Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

CEO FE Credit: Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng là chìa khóa thành công

 Chỉ trong vòng 5 năm hoạt động, FE Credit đã tạo lập được một nền tảng vững chắc, dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp về cả quy mô và chất lượng.

CEO FE Credit: Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng là chìa khóa thành công
Ông Kalidas Ghose, Giám đốc điều hành FE Credit .
Cuối năm 2015, FE Credit chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế hướng đến phân khúc khách hàng không tiếp cận được vốn vay ngân hàng, nhằm mang lại và tạo thêm giá trị cho khách hàng, thực hiện cam kết giúp người dân Việt Nam tháo gỡ các khó khăn tài chính và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhân dịp này, ông Kalidas Ghose, Giám đốc điều hành FE Credit đã có những chia sẻ về những thành quả của FE Credit sau 5 năm có mặt tại Việt Nam cũng như những định hướng phát triển của công ty này trong thời gian sắp tới.
Lịch sử FE Credit 5 năm qua đã có những cuộc cách mạng thực sự từ đội ngũ lãnh đạo chủ chốt với quyết tâm xây dựng một tổ chức tài chính đạt chuẩn quốc tế, ông có thể cho biết sức mạnh nội lực nào đã giúp cho FE Credit vượt qua những thử thách của thị trường cho vay tín dụng tiêu dùng còn rất mới mẻ ở Việt Nam?
Xây dựng một đội ngũ quản lý cấp cao, kết hợp các chuyên gia trong nước và quốc tế để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, đồng thời triển khai một mô hình kinh doanh phù hợp, được kiểm chứng thành công tại những thị trường tương tự trên thế giới cho ngành tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam… là một chiến lược có chủ đích ngay từ đầu của FE Credit.
Niềm tự hào của FE Credit là những đóng góp về chuyên môn của chuyên gia trong và ngoài nước, dù đến từ những nền văn hóa khác nhau nhưng đã cùng nhau tạo nên một đội ngũ đoàn kết, gắn bó, thể hiện sự cống hiến và cam kết xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh và bền vững.
Kinh nghiệm nào từ những thị trường quốc tế đã giúp ông và đội ngũ đưa ra những sản phẩm dịch vụ thiết thực và nhân văn cho đời sống người dân Việt Nam, để hiện thực hóa hàng triệu ước mơ?    
Tôi cực kỳ may mắn khi có cơ hội học tập tại một trong những trường quản lý hàng đầu ở Ấn Độ, nhờ đó có cơ hội làm việc trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới ở nhiều quốc gia khác nhau. Tôi cũng đã làm việc với một số tổ chức tài chính đa quốc gia khác trước khi có cơ hội “ngàn năm có một” để xây dựng một công ty tài chính tiêu dùng cá nhân quy mô lớn tại thị trường mới nổi, phát triển nhanh như Việt Nam. Tôi cảm thấy vui vì quyết định này thành công, nhờ đóng góp từ các đồng nghiệp của tôi cũng như sự hỗ trợ của các cổ đông và Hội đồng quản trị (HĐQT).
Tại FE Credit, chúng tôi có thể kết hợp kinh nghiệm làm việc tại các thị trường khác nhau, phục vụ nhiều nhóm khách hàng đa dạng để áp dụng vào thị trường Việt Nam, cung cấp các giải pháp thân thiện, linh hoạt và thuận tiện cho các nhu cầu tài chính của người Việt Nam. Chúng tôi đã nhận diện cơ hội bằng việc phân tích nhu cầu khách hàng, tận dụng những kiến ​​thức sẵn có để đưa ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của người dân, qua đó giúp công ty tăng trưởng về doanh thu.
Nhiều dự đoán đầy lạc quan về bức tranh kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm, khi nợ xấu và nợ quá hạn đang được các công ty tài chính xử lý triệt để. Ông đánh giá như thế nào về hệ quả những cải tổ mạnh của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với thị trường tài chính vừa qua?
NHNN đóng vai trò tích cực và quan trọng trong việc cải cách thị trường tài chính Việt Nam trong vài năm gần đây. Chúng tôi vô cùng phấn khởi khi chứng kiến những nỗ lực này được tiếp tục duy trì trong những năm qua và hy vọng kéo dài trong tương lai. NHNN đã không ngừng tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia trong ngành, hỗ trợ các kế hoạch phát triển ngành và kịp thời can thiệp bao gồm việc đưa ra các khung chính sách phù hợp theo từng thời gian cụ thể, nhờ đó thị trường tài chính đã đạt được sự phát triển lành mạnh, trong đó có ngành tài chính tiêu dùng. Tất cả doanh nghiệp trong ngành đều mong muốn hợp tác với NHNN để tiếp tục phát triển thị trường tài chính trong tương lai.
Ông có kiến nghị gì với Chính phủ để cải thiện các chính sách sắp tới, giúp ngành tài chính tiêu dùng phát triển, hỗ trợ đắc lực cho các mục tiêu kinh tế đã đề ra cho năm 2016?
NHNN đã làm việc với tất cả các thành phần trong ngành, bao gồm FE Credit, hướng đến việc thiết lập môi trường lành mạnh cho ngành tài chính tiêu dùng. Chúng tôi đã tham gia một số cuộc thảo luận và cảm thấy hài lòng với cơ hội được chia sẻ quan điểm và các góp ý của chúng tôi với NHNN.
Chúng tôi đã kiến nghị một số thay đổi bao gồm điều chỉnh các chỉ số an toàn vốn, chỉ số kinh doanh then chốt như tỷ lệ nợ xấu đối với các công ty tài chính tiêu dùng, để đảm bảo các công ty này được bảo vệ thông qua luật bảo vệ người cho vay cũng như sửa đổi các điều lệ cho vay để phù hợp với đặc thù ngành, đồng thời mở đường cho việc gây quỹ để hỗ trợ sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh tài chính, ông coi trọng điều gì nhất? Làm thế nào để tạo ra giá trị gia tăng mà vẫn giữ được đạo đức kinh doanh?
Điều quan trọng nhất trong ngành tài chính là việc triển khai các mô hình kinh doanh phù hợp với sản phẩm và phân khúc khách hàng, và duy trì sự tập trung cao vào việc này. Mở rộng dải sản phẩm, đa dạng hệ thống phân phối, quản trị rủi ro chặt chẽ và trên tất cả, xây dựng nguồn nhân lực mạnh cùng với thương hiệu mạnh là chìa khóa để thành công.
Cuối cùng, mục đích của tất cả các công ty tài chính là nhằm mang lại và tạo thêm giá trị cho khách hàng để tạo ra thu nhập bền vững trong dài hạn. Cũng không quá khó để tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, tạo được giá trị nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng và uy tín trên thị trường. Điều quan trọng là làm thế nào để nhân viên có thể thấm nhuần kiến thức này thông qua các khóa đào tạo thường xuyên.
Theo ông, thách thức lớn nhất với một công ty tài chính tiêu dùng là gì, làm thế nào để giữ được sự minh bạch cho FE Credit?
Phát triển nguồn nhân lực giữa các cuộc chiến về nhân tài, quản trị rủi ro nhưng vẫn phải cạnh tranh và bảo vệ nguồn lợi nhuận trong khi phải đối mặt với những thay đổi trên thị trường… là những thách thức lớn nhất đối với các công ty tài chính điển hình trên toàn thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam.
FE Credit luôn chọn cách minh bạch với khách hàng, không giới hạn việc thông báo chính xác chi phí vay vốn cho khách hàng ngay từ đầu, thực hiện các chính sách để không có bất kỳ yếu tố phân biệt đối xử nào. Tất cả các nhân viên phải tuân theo quy tắc ứng xử, nghiêm cấm họ gian lận trong bán hàng hay thậm chí nhầm lẫn khi trao đổi thông tin để góp phần duy trì sự minh bạch.
Được biết, FE Credit vừa ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng dành cho phân khúc khách hàng không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Ông có thể cho biết thêm thông tin về sản phẩm mới này?
Ngày 14/12/2015 vừa qua, FE Credit chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế FE Credit, thí điểm phục vụ trước cho khách hàng đã và đang có khoản vay với FE Credit tại hai khu vực TP.HCM và Bình Dương.
Sản phẩm này ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu, mua sắm ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, đa số các ngân hàng vẫn giới hạn dịch vụ này cho phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên với lịch sử tín dụng tốt. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng là công ty tài chính đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm thẻ tín dụng hướng đến khách hàng bán lẻ không tiếp cận được vốn vay ngân hàng với những ưu điểm vượt trội so với thẻ tín dụng thông thường.
Điều này cũng khẳng định lại  những cam kết dài hạn của FE Credit trong việc không ngừng cải thiện các sản phẩm và dịch vụ cho vay nhằm giúp người dân Việt Nam tháo gỡ các khó khăn tài chính và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Khách hàng sở hữu thẻ tín dụng quốc tế FE Credit sẽ được miễn phí phí thường niên trọn đời, rút tiền mặt dễ dàng tại hầu hết các điểm ATM có biểu tượng MasterCard với mức phí thấp nhất thị trường: 1%, thoải mái chi tiêu trước, thanh toán sau và tận hưởng ưu đãi miễn lãi tối đa 45 ngày cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt quanh năm khi sử dụng Thẻ tín dụng FE Credit tại các đối tác của FE Credit và MasterCard.
Bên cạnh đó, thẻ tín dụng còn mang lại cho khách hàng của FE Credit thêm một công cụ để quản lý tài chính, khách hàng không cần nạp thêm tiền hay đăng ký thêm khoản vay khi có nhu cầu sử dụng tiền mặt. Thẻ quốc tế FE Credit dễ dàng sử dụng thay thế tiền mặt để thanh toán hàng hóa dịch vụ khi mua hàng trực tuyến tại tất cả các website chấp nhận thẻ MasterCard hoặc tại các điểm chấp nhận thẻ MasterCard tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Làm thế nào để ông có thể truyền lửa cho toàn đội ngũ, để xây dựng một văn hóa công ty năng động, trẻ trung, tạo nên những đột phá mới, đạt được danh hiệu công ty tài chính tốt nhất Việt Nam?
FE Credit là nơi hội tụ của những con người đến từ các nền văn hóa khác nhau. Mọi người làm việc hài hòa và thống nhất với nhau bởi mục tiêu chung là việc tạo ra một doanh nghiệp tài chính tiêu dùng thành công nhất trong khu vực thông qua sự nỗ lực và tận tâm của họ. Toàn đội ngũ được truyền cảm hứng từ những mục tiêu được thiết lập bởi các cổ đông và được chia sẻ bởi HĐQT.
Chúng tôi tập trung vào các yếu tố chủ chốt như phát triển bộ sản phẩm phong phú để phục vụ nhu cầu khác nhau của các phân khúc khách hàng, thiết lập mạng lưới kênh phân phối đa dạng giúp khách hàng tiếp cận với các sản phẩm, tập trung quản trị rủi ro chặt chẽ nhất do đặc điểm của ngành này. Dĩ nhiên cũng cần nhấn mạnh việc thu hút, phát triển và giữ chân người tài ở tất cả các cấp thuộc tổ chức. Đây là những nguyên nhân giúp chúng tôi có thể thành lập nên công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất tại Việt Nam mặc dù là một trong những doanh nghiệp sau cùng tham gia vào thị trường.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Săn nhân sự thời hội nhập: Đừng mang tiền ‘mua’ lao động

Theo nhiều doanh nghiệp, lương thưởng là yếu tố đầu tiên người lao động quan tâm. Nhưng nếu cơ hội phát triển cùng các chế độ đãi ngộ khác không đi kèm thì rất khó giữ người giỏi.
Chỉ còn 2 tuần nữa, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập, trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, sẽ cho phép sự tự do luân chuyển lao động tại cả 10 nước ASEAN. Trước mắt, 8 ngành nghề: kế toán, kiến trúc sư, nha sĩ, bác sĩ, kỹ sư, y tá, vận chuyển và nhân viên ngành du lịch sẽ cùng được “thừa nhận” tại thị trường chung này. Cũng vì vậy mà câu chuyện tuyển dụng, giữ chân nhân sự đang là vấn đề nóng bỏng khiến nhiều doanh nghiệp Việt đau đầu.
Săn nhân sự thời hội nhập: Đừng mang tiền ‘mua’ lao động
Chưa bao giờ câu chuyện giữ chân người lao động lại khiến các doanh nghiệp đau đầu như thời điểm này. Ảnh: N.Ý.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn nguồn nhân sự Navigos seach chia sẻ, khi thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ mới đây, bà khá bất ngờ và... buồn vì rất nhiều trong những người lao động được hỏi, cho biết họ sẽ tìm cơ hội làm việc ở nước láng giềng như Singapore, Philipines, Thái Lan…, thậm chí định cư. Trong khi hầu hết doanh nghiệp Việt Nam được hỏi lại chưa biết hoặc không quan tâm đến ACE.
Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group, đội ngũ nhân sự tốt chính là nguồn lực quý giá nhất cho việc xây dựng một doanh nghiệp thành công và phát triển trong nền kinh tế có sự thách thức về nguồn lực như hiện nay.
Nhưng chưa bao giờ câu chuyện tuyển dụng nhân sự lại gay gắt như giai đoạn này.
“Giá nhân sự tăng rất nhanh và doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt để giữ chân người lao động", ông Vinh nói.
Ông cho biết mức lương với nhân sự giỏi hiện đã tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm. Các doanh nghiệp cùng lĩnh vực nhưng yếu thế hơn đang rất khó giữ lao động giỏi.
"Tại doanh nghiệp tôi, giám đốc nhân sự và giám đốc tài chính gần như tháng nào cũng tranh nhau đặt lịch làm việc với lãnh đạo, mà nội dung chính là bài toán nhân lực”, ông Vinh chia sẻ.
 Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, mức lương, thưởng không phải là yếu tố để người lao động gắn bó với doanh nghiệp.
Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang cho biết, uy tín doanh nghiệp, môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến mới là điều quan trọng để thu hút nhân tài. Bởi cùng ngành nghề sẽ có những doanh nghiệp rất mạnh và những công ty nhỏ cùng hoạt động. Nếu doanh nghiệp nào cũng mang tiền ra để “mua” nhân sự thì doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể cạnh tranh nổi.
Săn nhân sự thời hội nhập: Đừng mang tiền ‘mua’ lao động
Lương, thưởng không phải là vấn đề quan trọng giữ chân nhân tài mà uy tín doanh nghiệp, môi trường lao động, định hướng phát triển doanh nghiệp mới là yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm. Ảnh: N.Ý.
Nữ CEO ngành dược chia sẻ, là doanh nghiệp dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt, nhưng công ty của bà lại không có lợi thế trong tuyển dụng nhân sự. Những người giỏi ở khu vực Hà Nội, TP HCM thường không chấp nhận về miền Tây làm việc, chưa kể phải bám trụ tại vùng sâu, vùng xa của các tỉnh lẻ, nên khó có thể mang mức lương cao ra "chiêu dụ" họ.
Theo bà Nga, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mới là nền tảng để xây dựng nhân lực cho công ty.
Đảm bảo thu nhập đủ sống và đủ để họ tự hào với bạn bè, người thân là một yếu tố trong tuyển dụng, bà Nga nói. Tuy nhiên, theo bà, trên hết, doanh nghiệp phải luôn tạo cho người lao động cảm nhận được môi trường làm việc giúp họ có thể phát huy hết khả năng sáng tạo, năng lực, cơ hội phát triển.
Ngoài ra, người lao động gắn bó với doanh nghiệp còn bằng một “món nợ ân tình”. “Người thân của lao động được hỗ trợ bảo hiểm, con cái được tham gia các hoạt động của doanh nghiệp. Những chăm lo nhỏ nhặt nhưng thể hiện sự quan tâm trong các ngày lễ, Tết… chính là sợi dây gắn bó nhân sự”, bà Nga chia sẻ.
Đại diện VinGroup, đơn vị đang có hơn 14.000 lao động cũng đồng tình với chia sẻ này. Bà Hoa Xim, Phó tổng giám đốc Vinpearl Golf cho biết, các chế độ phúc lợi mới là yếu tố quan trọng doanh nghiệp mang ra giữ chân nhân tài. Bà đơn cử chính sách hỗ trợ mua nhà, hỗ trợ con cái người lao động học hành.
"Tiền là yếu tố hút nhân sự, nhất là nhân sự cao cấp, nhưng các vấn đề khác, trong đó có định hướng phát triển, sự quan tâm đến đời sống nhân viên mới là điều gắn kết người lao động với doanh nghiệp”, bà Hoa Xim nói.
Tại hội thảo nhân sự 2016 với chủ đề: Vũ khí tối ưu trong thu hút và nhân tài được tổ chức tại TP HCM chiều 15/12, rất nhiều doanh nghiệp cùng chia sẻ mối lo “chảy máu chất xám” khi ACE đi vào hoạt động.
Bí quyết tuyển dụng, giữ chân người lao động được các doanh nghiệp lớn chia sẻ với công ty nhỏ là sáng tạo gắn với quan tâm, hỗ trợ người lao động.
“Các doanh nghiệp nhỏ không cần thiết phải săn những CEO quá giỏi để phải chịu chi phí đắt đỏ, lại nớp nớp lo mất người. Hãy chú ý đến việc tuyển đúng và phù hợp, tạo đất dụng võ cho nhân viên sẽ giảm thiểu nỗi lo mất người tài vào tay doanh nghiệp lớn hơn”, ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, CEO Career Builder Vietnam chia sẻ.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Nuôi gà thành tỷ phú

 Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế chuyên ngành nông nghiệp, anh Dương Thúc Hữu (29 tuổi, trú tại xã Đức Nhân, Đức Thọ, Hà Tĩnh) bằng tư duy sáng tạo đã vận dụng kiến thức giảng đường, nghiên cứu thực tiễn để trở thành ông chủ trang trại gà trắng hơn 10.000 con, cho thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng một năm.
Trang trại gà trắng hơn 10.000 con được anh Hữu đầu tư theo mô hình khép kín hiện đại.Trang trại gà trắng hơn 10.000 con được anh Hữu đầu tư theo mô hình khép kín hiện đại.
Gắn bó với gà trắng
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá, Hữu chọn cho mình một hướng đi mạo hiểm, vay mượn gần 2 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi gà.
Trước khi quyết định mở trang trại, Hữu xin làm thêm tại một cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, vừa để kiếm thêm thu nhập vừa có điều kiện tiếp cận nhiều chủ trang trại, nhiều mô hình chăn nuôi tích lũy kinh nghiệm. Sau gần 2 năm học hỏi, Hữu bắt đầu ấp ủ, rồi chọn cho mình hướng đi - nuôi gà trắng theo mô hình khép kín hiện đại. Hữu khẳng định: “Chăn nuôi gà trắng rất hiệu quả, thời gian chăm sóc ngắn nên giảm bớt được nhiều rủi ro, và chi phí”.
Anh Nguyễn Quý Hưởng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Thọ cho biết, anh Hữu là một thanh niên giàu nghị lực, dám nghĩ dám làm. Mô hình nuôi gà của anh Hữu rất hiệu quả, cho thu nhập cao, mở ra một hướng đi mới cho thanh niên trong vùng làm kinh tế.
Để yên tâm hơn, Hữu học thêm một khóa học ở trang trại chăn nuôi loại gà này và một khóa học khác do Cty JAPFA Việt Nam tổ chức. Được Cty này hỗ trợ vốn và kĩ thuật chăn nuôi gà trắng, Hữu mạnh dạn mua lại 600m2 đất, xây dựng trang trại, mua thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh, chính thức theo đuổi mô hình nuôi gà trắng khép kín.
Để tiết kiệm chi phí, Hữu và gia đình làm việc cật lực không kể ngày đêm, lấy công bù vốn, vất vả cả năm trời mới xây được một trang trại quy mô, đạt tiêu chuẩn. Năm 2012, anh bắt đầu thả lứa gà trắng đầu tiên với quy mô 7.000 con. Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ về kiến thức lẫn thiết bị chăn nuôi nhưng Hữu vẫn vấp phải những thất bại đau đớn. Do thường xuyên bị mất điện bất ngờ, lứa gà đầu tiên không đủ ấm nên cứ chết dần, chết mòn, đến khi xuất chuồng chỉ còn lại 4.000 con. Lỗ nặng nhưng Hữu vẫn quyết tâm theo đuổi con gà trắng. Cải tạo được hệ thống điện sưởi ấm thì lứa thứ hai Hữu lại gặp những rắc rối về thức ăn và nguồn nước. Gà nuôi mãi không lớn, xù lông, kéo dài thời gian nuôi nên rất tốn kém chi phí. Đến khi gà có thể xuất chuồng thì lại rớt giá thảm hại. Được sự động viên của vợ và gia đình Hữu vực dậy, lấy thất bại làm kinh nghiệm.
Hữu tìm đến kĩ sư trong ngành của Cty học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức chăn nuôi loại gà này. Tự tin về kiến thức nhưng lại thiếu kinh nghiệm, Hữu tiếp tục tìm đến những chủ trang trại giàu kinh nghiệm chăn nuôi gà, xin được làm việc không công để học hỏi. Từ đây, anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm chăn nuôi gà quý giá, giải đáp được nguyên nhân thất bại của mình là do khâu vệ sinh chuồng trại chưa tốt, chuồng chưa đủ ấm. Rồi Hữu mượn thêm vốn làm thêm lò sưởi bằng than củi và mua hai máy nổ đề phòng lúc mất điện để bổ sung nguồn nhiệt.
Khắc phục xong, Hữu tự tin lấy hơn 10.000 gà về nuôi. Lần này, Hữu cẩn thận hơn. Hữu không ngủ ở nhà mà mắc võng tại chuồng để quan sát biểu hiện của gà từng ngày.
Gà đẻ trứng vàng
Anh Hữu là người đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng mô hình chăn nuôi gà trắng khép kín hiện đại. Trang trại gà của anh từ khâu chọn giống đến khâu thu mua đều do Cty JAPFA Việt Nam chịu trách nhiệm nên rất ổn định về đầu ra của sản phẩm.
Trang trại của anh áp dụng hệ thống sưởi ấm tự động từ nguồn điện và than củi nên độ ấm luôn được điều hòa ổn định, không chịu tác động của khí hậu bên ngoài. Hệ thống thông gió, lọc gió giúp môi trường chuồng trại luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh.
Hiện tại trang trại gà của anh nuôi 10.000 con/lứa. Một năm anh nuôi được 5 lứa, cứ 45 ngày cho xuất bán với trọng lượng hơn 3 kg/con. Trừ tất cả chi phí mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 600 – 700 triệu đồng, đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 lao động với thu nhập cao. Từ chỗ nợ nần, anh Hữu trở thành một tỷ phú trẻ với cơ ngơi khang trang, thu nhập ổn định. “Để nuôi thành công giống gà này, mình phải mất đến 4 năm vừa học hỏi tích lũy kinh nghiệm vừa xây dựng chuồng trại đúng kĩ thuật. Thực ra nuôi gà này không khó, quan trọng mình phải trang bị những dụng cụ, kiến thức cần thiết và chăm sóc kĩ lưỡng”, anh Hữu khẳng định.
Bước qua tuổi 28, Dương Thúc Hữu đã là chủ sở hữu của trang trại gà lớn nhất huyện Đức Thọ, cho thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng, xứng đáng là tấm gương sáng đáng để nhiều thanh niên học tập.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Tính xấu của người Việt: Lười biếng sinh ăn cắp vặt?

Hình ảnh người Việt Nam đang dần trở nên xấu xí trong con mắt người nước ngoài. Tại các siêu thị Nhật họ phải cảnh báo thói ăn cắp vặt; nhà hàng buffet Thái cảnh báo thói lãng phí đồ ăn, người Hà Lan hoảng sợ khi tặng áo mưa...
Nêu quan điểm về vấn đề này, nhà giáo Văn Như Cương cho rằng tất cả những thói hư, tật xấu của người Việt đều bắt nguồn từ "bệnh lười" mà nên.Báo Đất Việt xin đăng tải bài viết thể hiện góc nhìn riêng của ông.
Để liệt kê những thói hư tật xấu của người Việt thì nhiều vô kể, nhưng tôi cho rằng căn bệnh lười là tật xấu điển hình của nhiều người Việt khiến cả trong nước và đối tác nước ngoài nhiều đều phải phàn nàn.
Sự lười biếng thể hiện rõ nhất trong công việc, ngay từ tác phong chậm chạp, thủng thẳng, cho tới phong cách làm việc dễ dãi, qua loa, làm nhanh chóng, làm cho xong việc, đi làm chỉ chờ đợi hết giờ để lĩnh lương.
người Việt, thói hư, tật xấu, xấu mặt, ăn cắp, hưởng thụ, người-Việt, thói-hư, tật-xấu, xấu-mặt, ăn-cắp
Ảnh minh họa
Ở đâu cũng có thể bắt gặp những hình ảnh công sở thì đi muộn về sớm, đến cơ quan thì tám chuyện “tào lao xích đế”, đọc báo, làm việc qua loa. Trong doanh nghiệp thì ăn thật làm dối, chỉ chờ DN sơ hở là ăn cắp, ăn trộm…
Sự lười biếng nhìn thấy từ những công việc đơn giản như bốc vác, thợ hồ… cho tới những công việc phức tạp hơn như công nhân, kỹ sư, trí thức. Sự lười biếng tồn tại ở cả khu vực tư nhân cho tới khu vực nhà nước như làm công chức, lãnh đạo... Nó làm con người ngày càng lười biếng, không năng động, không sáng tạo, không tạo ra được năng suất lao động cao.
Nếu nhìn vào nguyên nhân, người ta hay đổ lỗi cho cơ chế thị trường, đổ lỗi cho chính sách, môi trường... nhưng theo tôi lỗi là ở con người.
Tất nhiên, tôi không phủ nhận Việt Nam vừa trải qua giai đoạn chuyển mình, đi từ thời kỳ bao cấp sang cơ chế thị trường. Điều này ít nhiều cũng tác động tới môi trường, tính cách người Việt Nam.
Trong giai đoạn chuyển giao, sự giao thoa giữa cái xấu và cái tốt càng mong manh hơn, cái tốt dần bị lấn át, cái xấu được đà lên ngôi. Thay vì trước đây được hưởng sự bao cấp, thì nay người dân phải tự bươn trải, kiếm sống. Thay vì có người lo thì nay họ phải tự lo, tự trang trải.
Khi con người phải chạy đua vì đồng tiền thì mọi giá trị đạo đức cũng có thể bị đảo lộn, mai một. Từ một người nông dân chân chất, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nay họ cũng biết buôn gian, bán lậu, làm đồ giả, đồ nhái, thịt thối, hoa quả bẩn... để tuồn ra thị trường nhằm mục đích kiếm lợi.
Rồi cơ chế chính sách không minh bạch, rõ ràng, không khách quan, công bằng... người đông, việc ít. Cơ quan nhà nước thì tuyển dụng tràn nan, một phòng làm việc có khoảng vài nhân viên nhưng có tới 4-5 chức lãnh đạo. Người làm không có, người hưởng lương thì nhiều. Từ tuyển dụng bất hợp lý, phân bố vị trí công việc sai, người đông, lương ít rồi lại đi than phiền tại sao lương Việt Nam có một đồng, lương Singgapore những 15 đồng.
Đúng là nghịch lý, người Việt làm thì lười nhưng lại thích lương cao. Thấy lương nước bạn cao gấp 15 lần mình thì không hài lòng, ấm ức nhưng lại không biết phải làm sao để giảm được nhân sự, tăng năng suất lao động, tăng tiền lương được hưởng. Loanh quanh mãi, giảm đâu cũng gặp người quen, con ông cháu cha, cuối cùng “chứng nào vẫn tật ấy”, không thay đổi được.
Tôi cho rằng, căn bệnh xấu xí này nếu không được thay đổi, sẽ kéo theo sự tụt hậu của cả xã hội. Chính tâm lý chỉ thích ngồi chờ ăn sẵn, thích hưởng thụ là nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng người Việt đang hài lòng với việc chỉ đi làm thuê, gia công, thích ăn sẵn.
Từ căn bệnh lười biếng lại sinh ra những thói xấu khác như ăn cắp vặt. Coi ăn cắp như một cách đề bù đắp lại đồng lương, tăng thêm thu nhập. Nếu cách đây khoảng 20 năm về trước, ấn tượng về người Việt trong mắt bạn bè quốc tế luôn là hiền lành, chăm chỉ, cần cù, chịu khó… nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, ấn tượng về người Việt là ăn cắp vặt, lười biếng, thích khoe mẽ và tiêu hoang…
Có rất nhiều nước từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan đều dè chừng, thậm chí còn căng biển cánh giác người Việt ăn trộm, có nhiều nhà hàng còn không muốn bán cho người Việt.
Tôi xin kể lại câu chuyện trong xưởng sản xuất đồ lót cho phụ nữ của DN nước ngoài. DN này tuyển rất nhiều lao động nữ của Việt Nam. Sau khoảng vài tháng làm việc, quản lý doanh nghiệp phát hiện doanh số sản phẩm ngày nào cũng bị hụt trong khi năng suất lao động vẫn báo tăng. Qua một thời gian dài theo dõi nhưng không giải thích được nguyên nhân, cuối cùng DN này quyết định gắn camera theo dõi ở phòng thay đồ của công nhân.
Thật bất ngờ, khi theo dõi họ phát hiện toàn bộ công nhân Việt khi đi làm không mặc quần lót nhưng khi về thì ai cũng có quần lót để mặc. Tôi thấy thật lạ kỳ, vì họ không biết xấu hổ mà hình như còn rất hả hê với cách thức ăn cắp tinh vi, đẳng cấp. Họ không biết rằng, người nước ngoài cũng như DN nước ngoài họ vô cùng ghét thói hư tật xấu này. Sau vụ việc, tôi được biết có rất nhiều DN nước ngoài đã truyền tai nhau cách thức cảnh giác công nhân Việt ăn trộm.
Không chỉ lười biếng, ăn cắp vặt, tôi còn được biết người Việt nổi tiếng với thói tiêu hoang, sĩ diện hão. Một ông chồng lương ba cọc ba đồng, cả tháng chả đưa cho vợ được đồng nào, cũng không quan tâm vợ con có gì để ăn không nhưng vẫn phải đi uống bia, rượu, ăn nhậu, tán phét với bạn bè, thích thể hiện mình, thích mình được nổi đình, nổi đám.
Cứ nhìn tỉ lệ uống bia của Việt Nam là biết, không nổi tiếng vì giỏi, giàu nhưng nổi tiếng vì uống bia nhiều nhất khu vực. Ở nước ngoài người ta uống bia để giải khát, còn Việt Nam uống bia để thể hiện. Uống bia còn là cái cớ để được tụ tập, chém gió, khoe mẽ.
Vì thế, tôi mới nói rằng muốn cải thiện được hình ảnh của người Việt đầu tiên phải sửa được tính lười biếng. Chỉ khi làm việc có suy nghĩ, chăm chỉ, năng suất cao sẽ là nhân tố quyết định những yếu tố khác. Ví dụ, muốn làm việc tốt thì phải có sức khỏe, muốn năng suất cao, thu nhập cao phải chịu khó như vậy sẽ không còn thời gian để họ ăn nhậu, chơi bời.
Tóm lại, bệnh lười biếng là nguyên nhân chi phối, sinh ra nhiều tật xấu khác. Mà khi hội nhập, lao động nước ngoài sẽ tràn vào, nếu lao động trong nước vẫn giữ thói quen lười biếng, ăn cắp, ăn trộm… tôi e là ngay cả làm thuê cũng không được chọn.
Theo Đất Việt


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Lingo.vn: Vốn dài, sức dai vẫn không ngừng đổi mới

Theo đại diện Lingo.vn, sự cải tiến và nâng cao hơn về hình ảnh, chất lượng, hệ thống cũng như dịch vụ nhằm mang tới nhiều lợi ích hơn cho khách hàng mới có thể giúp DN thương mại điện tử thành công.
Những năm gần đây sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Từ năm 2011 trở lại đây, có hàng chục doanh nghiệp được thành lập, có thương hiệu thành công vượt trội, tuy nhiên có thương hiệu chỉ tồn tại được một thời gian ngắn. Thị trường Việt Nam vừa chứng kiến sự ra đi của một trong những trang cung cấp sản phẩm mẹ và bé, với lời nhắn nhủ về việc TMĐT cần rất nhiều ngân sách để đầu tư. Liệu rằng đây có đúng là thực trạng của nền công nghiệp này?
Lingo.vn - một trong những doanh nghiệp có thâm niên trong ngàng TMĐT gần đây đã bất ngờ ghi dấu ấn với sự lột xác từ hình ảnh cho tới phương thức hoạt động. Có mặt trên thị trường từ năm 2010, Lingo.vn có thể được coi là “bô lão” trong ngành, nhưng từ tháng 8 trở lại đây cái tên này mới trở nên có sức hút với thị trường.
Đại diện truyền thông của Lingo.vn cho hay: “Thật ra với những hoạt động gần đây, chúng tôi không cho rằng đó là một sự đổi mới hoàn toàn, mà đó là sự cải tiến và nâng cao hơn về hình ảnh, chất lượng, hệ thống cũng như dịch vụ để có thể mang tới nhiều lợi ích hơn cho khách hàng”
Khi được hỏi về những khó khăn và nhận định rằng TMĐT cần rất nhiều vốn đổ vào để có thể chiếm lĩnh được thị phần, đại diện Lingo.vn cho rằng “Vốn dài, sức dai vẫn cần phải cải tiến và nâng cao. Khi kinh doanh, ai cũng có tham vọng mở rộng thị phần và tăng doanh số, nhưng nếu như bạn cứ chỉ đứng mãi một chỗ, hài lòng với những gì đã có rồi, thì bạn sẽ là người tụt lại phía đằng sau so với sự phát triển của thị trường. Đó chính là lý do cho những sự thay đổi gần đây của chúng tôi”
vietnamnet
Lingo.vn và giao diện mới, tính năng mới
Đi sâu hơn nữa về sự thay đổi lần này, Lingo.vn đã tung ra một bản beta (trải nghiệm) với giao diện mới nhiều tính năng hơn, khách hàng có thể thao tác dễ dàng hơn, tìm kiếm sản phẩm thuận tiện với danh sách sản phẩm được phân bổ hợp lý. Không chỉ thay đổi giao diện nhằm mang lại những tiện ích khi thao tác, Lingo.vn cũng cải thiện serve để tăng tốc độ truy cập, cải thiện băng thông.

Cung cấp thêm những dự đinh cho tương lai, Lingo.vn cho hay doanh nghiệp sẽ phát triển một mô hình kinh doanh mới, nhưng đó sẽ để dành bật mí cho năm sau. Trước mắt Lingo.vn sẽ tiếp tục mở rộng thị trường với những chương trình bán hàng hấp dẫn, cùng việc nâng cao hệ thống và dịch vụ. Điển hình là việc đầu tư vào đội ngũ giao nhận, vận chuyển. Với tiêu chí “siêu tốc” trong việc giao hàng, Lingo.vn muốn đáp ứng nhu cầu “mua ngay, dùng ngay” của phần lớn khách hàng. Và trên hết, mục tiêu quan trọng nhất của là dành lòng tin của khách hàng bằng việc mang tới những giá trị và cảm nhận chân thật nhất cho TMĐT Việt Nam.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Ngân hàng dồn dập thay tướng

Có lẽ ít năm nào như năm 2015, thị trường tài chính - tiền tệ lại chứng kiến nhiều ngân hàng dồn dập thay tướng đến thế.

Nhân sự cao cấp “chạy vòng quanh”
Động thái thay tổng giám đốc mới nhất phải kể đến Ngân hàng Quốc Dân (NCB) khi ngày 11/12, ngân hàng này công bố chính thức bổ nhiệm ông Đào Trọng Khanh giữ chức vụ Tổng giám đốc, thay cho bà Trần Hải Anh kể từ hôm nay 11/12. Ông Khanh từng là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank).
Trước đó, vào tháng 10, ông Tạ Ngọc Đa - Phó Tổng giám đốc điều hành của Maritime Bank giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10, thay cho ông Atul Malik, cũng bất ngờ “đầu quân” cho NCB với vị trí Phó Tổng giám đốc.
Với sự dịch chuyển này, hai “trụ cột” của Maritime Bank đã chuyển sang làm lãnh đạo cho NCB.


Nhiều cuộc ra đi và đến tại các ngân hàng Việt trong thời gian qua (ảnh minh hoạ).
Nhiều cuộc ra đi và đến tại các ngân hàng Việt trong thời gian qua (ảnh minh hoạ).

Tại Maritime Bank, vị trí Tổng giám đốc được HĐQT ngân hàng này giao cho ông Huỳnh Bửu Quang - một nhân sự cấp cao giàu kinh nghiệm từ ngân hàng HSBC chuyển sang vào ngày 8/10. Ông Huỳnh Bửu Quang kế nhiệm ông Atul Malik. Ông Atul Malik đã xin từ nhiệm chức Tổng giám đốc từ tháng 4/2015 vì lý do gia đình, nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ Maritime Bank với vai trò mới là cố vấn cao cấp cho Hội đồng quản trị và Hội đồng điều hành.
Hay như tại Eximbank, theo nguyện vọng cá nhân, ông Phạm Hữu Phú chính thức rời ghế Tổng Giám đốc ngân hàng này kể từ hôm nay 10/12. Cùng ngày, ông Trần Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc Thường trực được bổ nhiệm giữ chức Q.Tổng giám đốc.
Ngày 4/5, ngân hàng An Bình (ABBank) cũng bất ngờ thay đổi CEO khi ông Phạm Duy Hiếu, Tổng giám đốc từ nhiệm vì lý do cá nhân. Thay vào đó, ngân hàng bổ nhiệm ông Cù Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc, lên thay. Trước khi gia nhập ABBank, ông Cù Anh Tuấn công tác tại Techcombank.
“Làn sóng” thay đổi nhân sự cao cấp trong năm 2015 không thể không kể đến nhân sự tại 3 “ngân hàng 0 đồng”. Sau khi bị mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần với giá 0 đồng và chuyển thành ngân hàng 100% sở hữu của NHNN, DongABank, GP.Bank và Oceanbank cũng đã thay đổi CEO.
Tại DongABank, ông Võ Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý rủi ro tín dụng của BIDV được Ngân hàng Nhà nước chỉ định làm Tổng Giám đốc thay thế ông Trần Phương Bình (bị đình chỉ chức danh tổng giám đốc).
Với GP.Bank, ông Phạm Huy Thông, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc VietinBank đã được điều động và bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc của ngân hàng này.
Hay như tại Oceanbank, ngày 8/5, ông Đỗ Thanh Sơn, Giám đốc Chi nhánh 11 thuộc VietinBank TPHCM được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch OceanBank. Ông Ngô Anh Tuấn, Trưởng phòng Tín dụng và đầu tư VietinBank - giữ chức Tổng giám đốc.
Khó tránh làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank là một trong những ngân hàng có nhiều xáo trộn về nhân sự cao cấp trong thời gian gần đây. Theo kế hoạch vào ngày 15/12, ngân hàng này sẽ tiến hành họp đại hội cổ đông bất thường để bầu nhân sự cấp cao gồm Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
Tiếp sau Eximbank, Lienvietpostbank cũng sẽ có sự thay đổi quan trọng trong ban điều hành. Theo kế hoạch, vào khoảng đầu tháng 1/2016, ngân hàng sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị.
Trong đó, ngân hàng này đề xuất tăng số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2013-2018 từ 8 lên 9 người và xin ý kiến cổ đông bầu ông Phạm Doãn Sơn - người đang là Tổng giám đốc - vào vị trí mới này. Ngay sau khi ông Sơn vào ban quản trị, ngân hàng sẽ có phương án bổ nhiệm nhân sự thay thế vị trí CEO.
Làn sóng thay đổi nhân sự trong ngành ngân hàng diễn ra khá mạnh mẽ trong vài năm qua. Tuy nhiên 2015 được đánh giá là năm có sự thay đổi nhiều nhất ở nhóm nhân sự cấp cao, bởi nó gắn liền với thời kỳ tái cơ cấu và sắp xếp lại hệ thống ngân hàng. Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường tài chính - ngân hàng sẽ còn tiếp tục chứng kiến làn sóng biến động nhân sự mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trước đó, vào năm 2014, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ về ghế quản trị và nhân sự điều hành cao cấp ngành ngân hàng. Năm 2013, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng có nhiều cuộc thay đổi “ghế nóng” CEO tại các ngân hàng Quốc Tế (VIB), Sài Gòn (SCB), Kỹ Thương (Techcombank)... Nhiều ngân hàng cũng có sự thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị do việc tái cấu trúc hay "đổi chủ" như tại Đại Chúng Việt Nam (PVcombank), Xây dựng Việt Nam (Buildbank) hay Tiên Phong (TPBank)...


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Chân tay co quắp vẫn thành triệu phú nhờ... gà

Cơ thể bị dị tật bởi chất độc da cam, hàng ngày phải dùng cánh tay teo quắp để di chuyển, nhưng anh Chu Đình Kế (43 tuổi, ở thôn Trung, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn vượt qua muôn vàn khó khăn, mặc cảm, vươn lên trở thành triệu phú nhờ mô hình chăn nuôi gà.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ nhiều hộ khác trong vùng và được mọi người gọi bằng cái tên thân thiết: Anh Kế “gà”…
Chân tay co quắp vẫn muốn làm giàu
Đến xã Đồng Than, hỏi thăm nhà anh Kế “gà”, tôi được một thanh niên nhanh miệng nói: “Nhà anh ấy ở làng dưới, cách đây hơn 2km, để tôi đưa anh đi cho đỡ mất công hỏi thăm”. Tôi đi theo người thanh niên tốt bụng đến nhà anh Kế. Ngay từ đầu ngõ, đã nghe thấy những tiếng kêu, với đủ âm thanh từ các chuồng gà. Trong nhà có 3 - 4 người đang rôm rả trò chuyện về chăn nuôi gà. Rót xong chén nước mời tôi, anh Kế bắt đầu kể cho tôi nghe câu chuyện “kỳ diệu” về cuộc đời mình.

Anh Kế kiểm tra sức khỏe lứa gà con. Ảnh: Văn Chiến
Anh Kế kiểm tra sức khỏe lứa gà con. Ảnh: Văn Chiến
…“Bố mình trước đây tham gia chiến đấu tại nhiều chiến trường phía Nam, hiện vẫn đang được hưởng trợ cấp chất độc da cam. Từ nhỏ, mình đã bị dị tật, do ảnh hưởng chất độc da cam từ bố”- anh Kế bắt đầu câu chuyện bằng giọng trầm buồn.
Theo lời anh kể, khi mới lọt lòng, chân tay Kế đã bị dị tật, co quắp và dần dần teo liệt. Nhà Kế vốn nghèo, mọi người trong gia đình, hàng xóm dù cũng xúm vào giúp đỡ, nhưng đành bất lực trước căn bệnh quái ác. Tuổi thơ của cậu bé Kế vì thế gắn liền với những lần lật đật cố đứng dậy, rồi lại ngã lăn lóc, thân thể rớm máu, đầy sứt sẹo. Dù sau đó cũng quyết tâm đi học, nhưng anh chỉ học được hết… mẫu giáo, do bạn bè không cõng được anh đi học mãi.
Giấc mơ được cắp sách tới trường dang dở, cậu bé Kế sau chút tủi hờn bỗng suy nghĩ lại, quyết sống tự lập, không để trở thành gánh nặng của gia đình. Tất cả những việc sinh hoạt cá nhân Kế đều cố gắng tự làm lấy. Ban đầu tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng dần dần, ngoài tự chủ được các sinh hoạt của bản thân, cậu bé Kế còn giúp gia đình những công việc vặt như quét nhà, quét sân, cho gà, vịt ăn.
Lớn lên một chút, Kế bắt đầu quan sát bố, anh trai làm mộc rồi học làm theo. Và cuộc đời anh bắt đầu rẽ sang một trang mới, nhiều thăng trầm nhưng cũng ngập tràn hạnh phúc, khi anh gặp người bạn đời của mình - chị Trương Thị Bích, do cảm phục nghị lực, bản lĩnh của chàng thanh niên tật nguyền đã đem lòng yêu thương và đồng ý cùng anh nên duyên chồng vợ.
Đến lúc này, trong câu chuyện với tôi, anh Kế vẫn không dám tin rằng, với cơ thể dị tật như thế, anh lại lấy được vợ và đã làm bố của 3 đứa con (2 gái, 1 trai) khỏe khoắn, lành lặn, bé nào cũng học giỏi.
Có vợ, anh Kế bắt đầu tính toán làm ăn lớn hơn, quyết tâm làm giàu để không phụ sự tin tưởng, yêu thương của vợ. Thấy công việc làm mộc vất vả, anh quyết định vay vốn của gia đình để chăn nuôi lợn thịt. Được một thời gian, giá thịt lợn chững lại, chi phí cám bã, thuốc men lại cao, nên anh chuyển sang nuôi gà, phù hợp với sức mình hơn. Lúc đầu, anh chỉ nuôi thử nghiệm vài chục con gà mái ta, rồi khi có kinh nghiệm, anh nâng dần số lượng gà lên và có lãi. Hầu hết các công việc về chăn nuôi đều do anh tự làm, chị Bích chỉ phụ trách việc đồng áng, chăm sóc con cái.
Kiếm tiền giỏi hơn người thường
Nhiều gia đình trước đây chủ yếu chăn nuôi thủ công, nhờ học hỏi mô hình của anh, đều chuyển sang chăn nuôi gà theo quy mô trang trại, số hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm lên tới vài chục hộ. Người mang ơn anh Kế ở khu vực này nhiều lắm.
Được chút tiền lãi, anh tiếp tục mở rộng mối quan hệ, đi tham quan các mô hình chăn nuôi lớn để học làm trang trại. Không tự mình đi lại được, anh Kế nhờ người thân, bạn bè chở đi.
Nhận thấy giống gà Đông Tảo, gà Hồ vừa dễ nuôi, giá trị kinh tế lại cao, sau khi đi thăm quan về, anh tính toán tỉ mỉ rồi quyết định mở thêm các gian chuồng nuôi thử theo kiểu trang trại, từ gà mái đến gà con, gà thịt. Ngoài kinh nghiệm học hỏi từ các hộ dân, anh tích cực sưu tầm sách báo, tài liệu, xem các chương trình giới thiệu, hướng dẫn trên truyền hình để nâng cao kiến thức.
Gần đây, thấy nhu cầu chăn nuôi gà của bà con trong khu vực ngày càng cao, có người phải mang đi ấp trứng thuê cách nhà rất xa, anh quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng lò ấp trứng và mở đại lý cám, vừa phục vụ bà con, vừa tăng thêm nguồn thu cho gia đình. Hiện nay, lò ấp của anh đã có thể phục vụ nhu cầu thường xuyên của hàng chục hộ gia đình trong thôn và khu vực lân cận. Từ chỗ chỉ có vài chục con gà, đến nay, trang trại của anh Kế nuôi hàng nghìn con gà thịt, cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, mỗi tháng, anh còn thu thêm hàng chục triệu đồng từ tiền ấp gà thuê, bán cám...
Câu chuyện đang rôm rả, điện thoại anh Kế đổ chuông. Anh xin lỗi khách, dùng cánh tay cong queo, lúc lắc quặp điện thoại áp vào tai nghe, rồi tay kia  ghi nắn nót các số liệu vào cuốn sổ đã cũ. Thấy tôi nhìn với ánh mắt ngạc nhiên, anh cười: “Hồi bé, có cậu bạn thân thương mình sáng dạ nhưng không được đi học nên tranh thủ giờ đi chăn trâu hướng dẫn mình tập viết, tập đọc. Nhờ “học lỏm” mà bây giờ mình đọc thông, viết thạo, làm phép tính trong phạm vi hàng triệu!”.
Cũng nhờ cái “học lỏm” đấy, mà hiện nay anh đã tự học được cách phòng bệnh, chữa các bệnh thường gặp cho gia súc, gia cầm. Nhiều trường hợp gà bị bệnh lạ, người dân quanh khu vực phải đến nhờ anh “trợ giúp”. Cứ trò chuyện được vài câu, chúng tôi lại phải dừng lại bởi anh liên tục có khách đến. Có những nông dân từ Hải Dương, Hà Tây… nghe lời đồn về anh nên tìm về.
Chào khách về rồi, anh Kế tiết lộ thêm: “Nếu việc chăn nuôi thuận lợi, mình sẽ thuê đất, mở thêm lò ấp nữa. Nhu cầu chăn nuôi gà của bà con trên địa bàn vẫn còn rất nhiều, mình mở rộng chăn nuôi, ấp trứng cũng là để giúp bà con làm giàu...”. Đúng lúc đó, ngoài cổng có tiếng khách gọi. Nhận ra khách quen, anh Kế cười chào từ xa. Khi biết tôi là nhà báo, vị khách vồn vã khoe: “Mấy năm trước, khi mới chập chững bước vào nghề chăn nuôi, tôi bị thất bại mấy lần, tưởng sạt nghiệp. May có anh Kế giúp đỡ, tận tình hướng dẫn, giờ trang trại nhà tôi nuôi tới 2.000 con gà, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng”.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons