Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội

“Humans of Hanoi” (HOHN) là một trong những fanpage gây sốt thời gian gần đây khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng sử dụng facebook. Và khi đi tìm hiểu về nó, tôi cũng không quá ngạc nhiên khi người lập ra page này là một chàng trai 9x từ bé đã gắn bó với thủ đô.

Nếu từng biết đến Humans of NewYork (HONY) - một blog cực kỳ nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ những bức ảnh chụp chân dung tại NewYork cùng những đoạn phỏng vấn ngắn hoặc tâm sự của nhân vật trong ảnh. Đây đều là những đoạn phỏng vấn cực kỳ giản dị, ngắn gọn nhưng để lại những cảm xúc sâu sắc trong lòng người đọc. Và bạn nghĩ sao nếu cũng có một trang như thế để lưu giữ những khoảnh khắc và câu chuyện nhỏ xinh về Hà Nội?
“Humans of Hanoi” (HOHN) là một trong những fanpage gây sốt thời gian gần đây khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng sử dụng facebook. Mặc dù mới thành lập chưa được một năm nhưng fanpage thu hút hơn 80 nghìn lượt like, không chỉ từ bạn trẻ ở thủ đô mà cả ở nhiều tỉnh thành khác trên mọi miền tổ quốc. Những câu chuyện, bức ảnh được đăng tải trên page là những điều giản dị mà bất cứ ai cũng có thể gặp trong cuộc sống đời thường. Đó là câu chuyện của một cụ già ngồi trầm ngâm bên chiếc ghế đá nhìn ra mặt hồ Gươm phẳng lặng, chuyện của chị lao công đêm đông vẫn miệt mài quét rác, câu chuyện hồn nhiên của những em bé, của bà mẹ đơn thân, của cụ già 30 năm cho cá ăn ở hồ Gươm,... Ngắn gọn, nhưng giàu ý nghĩa, giàu cảm xúc và có giá trị nhân văn, đó chính là giá trị của những câu chuyện được đăng tải hàng ngày trên Humans of Hanoi.
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 1
Có lẽ phải yêu Hà Nội lắm, trân quý mảnh đất và con người thân thương ở nơi đây lắm, người ta mới có động lực để duy trì và phát triển page vững mạnh như thế. Và khi đi tìm hiểu về fanpage Humans of Hanoi, tôi cũng không quá ngạc nhiên khi người lập ra page này là một chàng trai 9x từ bé đã gắn bó với thủ đô.
Lấy cảm hứng từ dự án Humans of Newyork gây bão trên toàn thế giới từ cách đây 4 năm, bằng việc tự đi tìm tòi những mẩu chuyện nhỏ nhặt nhất, những điều bình dị nhất, Trần Quang Tuấn đã tâm huyết lên ý tưởng thành lập và duy trì fanpage HOHN. Để hiện tại, đây là một trong những fanpage được người ta nhắc đến nhiều nhất khi nói về câu chuyện và con người Hà Nội.

Profile:
Họ tên: Trần Quang Tuấn
Sinh ngày: 16/12/1990
Cung hoàng đạo: Nhân Mã
Công việc hiện tại: Trưởng dự án “Humans of Hanoi”, thành viên truyền thông cho Z.H Club, Spa, Tour,…
Sở thích: Chụp ảnh, đi du lịch, xem và bóng đá...



Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 2
Trần Quang Tuấn, trưởng dự án "Humans of Hanoi".
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 3
Hà Nội - những câu chuyện nhỏ.
Sinh ra ở Nam Định nhưng lớn lên ở Hà Nội, từ nhỏ chàng trai này đã có một tình cảm gắn bó đặc biệt với mảnh đất Thủ đô. Tuấn được gặp gỡ, chứng kiến rất nhiều câu chuyện nơi đây, và nhiều trong số đó đều để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với anh. Sau khi nghiên cứu về sự phát triển của mạng xã hội, về nhu cầu của người sử dụng Internet và cả những lợi thế, tính năng đặc biệt của mạng xã hội, anh đã quyết định triển khai dự án “HOHN”.
Đó là cả một quá trình vất vả và gặp nhiều khó khăn với Tuấn cũng như với các thành viên khác trong nhóm. Ngày 1/12/2013, Tuấn và sáu bạn khác đã bắt đầu lên ý tưởng, vạch kế hoạch để thực hiện những công việc cần thiết cho duy trì fanpage. Tất cả đều phải tự tay thực hiện từ khâu đề tài, chụp ảnh, tìm hiểu câu chuyện và viết lại thành đoạn. Sau suốt một tháng rưỡi chuẩn bị, cuối cùng ngày 16/1/2014, fanpage “Humans of Hanoi” chính thức chào đời trên Facebook.
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 4
- Tôi hỏi con gái bà ấy rằng: 'Tôi có thể đưa bà ấy đi thăm thú Berlin khi cô đi làm được không?'. Và từ đó tôi có cơ hội được làm quen với bà ấy.
- Vậy điều lãng mạn nhất mà ông từng làm cho bà ấy là gì vậy?
- Với tôi việc yêu bà ấy dù bà không nói được tiếng Đức và tôi cũng không nói được tiếng Việt là một điều lãng mạn nhất rồi. Hôm nay cũng là ngày cưới của chúng tôi, chúng tôi mới thay bộ quần áo cô dâu chú rể để mặc và chụp ảnh kỷ niệm.
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 5
- Tớ chia tay được 11 tháng rồi cậu ạ.
- Cậu nhớ chính xác từng ngày à?
- Thì chuyện gì càng buồn càng nhớ mà.
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 6
- Chú có ước nguyện gì không chú?
- Không! Chú không còn tin vào nó nữa rồi.
- Thế chú có mong muốn gì nhất không ạ?
- Thấy người ta đi lại bình thường chú cũng muốn vậy, cũng muốn có người vợ để về già dựa vào nhau mà sống. Đơn giản thế thôi cháu à!
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 7
- Chú vừa chụp ảnh cho mấy đứa rồi đấy, thế bây giờ định đặt tên nhóm là gì?
- Em của ngày hôm qua ạ.
- Đấy có phải tên của nhóm đâu?
- Cơn mưa ngang qua... Hay Tình yêu màu nắng!
- Tình yêu màu nắng đi!
- Vâng tên nhóm là Tình yêu màu nắng đi ạ.
"Hà Nội là một thành phố ồn ào, náo nhiệt, dễ khiến người ta khó chịu vì những tiếng ồn kéo dài gần như cả ngày trên các tuyến phố, hay cuộc sống chật chội đôi khi cũng khiến họ phải phát cáu. Nhưng, có những điều, rất bình dị thôi, nó vẫn tồn tại ở đây hàng ngày, hàng giờ, đến cả hàng thế kỷ mà vẫn không bị mất đi. Ví như: Hà Nội vẫn bình yên mỗi sáng sớm quanh cung đường bờ hồ, mỗi góc phố Cổ vẫn hiên ngang, cầu Long Biên như một chứng nhân lịch sử, những hàng hoa rong rất riêng chỉ có ở Hà Nội,… Tất cả hiện hữu trước mắt chúng ta, mọi người đón nhận nó như một điều hiển nhiên rất bình thường nhưng ít ai lại có thể để ý, góp nhặt những điều bình dị ấy. Chính những sự quá đỗi ư là bình thường đó nó đã làm cho người ta phớt lờ với cuộc sống. Chỉ đến khi xa rồi mới thấy nhớ, thấy thương…" - Quang Tuấn chia sẻ.
Tuy nhiên, sự khởi đầu nào cũng có những gian nan nhất định. Không chỉ khâu chuẩn bị, mà ngay cả khi đã đi vào hoạt động fanpage cũng gặp rất nhiều khó khăn. Rất may, chính sự đoàn kết và đồng thuận của mọi người trong nhóm, “HOHN” mới dần được nhiều người đón nhận và khẳng định được vị trí của mình. Thông điệp của những câu chuyện trên fanpage là nguồn gốc ra đời và cũng là ý nghĩa của trang đối với cộng đồng.
Gặp chủ nhân 9x của fanpage nổi tiếng ghi lại những câu chuyện về người Hà Nội 8
Quang Tuấn và một số thành viên khác trong nhóm.
Những câu chuyện của “HOHN” là những mảnh đời, những điều rất nhỏ đâu đó ở Hà Nội mà chúng ta vẫn chứng kiến rất nhiều nhưng lại vô tình bỏ qua. Chính những hành động nhỏ nhặt ấy lại có tác động mạnh mẽ đến tâm tư, nhận thức của mỗi người trong cuộc sống đầy rẫy những xô bồ, vấp váp. Có thể nói, anh chàng thủ lĩnh trẻ của HOHN là chiếc cầu nối vô hình, là người lưu trữ và lan truyền những câu chuyện giản đơn mà ý nghĩa ấy.
"Thời gian đầu "HOHN" chiếm của mình gần như hoàn toàn thời gian rảnh. Mình gần như không có thời gian để làm công việc chính thức của mình nữa. Nhưng mình vẫn theo đuổi và duy trì page đến cùng. Đôi khi chính bản thân mình cũng tự hỏi, động lực khiến mình đã theo đuổi dự án này. Suốt cả năm trời, mình ngộ ra được 4 điều. Động lực của mình thứ nhất là nhờ được nhiều độc giả đón nhận và ủng hộ, hai là mong muốn con người Hà Nội cũng như con người Việt Nam gần nhau hơn. Thứ ba, mình con trẻ, có đam mê về nhiếp ảnh nên cũng muốn cống hiến một cái gì đó cho cộng đồng. Và cuối cùng là mình yêu Hà Nội." - Quang Tuấn tâm sự.
Những điều tươi đẹp quanh ta rất nhiều, chỉ có điều chúng ta có biết lưu giữ nó hay không. Chỉ cần sống tử tế với chính mình cũng là một cách sống đẹp với những người xung quanh. Khi thấy được mục tiêu, lý tưởng sống chúng ta sẽ không bị lạc phương hướng giữa thế giới có muôn vàn cạm bẫy. Điều đó, cũng giống như việc cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn, chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc sống hơn nếu biết tìm ra những giá trị gần gũi, bình dị mà hết sức tươi đẹp. Đó là bài học mà Trần Quang Tuấn - anh chàng thủ lĩnh 9x của dự án "Humans Of Hanoi" đã mang đến cho tất cả chúng ta

 

Gặp người phụ nữ thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng nhờ mỹ phẩm handmade

Với số vốn ban đầu chỉ 10 triệu đồng, bằng nỗ lực của mình, người phụ nữ 2 con năng động đã tự làm và kinh doanh mỹ phẩm handmade suốt gần 7 năm qua và đến nay mỗi tháng cho thu nhập hơn 100 triệu.

 

Đó chính là chân dung bà chủ trẻ hơn 30 tuổi xinh xắn kinh doanh từ 2 bàn tay trắng Nguyễn Thu Giang. Hiện sau 8 năm đi lên từ 2 bàn tay trắng, Giang đang là bà chủ mỹ phẩm handmade và đang sống cùng chồng với 2 con nhỏ tại Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội.

Gặp người phụ nữ thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng nhờ mỹ phẩm handmade 1
Bà chủ mỹ phẩm handmade Nguyễn Thu Giang

Thay đổi nghề nghiệp để tìm hướng đi

Trước khi tìm được hướng đi trong kinh doanh mỹ phẩm handmade hiện nay, ít ai biết được, cô sinh viên trường Dược như Thu Giang đã từng trải qua nhiều ngành nghề để loay hoay tìm hướng tạo lập cuộc sống riêng cho mình. Chính Giang đã không ngần ngại từ bỏ những công việc cho mức lương khá thời điểm ấy để đến với công việc yêu thích của mình. 

Theo đó, năm 2006, sau khi học xong trường Dược và ra trường, gia đình có tạo điều kiện và xin cho Giang vào làm việc trong Công ty dược phẩm Traphaco với mức lương khởi điểm là 4 triệu. Sau đó, lương cứng của Giang tăng lên khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng. Vào thời điểm ấy, mức lương đó là mức lương đáng mơ ước của nhiều sinh viên Dược mới ra trường. Song vì công việc quá nhiều áp lực, lại lấy chồng và bận con nhỏ, nên đi làm được hơn 1 năm, sau khi sinh con đầu lòng, Giang quyết định xin nghỉ làm để ở nhà vừa chăm con vừa đầu tư vào một công việc khác.

Thời gian sau khi nghỉ ở công ty Dược, mong muốn có mức thu nhập cao hơn, Thu Giang lại một lần nữa kết hợp với một người bạn ở trường Cao đẳng múa Việt Nam mở Trung tâm nghệ thuật dạy các môn như múa, hát, khiêu vũ, kĩ năng sống... cho học sinh. Những ngày đầu, do có nhiều người tham gia học, trung tâm đã mang về cho Giang một nguồn thu rất khá khoảng 15-20 triệu/tháng vào thời điểm những năm 2007 - 2008. Song từ cuối 2008 trở đi, do học sinh bị áp lực về việc học văn hóa nên lượng học viên đăng ký vào đây bị giảm và chỉ tăng đăng ký học khi hè đến. Do đó, thu nhập lúc này cũng kém hơn và có tháng cao, tháng thấp.

Bản chất là người phụ nữ năng động hiện đại, lại muốn có nhiều thời gian chăm con nên Giang quyết định không làm nữa. Sau đó, Giang đã nhượng lại Trung tâm cho một người bạn làm cùng lúc đó để tìm hướng kinh doanh mới.

Ý tưởng kinh doanh khi ở cữ

Sau khi con thứ 2 chào đời được ít lâu, đúng hôm Giang vẫn còn ở cữ thì cô giáo thời Đại học của Giang đến chơi với 2 mẹ con. Hôm ấy, cô giáo tặng cho Giang một lọ mỹ phẩm cô tự làm. Quả thực vì tin tưởng cô nên Giang mới dùng chứ người khác tặng cô sẽ không dùng vì nó chỉ là một thứ nước đen đen đặc đặc thôi. Song trong quá trình dùng, chính Giang cũng không ngờ nó lại có tác dụng tốt đến vậy. Nó làm cho da Giang trắng sáng dần lên và da căng hẳn.

Gặp người phụ nữ thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng nhờ mỹ phẩm handmade 2

Dù thời kỳ ấy vẫn còn đang mở trung tâm nghệ thuật, nhưng mấy tháng nghỉ sinh, Giang ở nhà chăm con nên nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Một ngày nhìn sản phẩm của cô giáo tặng, nghĩ tới hiệu quả bản thân đã sử dụng nên Giang đã nảy ra ý định đưa sản phẩm tốt của cô giáo lên chia sẻ và giới thiệu cho nhiều phụ nữ trên các trang diễn đàn biết. Một ý tưởng lóe lên trong đầu Giang, đó là quyết định táo bạo: Nhượng và nghỉ hẳn ở trung tâm và bắt đầu thử bán mỹ phẩm online. 

Thời gian đầu bán mỹ phẩm handmade, thực sự là những ngày khó khăn và đầy thử thách với Giang. Hầu như không ai mua vì khách hàng không tin tưởng do  sản phẩm dù là thiên nhiên nhưng chưa có ai kiểm chứng về chất lượng, không nhãn mác lại bị mang tiếng là kem trộn. Song càng khó khăn, Giang càng muốn làm cho bằng được. Khách hàng không mua thì Giang tặng lại cho khách dùng thử. Bởi vì không tặng hàng để đó hết thời hạn sử dụng cũng phí. Sau dần dần, chính Giang cũng không ngờ mọi người đón nhận nhiều đến vậy. Sau khi dùng xong, khách hàng đặt mua sản phẩm ngày càng nhiều lên.

Thấy sản phẩm có thể kinh doanh, Giang đã quyết đầu tư 10 triệu tiền tiết kiệm lúc sinh để bắt đầu làm. Khi ấy, chồng Giang vẫn đi làm thuê, còn Giang được cô giáo giúp đỡ về mặt sản phẩm: "Mình nói số vốn khởi nghiệp 10 triệu không ai tin. Nhưng quả thực là vậy. Mình lấy hàng và cố gắng bán gần hết rồi mới quay vòng. Vì lúc đầu sản phẩm của mình  chỉ là một sản phẩm làm trắng trẻ hóa da chứ không nhiều mặt hàng như bây giờ nên vốn cũng không cần nhiều lắm" - Giang khẳng định.

Vượt qua những khó khăn
Sau khi hết thời gian nghỉ sinh, Giang quyết xin nghỉ hẳn làm để đầu tư vào công việc kinh doanh. Thời gian đầu, biết Giang có ý định nghỉ làm ở nhà để kinh doanh, cô bị bố mẹ hai bên gia đình phải đối kịch liệt. Nhất là bố mẹ của Giang, họ cứ kêu con gái cần phải đi làm, an phận, kinh doanh làm gì vất vả mà không biết thế nào. Lúc ấy, Giang nhiều lúc cũng muốn từ bỏ công việc này để tiếp tục đi làm. Nhưng rồi suy đi tính lại, người phụ nữ năng động và quyết đoán này vẫn quyết làm theo ý mình.

Khó khăn khiến Giang khá đau đầu khi kinh doanh sản phẩm này thời điểm ấy. Đó chính là do đặc thù của các thành phần chiết xuất tạo nên kem dưỡng chỉ toàn từ thực phẩm thiên nhiên như thục địa, nhân sâm, bạch chỉ, hoa hồng,.. nên kem thường là dạng nước. Bởi thế, Giang phải nghĩ cách cải tiến nó thành dạng kem bôi vì kem dạng nước sẽ rất bất tiện cho người sử dụng.

Đặc biệt, trong tất cả quy trình làm sản phẩm, hai cô trò Giang cũng lo sợ nhất là khâu ủ thuốc. Vì ủ lâu quá sẽ bị chua, ủ ít thời gian quá sẽ bị hỏng. Mà thời gian ủ thì không cố định được vì còn phụ thuộc vào thời tiết nữa. 

Dần dần bằng kinh nghiệm của cô giáo cùng nỗ lực của bản thân mà những lô hàng bị hỏng ít dần đi. Giờ Giang trăn trở nhất là: "Sản phẩm của mình phải để tủ lạnh nên rất bất tiện cho khách hàng dùng sản phẩm. Nhưng đã thiên nhiên thì không thể cho thêm chất bảo quản được. Thế nên khâu ủ và bảo quản sản phẩm vẫn là bài toán khá đau đầu với mình" - Giang cho biết.

Giang còn luôn ý thức rõ ràng công việc làm dâu trăm họ của mình nên chịu khó phản hồi từng thắc mắc, những điều không hài lòng về sản phẩm: "Mình nghĩ, sản phẩm dù tốt nhưng ắt sẽ có những người không hợp. Không phải vì sản phẩm không tốt mà họ có thể bị dị ứng mật ong, phấn hoa hay lô hội. Hay có những khách hàng đã từng dùng kem trộn trước đó mà dùng sản phẩm đặc trị luôn cũng không hợp. Lúc đó mình phải tư vấn kỹ càng và có thể cho dùng kem phục hồi để da của bạn ấy đủ khỏe để điều trị, làm trắng" - Giang tâm sự.

Thu nhập hơn 100 triệu/tháng - thành quả của sự nỗ lực

Từng bước kinh doanh, khắc phục dần những hạn chế của sản phẩm làm ra, hiện sản phẩm của Giang đã được khách hàng đón nhận và ủng hộ nhiệt tình dù cho trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng. Do đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Giang ngày càng được mở rộng, tạo được uy tín với khách hàng.

Đặc biệt hiện nay, sản phẩm nhà Giang đã được Cục chứng nhận an toàn và viên uống thiên nhiên nhà Giang đã được Bộ y tế cấp phép và được bán phân phối rộng rãi ở các nhà thuốc nên người tiêu dùng có thể thuận tiện mua sản phẩm bất cứ lúc nào. Nhờ nỗ lực kinh doanh mà mức thu nhập hàng tháng của Giang đã đạt khoảng hơn 100 triệu. Theo đó, số tiền này Giang cũng đang phải chi trả lương cho 8 nhân công, chi phí cửa hàng.

Gặp người phụ nữ thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng nhờ mỹ phẩm handmade 3

Hiện tại một số công ty trong và ngoài nước đang muốn mời công ty Giang hợp tác để cho ra một dòng sản phẩm thiên nhiên có thương hiệu. Bản thân Giang đã nhắm chọn đối tác Hàn Quốc vì nghĩ nền công nghiệp mỹ phẩm của họ phát triển.

Chưa kể, người phụ nữ này vẫn có tham vọng mở thêm một số đại lý ở các tỉnh khác để phục vụ khách hàng nhanh hơn: "Hiện nay dù sản phẩm của mình đã có đại lý trên một số tỉnh thành nhưng mình luôn muốn mở thêm một số đại lý ở các tỉnh để khách hàng của mình không mất thêm chi phí vận chuyển, chi phí chuyển khoản và phải đợi hàng lâu nữa" - Giang khẳng định.

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Showrooming: Nỗi khổ của những “con cốc” bán lẻ

Cách mạng công nghệ thông tin đang tạo ra một kịch bản “cốc mò cò xơi” trong ngành bán lẻ: các nhà bán lẻ truyền thống toát mồ hôi duy trì mặt bằng bày hàng hóa. 
Cách mạng công nghệ cho phép khách hàng so sánh giá ngay trong lúc đang xem hàng - Ảnh: vitrinapro.com.br
Khách vào xem, rồi về... mua hàng trên mạng. Người ta gọi đó là “showrooming”.
Những ai đã đọc Doraemon hẳn đều sẽ nhớ một nhân vật phụ vô danh nhưng có cá tính đặc biệt mạnh: ông chủ cửa hàng sách. Nobita không có tiền mua truyện tranh và thường ra cửa hàng “coi cọp”. Ông chủ có một cây đuổi ruồi, và cứ mỗi khi Nobita đến đứng lì lợm ôm quyển truyện, ông lại xua cậu đi với vẻ mặt nhăn nhó.
Cây đuổi ruồi của ông bán sách
Khách hàng như Nobita có thể là cá biệt. Nhưng tâm lý “cây đuổi ruồi” của ông bán sách thì không. Thậm chí nó đang trở thành một nỗi ám ảnh của các nhà bán lẻ toàn cầu: nỗi sợ khách xem/thử hàng mà không mua đang cao hơn bao giờ hết trong lịch sử. Và nếu bạn nghĩ rằng “đốt vía” theo kiểu các ông bà chủ cửa hàng ở Việt Nam đã là tệ thì bạn nhầm.
Ở Úc, bạn có thể phải trả tiền để vào xem đồ. Không phải xem đồ hiệu, mà là xem... rau quả. Năm ngoái, một cửa hàng rau quả ở Brisbane, Úc đã thu của khách 5 AUD mỗi lần vào xem hàng mà không mua. Động thái này gây chấn động giới truyền thông.
Và đó không phải là hành vi lập dị: một vài cửa hàng thời trang ở Mỹ và Úc cũng bắt đầu thu một khoản phí thử đồ, và sẽ trả lại phí này nếu khách mua hàng. Nó đang dần trở thành một xu hướng. Những ông bán sách đang cầm sẵn cây đuổi ruồi.
Victoria Barnsley, tổng giám đốc hãng sách lớn nhất thế giới HarperCollins, khi được hỏi về ý tưởng thu phí vào xem sách đã nói rằng nó “không hề điên rồ chút nào”.
Bạn có thể tự hỏi điều gì đang tạo ra nỗi sợ sự “xem hàng” của các ông chủ. Câu trả lời là một khái niệm mới: showrooming. Nếu như đi mua sắm được gọi là shopping theo từ “shop” - cửa hàng, bây giờ có đến gần một nửa số khách hàng chỉ coi các cửa hàng là “showroom”, tức nơi trưng bày sản phẩm.
Họ showrooming, tức là đến các cửa hàng bán lẻ xem đồ, thử đồ, vặn vẹo nhân viên tư vấn toát mồ hôi, rồi sau đó thực hiện một động tác đơn giản: mua đồ từ các chuỗi cửa hàng trực tuyến.
Hàng mua trên mạng rẻ hơn vì không mất chi phí thuê cửa hàng. Cốc mò cò xơi. Những nhà bán lẻ truyền thống tốn một khoản chi phí khổng lồ để duy trì mặt bằng trưng bày và đội ngũ bán hàng, tư vấn.
Nhưng rồi khách hàng - sau khi đã sờ mó chán chê, đã thử mọi chức năng của sản phẩm tại đây - sẽ tìm đến những cửa hàng trên mạng, nơi họ có thể mua rẻ hơn đôi khi đến vài chục phần trăm cho một sản phẩm.
Một thống kê của Hiệp hội các hãng quảng cáo Mỹ về showrooming -  Ảnh: statista.com
Không thể cưỡng lại?
Hãy xem các thống kê đáng sợ (với nhà bán lẻ truyền thống) mà Hiệp hội các hãng quảng cáo Hoa Kỳ đưa ra: 48% khách hàng bây giờ vào các cửa hàng truyền thống mà không hề có ý định mua hàng. Không ai trách được họ. Nhưng vấn đề là họ sẽ mua đúng mặt hàng mình đã xem qua kênh trực tuyến sau đó.
63% sản phẩm điện tử tại Mỹ được mua theo kiểu này. Đồ điện tử là một mặt hàng đặc thù, nơi các trải nghiệm tính năng quan trọng hơn hẳn so với hình thức mẫu mã (so với đồ thời trang, đồ gia dụng quen thuộc). Khách sẽ có nhu cầu sờ tận tay, lướt web, chụp ảnh, hỏi han kỹ về các thông số và tính năng rồi đi về.
Các mặt hàng thời trang thì chịu ảnh hưởng của showrooming thấp hơn một chút: 43% số hàng thời trang tại Mỹ được mua sau khi showrooming. Các phòng thay đồ của cửa hàng trở thành nơi tiếp thị cho các shop online.
Cuộc cách mạng công nghệ cho phép khách hàng đưa ra so sánh về giá ngay trong lúc đang xem hàng. 44% số người dùng điện thoại thông minh của Mỹ sẽ mở điện thoại ra so sánh giá của thứ mình đang cầm trên tay với các cửa hàng khác trên mạng. Tất nhiên, kết quả thì đã biết. Không thể có chuyện nhà bán lẻ truyền thống bán rẻ hơn hàng online được.
Giá cả chính là tiêu chí quan trọng nhất để khách hàng quyết định biến một cuộc shopping thành một cuộc showrooming. 72% số khách kiểu này đưa ra lựa chọn dựa trên giá. 42% thậm chí xác định mình sẽ mua hàng online, chẳng qua chỉ muốn đi xem tận mắt cho biết.
Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà bán lẻ truyền thống có phương cách nào chung sống xu hướng này khi mà nó là một phần của cuộc cách mạng công nghệ thông tin, thứ có sức mạnh không thể cưỡng lại?
Chuỗi cửa hàng đồ điện tử khổng lồ BestBuy được xem là một trong những nạn nhân lớn nhất của showrooming. Giám đốc của hãng này gọi mình là “người chiến binh cuối cùng” trong số các nhà bán lẻ đồ điện tử lớn của thế giới.
Sách lược? Đầu tiên là chính sách giá, khi BestBuy cam kết giá bán hàng qua hệ thống đặt hàng từ xa của họ sẽ tương đương với Amazon.com - công ty bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới và là nguồn cơn của sự đau khổ.
Sau đó BestBuy bắt đầu tìm cách “xã hội hóa” các gian hàng. Ngày 4-4-2013, cổ phiếu của BestBuy tăng 16%, cao nhất trong số 500 mã S&P. Đó là kết quả của một ý tưởng táo bạo: cho chính các nhà sản xuất thuê lại gian hàng trong siêu thị của mình.
Họ ký một hợp đồng với Samsung để mở một gian hàng bên trong BestBuy mang tên “Cửa hàng trải nghiệm Samsung”, do chính nhân viên của Samsung phụ trách. Trước đó, Samsung không có cửa hàng bán lẻ nào ở Mỹ.
Nhưng với kế sách này thì Samsung sẽ tận dụng được hệ thống cửa hàng, khách hàng của BestBuy tại Mỹ, còn khách vào BestBuy mua sản phẩm Samsung với giá bán lẻ đề xuất (vì ở đây chính hãng này cung cấp) - tức là khó thấp hơn được nữa.
“Đây rõ ràng là cái chết của showrooming tại BestBuy” - chuyên gia phân tích thị trường David Strasser hào sảng tuyên bố.
Tuy nhiên, hiệu quả lâu dài từ những kế sách của BestBuy sẽ phải chờ thời gian trả lời. Họ sẽ cần rất nhiều nhà cung cấp ngồi chung bàn với mình, ngoài Samsung, để chiến thắng trong cuộc chiến không cân sức này. Cái người ta nhìn thấy lúc này vẫn là sự tăng trưởng liên tục của thương mại điện tử và sự khốn đốn của các nhà bán lẻ truyền thống.
Showrooming là một bài toán mang tính thời đại - bài toán mà những gã khổng lồ của ngành bán lẻ, từ BestBuy đến Walmart, đang phải điên đầu đối phó
Đi chậm, Việt Nam chưa lo
Có một thực tế khá thú vị: trong khi các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đang điên đầu tìm chiến lược chống lại “con virút thời đại” này thì các nhà bán lẻ Việt Nam đang sở hữu một cơ chế miễn dịch hiệu quả. Đó chính là sự chậm phát triển của thương mại điện tử.
Công ty VHC, chủ sở hữu chuỗi siêu thị điện máy lớn thứ 3 tại Việt Nam (và lớn nhất miền Bắc) - Home Center, khẳng định họ đã lưu ý tới xu hướng showrooming ngay từ lúc thành lập công ty. Thậm chí công ty này đã mời chuyên gia từng làm việc cho BestBuy - nhà tiên phong trong việc chống lại xu hướng showrooming - tham vấn chính sách.
“Câu chuyện này vẫn liên tục được đề cập tại các hội thảo của hiệp hội kinh doanh nói chung và bán lẻ nói riêng” - ông Tô Chính Nghĩa, phó tổng giám đốc phụ trách chiến lược phát triển của VHC, thừa nhận.
Tuy nhiên, dường như showrooming chưa trở thành một nỗi ám ảnh. Nó là một viễn cảnh của tương lai nhiều hơn là thách thức hiện tại. Với nhiều lý do, từ hạ tầng thanh toán, văn hóa tiền mặt cho đến niềm tin của người tiêu dùng, thương mại điện tử tại nước ta vẫn bị đánh giá là chậm phát triển.
Trao đổi với TTCT, ông Tô Chính Nghĩa thậm chí còn tin rằng bối cảnh hiện tại vẫn đang là cơ hội cho các nhà bán lẻ như VHC, và nhắc đến “hàng xách tay, hàng fake và không rõ nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc” - những thứ đang hoành hành trên môi trường thương mại điện tử vốn chưa được quản lý chặt chẽ của Việt Nam, như một “lợi thế” của các nhà phân phối lớn.
“Sờ tận tay” trong siêu thị dường như vẫn là kênh đáng tin cậy nhất để mua hàng tại nước ta trong thời điểm hiện tại.
“Thực tế khách hàng đến với mục đích khảo sát giá và so sánh giá giữa các siêu thị trước khi quyết định mua nhiều hơn là chọn giải pháp mua hàng online” - ông Nghĩa khẳng định.
Dự báo của GfK (Đức) khẳng định doanh số bán lẻ hàng điện máy tại Việt Nam sẽ tăng 25% trong năm 2015, trong khi tốc độ tăng trưởng của kênh online, theo VHC, sẽ chỉ đạt mức vài phần trăm, tức là có sự chênh lệch lớn.
Cho đến lúc này thì doanh số bán hàng online của những nhà phân phối lớn nhất cũng không vượt qua 10% doanh thu, và nước ta chưa hề sở hữu một nhà phân phối “thuần điện tử” nào đủ mạnh theo kiểu Amazon.com để cạnh tranh. Các kênh online hiện nay chủ yếu là do chính các nhà bán lẻ truyền thống lập nên và không có nhiều khác biệt về giá.
Đó có thể là một lợi thế - khi các nhà bán lẻ Việt Nam được đứng từ xa quan sát sự biến động của thị trường thế giới và chờ các đại gia tìm giải pháp chống bão trước khi cơn bão ập đến. Nhưng tất nhiên, đó có thể là tiền đề của sự chủ quan.
Đơn giản là có thể showrooming và sức tàn phá của nó với các nhà bán lẻ truyền thống là hệ quả không thể cưỡng lại trong hành trình “online hóa” toàn bộ thị trường thế giới.

Điểm hạn chế của mua hàng trên mạng ở Việt Nam

Nhiều khách hàng phản hồi không tích cực về tình trạng mua hàng trên mạng không đúng yêu cầu và nhiều hạn chế khác...

Khi khách hàng chẳng phải là thượng đế
Chị Nguyễn Thu La (Thụy Khuê) là một khách hàng đã sử dụng dịch vụ mua hàng online được khoảng 3,4 năm nay. Theo nhận định của chị thì “mua hàng online ở nước ngoài thì rất sướng còn mua hàng online bên mình thì cực chán”.
"Thượng đế" phát bực 0
Mua hàng online ở nước ngoài khá quy củ và thuận tiện
Theo chị Thu La, cách bán hàng online của nước ngoài rất hiện đại, văn minh và biết chiều khách. Hàng hóa sau khi mua được ship (vận chuyển) đúng hạn, nếu trễ hạn thì sẽ có email thông báo, hàng hóa không ưng ý thì được gửi trả dễ dàng, thỉnh thoảng có đồ tặng kèm, luôn gửi email báo khuyến mại cho khách…
Trong khi đó, chị thường xuyên phải phát bực vì nhận hàng chậm không được báo trước, hàng hóa lỗi không được đổi dù nhiều shop online có chính sách đổi trả sản phẩm, người bán hàng có thái độ không tốt… khi mua hàng trên mạng ở Việt Nam.
“Không biết bao nhiêu lần mình cãi nhau với các chủ shop online vì cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp của họ. Một lần mua cái váy bầu, nhân viên giao hàng mang đồ tới nhà nhưng không hề gọi điện trước, bấm chuông vài lần không ai xuống nhận họ mang hàng về và chẳng hề thông báo với mình. Không những thế, chủ shop còn lên mạng bêu riếu và đưa số điện thoại của mình lên mạng với tội danh lừa đảo, giả vờ mua hàng” – Chị Thu La bức xúc.
"Thượng đế" phát bực 1
Mua hàng online nhanh chóng, thuận tiện nhưng tiềm ẩn lắm rủi ro (ảnh minh họa)
Câu chuyện của chị Thu La không phải là cá biệt. Rất nhiều khách mua hàng không thể hài lòng được với dịch vụ ship của một số shop online. Các shop online do kinh phí có hạn nên thường không thuê dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp mà thuê shipper (người vận chuyển) nghiệp dư. Không được đào tạo bài bản nên chuyện những shipper nghiệp dư vận chuyển hàng hóa muộn giờ hẹn, không liên lạc với khách trước khi giao hàng, làm hư hỏng, thất lạc đồ của khách… là chuyện rất bình thường.
Một trong những điều khiến càng ngày càng nhiều người ngán ngẩm chuyện đặt hàng trên mạng nằm ở chế độ đổi trả hàng mơ hồ và thiếu chuyên nghiệp. Trước khi bán, nhiều shop cam kết với khách là thoải mái đổi trả trong trường hợp hàng xấu lỗi, không đúng hình.
Tuy nhiên khi khách đem trả hàng thì nhiều shop đã thẳng thừng từ chối với những lý do rất cảm tính như “hàng đúng màu, đúng kiểu trong hình, còn shop thấy không xấu nên không nhận lại đồ”…, thậm chí còn phớt lờ, chặn số khách…
Thái độ bán hàng thiếu lịch sự cũng là một “vấn nạn” nổi cộm trong bức tranh kinh doanh hàng hóa online. Rất ít người bán online trên các chợ điện tử và mạng xã hội được đào tạo về quan hệ khách hàng. Do đó, nhiều người đã bỏ qua nguyên tắc quan trọng “khách hàng là thượng đế”.
Trần Thu Ly (sinh viên trường Thủy Lợi) kể: “Mình là sinh viên nên chi tiêu cũng không xông xênh, Mua hàng gì cũng phải hỏi cho kỹ. Thỉnh thoảng mua hàng online thấy kiểu đẹp nhưng vẫn hỏi thêm về chất hoặc tiền ship… thì bị chủ shop mắng xối xả, thậm chí cả miệt thị.
Có lần mình thắc mắc váy của shop liệu chất có bị mỏng không thì bị một chị chủ nói mát là shop này không bán cho cave mà phải lo chất mỏng. Nhiều lần khác mặc cả một chút cũng bị mắng… Có lẽ các chủ shop ấy cho rằng mạng ảo muốn nói gì thì nói nên chửi khách không tiếc lời."
"Thượng đế" phát bực2
Chuyện mua phải đồ không vừa với cơ thể là điều hết sức phổ biến
Chưng hửng khi nhận hàng
Buôn bán online có đặc thù là nhanh gọn và thuận tiện. Tuy nhiên điểm yếu của nó là khách không thể “sờ tận tay” do đó khó nắm được sự thật về hàng hóa. Từ đó cũng sinh ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.
Vô số shop online đăng ảnh hàng hóa một kiểu nhưng sản phẩm lại là là thứ đồ nhái theo, tức là hình dáng “na ná” nhưng chất lượng lại vô cùng tệ. Họ lấy ảnh quần áo hàng hiệu để “chài” khách trên mạng nhưng lại bán quần áo Trung Quốc nhái, thậm chí tệ hơn là quần áo gia công kém chất lượng.
Không ít trường hợp người mua bàng hoàng khi nhận hàng nhưng vẫn không thể trả lại được bởi lý do “đúng màu, đúng mẫu, không rách nát và shop không thấy xấu”.
Thanh Hoài (nhân viên tư vấn mỹ phẩm) kể lại: “Do ham rẻ nên mình nhiều lần mua phải các shop treo đầu dê bán thịt chó. Có lần thấy váy trong ảnh rẻ lại đẹp mình mua liền ba cái cùng cỡ. Đến khi nhận, mặc lên người thì mới tá hỏa vì 3 cái, 1 chiếc ngắn trên đùi, một chiếc ngang đầu đối, một chiếc vừa chạm kheo chân, chất thì nhàu nát, đường may hở hoác, cẩu thả. Gọi điện lại đòi trả hàng thì shop tắt luôn máy.”
May mắn hơn và cũng là một kinh nghiệm khi mua hàng online, bạn Thu Hồng (sinh viên ngân hàng) chia sẻ: “Mình mắc hớ nhiều lần nên gần đây đã rút ra kinh nghiệm là không nên thanh toán tiền cho shipper vội, bảo shipper chờ, mình thử luôn đồ, không hợp thì chỉ thanh toán tiền vận chuyển thôi và yêu cầu họ mang trả lại đồ cho shop. Nhiều người lười không kiểm tra hàng là ăn ngay quả lừa của các shop ma ranh”.
"Thượng đế" phát bực3
Nhiều shop online treo ảnh hàng hiệu lấy từ website của hãng hoặc ảnh người nổi tiếng mặc để "câu" khách
Cảnh giác với những người bán online “láu cá”
Các kênh mua bán online ngày càng nở rộ trên mạng xã hội như chợ mua rẻ, dọn nhà đỡ chật trên facebook hay các chợ điện tử như muare, enbac… giúp việc mua bán online trở nên phát triển nhanh chóng. Đồng nghĩa với điều này là người mua càng phải tăng cường cảnh giác và giữ chặt túi tiền trước những lời mời đường mật của các shop online lừa đảo.
Điều đầu tiên là người mua nên cảnh giác trước các feedback (phản hồi) trên mạng và các chỉ số yêu thích (like), follow(theo dõi) trên các trang mua bán ở mạng xã hội. Rất nhiều các shop online đã tỏ ra vô cùng thức thời khi bỏ công và cả bỏ tiền ra lập các trang facebook, id đóng giả làm người mua để tung hứng PR cho shop. Ngoài ra họ còn mua cả like và follow trên trang cá nhân facebook. Vì vậy bạn chỉ nên mua ở các shop mà bạn bè, người quen đã từng mua hoặc sử dụng dịch vụ.
"Thượng đế" phát bực4
Một sản phẩm nhái theo, khác xa hình mà shop đăng tải
Điều thứ hai là người mua nên để ý tới ảnh mà shop đưa ra. Nếu ảnh đó là ảnh sản phẩm của một hãng thời trang nhưng chủ shop chỉ quảng cáo là “hàng y chang như hình, không giống hoàn tiền” thì cần lưu tâm bởi rất có thể họ đang bán hàng gia công. Không phải hàng gia công nào cũng tệ nhưng nếu bạn không thể “sờ tận tay, nhìn tận mắt” thì khả năng bị thất vọng là rất cao.
Điều thứ ba là bạn luôn cần kiểm tra hàng trước khi nhận và thanh toán tiền. Một số shop online buộc khách phải chuyển khoản trước một số tiền nhất định khi lấy hàng. Do đó, bạn nên giữ lại mọi giấy tờ gửi tiền và chụp lại điều khoản trả đổi trả hàng để tiện cho việc gửi lại đồ cho shop.
Khi gặp các vấn đề lừa đảo hoặc những phiền hà khi mua online, bạn cần ngay lập tức lên các kênh mua bán mà shop đó hoạt động để đưa ra các bằng chứng tố cáo, phàn nàn. Rất nhiều trường hợp đã lấy lại được tiền sau khi mạnh dạn công khai tố cáo, đối chất. 
Theo 24h

Sau 10 năm nữa có thể có nhiều nghề biến mất

50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn.

Nghiên cứu mới nhất về việc làm của Cbre và Genesis, 2 trong số 500 đơn vị hàng đầu chuyên nghiên cứu, tư vấn trong lĩnh vực bất động sản… cho rằng trong vòng 10 – 15 năm nữa, công việc và môi trường làm việc của các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều thay đổi.
1
Văn phòng làm việc trong năm 2030 sẽ hoàn toàn đối lập với hiện tại, phù hợp với phong cách từng cá nhân và dễ dàng tương tác với người khác.
Theo đó, trí tuệ và khả năng sáng tạo sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh và nghề nghiệp. Đối với nghề nghiệp, cấp quản lý thứ cấp sẽ biến mất, tức là chừng 50% nghề nghiệp hiện thời không còn tồn tại vào năm 2025. Thay thế vào đó là các công việc đòi hỏi sự sáng tạo, hiểu biết xã hội, trí tuệ xúc cảm. Đặc biệt, không gian làm việc với các dãy bàn sẽ trở nên thừa thãi vì tác dụng của chúng không còn nữa.
“Các chuyên gia dự đoán rằng 50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn”, ông Martin Chen - Giám đốc điều hành Genesis nói.
Đặc biệt, bản nghiên cứu dự đoán giới trẻ sẽ làm việc để tìm hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống hơn là mục đích kiếm tiền. Hiện nhiều bậc phụ huynh ở châu Á cũng chia sẻ quan điểm này với con cái họ.
Internet sẽ can thiệp ngày càng sâu vào hình thức làm việc của con người. Theo đó, năm 2030, đa số các giao dịch bất động sản sẽ được thực hiện trực tuyến. Các tòa nhà cũng thân thiện hơn với môi trường. Giá trị các tòa nhà được đánh giá không chỉ bằng doanh thu cho thuê mà còn bao gồm doanh thu từ dịch vụ đi kèm.
Văn phòng làm việc trong năm 2030 sẽ hoàn toàn đối lập với hiện tại, bản nghiên cứu nhận định. Không gian làm việc sẽ yên tĩnh hơn, được thiết kế phù hợp với phong cách làm việc cho từng cá nhân và giúp tương tác với người khác tốt nhất. Các doanh nghiệp sẽ phải cải tổ nơi làm việc để áp dụng công nghệ và thu hút nhân tài.

Nghiên cứu “Fast forward 2030 – Văn phòng làm việc tương lai” của Cbre và Genesis dựa trên các cuộc phỏng vấn với chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới trẻ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ với các chủ đề đa dạng về sự thay đổi của văn phòng làm việc, chủ đầu tư thích ứng như thế nào và nhân viên đang thay đổi ra sao.
220 chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới trẻ từ khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã đưa ra quan điểm của họ về việc xu hướng văn phòng làm việc sẽ tác động như thế nào đến kinh doanh, phát triển công việc và tiếp tục thay đổi như thế nào, khi nào, ở đâu. Giới trẻ tại 11 thành phố nói riêng có nhu cầu thay đổi và nói về viễn cảnh tương lai.
Theo 24h

Chơi hụi online thu hút dân văn phòng

Lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với ngân hàng; dễ dàng tham gia và thoải mái lựa chọn số tiền đóng, nhiều dân công sở đang bị cuốn vào trào lưu chơi hụi trên mạng.


Nhận được tin nhắn giục chuyển tiền từ chủ hụi - đồng thời là một người bạn trên mạng, chị Nguyễn Mai Hoa, nhân viên một công ty xây dựng nhỏ nhanh chóng mở tài khoản Internet Banking rồi chuyển 3 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền đóng từ chị Hoa, chủ hụi nhắn tin thông báo cho cả nhóm về việc đã chuyển trả hụi cho một thành viên khác đến lượt nhận tháng này.
"Đây là hình thức chơi hụi, còn gọi là chơi họ ở trên mạng", chị Hoa lý giải. Nhóm chị có 11 người, đều là những người quen biết nhau khi tham gia cùng một diễn đàn. Mỗi tháng, người chơi đóng 3 triệu đồng. Ai đăng ký nhận trước thì đóng thêm chút tiền lãi để trả cho những người nhận sau.
"Do có nhu cầu tiết kiệm, nên mình đăng ký nhận sau cùng. Lãi cao hơn so với ngân hàng", chị Hoa cho biết. Theo chị nhẩm tính, nếu mỗi tháng đều đặn bỏ 3 triệu vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất 6% như hiện nay, đến tháng thứ 11 chị được hơn 800.000 đồng tiền lãi. Còn khi tham gia vào nhóm hụi hiện nay, chị nhận 3,6 triệu đồng, mức lãi cao gấp 4,5 lần so với ngân hàng.
Ngược lại nhu cầu của chị Mai Hoa, chị Thanh - bạn cùng nhóm chơi họ online trên đăng ký nhận trước vì cần vốn để mua đồ dùng gia đình. Làm ở một công ty tư vấn giáo dục lương thấp, chị cho biết nếu đi vay tiêu dùng, lãi suất có thể lên đến hàng chục % mỗi năm. Thay vào đó, chị Thanh tham gia chơi họ, lấy tiền trước mua sắm và số tiền lãi bỏ ra chỉ bằng nửa - trên 3 triệu đồng.
bat-ho-8001-1415703453.jpg
Danh sách các "bát họ" (dây hụi) mà một người mở cùng lúc trên diễn đàn. Có nhiều lựa chọn về mức đóng để người chơi lựa chọn khi tham gia các đường dây hụi trên mạng.
Chơi hụi trên mạng, mức lãi suất thường do chủ nhóm đặt ra, hoặc các thành viên tự thỏa thuận. Phổ biến nhất là gấp đôi hoặc gấp ba so với lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng hiện nay, tức từ 10 đến 12% một năm. Ngoài ra, cũng có nhiều nhóm họ quảng cáo lãi suất cao.
Chị Mai Hoa cho biết lúc đầu chị định tham gia một dây họ có lãi suất cao, nhưng mức đóng cao và nộp tiền 20 ngày một lần nên chị không theo được. Ở dây họ này, sau 9 tháng và 15 lần đóng tiền, mỗi lần 2 triệu đồng, người nhận họ cuối cùng thu được 5,2 triệu đồng tiền lãi, bằng 17,3% tổng số tiền vốn góp dần trong 9 tháng.
choi-hui-5762-1414640944.jpg
Chơi họ online đang thu hút nhiều người vì tham gia dễ dàng, có nhiều lựa chọn mức tiền đóng.
Lý giải tại sao chọn hình thức góp hụi trên mạng, chị Thanh cho biết: "Rủ đồng nghiệp ở văn phòng cùng lập nhóm khó, không phải ai cũng có nhu cầu. Trong khi, lập nhóm ở trên mạng rất dễ. Chỉ cần một thành viên có uy tín kêu gọi, chỉ trong một ngày lập tức có cả chục người xin vào nhóm.
Do nhu cầu cao, trên một diễn đàn dành cho các bậc làm cha mẹ, cùng thời điểm có đến cả trăm nhóm đang "chạy". Một chủ hụi - được gọi là "chủ bát" có thể cùng lúc mở nhiều bát. Có thành viên cùng lúc tham gia 3 bát khác nhau để gia tăng số lãi hoặc gia tăng số tiền cần vay. Số tiền tham gia đa dạng và chủ yếu nhỏ lẻ dưới 5 triệu đồng. Có nhóm chỉ cần các thành viên góp 500.000 đồng mỗi tháng.
"Tuy chỉ là bạn bè trên mạng biết nhau qua biệt danh, nhưng các thành viên đều nắm rõ lý lịch của nhau", chị Ngọc  Minh, một chủ họ cho biết. Ở nhóm do chị làm chủ, trước khi chơi mọi người có một buổi gặp gỡ bên ngoài, mang theo bản chính và photo công chứng của chứng minh thư và các giấy tờ liên quan để các thành viên khác nắm được lai lịch. Còn chị Ngọc Minh, chủ bát, phải cung cấp cho các thành viên toàn bộ thông tin chi tiết về nơi làm việc, sổ hộ khẩu thông tin liên lạc của bản thân và gia đình cho những thành viên còn lại biết.
bat-ho-7637-1414640945.jpg
Cách lập danh sách số tiền lấy, tiền đóng hàng tháng của một nhóm họ trên diễn đàn, tên người tham gia cũng chính là nickname.
Anh Bùi Huy Kiên, giám đốc công ty quản lý diễn đàn nói trên cho biết để đáp ứng nhu cầu chơi hụi online của các thành viên, anh lập riêng một khu vực để tập trung các nhóm. Theo anh, nhu cầu này là có thực và mang lại nhiều lợi ích, bên cạnh cái lợi về lãi suất. "Tham gia chơi, các thành viên trên diễn đàn có cơ hội giao lưu với nhau, gắn kết hơn chứ không chỉ là những người bạn ảo", anh Kiên nói.
Bên cạnh ủng hộ, anh Kiên cũng thừa nhận hình thức này chứa đựng nhiều rủi ro. Thực tế, đã có nhiều chủ hụi online ôm tiền của người tham gia rồi bỏ trốn, hoặc chây ì lâu ngày không trả nhằm chiếm dụng vốn. Cũng tại diễn đàn, có trường hợp chủ hụi bỏ trốn sau khi ôm hàng trăm triệu đồng tiền chơi và vay của các thành viên chơi khác.
Để phòng ngừa, chủ diễn đàn liên  tục gửi cảnh báo đến các thành viên về rủi ro khi tham gia, đồng thời đề ra nhiều quy định với các chủ bát. Người muốn mở bát mới phải là thành viên có uy tín, tham gia diễn đàn từ lâu. Trong trường hợp một thành viên lừa đảo, chủ diễn đàn sẽ khóa tư cách thành viên của người đó, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân của họ cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu.
Còn Luật sư Vũ Tiến Vinh, giám đốc một công ty luật ở Hà Nội cho biết, chơi hụi là hình thức góp vốn chủ yếu được giới tiểu thương, những người buôn bán nhỏ ưa chuộng. Tuy nhiên, từ trước đến nay đã có nhiều vụ kiện cáo, tố cáo cũng bắt nguồn từ hình thức này. Theo Luật sư Minh, chơi hụi bình thường đã rủi ro, chơi online càng rủi ro hơn vì người chơi không biết rõ về nhau. Nếu người nào lừa đảo khi chơi hụi, chỉ cần số tiền lừa đảo trên 2 triệu đồng là đã đủ căn cứ để bị truy tố hình sự.
Theo Nghị định số 144/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/11/2006 về hụi, họ, biêu, phường, các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của những người tham gia chơi họ được quy định rõ. Trong đó, Nghị định ghi rõ các hình thức tổ chức họ từ không lãi, có lãi, họ đầu thảo, họ hưởng hoa hồng. Người tham gia chơi họ - dù ở hình thức nào - nếu đảm bảo các nghĩa vụ của mình cũng đều được Nhà nước bảo hộ những quyền và lợi ích hợp pháp.
Thanh Bình vnexpress

Làm thế nào trở thành triệu phú tuổi 30?

Trở thành triệu phú ở tuổi 30 có vẻ như chỉ là một ước mơ xa vời với nhiều người, nhưng điều này không phải là không thể trở thành hiện thực được. Dưới đây là 10 bước gợi ý để giúp bạn biến ước mơ thành thực tế.

Chuyên gia bán hàng Grant Cardone, tác giả của những đầu sách bán chạy nhất theo New York Times về các kỹ năng bán hàng đã chia sẻ bí quyết để trở thành triệu phú tiền USD ở tuổi 30 của ông:
1
1. Đi theo dòng chảy của tiền
Trong môi trường kinh tế hiện nay, bạn không thể chỉ tiết kiệm để trở thành triệu phú được. Bước đầu tiên mà bạn cần làm là tập trung gia tăng thu nhập của mình nhiều lần. Khi khởi nghiệp mức lương của Grant là 3.000 USD/tháng và sau chín năm, thu nhập của ông đã tăng lên là 20.000 USD/ tháng. Bắt đầu đi theo dòng chảy của tiền sẽ thúc đẩy bạn kiểm soát thu nhập của mình và nhìn ra các cơ hội kiếm tiền.
2. Đừng khoe khoang, thể hiện
Bạn đừng vội mua xe hơi đắt tiền hay đồng hồ xa xỉ cho bản thân trước khi công việc kinh doanh và đầu tư của bạn kiếm ra nhiều lần hơn số tiền bạn bỏ ra để mua các xa xỉ phẩm ấy. Như Grant Cardone, ông vẫn lái chiếc Toyota Camry khi đã trở thành triệu phú. Hãy được biết đến vì những thành quả trong công việc của bạn chứ không phải những đồ trang sức mà bạn đeo.
2
3. Tiết kiệm để đầu tư chứ không phải tiết kiệm chỉ để tiết kiệm
Lý do mà bạn cần tiết kiệm tiền đấy là để bạn có tiền để đầu tư. Hãy đặt khoản tiền tiết kiệm của bạn vào những tài khoản an toàn mà bạn không thể đụng đến được. Đừng bao giờ sử dụng những tài khoản này vì bất cứ lý do gì, cho dù là trường hợp khẩn cấp. Điều này sẽ giúp thúc đẩy bạn phải đi theo bước 1 (gia tăng thu nhập).
4. Tránh những khoản nợ không làm ra tiền cho bạn
Hãy tự đặt ra một luật cho chính mình rằng đừng bao giờ mắc nợ trừ khi khoản nợ ấy giúp bạn làm ra tiền. Những người giàu dùng những khoản nợ làm đòn bẩy tài chính để tăng dòng tiền và các khoản đầu tư của mình, còn người nghèo dùng những khoản nợ để mua tiêu sản.
5. Hãy coi tiền như người yêu hay ghen
Rất nhiều người mong muốn đạt được tự do về tài chính, nhưng chỉ những ai coi nó là ưu tiên trong đời thì mới có thể đạt được. Để làm giàu và giữ được vị thế này, bạn phải tâm niệm đó là điều ưu tiên của bạn. Hãy coi tiền như một người yêu hay ghen,  nếu bạn phớt lờ nó, nó sẽ phớt lờ bạn, và nó chỉ đến với ai coi nó là sự ưu tiên mà thôi.
6. Tiền không biết ngủ
3
Tiền không biết đến giờ giấc, lịch hẹn hay ngày nghỉ, và bạn cũng nên như vậy. Tiền yêu những người có kỷ luật làm việc. Ở tuổi 26, Grant làm nhân viên ở cửa hàng bán lẻ, và cửa hàng thường đóng cửa vào lúc 7 giờ chiều, thế nhưng khách hàng vẫn có thể gặp Grant vào lúc 11 giờ đêm. Bạn không thể cố gắng để là người thông minh nhất, hay người may mắn nhất, nhưng bạn có thể cố gắng để luôn là người làm việc chăm chỉ nhất.
7. Nghèo khó không có ý nghĩa gì cả
Bill Gates có một câu nói nổi tiếng là: “Nếu bạn sinh ra nghèo khó, đó không phải lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết đi trong nghèo khó, đó chính là lỗi của bạn”. Hãy loại trừ tất cả những ý nghĩ rằng nghèo khó cũng chẳng sao ra khỏi đầu bạn. Thực tế ra tình trạng nghèo khó không hề khiến bạn tốt lên chút nào.
8. Hãy tìm một triệu phú làm người hướng dẫn cho bạn
Phần lớn chúng ta sinh ra ở trong những gia đình nghèo khó hoặc trung lưu, và sau đó tự giới hạn mình ở trong chính những nhóm ấy. Hãy tự vượt lên chính mình, tìm cho bạn một triệu phú giúp hướng dẫn bạn. Phần lớn những người giàu có rất hào phóng để chia sẻ những kiến thức của họ cho mọi người.
9. Hãy để tiền của bạn làm việc cho  bạn
4
Đầu tư được ví là chén thánh để giúp bạn trở thành triệu phú, và tiền mà bạn kiếm được từ những khoản đầu tư cần cao hơn số tiền lương của bạn. Nếu bạn không có các khoản tiền thặng dư thì bạn sẽ không thể đầu tư được. Đầu tư là lý do duy nhất thúc đẩy chúng ta tiến hành các bước khác, và hãy để đồng tiền của bạn làm việc cho bạn.
10.  Hãy nghĩ đến 10 triệu USD thay vì 1 triệu USD
Một trong những sai lầm cơ bản của mọi người là không nghĩ đủ lớn. Bạn hãy nghĩ đến những con số lớn hơn 1 triệu USD. Không có giới hạn nào về của cải ở trên trái đất này cả, chỉ có giới hạn do bạn tự đặt ra cho chính mình thôi.
Theo 24h

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons