.
Một trung tâm ngoại ngữ trước hết phải đáp ứng một số tiêu chí về pháp lý. Ảnh minh họa
|
Giáo trình
Theo kinh nghiệm của giám đốc và giảng viên một số trung tâm ngoại ngữ, về chương trình học, điều đầu tiên là mỗi trung tâm phải xây dựng được giáo trình riêng, không "đụng hàng". Điều này này giúp học viên cảm thấy tin tưởng hơn vào trình độ giáo viên. Việc xây dựng và chuẩn hóa cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình dạy và học. Tất nhiên, bất kỳ ngoại ngữ nào cũng có phần kiến thức cơ bản và các sách đều có phần giống nhau nhưng việc lựa chọn những phần tâm đắc nhất, sắp xếp nội dung và ví dụ sẽ tạo sự khác biệt cho giáo trình đó. Giáo trình nên do đội ngũ giáo viên tại trung tâm biên soạn dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu, đặc thù chương trình đào tạo và cấp bằng, chứng chỉ của đơn vị.
Việc xây dựng giáo trình riêng cũng là một cách để quảng bá thương hiệu cho trung tâm của bạn. Hiện nay, trên thị trường, hầu hết các trung tâm uy tín, chuyên nghiệp đều xây dựng bộ giáo trình riêng.
Địa điểm
Việc chọn địa điểm mở trung tâm cũng cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Trung tâm không cần thiết ở ngoài mặt đường nhưng đặc thù kinh doanh của ngành giáo dục là không gian học nên yên tĩnh và thoải mái, sạch sẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, văn minh, giao thông thuận tiện, có nơi để xe...
Cơ sở vật chất
Một trong những vấn đề cần đặc biệt chú trọng khi mở trung tâm ngoại ngữ, đó là đầu tư cơ sở vật chất. Bởi vì các yếu tố như bàn ghế học tập, bảng, máy chiếu, hệ thống loa đài, các chương trình hỗ trợ khác để xem video, hình ảnh… sẽ có hiệu quả nhất định đến chất lượng dạy ngoại ngữ.
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu đều xác định cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu riêng để có chiến lược phù hợp. Đó là học sinh, sinh viên hay những người đi làm, các loại hình chứng chỉ sẽ cấp cho học viên... Việc xác định đối tượng học viên chính của trung tâm cũng sẽ quyết định hướng tuyển chọn giáo viên và xây dựng chương trình đào tạo. Các chiến lược quảng cáo, marketing cũng phụ thuộc vào việc bạn chọn nhóm khách hàng nào. Do đó, tiêu chí này cần phải được xác định rõ ràng ngay từ đầu.
Giáo viên
Nhân sự của trung tâm ngoại ngữ bao gồm nhiều bộ phận nhưng quan trọng nhất vẫn là đội ngũ giáo viên vì quyết định thành bại của công việc kinh doanh. Có một số người cho rằng, một trung tâm tốt là phải có đông đảo đội ngũ giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Và một điều quan trọng nữa là bạn chuẩn hóa quy trình tuyển dụng giáo viên để đảm bảo sự đồng đều về trình độ.
Lãnh đạo một số trung tâm tại Hà Nội cũng cho rằng, ngoài giáo viên, các đơn vị nên tuyển thêm đội ngũ trợ giảng. Đây là bộ phận kết nối hỗ trợ học viên trong quá trình học tập, kết nối giữa người dạy và người học... Những sinh viên trường ngoại ngữ rất phù hợp với công việc này.
Quảng cáo và Marketing
Đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng không nên lơ là công tác quảng cáo, marketing. Với trung tâm mới đi vào hoạt động hoặc còn hạn chế về tài chính, bạn nên tận dụng các trang mạng xã hội. Hiện rất nhiều trung tâm lập Fanpage Facebook, topic trên diễn đàn thường xuyên chia sẻ các kiến thức, thành tích của học viên đã đạt được...
Để thu hút học viên, khi hoạt động thỉnh thoảng trung tâm cũng nên tổ chức các cuộc thi, có giải thưởng, chương trình giảm giá, ngoại khóa... trong các dịp đặc biệt.
Ngọc Minh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét