Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Bí quyết bán hàng qua Facebook

Tập trung hơn vào hình ảnh, tung ra các đợt khuyến mại sản phẩm giới hạn thời gian... là những mẹo nhỏ dễ làm để người bán thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Đối với hầu hết các mô hình thương mại điện tử trên thế giới cũng như tại Việt Nam, Facebook chính là nguồn mang lại nhiều lượt truy cập nhất trong số các mạng xã hội hiện có trên thị trường. Từ việc có được nguồn truy cập này, các website thương mại điện tử mới có cơ hội để biến đó trở thành những khách hàng tiềm năng hoặc chí ít cũng trở thành người thường theo dõi thương hiệu của mình trên mạng Internet.
Chính vì vậy, trong mọi bản kế hoạch kinh doanh trực tuyến, bạn đừng bao giờ bỏ lỡ việc tận dụng Facebook như là một công cụ giúp bán được nhiều hàng hơn, giúp mang đến nhiều khách hàng hơn.
 
1. Tăng cường sử dụng hình ảnh
Để bán được hàng nhờ Facebook, đầu tiên bên bán phải thu hút được khách hàng. Theo khảo sát của HubSpot, hình ảnh được đăng tải trên Facebook thu hút nhiều lượt truy cập hơn những bài hoặc trạng thái bằng chữ thông thường. Cụ thể, lượt thích và bình luận vào ảnh sẽ tăng lần lượt 53% - 104% so với nội dung thể hiện bằng chữ.
Ảnh phản ánh ý nghĩa trực quan sẽ nhận được nhiều quan tâm hơn những hình mang tính chất trừu tượng hoặc phải mất thời gian suy nghĩ. Nếu người bán muốn đăng ảnh sản phẩm cần cân nhắc đưa vài dòng mô tả trực tiếp vào ảnh như "Sản phẩm mới", "Bộ sưu tập Đông Xuân 2014"...
 
2. Thổi hồn vào sản phẩm
Điều thứ 2 mà bạn cần phải nhớ đó là việc thổi hồn vào cho sản phẩm. Hay nói cách khác, bạn cần sáng tạo để  kể những câu chuyện về cuộc sống xung quanh sản phẩm được bày bán. Người bán nên hiểu rằng, nếu lúc nào lên Facebook cũng chỉ đăng tải trực tiếp sản phẩm và chào bán sẽ làm khách cảm thấy khó chịu và nhàm chán. Cách làm thông minh hơn đó là bạn phải biết đặt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào trong những câu chuyện của đời sống thường ngày, tư vấn cho người tiêu dùng rõ hơn về hàng hóa. Việc làm này sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn hơn, sinh động hơn trong con mắt của khách hàng.
 
3. Sáng tạo trong ghép ảnh sản phẩm
Hàng dãy dài ảnh sản phẩm đăng lên Facebook chỉ là những hình nhàm chán sẽ khiến khách hàng cảm thấy đơn điệu. Lúc này bạn nên thử tìm cách phối hợp những ảnh sản phẩm lại thành một ảnh chủ đề. Đây cũng là một hình thức sáng tạo giúp khách hàng quan sát được sản phẩm dưới nhiều góc khác nhau.
 
4. Tổ chức cuộc thi kèm giải thưởng
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 42% người tiêu dùng thích những thương hiệu trên Facebook thường xuyên cung cấp phiếu mua hàng khuyến mại hoặc thẻ giảm giá.
Một ví dụ là Coca Cola, hãng đồ uống lớn cũng phải chú ý tới việc tổ chức những cuộc thi nho nhỏ kèm phần thưởng thú vị để kích thích và tương tác với người tiêu dùng trên Facebook. Kết quả là họ thu được 1.329 lượt thích và 994 bình luận chỉ sau 2 ngày.
 
5. Tung các chương trình khuyến mại thời gian ngắn
Tung ra những chương trình khuyến mại đi kèm trong khoảng thời gian ngắn nhất định trên Facebook là cách làm hiệu quả và thu hút người xem rất lớn. Động lực mạnh mẽ hối thúc khách hàng chính là thời hạn của khuyến mại vì tâm lý họ sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu không tham gia đợt khuyến mại này. Hiệu quả của việc khuyến mại có thời hạn ngắn này sẽ cao hơn rất nhiều những khuyến mại chung chung.
Nhiều website thương mại điện tử còn mở rộng hình thức này bằng cách đưa ra những khuyến mại kèm với một lượng mua tối thiểu, giới hạn. Thủ thuật này cũng rất hay vì không làm bên bán lãng phí những đợt khuyến mại chỉ mang tính chất "cho không, biếu không".
 
Kimi Nguyễn

Các bước mở gian hàng trực tuyến

Người tham gia cần lập kế hoạch để bảo đảm lợi nhuận hợp lý so với vốn đầu tư bỏ ra, cân nhắc loại gian hàng có giá cả phù hợp với mình, không mua quá nhiều hàng hóa khi mới tập tành buôn bán...
Dưới đây là một số gợi ý cho những người có ý định mở cửa hàng trực tuyến, cụ thể là trên trang web eBay.
Ý tưởng chính
Nhiều người kiếm tiền mỗi tháng nhờ mở cửa hàng trực tuyến trên eBay. Trên đó bán đủ thứ từ thiết bị điện tử, quần áo, đồ chơi cho đến các sản phẩm thủ công. Với thời gian và công sức đầu tư, đa số người bán đều muốn trở thành "PowerSeller”- một thứ hạng cao hơn cho người bán (seller), cho phép người mua tin tưởng nhiều hơn vào người bán. Power Seller thể hiện bạn là người bán có hồ sơ theo dõi, được chứng minh trong cả hai lĩnh vực bán hàng và dịch vụ.
Để trở thành một “PowerSeller” cũng như có thể quảng bá sản phẩm nhanh chóng, bạn sẽ muốn có giấy phép buôn bán. Với giấy phép này, bạn có thể mua trực tiếp từ nhà bán sỉ chứ không qua trung gian và giá chỉ bằng một phần ba giá bán lẻ ban đầu.
Cân nhắc khả năng tài chính
Tất cả các kế hoạch kinh doanh phải được lập ra một cách cẩn thận. Trong phần này, bạn nên chắc rằng đang có được các giao dịch tốt nhất về hàng hóa và tính toán chi phí vận chuyển, niêm yết và phí thanh toán phát sinh để bảo đảm thu về lợi nhuận hợp lý so với số tiền đầu tư bỏ ra. Bán hàng hóa với khối lượng cung cấp lớn, bạn có thể hưởng lợi nhiều hơn khi mở cửa hàng trên eBay hoặc những trang web có mô hình tương tự.
ebay-O-5068-1381979814.jpg
Xây dựng một cửa hàng trực tuyến là điều thú vị và hấp dẫn. Ảnh: ehow
Chọn loại gian hàng trực tuyến
Một phần quan trọng để thiết lập kế hoạch kinh doanh là tính toán được chi phí cho kiểu gian hàng nào bạn chọn. Ví dụ, eBay có ba loại gian hàng để sử dụng và điều này còn phụ thuộc vào doanh số bán hàng bạn kiếm được mỗi tháng. Để ước chừng số lượng bán trong 2 tháng đầu có thể hơi khó khăn vì vậy bạn nên chọn gian hàng có giá cả phù hợp với khả năng và lên phương án ở quy mô nhỏ nhất.
Kế hoạch có thể được thực hiện từ loại gian hàng có giá rẻ nhất cho đến tương đối đắt tiền. eBay đưa ra 3 loại gian hàng tương tự nhau về tính năng, nhưng khác có biệt ở chỗ tính năng tùy biến và những trang liên quan đến nội dung. Điều kiện để mở một gian hàng trên eBay khá đơn giản, chỉ cần có tài khoản PayPal được xác nhận, một thông tin phản hồi từ Ebay hay mã ID được chứng thực và cuối cùng là tài khoản người bán eBay được kích hoạt.
Tiếp tục duy trì tốt hoạt động kinh doanh
Ngay cả khi bạn đang vận hành cửa hàng trực tuyến suôn sẻ làm hài lòng khách hàng, vẫn còn một số điều bạn nên lưu ý. Đầu tiên, bạn nhớ giao hàng đúng giờ với phương thức thanh toán cụ thể, đóng gói các mặt hàng cẩn thận và an toàn, cung cấp số theo dõi từng loại hàng. Kế đến, mô tả chính xác các dòng sản phẩm và để lại thông tin phản hồi trung thực trên từng giao dịch.
Ưu điểm mở cửa hàng trực tuyến
Xây dựng một cửa hàng trực tuyến là điều thú vị và hấp dẫn. Bằng cách thiết lập kế hoạch cẩn thận, dễ ứng dụng, giúp bạn quản lý tốt chi tiêu và có thể làm việc hiệu quả với những nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể kiếm được khoản thu nhập thêm hoặc thu nhập chính yếu, tùy thuộc thời gian và tiền bạc đầu tư. Bắt đầu một cách chậm rãi và không nên mua quá nhiều hàng hóa vì điều này khiến bạn chi nhiều tiền hơn và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Kinh doanh theo kiểu chậm mà chắc có thể tạo ra  những lợi thế khi mở gian hàng trực tuyến và từ đó bạn sẽ nhận ra những điều gì cần cải thiện sau này.
Thanh Thanh

Quy tắc tiết kiệm thứ 3: Đừng lãng phí thời gian

Quản lý thời gian tốt sẽ quản lý tiền bạc tốt. Dưới đây là một số lời khuyên giúp chúng ta có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả để có thể nâng cao thu nhập.
Mỗi người đều được ban tặng 168 giờ một tuần, dù cho là Bill Gates, tôi hoặc bạn đi chăng nữa. Bỏ qua quãng thời gian nghỉ ngơi, chúng ta có khoảng 120 giờ để làm việc mỗi tuần. Trong 120 giờ đó, nhiều người trong chúng ta dành nhiều cho công việc để kiếm tiền nhưng liệu nó đã được sử dụng thực sự hiệu quả.
Công việc nhà, vệ sinh cá nhân cũng cần thời gian và sau tất cả, chúng ta chỉ có một quãng thời gian nhỏ để được làm những gì mình muốn. Đôi khi, bạn lao mình vào một ý tưởng vừa xuất hiện, tiêu tốn nhiều giờ đồng hồ để rồi cảm thấy nó đi tới ngõ cụt vì thiếu sự chuẩn bị và không kịp chuẩn bị, thực hiện tốt công việc chính. Đó cũng là lãng phí thời gian.
untitled-1373537656_500x0.jpg
Quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn quản lý tiền bạc tốt. Ảnh: Saving Advice
Sử dụng hợp lý khoảng thời gian bị lãng phí đó một cách hợp lý như tạo lập các mối quan hệ, thực hiện một dự án có thể giúp bạn tăng thêm thu nhập cho cuộc sống của chính mình. Thời gian là tiền bạc. Nếu quản lý thời gian tốt, bạn sẽ quản lý tiền bạc của mình tốt.
Làm cách nào để đạt được điều đó? Dưới đây là 4 kỹ năng đơn giản để quản lý thời gian hiệu quả.
1. Bắt đầu ngày mới với các kế hoạch được lập sẵn
Tạo một danh sách những gì bạn cần thực hiện trong ngày hôm nay, thường là 4 công việc. Đừng chỉ liệt kê theo kiểu thứ tự 1, 2, 3, 4..., hãy nghiên cứu kỹ từng công việc trong vòng vài phút và chắc chắn rằng bạn có đủ tài liệu, khả năng để thực hiện chúng. Ngoài ra, danh sách này còn giúp bạn có ý tưởng cho công việc tốt nhất nên làm kế tiếp.
2. Thực hiện kết hợp công việc hợp lý
Những công việc như sử dụng điện thoại, soạn email, chuẩn bị hồ sơ... có thể được thực hiện trong cùng một thời điểm để tiết kiệm thời gian. Công việc chính thì khác, nó đòi hỏi sự tập trung cao của bạn nếu không, hiệu quả sẽ giảm sút. Bạn nên tạm ngưng sử dụng một số phương thức kết nối như tắt điện thoại, email trong một giờ hoặc lâu hơn để dồn hết sức lực cho công việc. Khi mọi thứ hoàn tất, hãy quay lại và thực hiện kiểm tra thông tin theo cách thực hiện trong cùng thời điểm đã nói ở trên.
3. Ngồi thiền
Nghe qua có vẻ vô lý nhưng nó thực sự có tác dụng. Đơn giản là để thoát ra khỏi tình trạng hao mòn thể chất và tinh thần trong cuối ngày. Hãy thử ngồi thiền trong 15 hoặc 20 phút vào lúc công việc kết thúc, chỉ cần ngồi lên ghế và thư giãn, bạn sẽ thấy mình tỉnh táo và thoải mái ngay sau khi thực hiện điều này.
4. Viết ra những thứ trong tâm trí
Luôn mang bên mình một cuốn sổ nhỏ và chiếc bút mọi lúc. Bất cứ khi nào có công việc cần làm xuất hiện trong đầu, bạn hãy ghi nó lại vào cuốn sổ. Sau đó, lướt qua danh sách này và thực hiện những công việc được ghi trong đó vào những lúc rảnh rỗi trong ngày. Việc ghi ra sẽ giúp bạn không tốn nhiều năng lượng trí óc, nâng cao khả năng tập trung vào công việc hiện tại của mình.
Nguyễn Tâm (theo Saving Advice)

Những cách kiếm tiền trên YouTube

Xây dựng kênh video riêng trên YouTube, thiết lập Google AdSense, cập nhật nội dung video thường xuyên, sử dụng công cụ phân tích để biết hiệu suất người xem... sẽ giúp bạn có thu nhập ban đầu nhờ vào các quảng cáo trên YouTube.
Thiết lập và xây dựng kênh riêng trên YouTube
1-O-2571-1389658273.jpg
YouTube là nơi để bạn thể hiện bản thân thông qua các đoạn video. Mỗi tài khoản trên YouTube là một kênh riêng của người nào đó, tương tự như tài khoản trên Google. Việc tạo tài khoản ở YouTube có thể giúp bạn truy cập vào các dịch vụ khác của Google như Gmail và Drive.
Bạn có thể tạo mới hay sử dụng tài khoản có sẵn và thêm các từ khóa để người xem có thể tìm ra kênh video của bạn. Bạn có thể mở rộng từ khóa nhờ vào mục Advanced trong phần Channel Settings. Hãy chắc rằng các nhóm từ này phù hợp với nội dung đoạn video clip. Tên truy nhập nên ngắn gọn, dễ nhớ và độc đáo vì điều này giúp người xem chú ý bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu đã mở tài khoản rồi, bạn nên dùng tiếp.
Cập nhật nội dung
2-O-3590-1389658273.jpg
Cố gắng tải nội dung có chất lượng cao, thời lượng không quá dài lên YouTube. Tùy chọn này phụ thuộc vào loại nội dung bạn quyết định đăng. Ngay cả khi nội dung chưa tốt lúc ban đầu thì bạn nên thực hành quay càng nhiều để lần sau tốt hơn trước đó.
Cải tiến nội dung bằng cách dùng máy quay tốt hơn hay sử dụng phần mềm hiệu chỉnh video. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến cách quay phim, ví dụ trang bị thêm chân máy, tận dụng ánh sáng để có góc quay đẹp hơn. Tất cả điều này có thể giúp sản phẩm cuối cùng có thể hấp dẫn nhiều người xem.
Việc đăng video thường xuyên giúp bạn có một lượng người theo dõi video ổn định. Ngày càng có nhiều người đăng ký theo dõi video clip nếu bạn có kế hoạch cập nhật video đều đặn. Bạn nên gắn thẻ (tag) video với các từ khóa mô tả nội dung. Cách này giúp mọi người thấy video của bạn nhờ vào tìm kiếm trên YouTube.
Thu hút lượng người xem
3-O-9201-1389658273.jpg
Số lượng người ghé coi video clip càng nhiều thì thu nhập của bạn sẽ tăng lên. Bạn cần tạo ra video hay để thu hút người xem nhấp vào quảng cáo trong đoạn video. Thật ra là không có một bí quyết chung để thu hút nhiều người đăng ký theo dõi kênh video, nhưng nếu có nội dung tốt thì người xem sẽ tự tìm đến. Song song đó, bạn nên gửi video lên Twitter và Facebook hoặc một số website khác.
Ngoài ra, sự tương tác với người xem thông qua các ý kiến phản hồi là cần thiết. Thỉnh thoảng, đây cũng là kênh để bạn tạo ra những đoạn video có sự gắn kết với các đối tượng nói trên.
Tạo ra thu nhập từ video trên YouTube
4-O-8947-1389658273.jpg
Để bắt đầu kiếm tiền trên video, bạn cần kích hoạt chức năng này trên YouTube. Điều này hàm ý là YouTube có quyền đặt các mẫu quảng cáo trong video của bạn và có thể phát tán nội dung này một cách rộng rãi, không có bản quyền.
Bạn có thể kiếm tiền từ video khi nó được tải lên YouTube bằng cách chọn vào tab Monetization và đánh dấu vào hộp thoại “Monetize with Ads”. Sau khi nội dung đã được đăng, bạn mở mục Video Manager và nhấn vào dấu "$" bên cạnh đoạn video đó.
Thiết lập Google AdSense
5-O-4307-1389658273.jpg
Bạn có thể cài đặt Google Adsense miễn phí tại website AdSense. Nhấn vào nút Sign Up Now để tạo tài khoản. Bạn phải đủ 18 tuổi hay lớn hơn mới có thể mở tài khoản. Nếu nhỏ hơn 18 tuổi, bạn cần sự trợ giúp của người lớn.
Bên cạnh đó, bạn cần có tài khoản ở PayPal hoặc tại ngân hàng và một địa chỉ email hợp lệ cùng các thông tin khác để AdSense có thể xác minh và biết ai gửi tiền đến.
Sử dụng công cụ phân tích
6-O-6217-1389658273.jpg
Khi có được một số đoạn video trực tuyến riêng, tạo ra thu nhập và có một lượng người xem nhất định, bạn cần thống kê và phân tích số liệu để biết hiệu quả của các đoạn video. Nhấn vào tùy chọn Analytics trong thanh menu Channel, bạn có thể thấy thu nhập ước tính, hiệu suất quảng cáo, số lượng người xem video…
Khi sử dụng công cụ nói trên, bạn biết được hiệu ứng của khán giả đối với các đoạn video. Từ đó, bạn có thể thay đổi nội dung hay chiến lược tiếp thị cho phù hợp để thu hút người xem như mong muốn.
Quảng bá video trên các kênh khác
7-O-6142-1389658274.jpg
Không chỉ đưa các đoạn video trên một kênh duy nhất là YouTube, bạn có thể tạo blog, website hay đăng tải nội dung video lên các trang mạng xã hội hay website video khác. Bạn nên chia sẻ đường link hay nhúng đoạn video trên Internet, đây là cách để gia tăng cơ hội gây sự chú ý đến nhiều người hơn. Liên kết chặt chẽ với các kênh video khác để những người đăng ký theo dõi video có thể biết sự có mặt của bạn. Do đó, bạn có thể gia tăng thêm số lượng người đăng ký nữa.
Trở thành một đối tác của YouTube
8-O-6198-1389658274.jpg
YouTube Partners là bao gồm các thành viên trên YouTube mà sở hữu các đoạn video có thể kiếm ra tiền, hấp dẫn số lượng lớn người xem. Các thành viên này có thể tạo ra nhiều nội dung hơn nhờ vào các công cụ và có thể giành một số giải thưởng về số lượng người xem. Nếu trở thành đối tác của YouTube, họ cũng nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ từ cộng đồng nhiều hơn.
Bạn có thể đăng ký vào phần đối tác của YouTube bất cứ lúc nào thông qua trang YouTube Partner. Để truy cập vào các chương trình đối tác, bạn cần thỏa tiêu chí là tích lũy được 15.000 giờ người đăng ký theo dõi trên kênh video trong vòng 90 ngày.
Mai Phương

Viết blog kiếm tiền

Có những trang blog kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng từ các nhà quảng cáo trả tiền đăng thông tin trên blog hoặc để hàng triệu người đọc bấm vào, đơn cử trang The Huffington Post có thu nhập hàng tháng khoảng 2,3 triệu USD.
Blog-1-3912-1390748279.jpg
Mai Phương (Theo Ignitespot)

7 cách kiếm tiền từ Facebook

Ngoài bán hàng, người dùng có thể trở thành nhân viên chăm sóc trang hâm mộ, cho thuê đăng trạng thái (status) để quảng cáo... Họ cũng có thể hợp tác với chính Facebook để có thu nhập cho mình.
fb500-3738-1394425581.jpg
Mạng xã hội Facebook có thể mang về thu nhập tốt cho người dùng.
Theo thống kê của Facebook, công ty đang có khoảng 22 triệu người dùng tại Việt Nam. Thời gian dùng mạng xã hội này chiếm 20% thời lượng truy cập Internet, thông qua các thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng…). Điều này mở ra cơ hội kiếm tiền cho người dùng thông qua một số cách như sau:
1. Bán hàng trên Facebook
Người dùng và các công ty có thể bán các sản phẩm và dịch vụ trên Facebook thông qua tài khoản cá nhân hoặc trang Fanpage. Các sản phẩm rất đa dạng, từ thời trang (quần áo, giầy dép, phụ kiện), mỹ phẩm, thực phẩm, dịch vụ (đào tạo, lái xe, cắt tóc…). Kiến thức về kinh doanh nói chung và Facebook Marketing có thể kết hợp để đẩy mạnh bán hàng như chạy quảng cáo, thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm và dịch vụ, rao vặt trên các nhóm có lượng thành viên lớn...
2. Chăm trang hâm mộ thuê
Hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn đều có trang hâm mộ, theo dõi (fanpage) nhằm tiếp cận với người dùng Facebook, tạo điểm tiếp xúc khách hàng để lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng như tương tác với họ. Ngoài ra, các ngôi sao, cá nhân kinh doanh cũng có fanpage để bán hàng hoặc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân.
Chính vì vậy nghề chăm sóc fanpage xuất hiện. Công việc là chia sẻ nội dung và tương tác với khách hàng, trả lời các câu hỏi, tăng lượng người thích, theo dõi cho trang, dọn dẹp bài quảng cáo... sao cho Fanpage chuyên nghiệp. Một người đang chăm 10 fanpages cho các công ty và cá nhân tiết lộ mỗi trang có thể trả tiền công một triệu đồng mỗi tháng.
3. Xây dựng và bán Fanpage
Người dùng có thể xây dựng một fanpage chất lượng, tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, sau đó đem bán lại cho người cần để thúc đẩy kinh doanh. Ví dụ xây dựng cộng đồng fanpage mẹ và bé, sau đó người lập có thể bán lại cho các đơn vị kinh doanh đồ cho nhóm đối tượng này...
4. Cho thuê trạng thái (status)
Rất nhiều người đã nhìn ra xu hướng và cách kiếm tiền từ Facebook rồi xây dựng những cộng đồng, fanpage với số lượng hàng trăm nghìn thành viên tham gia. Sau đó các Admin (người quản lý) trang này sẽ cho thuê trạng thái (status) quảng cáo cho những người bán hàng trực tuyến để rao vặt, quảng cáo với hình thức đóng phí thuê bao hay phí thành viên. Doanh thu mỗi tháng có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Hoặc những nhân vật nổi tiếng cho thuê status của họ với giá nhiều tiền cho một bài quảng cáo.
5. Chạy quảng cáo thuê cho Facebook Ads
Nhu cầu chạy quảng cáo trên Facebook của người dùng và những người làm kinh doanh hiện nay rất lớn. Các hình thức quảng cáo như tăng lượt thích (like), truy cập vào website, bài viết... để tiếp cận khách hàng và tăng doanh số.
Người dùng có thể nhận chạy quảng cáo thuê, kiếm phí hoa hồng của khách hàng theo doanh thu từ việc bán hàng đó hoặc một hình thức khác là tính trên chi phí quảng cáo. Ví dụ mỗi lần chạy một quảng cáo cho khách hàng, người dùng có thể thu 3-10% chi phí tùy theo giá trị của hợp đồng và hiệu quả đem lại cho khách hàng. Mức phí và hình thức do bên cung cấp và khách hàng thỏa thuận.
6. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng trên Facebook
Thiết kế các bức ảnh đại diện và bìa (cover), chụp ảnh sản phẩm cho người bán hàng, viết ứng dụng, phần mềm cài đặt trên Facebook Apps hỗ trợ cho công việc quản trị Fanpage... đều là những dịch vụ hỗ trợ người dùng mạng xã hội có thể kiếm ra tiền. Rất nhiều khách hàng đang cần dịch vụ này và đây là một mảnh đất thực sự màu mỡ nhưng đòi hỏi người bán phải có trình độ chuyên môn và kỹ thuật.
7. Trở thành đối tác của Facebook
Facebook cung cấp cho người dùng chương trình "Facebook Small Business Agency Program" (chương trình đối tác dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ). Người dùng khi đạt được mức doanh số quảng cáo theo quy định của Facebook sẽ có quyền tham gia chương trình này.
Khi là thành viên, bạn sẽ được Facebook chiết khấu (refund) cho mỗi số tiền đã chi quảng cáo. Số tiềrn này có thể được tặng bằng Coupon hoặc chiết khấu theo tỷ lệ thỏa thuận. Đây sẽ là nguồn doanh thu lớn nếu như bạn trở thành một nhà quảng cáo uy tín được mọi người tín nhiệm, tin dùng. Chi phí cho quảng cáo do khách hàng trả, còn bạn sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng từ Facebook.
Phan Anh

Bán lẻ trực tuyến Việt Nam còn nhiều trở ngại

Doanh nghiệp nhỏ, không đủ vốn lẫn kinh nghiệm để đầu tư, trong khi niềm tin người tiêu dùng vào thương mại điện tử còn thấp khiến không ít đơn vị thất bại chỉ một thời gian ngắn sau khi khai trương.
tmdt-3814-1402368209.jpg
Bán lẻ trực tuyến vẫn chưa có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Đầu năm 2014, không chỉ doanh nghiệp lớn, nhiều công ty có quy mô nhỏ cũng bắt đầu đầu tư vào các website bán lẻ để tăng kênh kết nối đến với khách hàng, tìm kiếm thêm cơ hội phát triển kinh doanh vì nhìn thấy được tiềm năng của ngành.
Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2013 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA, Bộ Công Thương), doanh thu ước tính của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2015 sẽ dao động từ 3,7 đến 4,3 tỷ USD. Với dân số trẻ có mức thu nhập ngày càng tăng và số người dùng Internet lớn, Việt Nam được đánh giá có điều kiện tốt để phát triển thương mại điện tử.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này nhưng không phải đơn vị nào cũng gặt được thành công. Một số chỉ hoạt động cầm chừng hoặc sớm phải rời bỏ thị trường.
Trường hợp thất bại của Bita.vn là một ví dụ. Thành lập đầu năm 2012, Bita chọn sách làm mặt hàng kinh doanh vì sản phẩm dễ tiêu thụ, ít lo tồn kho, không như đồ thời trang hay điện tử và những chàng sinh viên sáng lập từng có kinh nghiệm làm việc tại một công ty có mảng xuất bản sách. Có trong tay đầu mối từ các nhà xuất bản cùng chính sách ưu đãi khách hàng, Bita tự tin khi bước chân vào thị trường bán lẻ trực tuyến. 
Thời gian đầu, đơn vị được đánh giá tốt nhờ sở hữu những đầu sách khó tìm, giao hàng nhanh, đúng hẹn và bảo quản sách chu đáo. Tuy nhiên, quá trình hoạt động mới nảy sinh những điều nhóm sáng lập chưa tính tới: chi phí vận hành và lợi nhuận. Sách dễ bán nhưng là mặt hàng có biên lợi nhuận thấp, trong khi muốn đáp ứng khách hàng tốt, họ phải chi nhiều tiền cho phí chuyển hàng, bảo quản (bọc) sách. 
Đến cuối 2012, Bita đã phải đóng cửa. Thanh Bùi, đồng sáng lập Bita từng chia sẻ trong bài viết của mình trên một trang thông tin về công nghệ thông tin và khởi nghiệp 
Hay một doanh nghiệp khác ra đời vào tháng 9/2010, đến nay tuy chưa đến mức phải đóng cửa hoàn toàn nhưng cũng lâm vào cảnh khó khăn, kinh doanh ảm đạm, trái ngược với những ngày đầu mới ra mắt rầm rộ. Theo một nhân viên tại đây, lãnh đạo công ty đã bị điều chuyển sang dự án khác, một số lao động đã phải nghỉ việc.
Cá biệt hơn là MuaBán24 (MB24), đơn vị núp danh thương mại điện tử để kinh doanh theo mô hình đa cấp, lừa đảo khách hàng. MB24 lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để trục lợi, làm giàu cho nhóm lãnh đạo thay vì kinh doanh như một doanh nghiệp online thực thụ. Những kẻ cầm đầu bị bắt, công ty phải đóng cửa nhưng MB24 để lại tác động tiêu cực tới tâm lý người dùng đối với hoạt động thương mại điện tử.
Theo VECITA, các trang web bán lẻ hàng hóa, dịch vụ là kênh mua sắm trực tuyến được người Việt sử dụng nhiều nhất (61%), đứng thứ 2 là mô hình mua hàng theo nhóm (Groupon, chiếm 51%). Tuy nhiên, chỉ có 5% người dùng từng mua sắm trực tuyến tỏ ra rất hài lòng, 62% cảm thấy bình thường và 4% không hài lòng. Nguyên nhân lớn nhất là khó kiểm định chất lượng hàng hóa (59%), không tin tưởng đơn vị bán hàng (41%) và người dùng không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để có thể đưa ra quyết định (38%)….
Trao đổi với VnExpress về nguyên nhân chưa thành công của các doanh nghiệp, Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, giảng viên khoa Thương mại điện tử (trường Đại học Thương mại) nhận định hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vừa và nhỏ, nhiều đơn vị vốn đầu tư thấp nhưng muốn tiến vào lĩnh vực bán lẻ trực tuyến với hy vọng sớm thành công.
"Tôi e rằng làm vậy thành công ít mà thất bại thì nhiều. Đầu tư vào lĩnh vực này tưởng chừng không cần nhiều vốn nhưng thực ra lại yêu cầu rất nhiều và dài hạn nếu đầu tư bài bản và muốn có chỗ đứng trên thị trường. Đây là điều khó khăn", ông nhận định. Trên thế giới, "gã khổng lồ" ngành bán lẻ trực tuyến Amazon cũng phải mất hàng tỷ USD trong 7 năm đầu tư mới đạt đến điểm hòa vốn.
Bên cạnh đó, sức mua và thị phần của bán lẻ trực tuyến còn rất nhỏ và hạn chế bởi thói quen của người tiêu dùng vẫn thích mua hàng theo phương thức truyền thống, thu nhập thấp cũng là một nguyên nhân. "Cuộc sống tại Việt Nam chưa công nghiệp hóa đến mức quá bận rộn để phải click mua hàng trên mạng", ông Nguyễn Phan Anh cho biết. Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác như niềm tin khách hàng, chính sách an ninh và bảo mật thông tin, dịch vụ hỗ trợ...
Hiện các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử hầu hết chỉ cung cấp dịch vụ ở mức khiêm tốn, đơn giản để tránh chi phí tăng cao, nên "lúc này thương mại điện tử lại không phải là lợi thế bởi quy mô thị trường và sức mua chưa đủ lớn", vị chuyên gia nhận định.
Theo ông, nếu doanh nghiệp muốn tránh thất bại cần kiểm soát chi phí hoạt động nhưng cũng phải đầu tư mạnh mẽ cho các công cụ marketing điện tử để xây dựng thương hiệu, gây dựng niềm tin với khách hàng, cung cấp nhiều giá trị gia tăng cho họ ..."Doanh nghiệp phải hiểu rất rõ về mô hình kinh doanh, mô hình doanh thu, những yếu tố thành công, quản trị rủi ro và tài chính, hiểu sâu về khách hàng và nhu cầu, am hiểu ngành hàng, phân khúc thị trường...".
Ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sendo, một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến cho rằng thanh toán điện tử và dịch vụ vận chuyển chưa phát triển là rào cản lớn cho sự đột phá của lĩnh vực. "Tuy nhiên việc các nhà đầu tư nước ngoài từ Đức, Na Uy, Nhật Bản, Trung Quốc muốn tham gia vào cho thấy niềm tin của họ đối với bán lẻ trực tuyến Việt Nam", ông nhận định.
Bên cạnh đó, mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tương tác đôi bên mua-bán. "Việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả đã cho phép doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết, với chi phí vô cùng thấp. Và qua đó đã xây dựng được cộng đồng người mua, bán", lãnh đạo Sendo chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử EcomViet nhận định: "Doanh thu, thị phần của thương mại điện tử còn khá khiêm tốn so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong nước nhưng tiềm năng thị trường lại là một động cơ thể hiện qua nhãn quan đầu tư của những nhà đầu tư nước ngoài". Ông cho rằng các mô hình thương mại điện tử rất giỏi nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhưng lại chưa thực sự sáng tạo về giải pháp mà mới chỉ dừng ở học hỏi và đưa những mô hình của nước ngoài áp dụng vào Việt Nam.
Anh Quân

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons