Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Sếp bị dọa 'xử' vì sa thải nhân viên

"Ngài hãy xem lại những việc mình làm. Chính sách sa thải tàn ác của công ty mà chính ngài khởi xướng đã khiến bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp cùng cuộc sống gia đình trở nên bi đát. Hãy lo tính mạng của mình" - một lá thư nặc danh gửi cho sếp Thành có đoạn viết.
Giết sếp để tránh bị đuổi việc
Vừa cho xe chạy vào garage, ôngThành, Phó Tổng giám đốc một công ty thương mại dịch vụ chuyên phân phối mỹ phẩm, thời trang hàng hiệu ở TP HCM, đã nhận được một lá thư tay do người bảo vệ công ty chuyển đến. Ngoài bì thư không thấy ghi tên người gửi cũng như người nhận, dấu bưu điện cũng không.
Theo lời nhân viên trực ban, vừa sáng sớm có một cậu bé khoảng năm, sáu tuổi mang lá thư này đến bảo của một người quen gửi cho ông Thành, Phó Tổng Giám đốc, rồi nhanh chóng đi mất. Nội dung thư nêu rõ ý định đe dọa khiến ông Thành biến sắc. Nỗi lo sợ tăng cao nhưng ông chưa biết giải quyết thế nào vì báo công an cũng dở, mà không lẽ lại đi thuê vệ sĩ.
j
Bên cạnh lo toan về khủng hoảng kinh tế, nhiều sếp còn đau đầu với những phản ứng của nhân viên khi bị sa thải. Ảnh minh họa: Corbis
Trước đó, do tình hình kinh tế khó khăn, ông Thành với vai trò là người khởi xướng, đã quyết định thực hiện chính sách cải tổ, mạnh tay cắt giảm nhân sự. Đợt cắt giảm lần thứ nhất vào đầu tháng tư. Gần chục vị trí quản lý cấp cao của công ty đã bị cho nghỉ việc. Sau đó không lâu, hàng loạt chuyên viên, cán bộ phụ trách các phòng ban trọng yếu như IT, kinh doanh marketing, bộ phận pháp chế cũng bị cắt hợp đồng.  
Điều đáng nói là trong số gần hai chục người bị công ty cho nghỉ việc, quá nửa là những người đã từng có công sức rất lớn trong việc tạo dựng tên tuổi công ty. Họ cũng mang về nguồn lợi nhuận lớn cho công ty ngay từ những ngày thương hiệu cũng như những sản phẩm của doanh nghiệp còn chưa được biết đến trên thị trường. "Cho các cán bộ quản lý nghỉ việc, tôi cũng đau lắm vì sức mạnh của công ty cũng bị giảm sút, nhưng trong lúc khó khăn như thế này mà cứ duy trì đội ngũ nhân sự quá đông thì không khéo chết chìm tất cả", ông Thành trầm ngâm giải thích.
Ông David Nguyễn, Giám đốc điều hành một tập đoàn chuyên phân phối sản phẩm thời trang hàng hiệu tại thị trường TP HCM cũng tiết lộ, thời gian vừa qua, một số bạn bè trong giới CEO của ông đã đối mặt với nhiều trường hợp khá gay go khi hộp mail thường nhận được những lời đe dọa, có cả thư nặc danh đòi "xử" các lãnh đạo. Hầu hết lý do các lá thư này đưa ra liên quan đến việc bị sa thải đột xuất khiến người lao động cho rằng công ty hành xử bất lợi cho họ.  
Theo chủ trương của nhiều công ty, những người bị đưa vào danh sách nhân sự cắt giảm sẽ được thông báo trước một thời gian đủ dài để tạo thuận lợi cho họ có thể chủ động chuyển chỗ làm mới. Tuy nhiên, tại thời điểm hầu hết đơn vị, ngành nghề đều bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thì cơ hội tìm được một vị trí công việc như hiện tại là không dễ dàng. 
"Đặc biệt là khi họ đang ở vị trí quản lý cấp cao, được hưởng nhiều chính sách lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hậu hĩnh thì nay đùng một cái họ mất tất cả", ông David Nguyễn nhìn nhận. Ông cũng đồng thời cảnh báo, về mặt tâm lý, nếu cách hành xử của doanh nghiệp cạn tàu ráo máng sẽ khó tránh khỏi những phản ứng gay gắt, thậm chí là có thể gặp phải những hành động đáng tiếc không lường trước được từ những nhân viên cũ đã bị buộc thôi việc.
Trên thực tế nhiều nhân lực một thời được cho là cao cấp, cần thiết trong công ty, nhưng không còn phù hợp ở giai đoạn mới đều cảm thấy phẫn nộ khi cho bị nghỉ việc. Chị Duy, hiện là trưởng phòng đối ngoại một tập đoàn tài chính tại TPHCM, chưa hết bàng hoàng khi hồi tưởng lại cú sốc mất việc.
Chị Duy chỉ nhận thông báo đúng một tuần trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Không lý do, không một lời giải thích thỏa đáng từ ban giám đốc. "Mãi đến khi tiến hành giải quyết các thủ tục, chế độ, tôi mới được một nhân viên phòng nhân sự thủ thỉ là việc cắt giảm này do tập đoàn mẹ ở nước ngoài đưa yêu cầu cho chi nhánh ở các nước", chị kể. 
Cùng số phận với chị Duy trong đợt cắt giảm trên còn có sáu nhân sự khác, đều ở vị trí quản lý. Một trưởng phòng phải ra đi cùng đợt với chị Duy bức xúc nhớ lại, những ngày đầu về tiếp nhận vị trí quản lý phòng sale - marketing, hoạt động kinh doanh, chiến lược thương hiệu cũng như kế hoạch thu chi đều rối tung. Mọi thứ như là bãi chiến trường. Cả bộ phận sale - marketing mà người đứng mũi chịu sào là anh trưởng phòng này đã cùng nhau vực dậy hoạt động kinh doanh, sau đó đã gặt hái được nhiều thành công.
"Suy thoái kinh tế toàn cầu gây khó khăn chung nhưng công ty áp dụng cắt giảm nhân sự đột ngột như vậy là quá đáng", người này nói và cho rằng dễ thông cảm với những trường hợp nổi giận muốn "xử" các Sếp.  
Lam Ngọc

10 nghề thu nhập cao dành cho phái đẹp

Khoảng cách thu nhập chưa cải thiện là bao, trung bình lương nữ giới chỉ bằng 80% nam. Tuy vậy, các cô gái vẫn có cơ hội kiếm bộn nếu chọn một trong số 10 công việc dưới đây.
Ảnh: Getty Image
Dược sĩ đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành cho phái đẹp tại Mỹ do Forbes bình chọn. Phụ nữ làm nghề này chỉ có thu nhập tương đương 85% của đồng nghiệp nam, tuy nhiên mức lương trung bình năm khoảng 85.644 USD vẫn là điều mơ ước của biết bao cô gái. Nhưng được làm việc trong lĩnh vực này không dễ, ứng viên phải có bằng tiến sĩ về dược, chứng chỉ PCAT, 6-7 năm miệt mài học tập trên giảng đường đại học. Ảnh: Getty Image
Giám đốc điều hành là công việc không phải ai cũng làm được, đòi hỏi kiến thức rộng, ít nhất phải có bằng cử nhân hoặc tốt nghiệp quản trị kinh doanh. Là CEO, bạn phải đứng mũi chịu sào, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động công ty. Nhưng thu nhập cũng đáng kể đấy bạn ạ, chừng 83.356 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Giám đốc điều hành là công việc không phải ai cũng làm được, đòi hỏi kiến thức rộng, ít nhất phải có bằng cử nhân hoặc tốt nghiệp quản trị kinh doanh. Là CEO, bạn phải đứng mũi chịu sào, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động công ty. Nhưng thu nhập cũng đáng kể đấy bạn ạ, chừng 83.356 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Nữ luật sư tại Mỹ có thu nhập trung bình 78.468 USD một năm. Hành nghề này, các ứng viên phải có chứng chỉ chuyên ngành, học 7 năm chuyên ngành luật tại Đại học. Ảnh: Getty Images
Nữ luật sư tại Mỹ có thu nhập trung bình 78.468 USD một năm. Hành nghề này, các ứng viên phải có chứng chỉ chuyên ngành, học 7 năm chuyên ngành luật tại Đại học. Ảnh: Getty Images
Kỹ sư phần mềm là nghề mang lại thu nhập cao thứ tư cho nữ giới. Đáng chú ý, khoảng cách thu nhập trong lĩnh vực này khá thấp, lương của nữ kỹ sư trung bình khoảng 70.252 USD mỗi năm, bằng 88% nam giới. Ảnh: Getty Images
Kỹ sư phần mềm là nghề mang lại thu nhập cao thứ tư cho nữ giới. Đáng chú ý, khoảng cách thu nhập trong lĩnh vực này khá thấp, lương của nữ kỹ sư trung bình khoảng 70.252 USD mỗi năm, bằng 88% nam giới. Ảnh: Getty Images
Cũng liên quan tới công nghệ thông tin, nhưng lương của các kỹ sư hệ thống thấp hơn so với kỹ sư phần mềm. Các nữ quản lý IS có lương trung bình hơn 65.520 USD một năm. Ảnh: Larmy
Cũng liên quan tới công nghệ thông tin, nhưng lương của các kỹ sư hệ thống thấp hơn so với kỹ sư phần mềm. Các nữ quản lý IS có lương trung bình hơn 65.520 USD một năm. Ảnh: Larmy
Ảnh: Getty Images
Bác sĩ hay phẫu thuật viên là nghề nhiều áp lực, đòi hỏi trình độ cao với thời gian dài thực tập trước khi hành nghề chính thức. Tuy nhiên, thu nhập của các nữ bác sĩ và phẫu thuật viên thuộc hàng cao thứ 6 ở Mỹ, 63.960 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Chuyên gia quản lý. Ảnh: Getty Images
Công việc của một chuyên gia quản lý cấp trung cũng đòi hỏi hiểu biết rộng, có ít nhất một bằng cử nhân và tốt nhất nên có bằng thạc sỹ quản lý kinh tế . Thu nhập trung bình cho các nữ quản lý vào khaongr 59.228 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Các nữ giám đốc nhân sự được khá trọng dụng, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 59.100 USD. Trình độ ít nhất phải là cử nhân, với kinh nghiệm tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự. Ảnh: Getty Images
Các nữ giám đốc nhân sự khá được trọng dụng, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 59.100 USD. Trình độ ít nhất phải là cử nhân, với kinh nghiệm tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự. Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images.
Các chuyên gia nghiên cứu về thiểu năng ngôn ngữ cũng là một nghề có thu nhập cao ở Mỹ. Họ có nhiệm vụ trò chuyện, giúp điều trị các chứng bệnh liên quan tới rối loạn ngôn ngữ nói. Các nữ chuyên gia trong lĩnh vực này có thu nhập trung bình 58.448 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images
Nữ chuyên gia phân tích hệ thống công nghệ thông tin được xếp vào nghề có thu nhập cao thứ 10, khoảng 56.264 USD một năm. Ảnh: Getty Images
Kỳ Duyên (theo Forbes)

Nghề khất nợ

Có một nghề cũng làm công việc liên quan đến tiền bạc, nợ nần của người khác nhưng thay vì đi... đòi nợ thuê thì những người hành nghề này làm việc ngược lại: Đi... khất nợ.
> Đánh vật với công nợ / Doanh nghiệp nhỏ thời vật giá leo thang
“Quan trọng là mình biết dùng ba tấc lưỡi để thay mặt thân chủ mà thuyết phục người ta cho chầm chậm... trả nợ. Nhưng có vào cuộc mới thấy, nghề này “khó nuốt” vô cùng”, Vũ Thị Ngọc Hoa, cử nhân luật, thành viên của nhóm chuyên đảm nhận công việc... khất nợ thuê, lý giải.
Cách đây hơn một năm, người chú họ của Hoa là giám đốc công ty tư nhân chuyên cung cấp vật liệu xây dựng ở quận Tân Phú, bị “bể” hợp đồng với phía đối tác là một công ty xây dựng do cung cấp nguồn hàng trễ hẹn và chất lượng hàng không đạt tiêu chuẩn. Theo thỏa thuận giữa hai bên trong thời gian 3 tháng, bên phía công ty của chú cô phải hoàn trả đủ số tiền đặt hàng đã nhận cùng số tiền bồi thường thiệt hại là 500 triệu đồng. Tuy chưa đến thời hạn thỏa thuận nhưng bên phía đối tác thường xuyên cử người đến yêu cầu phải thanh toán dứt điểm và dọa sẽ kiện ra tòa.
Ông chú của Hoa phát hoảng nên nhờ cô cháu cử nhân luật “lo liệu” giùm. Sau một tuần lễ “ôm” đống hợp đồng giữa hai bên nghiền ngẫm, Hoa mới phát hiện ra bên phía đối tác cũng đã vi phạm các điều khoản theo bản hợp đồng đã ký lúc đầu. Theo đó thì lẽ ra bên công ty này không được thay đổi địa điểm nhận hàng do công ty chở đến. Dù sau đó, việc thay đổi này đã được họ báo trước nhưng chỉ thông qua điện thoại. Giấy trắng mực đen mới là quan trọng. Một cuộc gặp đã diễn ra giữa Hoa và giám đốc phía đối tác. Trước lý lẽ khá sắc bén nhưng cũng rất ngọt ngào, mềm mỏng của cô cử nhân luật trẻ trung, người “chủ nợ” biết rằng, nếu làm “căng” ra thì mình cũng có thể bị kiện ngược lại. Thôi thì cứ thống nhất như thỏa thuận ban đầu...
Sau “phi vụ” này, Ngọc Hoa nảy ra sáng kiến thành lập hẳn một nhóm chuyên đi... khất nợ thuê. Cô huy động thêm năm người bạn vừa tốt nghiệp đại học ngành luật và kinh tế để cùng “chung sức” làm việc. Nhóm của Hoa là một trong 5, 6 nhóm chuyên nhận làm công việc khá độc đáo này ở TP HCM. Thỉnh thoảng qua các thông tin rao vặt, quảng cáo trên báo chí, họ thường tự giới thiệu vắn tắt là “nhận hỗ trợ, tư vấn về các hợp đồng kinh tế, các khoản nợ nần”.
“Nhiệm vụ của tụi em là phải tìm ra “điểm yếu” của đối tác để thương lượng, thuyết phục và năn nỉ họ kéo dài thời gian trả nợ của thân chủ”, Lê Thị Cẩm Hồng, cũng là thành viên của nhóm, kể. “Điểm yếu” của đối tác mà các nhóm “khất nợ thuê” phải tìm có thể là những vi phạm, sai sót trong hợp đồng, những “nhược điểm”, “bài tẩy” trong làm ăn, kinh doanh của họ và thậm chí đó là cá tính, sở thích của người chủ nợ.
Ngô Bích Đào, thành viên nhóm “tư vấn về nợ và các hợp đồng kinh tế, dân sự Phương Khoa”, kể, bình quân cứ 10 vụ nhóm nhận thì khoảng 5, 6 vụ là thành công. Nhưng gì thì gì, đã đi khất nợ là phải trên “tinh thần” sẵn sàng... nghe chửi. Với những khách hàng có đối tác là các công ty lớn, uy tín thì may ra còn được tiếp đón lịch sự chứ gặp trường hợp một vài doanh nghiệp tư nhân hay chủ các cơ sở, cửa hàng nóng nảy thì xem như phải “trân” mình mà chịu “đòn”.
Bao giờ cũng vậy, sau cú điện thoại hẹn gặp và mới vài câu xã giao: “Em thay mặt cho cơ sở A đến gặp anh để giải quyết về khoản nợ B...” thì có thể chủ nợ còn vui vẻ, niềm nở. Nhưng chỉ vài ba câu sau đó, biết “mòi” sẽ bị “trì hoãn” nợ, nhiều người đuổi thẳng: “Về đi, tôi không thèm nói chuyện với cô. Kêu thằng đó đến đây, đừng có trốn, tôi kiện ra tòa đó...”. Không ít lần, Đào đã bị bảo vệ các công ty “tống cổ” ra khỏi cổng khi buổi “thuyết khách” còn đang... dang dở. Thậm chí, có lần, cô còn bị bà chủ một lò heo quay xua chó đuổi chạy sau khi hất tách nước trà... vào mặt.
Khi được hỏi vì sao thành viên của các nhóm đa phần là nữ mà rất ít nam giới? Hoa cười: "Có lẽ vì phụ nữ tính tình mềm mỏng, nhẫn nại nên phù hợp với công việc này. Vả lại, ít ai nỡ nặng lời hay có hành vi quá đáng với những cô gái xinh đẹp. Thật ra thì mỗi nhóm cũng đều có một, hai thành viên nam nhưng thường chỉ làm nhiệm vụ xuống “địa bàn” nắm thông tin về các đối tác hoặc đi “hộ tống” nữ".
Cứ một hợp đồng, họ nhận với mức giá từ 1-5 triệu đồng, tùy theo sự việc cụ thể và khoản nợ. Sau đó, nếu thành công mỗi người sẽ trích lại 30% cho nhóm còn lại thì mình hưởng. Nếu thất bại thì coi như tốn công mà chẳng được đồng nào. Tôi hỏi cô cử nhân luật nhà ở quận 5 Lê Thị Cẩm Hồng vì sao lại theo cái nghề khá lạ lùng và nhọc trí này? Hồng bảo, ban đầu do... thất nghiệp nên đi làm kiếm thêm, sau thấy cái nghề này cũng có nhu cầu trong xã hội nên đeo bám luôn. Hồng bảo bây giờ, nhóm của cô đã có “thương hiệu” nên khách hàng tự động giới thiệu với nhau tìm đến. Nhờ vậy, thu nhập của các thành viên trong nhóm cũng tương đối ổn.
“Làm gì thì làm nhưng tụi em không bao giờ nhận đi khất nợ cho những nơi có dấu hiệu làm ăn phi pháp hay bê bối. Bởi vì, như vậy là mình góp sức cùng họ vi phạm pháp luật và cũng không bao giờ tìm điểm yếu của đối tác để mà hù dọa họ. Phương châm của tụi em vẫn là dựa vào tình, lý để mà thương lượng, thuyết phục”, Hoa quả quyết. Cô bảo, có nhiều khách hàng đến ký “hợp đồng” với số tiền công rất cao nhưng sau khi tìm hiểu thì cô phát hiện là họ cố tình trì hoãn, không trả nợ cho đối tác nên nhất quyết không nhận. Bởi vì, dù làm nghề khất nợ cũng đòi hỏi phải có cái tâm thì mới theo nghề lâu dài được.
Có lần, tiếp một khách hàng là chủ một quán bar ở quận Gò Vấp, Hoa phải nghe mắng mỏ, xỉa xói trong gần một tiếng đồng hồ. Sau đó cô mới có cơ hội nhỏ nhẹ trình bày lại sự việc kèm theo những chuyện “nhạy cảm” về làm ăn của bà này. Càng nghe, thái độ bà chủ nợ càng “dịu” hơn trước. Cuối cùng, bà đổi giận làm vui, chấp thuận cho thân chủ của cô hoãn nợ thêm 3 tháng. Cũng có lần, Hoa còn phải dùng cả “mỹ nhân kế” để tiếp một ông có tính ưa “hảo ngọt”. Sau gần 45 phút thuyết phục cho thân chủ, cô còn phải bỏ thời gian gần 3 tiếng đồng hồ đi uống cà phê với tay chủ nợ chỉ để nói chuyện... trời trăng, mây nước. Được cái, kết cục, ông này không đòi kiện nữa mà còn “Em về công ty anh làm đi...”.
(Theo Người Lao Động)

Để có được công việc mơ ước

Nhân viên kêu công việc không phù hợp, sếp than cấp dưới thiếu kỹ năng, chưa sáng tạo. Cách nào để có được công việc mơ ước vẫn là cuộc tìm kiếm của biết bao người trong xã hội?
Dưới đây là mối tương quan giữa 7 nguyên tắc mà Tiến sĩ Gerald Nadler và Tiến sĩ Shozo Hibino đã mô tả với việc săn việc làm.
1. Nguyên tắc về sự khác nhau độc đáo:
Mặc dù có một số điểm tương đồng, mỗi vấn đề luôn tồn tại một sự khác nhau độc đáo và phải được xem như một vấn đề hoàn toàn khác lạ và mới mẻ. Cũng vậy, mỗi một người đang tìm kiếm một việc làm mới mang trong người những năng lực chuyên môn, phẩm chất riêng và kinh nghiệm làm việc rất khác nhau và những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tìm việc làm. Do đó, vị trí cần tìm kiếm và những hành động cần thiết để đạt được vị trí đó tuy có thể tương tự nhau về nhiều mặt nhưng lại rất khác nhau đối với mỗi cá nhân, cũng như sẽ rất khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong đời mỗi người. Trước đây bạn đã từng thành công trong việc tìm việc làm không có nghĩa là lần này bạn cũng có thể bắt tay vào tìm kiếm công việc theo cách cũ.
2. Nguyên tắc triển khai mục đích:
Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và hiệu quả đòi hỏi phải tập trung vào mục đích và những tầng mục đích lớn hơn. Thay vì nhìn vào vấn đề, hãy chú ý đến những điều bạn mong muốn đạt được thông qua hành động dựa trên tầm nhìn tổng quan và dài hạn. Sự tập trung này giúp bạn loại bỏ những yếu tố không quan trọng, nhờ đó không chọn sai vấn đề cần xử lý.
Thoạt tiên, mục đích của việc tìm việc làm là “có việc làm”. Tuy vậy, thay vì dừng lại ở đó, bạn hãy tự hỏi tiếp: “Mục đích của việc có việc làm là gì?” Câu trả lời đại khái sẽ là “Để có tiền”. Một lần nữa, bạn hãy tự hỏi: “Mục đích của có tiền là gì?” Tiếp tục với câu hỏi này cho đến khi bạn không tìm ra được một mục đích nào lớn hơn nữa. Hệ thống cấp mục đích của “tìm việc làm” sẽ có kết quả tương tự như sau:
- Có việc làm
- Có tiền
- Sắm sửa đồ đạc
- Chăm sóc gia đình
- Hưởng thụ cuộc sống mình hằng mơ ước
- Cảm thấy hài lòng và thanh thản
Mục đích to lớn cuối cùng, “cảm thấy thanh thản và hài lòng”, giúp bạn xác định những thông tin cần thiết và xác định xem giải pháp bạn đưa ra có thích hợp trong trường hợp này hay không.
3. Nguyên tắc giải pháp tiếp theo:
Bằng cách tư duy ngược lại từ một giải pháp lý tưởng, bạn có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo và hiệu quả hơn cho vấn đề hiện tại. Như vậy, trong khi cân nhắc loại công việc sẽ theo đuổi, việc đầu tiên bạn cần làm là hình dung một công việc mà bạn hi vọng mình sẽ đạt được sau năm hay mười năm nữa. Sau đó hãy tự hỏi xem liệu công việc bạn đang tìm kiếm có giúp bạn đạt đến viễn cảnh đó hay không. Nếu không, bạn sẽ phải tìm kiếm một công việc khác.
4. Nguyên tắc thiết lập hệ thống:
Trong quá trình hình thành giải pháp cho một vấn đề, mỗi người phải xét đến một hệ thống lớn hơn nhằm xác định những yếu tố liên quan đến việc hoạch định giải quyết vấn đề. Trong trường hợp của người đi tìm việc, hệ thống này có thể bao gồm các thành viên trong gia đình, bạn bè và có thể là cả cộng đồng.
Do đó, câu hỏi “Quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mỗi thành viên khác trong gia đình, đến quan hệ gia đình, và đến những mối quan hệ xã hội của mình?” cũng là một điều phải cân nhắc. Bằng cách xem xét những nhu cầu đó của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn nhiều về loại công việc, vị trí, trách nhiệm, thời gian làm việc và nhu cầu công tác phù hợp.
5. Nguyên tắc thu thập thông tin có giới hạn:
Nguyên lý này có thể là nguyên tắc gây tranh cãi nhiều nhất khi phát biểu rằng có quá nhiều thông tin sẽ làm giảm khả năng nhận diện và đưa ra những giải pháp thay thế đầy sáng tạo. Thông tin dư thừa có thể tạo nên một định kiến, khiến họ bị xao lãng mục đích và không thể nhận ra những khả năng sáng tạo khác.
Trong trường hợp tìm việc làm, bạn có thể dễ dàng thu thập hàng đống thông tin về một số công ty và những vị trí để ngỏ. Tuy nhiên, phần lớn những thông tin này không phù hợp với mục đích của bạn. Trong khi tìm kiếm thông tin về những công ty mà bạn hi vọng sẽ vào làm, đừng quên đi mục đích cuối cùng của cuộc tìm kiếm. Bạn thu thập thông tin không phải để viết một cuốn luận văn về công ty đó. Mục đích của bạn là có được một công việc phù hợp, đáp ứng nhu cầu của bạn và gia đình.
6. Nguyên tắc lôi kéo người khác tham gia:
Những ai hỗ trợ bạn trong việc thực thi giải pháp bạn đưa ra cũng cần tham gia quá trình hình thành giải pháp. Ngoài ra, bạn cần giữ cho giải pháp cơ bản ban đầu có độ tùy biến cao để từng cá nhân tham gia thực thi giải pháp có điều kiện cá nhân hóa cách thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ cũng như đạt đến mục tiêu chung.
Như vậy, việc tham khảo các thành viên trong gia đình và những người đóng vai trò quan trọng trong công cuộc tìm kiếm việc làm của bạn là một phần không thể thiếu của quá trình đó. Khi họ cảm nhận được sự đóng góp của mình, họ sẽ dễ dàng bày tỏ tình cảm và hỗ trợ bạn những lúc cần thiết. Thêm vào đó, họ sẽ thông cảm và không chiếm lấy nhiều thời gian cũng như sức lực của bạn khi họ biết được ý định của những việc bạn đang làm.
7. Nguyên tắc cải tiến liên tục:
Con đường đưa đến một tương lai tốt đẹp hơn được xây dựng trên một chuỗi những giải pháp hướng mục tiêu. Điều cốt yếu là bạn phải nhận ra mỗi một vấn đề đều là một thành tố của một vấn đề lớn hơn. Chúng không tồn tại riêng lẽ và giải pháp đưa ra không phải là giải pháp cuối cùng. Khi bạn đạt được một giải pháp, kết quả của nó sẽ là những vấn đề-mục tiêu khác phát sinh. Ví dụ, mục tiêu ban đầu của bạn có thể là tìm được công việc bạn yêu thích, sau đó bạn sẽ lại đặt ra mục tiêu hoàn thành tốt công việc, rồi đến mục tiêu thăng tiến từ vị trí đó. Nếu bạn nghĩ mình có thể bình thản ngồi yên trên chiến thắng, bạn đã mắc phải một sai lầm nghiêm trọng. Bạn phải nhận ra rằng đạt đến vị trí đó chỉ là một bước của quá trình cải tiến liên tục - bạn phải không ngừng phát triển, vươn đến những công việc tốt hơn, hoàn thiện khả năng của mình để tiến đến mục tiêu lớn hơn “cảm thấy hài lòng và thanh thản”.
May mắn là nhờ áp dụng quá trình này, bạn có thể đưa ra những giải pháp cực kỳ sáng tạo và hiệu quả, giúp bạn vươn tới những mục tiêu đã đề ra. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực, nhưng kết quả đạt được hoàn toàn xứng đáng.
(Trích cuốn sách "Tư duy đột phá" do Công ty First News phát hành)

Thủ thuật kiếm tiền của 9X

Bạn là một 9x năng động, sáng tạo, có tài năng? Đã bao giờ bạn tự kiếm tiền chi trả cho các hoạt động của mình, không cần phải xin tiền bố mẹ? Rất nhiều cơ hội kiếm tiền đang chờ bạn đấy.
Bạn lo sợ mình còn quá trẻ để bắt đầu kiếm tiền? Nhiều người nói rằng, vì bạn quá trẻ nên bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc chơi mạo hiểm. Điều đó đúng, nhưng vì bạn trẻ nên bạn có nhiều thời gian để phát triển đầu tư cho bản thân và công việc, bạn đang năng động và sáng tạo hơn bao giờ hết. Hãy coi tuổi trẻ là một vũ khí lợi hại. Đừng bỏ lỡ một giây phút nào cả.
Để xin được cho mình một công việc như ý, khởi đầu cho công cuộc kiếm tiền và đạt tự do tài chính, hãy tham khảo 9 thủ thuật sau:
1. Hãy sáng tạo: Hãy quan sát mọi thứ xung quanh bạn. Hãy xem có ai cần giúp đỡ không. Đó có thể là một công ty bạn thường ghé qua, một người hàng xóm hay một thành viên nào đó trong gia đình. Bạn nên biết rằng những người cần đến sự giúp đỡ của bạn sẽ giúp bạn có một mức lương cao nhất. Đó có thể là một người sống cùng khu với bạn, người muốn thuê bạn đến sửa những thứ đồ trong gia đình anh ta. Đó có thể là một thương nhân thường xuyên đi du lịch và muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa cho anh ta mỗi tuần. Hãy quan sát mọi người xung quanh và nghĩ xem bạn có thể làm gì để cuộc sống của họ dễ dàng hơn, tốt đẹp hơn, hãy nghĩ ra những cách bạn có thể làm để giúp họ.
2. Mạng lưới công việc: Hãy luôn học hỏi những người xung quanh, rất nhiều cánh cửa sẽ mở ra cho bạn. Những người quen của bạn có thể biết về những cơ hội nghề nghiệp mà bạn chưa hề nghĩ đến. Họ cũng chính là những người sẽ luôn đề cao bạn trước ông chủ mới của bạn. Chỉ cần bắt đầu bằng cách hỏi những người quen xem họ có biết công việc nào dành cho lứa tuổi của bạn không. Hãy luôn nhớ rằng điều này không khó. Bạn chỉ cần hỏi: “Xin lỗi, anh/chị có biết ai đó đang cần người làm bán thời gian không?”, chỉ vậy thôi. Chỉ cần hỏi điều đó với những người quen của bạn, sẽ có rất nhiều cơ hội mở ra trước mắt bạn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể nhìn thấy cơ hội ở mọi nơi, bạn có thể kiếm tiền rất vui vẻ, bạn có thể đầu tư tiền thông minh và có thể có độc lập tài chính. Hãy nghĩ lớn - bắt đầu từ việc nhỏ - không từ bỏ
3. Vận dụng trí thông minh - Quan sát & nghiên cứu: Thỉnh thoảng bạn phải quan sát về cái gì đó. Hãy đi cùng một vài người bạn đến khu buôn bán bạn ưa thích và xem ai đang thuê nhân viên. Hãy hỏi những người bán hàng xem cửa hàng của họ có cần tuyển nhân viên không, và ông chủ của họ có phải là người tốt không, đó có phải là một nơi làm việc tốt không. Hãy luôn nghĩ về những lựa chọn của mình và hãy chọn cái tốt nhất. Nếu những nhân viên của cửa hàng này rất yêu thích công việc của họ và những nhân viên ở cửa hàng kia thì ngược lại, bạn sẽ chọn nơi nào? Hãy nghĩ bạn là một nhà trinh thám, hãy ra ngoài thu thập thông tin, bạn sẽ có được những quyết định chiến lược làm thế nào để kiếm tiền.
4. Nếu bạn muốn đến một nơi nào đó mà bạn muốn tới, như cửa hàng quần áo hoặc công viên dành cho những người lướt ván, hãy tự giới thiệu mình với người quản lý ở đó và hãy nói với họ rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần. Nếu bạn đã làm được công việc đó trong vài ngày với một thái độ tốt, một tinh thần trung thực, có thể họ sẽ đề nghị bạn làm việc ở đó.
5. Xin việc: Điều đó cũng đơn giản như khi bạn yêu cầu người hàng xóm rằng bạn sẽ giúp ông ta rửa xe… để lấy hai đôla. Nhưng cũng thật khó khăn khi bạn phải điền vào tờ đơn mẫu và thực hiện một cuộc phỏng vấn nghiêm túc với nhà tuyển dụng. Dù trong trường hợp nào bạn cũng nên nhớ những nguyên tắc rất đơn giản sau:
Ăn mặc chỉnh tề, tỏ ra lịch sự, đáng tin cậy và luôn tập trung. Hãy luôn nghĩ rằng bạn là người quan trọng, là người duy nhất có khả năng hoàn thành nhiều công việc cùng một lúc.
Giải thích: Hãy thường xuyên nói chuyện và viết thư cho bạn bè của bạn trong khi đang làm bài tập về nhà hoặc xem các chương trình trên vô tuyến. Bạn có thể làm nhiều việc cùng một lúc và có thể tập trung vào một việc ai đó yêu cầu. Bạn là người có ích. Có rất nhiều việc, hãy tìm một công việc phù hợp với bạn.
Rất nhiều ông chủ sẽ nói với bạn rằng điều khó nhất là tìm được một nhân viên tốt, đúng giờ, lịch sự, thông minh, có trách nhiệm. Bạn có thể có tất cả những phẩm chất trên. Bạn chỉ cần áp dụng chúng vào công việc. Nếu làm được như vậy, bạn thực sự là một nhân viên đáng quí.
Và chẳng mấy chốc bạn sẽ trở thành ông chủ. Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy làm thế nào để thành lập được một công ty. Điều này rất thú vị. Bạn có thể làm chủ chính mình. Một tư tưởng rất tốt. Hãy nghĩ về điều này. Bạn có thể làm được đấy.
Có thể bạn nghĩ rằng có một nơi làm việc nào đó rất thú vị, nhưng đó không phải là nơi bạn chỉ làm việc để giúp đỡ người khác. Trong trường hợp này, bạn phải xin một công việc cho mình. Nhưng trước hết hãy tuân theo những bước sau:
- Hãy nghĩ xem tại sao bạn muốn làm việc ở đó.
- Bạn sẽ làm việc bao nhiêu tiếng trong một ngày hay một tuần?
- Bạn nghĩ mình nên được trả với mức lương bao nhiêu?
- Công việc này có an toàn không, môi trường làm việc có tốt không?
- Hãy nói chuyện với bố mẹ bạn về công việc đó.
Nếu bạn muốn làm việc gì, hãy tự hào xin làm việc đó. Hãy nghĩ xem bạn sẽ dùng số tiền kiếm được để gây dựng vốn cho mình thế nào. Phần còn lại, bạn có thể mua những thứ bạn muốn. Bạn đã có nguồn thu tài chính. Bạn là một khách hàng. Bạn là một phần của nền kinh tế. Tương lai của bạn rất sáng ngời và tràn đầy hi vọng. Hãy học tập và xây dựng vốn. Học và kiếm tiền. Và hãy luôn luôn vui vẻ.
Hãy viết một bản tóm tắt
Bản tóm tắt dài một trang có tên bạn và thông tin liên lạc với bạn trên đầu. Bên dưới, hãy liệt kê thông tin cá nhân của bạn. Bạn đang bán khả năng của mình cho nhà tuyển dụng. Hãy đánh dấu những việc bạn có thể làm được và những mục tiêu của bạn. Người phỏng vấn bạn sẽ rất hưởng ứng việc làm này.
Hãy gửi bản lý lịch của bạn đi
Khi đến công ty bạn muốn làm việc, hãy mang theo tờ lý lịch đó. Hãy đưa nó cho bất cứ người nào mà bạn gặp. Có lẽ bạn sẽ phải mất đến 50 tờ như vậy cho đến khi bạn tìm được việc. Tốt thôi!
Bạn cũng có thể gửi lý lịch của mình qua bưu điện đến các công ty. Nếu bạn gửi thư giấy, hãy đề tên người tuyển dụng (nếu bạn biết tên ông ta). Nếu không, hãy gửi thư đến công ty và đề dòng chữ “Gửi phòng nhân sự” dưới tên công ty.
6. Phỏng vấn:
Bất cứ khi nào bạn tham gia một cuộc phỏng vấn, hãy tuân theo những điều sau:
- Chắc chắn rằng bố mẹ bạn biết bạn đang đi đâu, khi nào và tại sao.
- Đến sớm năm phút và hỏi về người bạn muốn gặp thật lịch sự.
- Hãy kiên nhẫn và tôn trọng mọi người ở đó.
Bạn tham gia phỏng vấn, điều đó chỉ đơn giản là một ai đó sẽ nói chuyện và hỏi bạn vài câu hỏi. Hãy trả lời chúng trung thực và tự tin. Hãy nghĩ trong đầu rằng bạn đang đảo ngược sự việc, rằng bạn mới đang hỏi người đối diện. Tóm lại, nếu bạn không thích người này, bạn sẽ không muốn thuê anh ta, ông chủ đó cũng vậy thôi. Hãy lắng nghe những gì họ nói và chỉ hỏi những gì trong phạm vi cho phép. Hãy nhớ rằng bạn là người có trách nhiệm, bạn thông minh, trung thực, bạn có thể làm được rất nhiều việc. Họ cần bạn. Nếu đó không phải là một công ty phù hợp với bạn, hãy tìm đến chỗ khác.
7. Nhận việc
Khi có ai đó đề xuất công việc với bạn, bạn cần thương lượng về mức lương, thường được tính trên một giờ. Nhiều công ty bạn nộp đơn xin việc sẽ chỉ trả mức lương tối thiểu.
Thậm chí, nếu bạn nghĩ mức lương chưa xứng với công việc đó, hãy hỏi họ. Nên nói rằng:
“Cảm ơn anh đã đề nghị nhưng liệu anh có thể tăng lương lên 10% được không ạ? Nếu anh thấy tôi không xứng đáng làm việc đó, anh hãy chỉ trả tôi số tiền ban đầu anh đề nghị.” Hãy luôn thương lượng!
Hãy hỏi những gì bạn cho là công bằng, và đừng tranh cãi về những gì bạn thấy không công bằng, chỉ cần nói “Không, cảm ơn”, rồi rời đi. Khi bạn chấp nhận lời đề nghị, hãy bắt tay đối tác và hãy nhắc lại quyết định của hai bên. Khi bạn về nhà, hãy viết lại những lời nói đó, và nếu có thể hãy cho bố mẹ bạn xem.
8. Làm việc
Được rồi, bây giờ bạn đã tìm được việc. Có hai loại người lao động. Những người chỉ đơn giản làm việc để giết thời gian rảnh của mình và họ không thể chờ đến khi kết thúc công việc. Nhóm thứ hai luôn cố gắng làm việc và học hỏi mỗi ngày. Nhóm đầu tiên có thể vẫn làm được việc nhưng nhóm sau sẽ thăng tiến nhanh hơn.
9. Nhận lương
Khi bạn được nhận lương, hãy cười lên! Bạn đã kiếm ra tiền rồi. Bây giờ phải sử dụng nó thật thông minh. Trước khi bạn tiêu, hãy nghĩ đến số vốn của bạn. Bạn có thể gửi bao nhiêu vào tài khoản của mình? Ở độ tuổi của bạn, số tiền tối thiểu phải là 25%. Một vài người năng động ở tuổi bạn có thể gửi đến 75% hoặc nhiều hơn. Bạn có thể có nhiều tài khoản, do đó, bạn phải quyết định xem hàng tháng mình sẽ gửi tiền vào đâu. Bạn cũng có thể lập tài khoản trực tuyến trên mạng. Nhờ đó, công ty bạn làm việc sẽ tự động gửi tiền vào tài khoản của bạn. Đó gọi là tiền gửi trực tiếp.
Hãy dùng tiền của bạn thật thông minh. Đó là tiền của bạn
Bạn chỉ nhận được tiền lương sau khi bạn đã làm việc rất chăm chỉ. Khi bạn dành một phần để xây dựng vốn cho mình, tiền đang dần giúp ích cho bạn đấy. Bạn bắt đầu kiếm tiền chỉ bằng cách đầu tư tiền. Bạn vừa kiếm được tiền nhờ làm việc, bạn vừa kiếm tiền nhờ khoản vốn. Đó là cách mọi người trở nên giàu có. Họ kiếm tiền nhiều hơn tiêu, và họ đầu tư tiền thật thông minh.
(Trích cuốn sách "Con sẽ giàu hơn cha" do Thái Hà Books phát hành)

Làm ít vẫn kiếm bộn tiền

Thực tế xã hội dạy rằng, nếu làm việc chăm chỉ và làm những việc tốt, bạn sẽ thành công. Vậy làm thế nào để một đứa bé lớn lên trong những khu tai tiếng nhất ở Chicago, Mỹ đạt được thành công rực rỡ với hàng triệu đôla?
"Rất đơn giản. Thành công của tôi không phải do tình cờ, ngẫu nhiên; đó luôn luôn là kết quả của mục đích cao cả, nỗ lực chân thành, đường lối chỉ dẫn sáng suốt và quá trình thực hiện khéo léo. Điều đó không có gì thần bí hay ma thuật; và như tôi đã giải thích, đó không phải là do may mắn. Tôi đã lập kế hoạch và sau đó tôi thực hiện kế hoạch ấy. Tôi làm việc chăm chỉ, nhưng không hoàn toàn giống như bạn có thể nghĩ", cậu bé tỷ phú 14 tuổi ở Chicago chia sẻ.
Ý tưởng làm việc ít hơn nhưng lại kiếm được nhiều tiền hơn dựa trên sự thật là: Một khi bạn đã tìm ra được lĩnh vực sở trường của mình thì mọi thứ đều tập hợp lại theo cùng một cách khiến bạn làm việc khá dễ dàng và vui vẻ, và những kết quả bạn đạt được sẽ tạo điều kiện để bạn trở nên giàu có vượt xa cả những giấc mơ ngông cuồng nhất của bạn. Điều gì sẽ khó khăn hơn - trở nên giàu có và tận hưởng nó hay là thất bại và đau khổ; điều gì là không ổn với bạn?
Ngộ nhận về sự làm việc cật lực chỉ là một lời bao biện khác để không phải nỗ lực và tập trung vào niềm đam mê của bạn. Sự thực nằm ngay bên cạnh điều ngộ nhận: đó sẽ chỉ là một công việc nặng nhọc nếu như bạn không hứng thú với nó. Hơn thế nữa, làm việc cật lực không phải là dành nhiều thời gian hơn cho công việc hiện tại hay là giả vờ tỏ ra hài lòng với công việc đó. Đó phải là cảm giác thôi thúc bạn theo đuổi những gì bạn thực sự muốn, rất muốn, vì thế mà bất cứ sự hy sinh hay nghĩa vụ nào cũng sẽ trở thành việc hoan nghênh những khó khăn ngày càng tăng.
Có hàng triệu người làm việc trong rất nhiều năm nhưng không thể hiện thực hóa những điều họ muốn. Tại sao? Bởi vì rất có thể, họ chưa từng dừng lại để khám phá lĩnh vực sở trường của mình. Khi bạn đang làm công việc bạn yêu thích, sẽ có những ngày bạn không có nhiều việc để làm, hoặc bạn thậm chí không hề nhận ra rằng bạn, trên thực tế “đang làm việc”. Đó không phải là do bạn không có những ngày bận rộn bù đầu với công việc, hay là những khi bạn quá căng thẳng và mệt mỏi tột độ, nhưng những ngày tươi đẹp sẽ xóa tan đi những ngày u tối, chán nản. Bạn sẽ không phàn nàn quá nhiều về công việc, bởi vì đó là điều bạn yêu thích, bất kể điều gì xảy ra. Sẽ luôn có rất nhiều cơ hội, và thậm chí có thể bạn sẽ thấy những tờ séc đến với bạn từ những nơi mà chưa bao giờ bạn nghĩ đến.
Công việc, không nhất thiết phải là điều duy nhất để có được tiền bạc cho sự thành công, nhưng là sự kết hợp rất nhiều kỹ năng, là niềm đam mê, là động lực, là tính nhanh nhạy, và là tham vọng, sự kết hợp này tạo nên đồng tiền giá trị. Bạn phải khai thác khả năng của mình và những gì bạn có thể làm tốt nhất, coi chúng là những con đường đầy tiềm năng để đi tới thành công, và sau đó là thực hiện công việc biến chúng trở nên thành công.
Xem xét thực tế: Bạn có thể làm việc, làm việc, làm việc, làm việc, làm việc, nhưng nếu như bạn không làm việc trong lĩnh vực sở trường của mình, nếu như bạn không tự hỏi mình ba câu hỏi thì nghĩa là bạn đang làm việc không hề có mục đích.
Có một cách xem xét khác. Nếu như bạn đi sai hướng đến hàng nghìn km, vậy hãy nghĩ xem bạn cách nơi mình muốn đến là bao xa. Trong khi đó, bạn đã không còn sức lực, thời gian và những nỗ lực quý giá. Nó cũng giống như cuộc trao đổi giữa Alice và mèo Cheshire ở xứ sở Thần tiên khi Alice hỏi Mèo xem mình nên đi theo hướng nào trong cuốn sách Alice ở Xứ sở kỳ diệu (Alice’s Adventures in Wonderland) của Lewis Carroll. Chú mèo nói rằng điều đó tùy thuộc vào việc cô bé muốn đến đâu. Và khi Alice đáp lại: “Tôi chẳng quan tâm địa điểm ở đâu”, chú mèo nhanh chóng nói ngay rằng thế thì việc đó chẳng còn quan trọng nữa. Nhưng khi Alice nói thêm rằng cô bé muốn đến đâu đó, chú Mèo đảm bảo với Alice rằng cô bé chắc chắn sẽ làm được điều đó… nếu như cô bé đi đủ xa.
Tôi thấy rằng hầu hết mọi người đều nói một cách rất mơ hồ về những gì họ muốn và điểm đến trong tương lai, nhưng điều cốt yếu là lập kế hoạch để đến được đó. Liệu bạn có muốn đến “một nơi nào đó”, hay là muốn đến một nơi cụ thể? Nếu bạn đã có một mục tiêu cụ thể trong đầu, thì hãy lập kế hoạch chi tiết để thực hiện. Nếu như bạn đang đi lang thang trong rừng và chưa có một kế hoạch cụ thể, bạn có thể sẽ đi lòng vòng cả ngày và rồi bị lạc. Cuộc sống cũng như một khu rừng. Bạn cần phải lập kế hoạch để có thể đến được một nơi cụ thể và điểm đến ấy không thể là một mục tiêu mơ hồ nữa. Khi tôi nói “cụ thể” thì thực sự muốn nó phải được “cụ thể”.
Bên cạnh những kế hoạch, bạn cũng khó có thể thể bắt đầu kế hoạch nếu không có một điểm đến tiềm năng. Bạn phải bắt đầu từ nơi nào đó. Và điều đó có nghĩa là lập mục tiêu cho cuộc đời bạn. Gần đây, một người đàn ông đã đến gặp tôi sau khi bày tỏ sự luyến tiếc về việc chưa từng biết đến ba câu hỏi đó sớm hơn, ông ấy đã nói thế này: “Ngày xưa, nếu như có ai đó nói cho tôi ba câu hỏi đó thì tôi đã không như ngày hôm nay. Tôi thật là xuẩn ngốc. Những câu hỏi đó khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ước gì tôi đã biết chúng”.
Hãy cùng đến với ba câu hỏi đó. Chúng sẽ giúp bạn liệt kê tóm tắt những kỹ năng cũng như sở thích của bạn, bắt đầu với những gì bạn biết nhưng bạn lại cho rằng mình không biết.
1. Điều gì xảy ra dễ dàng đối với bạn nhưng lại khó khăn hơn đối với người khác?
- Hãy nghĩ về những điều mà mọi người đang ca ngợi bạn. Tất nhiên có ít nhất một hoặc hai điều bạn làm tốt và khiến cho những người khác phải chú ý đến bạn. Lý do mà người khác chú ý đến bạn và đưa ra lời khen thường là tự bản thân họ không thể làm tốt những điều đó được. Thậm chí họ có thể nói rằng bạn khác thường bởi vì bạn có năng khiếu đặc biệt. Mọi người ngưỡng mộ những kỹ năng vốn có của bạn, những kỹ năng mà họ không có. Đó không hẳn phải là một khả năng xuất chúng; nó có thể dựa trên một hoạt động thường ngày quen thuộc như viết thư điện tử (có chất thơ), nấu những bữa ăn (ngon đến bất ngờ), hoặc cắm hoa (rất đẹp).
Hãy ngồi xuống và suy nghĩ nghiêm túc về câu hỏi trên. Hãy viết lại những gì xuất hiện trong đầu. Mọi người nói gì về khả năng của bạn? Những khả năng tự nhiên nào bạn có mà đang tồn tại cùng cuộc sống của bạn? Hãy nhớ rằng hầu hết mọi việc chúng ta làm đều đơn giản đối với chúng ta. Có nhiều thời khắc năng lực của chúng ta quá vĩ đại đến mức chúng ta không hề ý thức về sự tồn tại của nó, đó là lý do tại sao những năng lực đó bị bỏ qua. Có lẽ bạn đã chôn vùi hơn một nửa những năng khiếu bẩm sinh của mình. Chúng ta hãy thử xem liệu mình có thể phát hiện và tận dụng những năng khiếu đó như những cơ hội thực sự không.
2. Bạn sẽ nỗ lực làm việc gì mặc dù có thể bạn không được trả công cho việc đó?
Hãy nghĩ về những điều bạn thích làm mà không mảy may quan tâm đến tiền bạc. Mỗi người đều biết ai đó ghét công việc của anh ta nhưng lại muốn nhận được tiền. Tuy nhiên, thời điểm nhận tiền trôi qua rất nhanh. Hãy hình dung thời khắc tuyệt vời bạn kiếm được tiền từ bất kỳ việc gì bạn đang làm. Nhưng tiền chỉ là phần thưởng. Bạn làm không phải vì tiền. Hầu hết những người thành công mà tôi tiếp chuyện đều không nói nhiều về vấn đề tiền bạc. Những gì họ thực sự chia sẻ là tình yêu và lòng nhiệt huyết với công việc. Nếu bạn có thể say mê với công việc của mình thì tiền bạc sẽ tự đến. Do đó, gác vấn đề an toàn tài chính sang một bên, tôi xin hỏi một lần nữa, bạn sẽ xem xét làm việc gì trong nhiều năm mà không quan tâm đến vấn đề được trả công cho việc đó? Hãy tạo ra một danh sách mới và viết những điều xuất hiện trong suy nghĩ của mình. Hãy làm theo niềm say mê trước khi thực hiện bất kỳ việc gì liên quan đến tiền bạc. Hãy nghĩ đến những hoạt động hoặc lĩnh vực thực sự chiếm trọn tâm trí bạn và làm cho bạn cảm thấy thích thú.
3. Làm thế nào để bạn có thể trở nên hữu ích và giúp đỡ người khác?
Chúng ta càng cho nhiều thì càng nhận lại được nhiều. Chúng ta cảm thấy hài lòng khi kết thúc một ngày, chúng ta biết được rằng chúng ta đã làm cho cuộc sống của một ai đó trở nên tốt đẹp hơn. Câu hỏi thứ ba mà bạn nên tự hỏi mình đó là: Làm thế nào để bạn có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và cho thế giới nói chung. Đây là một câu hỏi mang đậm tính cá nhân và có ảnh hưởng sâu rộng. Việc mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn có thể đòi hỏi bất cứ điều gì từ sự tự nguyện, hành động biếu tặng, truyền đạt những kinh nghiệm bạn đã trải qua, và tài trợ cho các hội từ thiện trong nước nhằm mang lại một sản phẩm hoặc dịch vụ được yêu cầu nhiều mà bạn biết mọi người đều muốn có. Đôi khi thời gian cũng chính là cách biếu tặng.
Việc tặng không nhất thiết chỉ để cập đến những công việc phi lợi nhuận hoặc những công việc hướng vào dịch vụ. Có thể bạn đang mang lại giá trị cho xã hội chỉ bằng cách thỏa mãn một nhu cầu hoặc làm gia tăng nhu cầu đó cùng với năng lực của bạn thông qua một sản phẩm để bán, tư vấn, hoặc làm cho công việc của những người khác trở nên dễ dàng hơn. Khi công việc tiến triển, có thể bạn sẽ cần đến nhân viên hoặc người lao động tạm thời; vì thế trong phạm vi công việc của mình, bạn đang tạo việc làm và mang lại cơ hội cho những người khác. Ở một phương diện nào đó, hành động tạo việc làm và mang lại cơ hội cho người khác có thể hiểu là hành động nhằm mang lại lợi ích cho người thực hiện những hành động trên. Bill Gates đã sáng lập nên tập đoàn Microsoft nhằm đưa công dụng của máy tính đến toàn thế giới, bởi vậy những người như bạn và tôi có thể được lợi; nhưng hãy nhìn vào những gì ông ấy đang làm hiện nay từ sự thành công của mình. Ông ấy là một nhà từ thiện vĩ đại, là người sáng lập và tài trợ cho rất nhiều cơ quan và tổ chức từ thiện trên toàn cầu; và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Những thành quả lao động của ông tại Microsoft, từ ngày ông quyết định nghiên cứu cách thức biến máy vi tính trở thành một vật dụng trong nhà, đang giúp phát triển thế giới nói chung trên một phạm vi rộng lớn thông qua sự đổi mới trong y tế và giáo dục.
Không bao giờ chúng ta muốn trở thành những người ích kỷ. Một lý do khác để bạn tự hỏi mình câu hỏi trên là hãy bớt ích kỷ hơn trong suy nghĩ của mình. Sự chuyển đổi nhẹ nhàng đó từ trong suy nghĩ có thể giúp bạn nghĩ ra được nhiều ý tưởng hơn.
(Trích cuốn sách "Triệu phú đôla 14 tuổi" do Thái Hà Books phát hành)

Lời khuyên cho giới trẻ khởi nghiệp

Nhiều người khởi nghiệp từ rất sớm, có bạn thành công và không ít bạn thất bại. Ông nghĩ thế nào về khởi nghiệp trong sinh viên và có lời khuyên gì cho giới trẻ? (Trần Hạnh)
Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Alpha Books: Tôi không phản đối việc khởi sự sớm. Trên thế giới có rất nhiều tấm gương khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, ví dụ như Bill Gates, Steve Jobs, nhưng nói chung, các bạn không nên quá vội vàng. Không phải ai cũng xuất chúng như họ, không phải ai cũng có đủ tố chất, điều kiện… Các bạn có thể nghĩ rằng nếu mình không làm sớm, cơ hội sẽ qua mất nhưng chưa chắc như vậy, cơ hội lúc nào cũng có.
Tôi nhớ một câu chuyện trong sách Trung Quốc ngày xưa đại khái là nếu bạn chỉ cần đi trong thành thì có thể đi bất cứ lúc nào, nhưng nếu đi xa trăm dặm, bạn phải chuẩn bị lương thực, quần áo trước cả tuần. Nếu muốn đi xa nghìn dặm, bạn phải chuẩn bị trước vài tháng, thậm chí cả năm. Ở Mỹ, tôi thấy nhiều doanh nhân khởi sự khi đã 40 hay 50 tuổi. Bạn khởi sự quá sớm, có thể có thuận lợi nào đó nhưng cũng có những trở ngại lớn như không tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, vốn sống, khả năng lãnh đạo, quản lý; không tích lũy đủ kinh nghiệm chuyên môn.
Khi khởi sự sớm, bạn sẽ quá bận rộn với việc kinh doanh, không có thời gian học hỏi, tìm hiểu… Trừ khi bạn khởi sự một doanh nghiệp nhỏ hoặc tùy vào lĩnh vực, ví dụ như IT, phần mềm, thì khó có thể khởi sự khi đã già, nhưng nói chung, tôi khuyên các bạn nên khởi sự trong khoảng 30 tuổi, nên là trước 35 tuổi.
Các bước bạn có thể làm tốt nhất là sau khi ra trường, đi làm cho một công ty tư nhân, làm cho một tập đoàn lớn, cố gắng thành công trong mọi vị trí bạn làm, tận dụng thời gian để học hỏi cách điều hành, quản lý ở cả công ty lớn và công ty bé, học mô hình, học quy trình, học chuyên môn và tận dụng thời gian để xây dựng network quan hệ. Nên chọn lựa những doanh nghiệp gần với môi trường bạn định khởi sự, và có thể nên trải nghiệm qua các khâu khác như bán hàng để tích lũy kinh nghiệm.
Cũng không nên chờ đến khi quá già mới khởi sự vì khi đó sức khỏe, thời gian, tuổi tác khiến bạn không đủ đảm bảo để dồn tâm trí cho doanh nghiệp.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons