Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam đang được coi là nghề đem lại thu nhập hấp dẫn. Song thực tế đây lại là nghề ẩn chứa rủi ro nếu người làm không biết mánh.

Nguyễn Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) thức cả đêm để phân loại chuyến hàng mới về. Gian phòng rộng hơn 20 m2 chật cứng các kiện hàng to nhỏ chủ yếu là sữa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…
Hiền cho biết, lần này trúng đợt giảm giá lớn của nhiều hãng, hàng lại về đúng lịch nên khách đặt mua nhiều. Công vận chuyển của Hiền và các đầu mối trong chuyến này có thể bằng một nửa thu nhập cả tháng.
Nghề xách tay, vận chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam hơn một năm nay đem lại cho Hiền khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Cô tiết lộ, vì chỉ là nghề tay trái, làm quy mô nhỏ nên thu nhập vừa phải. Nếu làm lớn, nhận xách các loại hàng phong phú hơn, tiền công có thể gấp nhiều lần hiện tại.
Mai Linh (Đội Cấn, quận Ba Đình), bạn của Hiền xác nhận, hơn chục triệu đồng mỗi tháng chỉ là khoản thu nhập rất "bèo" trong giới nhận order (vận chuyển hàng hóa ngoại nhập). Nếu đầu tư thời gian, công sức thì đây là nghề kiếm tiền hấp dẫn.
Mai Linh hiện nhận vận chuyển chủ yếu là hàng hiệu thời trang như quần áo, giày dép, đồng hồ, mỹ phẩm, nước hoa… Đây được cho là các mặt hàng dễ vận chuyển, công cao.
Ngoài ra, theo Linh và một số nhà nhận đặt hàng thuê (nhà order) chia sẻ, có nhiều bí quyết giúp họ tăng thu nhập tốt từ dịch vụ này. “Ví dụ, tính riêng việc nhận đặt, nếu bạn chỉ nhận các đơn hàng lẻ của khách thì mãi mãi chỉ ngồi nhặt bạc lẻ mà thôi. Mánh đơn giản nhất để tăng thu là ngồi canh hàng hiệu giảm giá hoặc các mẫu hàng đang hot gợi ý cho khách”, cô giải thích.
xách tay, hàng hiệu, đặt hàng, mua hàng qua mạng, kiếm lời, nhập khẩu,  xách-tay, hàng-hiệu, đặt-hàng, mua-hàng-qua-mạng, kiếm-lời, nhập-khẩu,
Canh hàng hiệu giảm giá và đi mua trực tiếp cho khách giúp các nhà order ghi điểm với khách và hút thêm đơn đặt hàng. Ảnh minh họa
Để tăng lượng đặt hàng, Nguyễn Đức Ngọc (Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) ngày đêm canh các đợt giảm giá của nhiều hãng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng nổi tiếng. Sau đó, Đức chia sẻ đường link cho khách hàng cùng đặt mua.
Thậm chí, anh sẵn sàng chia sẻ với khách mã mua hàng ưu đãi của mình để khách cùng hưởng. Bằng cách này, số khách đặt hàng ở cùng một địa chỉ tăng mạnh.
Mua lượng hàng lớn tại một địa điểm giúp cả người mua hộ và khách mua chung hưởng nhiều ưu đãi về giá, phí vận chuyển… “Cứ mỗi sản phẩm tính công 10 USD/kg thì một chuyến đi mua hàng trực tiếp chỉ cần mua 20-30 đơn là lãi khá rồi”, Đức cho biết.
Chuyên vận chuyển hàng Mỹ - Việt, mùa kiếm tiền của nhóm Ngọc Đức rơi vào tháng 7 (tháng có ngày lễ quốc khánh Mỹ), tháng 10, 11 và 12 (dịp Black Friday và cuối năm). Đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều đợt giảm giá lớn trên toàn nước Mỹ.
Ngoài việc mua và vận chuyển hộ, các nhà order còn tranh thủ dịp này xả vốn để nhập hàng giá rẻ về trong nước tiêu thụ ăn chênh lệch.
Tuy nhiên, Ngọc Đức thành thật, để duy trì và có thu nhập tốt từ dịch vụ order, Đức đã trải qua không ít tai nạn nghề nghiệp. Nhiều lần, do thiếu kinh nghiệm, công vận chuyển cả đợt mấy trăm sản phẩm không đủ giúp anh bù khoản lỗ do mất hàng của khách.
Anh chia sẻ, chuyện mất hàng, thiếu hàng xảy ra thường xuyên trong các đợt khuyến mại lớn. Lượng khách mua quá đông khiến nhân lực hãng quá tải, ảnh hưởng tới dịch vụ. Nhiều trường hợp, hàng chưa chuyển đi nhưng hãng vẫn báo chuyển rồi hoặc hàng thiếu, hàng giảm giá lỗi khá nhiều. Đương nhiên, khách hàng không thể chấp nhận việc này.
Trong những trường hợp như vậy, để giữ khách, Ngọc Đức thường phải liên hệ lại với hãng, chịu nhiều thủ tục rườm rà nhằm đổi trả hoặc lấy lại hàng cho khách.
Sau "tai nạn" này, Đức rút kinh nghiệm, thỏa thuận trước với khách hàng về nguyên tắc làm việc. Đồng thời, anh không quên gợi ý khách chọn mua của những hãng có dịch vụ hậu mãi chu đáo, an toàn.
Chung hoàn cảnh, Cẩm Tú (quận 2, TP HCM) trải lòng: “Làm order, nhiều khi tiền công chẳng đủ bù rủi ro mà vẫn bị khách rầy la, cực lắm”.
Nhớ lại thời gian đầu nhận xách tay hàng hiệu về Việt Nam, Tú kể, để giảm phí cân nặng (khoảng 10 USD/kg), nhà order và khách thỏa thuận bỏ lại các loại vỏ hộp, giấy, xốp chèn và chỉ chuyển lõi hàng về Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm như túi xách, giầy dép do bỏ bao bì, thi thoảng bị bẩn, xước. Trong những trường hợp đó, thường khách không chịu và đòi trả lại hàng cho bên vận chuyển.
“Mình chỉ làm dịch vụ vận chuyển nhưng nhiều khách không hiểu chuyện còn bắt mình phải chịu trách nhiệm với những sản phẩm lỗi do nhà sản xuất. Lý luận của khách là, hàng hiệu thì không thể lỗi (?!)”, Tú cho hay.
Hơn một năm làm nghề, không ít lần Mai Linh dở khóc dở cười khi khách cương quyết trả lại bộ quần áo thương hiệu Nhật nhưng trên mác lại ghi địa chỉ sản xuất là “Made in Vietnam" hoặc "Made in China".
Gần đây nhất, một nữ khách hàng tìm tới tận nhà "bắt đền" Linh vì thỏi son tiền triệu order nhà cô mở ra bị gẫy mặc dù đã được bao bọc không thể kỹ hơn.

Nhu cầu mua hàng chính hãng từ nước ngoài của người Việt ngày càng gia tăng là cơ hội để nhiều người phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa về thị trường nội địa. Tuy nhiên những câu chuyện thực tế trên cho thấy, đây không đơn thuần là việc mua hộ, xách về và thu tiền.


Ngả mũ trước kỹ sư “chân đất” chế máy lột vỏ, tách hạt bắp

Không phải là kỹ sư cũng không phải nhà khoa học, nhưng anh Trần Công Nẻo ở huyện An Phú được các nhà khoa học và bà con nông dân trong và ngoài nước biết đến với biệt tài chế tạo máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Huyện An Phú (tỉnh An Giang) có hơn 600 ha đất sản xuất bắp, hàng năm sản lượng thu hoạch tăng đáng kể, theo đó thì ngoài việc lấy hạt để ăn hoặc làm nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, số cùi bắp trước đây nông dân phải vứt bỏ đi sau khi tách lấy hạt.

Kỹ sư chân đất Trần Công Nẻo
Kỹ sư "chân đất" Trần Công Nẻo
Với mục đích thu gom cùi bắp tồn động do người dân có thói quen thải ra môi trường xung quanh vừa làm mất vẻ mỹ quan, vừa gây mùi hôi thối, do đó anh Nẻo nghĩ: cần thiết phải có một công cụ giúp ích cho việc thu gom cùi bắp một cách khoa học, nhanh chóng, tiện lợi nên từ đó chiếc máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” ra đời giải quyết được vấn đề nêu trên.
Qua nhiều lần cải tiến máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” đã hoàn chỉnh với công suất hoạt động 5 tấn/giờ thay thế cho khoảng 10 công lao động.
“Nếu tính công lao động mỗi người làm công một ngày 150.000 đồng, 10 người bỏ công lột và tách hạt 2 tấn bắp mỗi ngày phải tốn chi phí là 1.500.000 đồng. Một công bắp thu hoạch xong ước đạt thấp nhất 1 tấn, với 10 nhân công phải mất 4 giờ đồng hồ để lột và tách hạt, trong khi đó sử dụng máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” thì 1 giờ đồng hồ có thể lột và tách hạt được 5 tấn bắp và chỉ cần 2 - 4 lao động", anh Nẻo cho biết.

Chiếc máy đã giúp nông dân đõ tốn công lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và góp phần tăng lợi nhuận khi bán được cùi bắp sáng các nước Đông nam Á.
Chiếc máy đã giúp nông dân đõ tốn công lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và góp phần tăng lợi nhuận khi bán được cùi bắp sáng các nước Đông nam Á.
Ngoài ra, anh Nẻo cho biết thêm, tính mới của giải pháp hữu ích này là: tách được riêng biệt giữa cùi và hạt bắp sau khi khi được lột vỏ. Phần cùi bắp đổ về hướng bên trái chiếc máy, phần hạt đổ về phía bên phải của chiếc máy. Kết cấu của chiếc máy này được liên kết bởi các thiết bị bằng sắt, thép, cao su.
Ưu điểm của máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” là hoạt động nhanh chóng, ít hao nhiên liệu, tiết kiệm được thời gian, nhân công lao động. Hạt bắp sau khi được tách ra rất đẹp. Máy có thể di chuyển một cách dễ dàng ra đồng ruộng.
Qua nhiều lần cải tiến máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” đã hoàn chỉnh với công suất hoạt động 5 tấn/giờ thay thế cho khoảng 10 công lao động.
Qua nhiều lần cải tiến máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” đã hoàn chỉnh với công suất hoạt động 5 tấn/giờ thay thế cho khoảng 10 công lao động.
Hiện chi phí, giá thành mua sắm máy không cao so với những công nghệ cao cấp ngoại nhập khác. Máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” là sáng kiến đầu tiên ở miền Tây và có thể xem là giải pháp hữu ích để giúp nông dân, nhà doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Sáng chế hữu ích này đã đạt giải nhì trong Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh An Giang hồi tháng 8/2015.
Theo Hội đồng giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật tinh An Giang đánh giá, khi ứng dụng máy “Lột vỏ, tách hạt bắp” vào sản xuất sẽ góp phần tiết kiệm công lao động, thời gian, chi phí sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì đã tận dụng được số lượng lớn cùi bắp thay vì đã bỏ đi trở thành nguyên liệu có ích để xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á khác.


Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Tỉ phú Nga thâu tóm hàng chục ngân hàng nhờ khủng hoảng kinh tế

Trong năm nay, khủng hoảng kinh tế Nga đã đẩy hàng chục ngân hàng trong quốc gia rơi vào tình trạng phá sản và điều này đã trở thành một mối đe dọa. Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, đây được xem là một vận may. Nhân cơ hội này, nhiều tỉ phú Nga thâu tóm hàng chục ngân hàng nhờ khủng hoảng kinh tế.


Tỉ phú Mikhail Gutseriev. Ảnh: nguồn Bloomberg
Tỉ phú Mikhail Gutseriev. Ảnh: nguồn Bloomberg
PJSC B&N Bank được thành lập bởi tỉ phú Mikhail Gutseriev, ông chủ của OAO Russneft, là một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng kinh tế Nga.
Trong những tháng gần đây, PJSC B&N Bank của vị tỉ phú này đã "nuốt chửng" một chuỗi ngân hàng đang trong tình trạng khó khăn để trở thành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga.
Trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu hạ gục các ngân hàng ở Nga và giá dầu giảm mạnh khiến nền kinh tế quốc gia này rơi vào cuộc khủng hoảng, thì tỉ phú Gutseriev đã nhanh chóng thâu tóm tất cả các ngân hàng đang có nguy cơ bị phá sản này.
"Cuộc khủng hoảng kinh tế Nga đã tạo ra nhiều cơ hội mới. Chúng tôi không kiếm được nhiều tiền như chúng tôi đã dự định, nhưng chúng tôi có thể phát triển thông qua các thương vụ mua bán", Chủ tịch Hội đồng quản trị Mikail Shishkhanov, 43 tuổi, là cháu trai của tỉ phú Gutseriev cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Moscow.
Thỏa thuận mới nhất của tỉ phú Gutseriev là vào tháng 6 vừa qua, ông đã đồng ý mua MDM Bank. Tính từ tháng 12 năm 2014 đến nay, vị tỉ phú này đã thâu tóm 7 ngân hàng đang gặp khó khăn ở Nga.
MDM Bank là một trong những thương vụ lớn nhất mà ông đã từng mua. Ngân hàng này là ngân hàng lớn thứ 23 ở Nga.
Giờ đây, B&N Bank của vị tỉ phú này là ngân hàng ngoài quốc doanh lớn thứ 5 của Nga và thứ 9 trên thế giới, theo Fitch Ratings Ltd.
Tuy nhiên, PJSC B&N Bank không phải là ngân hàng duy nhất tận dụng cuộc khủng hoảng này để làm giàu cho riêng mình. Ở đó còn nhiều ngân hàng khác cũng tham gia vào công cuộc thâu tóm này như: PJSC Bank Otkritie FC, PJSC Promsvyazbank và OJSC Credit Bank of Moscow.
Đến tháng 9 năm nay, số tài sản của B&N đã tăng lên gấp 5 lần, lên đến 1,3 nghìn tỉ Rúp so với một năm trước đó, theo Fitch.
Trong nhiều năm tới, B&N dự kiến sẽ trở thành ngân hàng quan trọng mang tầm quốc gia.
Ông Gutseriev, 57 tuổi, là một trong những người giàu nhất nước Nga với 2,9 tỷ USD tài sản, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông cho biết, gia đình ông đã "hồi hương" một khối lượng lớn tài sản từ nước ngoài về Nga để  tái cơ cấu vốn các ngân hàng của mình.
Vào những năm 1990, ông Gutseriev đã từng phục vụ cho hạ viện Nga. Số tài sản mà ông kiếm được chủ yếu là từ dầu mỏ.
Ông Gutseriev cũng đầu tư vào nhiều khách sạn cao cấp ở Nga như: Khách sạn Quốc gia 5 sao gần Quảng trường Đỏ ở Moscow và ông đang quản lý công ty phân kali mang tên Slavkaliy ở Minsk.
Ông Gutseriev đã rời khỏi Nga trong bối cảnh ông bị cáo buộc về những hoạt động bất hợp pháp bao gồm hành vi trốn thuế, mà trước đó ông đã bác bỏ. Sau 3 năm, ông đã trở về quê hương từ Lodon và những cáo buộc này đã không còn tồn tại nữa.


Ông chủ Facebook là tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015 với những cái tên quen thuộc như Bill Gates, Warren Buffett tiếp tục đứng đầu.
Mark Zuckerberg đứng đầu trong danh sách các tỷ phú trẻ giàu nhất năm 2015 với tài sản lên tới 40,3 tỷ USD
Mark Zuckerberg đứng đầu trong danh sách các tỷ phú trẻ giàu nhất năm 2015 với tài sản lên tới 40,3 tỷ USD
Tuy nhiên, trong nhóm các tỷ phú trẻ thì Mark Zuckerberg, 31 tuổi, lại là người giàu nhất với tài sản lên tới 40,3 tỷ USD.
Giá cổ phiếu của Facebook tăng gần 25% trong năm qua và hứa hẹn còn tiếp tục tăng sau khi Facebook đạt kỷ lục 1 tỷ người dùng/ngày vào hồi tháng 8. Chính vì vậy, Zuckerberg ghi nhận giá trị tài sản tăng nhanh nhất trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới, với mức tăng là 6,3 tỷ USD.
Bên cạnh công việc kinh doanh, Zuckerberg và vợ của mình là Priscilla Chan, đã từ thiện hàng triệu USD cho các chương trình về giáo dục. Công ty Facebook cũng vừa bắt đầu thực hiện sáng kiến Internet.org nhằm mang Internet đến với các khu vực còn lại trên trái đất hiện chưa được tiếp cận với dịch vụ này.
Trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới năm 2015 thì có tới 17 người ở độ tuổi dưới 40, tăng đáng kể so với con số 11 người trong danh sách năm 2014.
12 trong số 17 tỷ phú trẻ này kiếm tiền từ ngành công nghệ, chiếm tới 1/3 trong số các tỷ phú mới nổi trong danh sách 400 người năm nay.
Dustin Moskovitz, 31 tuổi, người đồng sáng lập ra Facebook, đứng thứ 2 trong danh sách các tỷ phú trẻ với tài sản trị giá 8,6 tỷ USD.
Tiếp theo là ông chủ WhatsApp, Jan Koum, 39 tuổi với khối tài sản trị giá 7,7 tỷ USD. WhatsApp đạt mức 900 triệu người dùng trong tháng 9.
Đứng thứ 4 trong số các tỷ phú trẻ là Travis Kalanick, người sáng lập ra Uber, có khối tài sản trị giá 6 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2014.


“Làm mới” ngân hàng bằng nhân lực trẻ

Mỗi năm Techcombank tuyển mới 1.850 nhân lực; trong đó, 65% là sinh viên mới tốt nghiệp. Lãnh đạo Khối Quản trị Nguồn nhân lực của ngân hàng cho rằng, đây là hướng đi chiến lược nhằm đáp ứng mô hình hoạt động của một ngân hàng hiện đại, chuẩn mực về dịch vụ, nhằm thực hiện giá trị: khách hàng là trên hết.

Phỏng vấn ông Phạm Phú Công, GĐ Tuyển dụng, Khối Quản trị nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).


Ông Phạm Phú Công, GĐ Tuyển dụng, Khối Quản trị nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Ông Phạm Phú Công, GĐ Tuyển dụng, Khối Quản trị nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Thưa ông, hoạt động tuyển dụng nhân lực trẻ được tiến hành thường xuyên ở Techcombank, kể cả những thời điểm một số ngân hàng cắt giảm nhân lực hàng loạt, ông nói gì về thực tế này?
Hàng năm, chúng tôi triển khai kế hoạch tuyển dụng đồng bộ trên toàn hệ thống. Trung bình mỗi năm, tuyển dụng khoảng 1.850 nhân sự mới; trong đó, có 65% sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm; 35% còn lại là nhân lực quản lý cấp trung, dành cho những người đã có kinh nghiệm.
Phần lớn nhân lực tuyển mới được phân bổ về các bộ phận bán hàng, chăm sóc dịch vụ, bộ phận được Ngân hàng đặc biệt chú trọng đầu tư để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Nhân lực trẻ được cho là năng động, ít nhiều tạo nên sự tươi mới cho ngân hàng nhưng lại thiếu kinh nghiệm, dễ sai sót nghiệp vụ. Tại sao Techcombank lại hướng đến đối tượng này thay vì tuyển người đã có kinh nghiệm, thưa ông?
Chúng tôi lại tư duy theo hướng gần như ngược lại. Nhân lực trẻ như tờ giấy trắng, rất thuận lợi trong việc đào tạo một cách bài bản, chi tiết ngay từ đầu. Một trong năm giá trị cốt lõi của  Techcombank đó là: “khách hàng là trên hết” (Customer First). Muốn thế, chúng tôi phải không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, và để làm được điều đó, không thể bỏ qua yếu tố nhân lực. Khách hàng của ngân hàng rất thú vị, ngạc nhiên và thích thú khi tiếp xúc với bộ phận dịch vụ khách hàng của Techcombank. Họ trẻ trung, giao tiếp chuẩn mực do được đào tạo rất bài bản từ các công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm. Đó còn là những giá trị ban đầu của văn hoá doanh nghiệp đối với bất kỳ ai muốn làm việc lâu dài tại ngân hàng, trước khi bàn về yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ.
Trong một môi trường làm việc, người mới sẽ khó cạnh tranh với người cũ do thiếu kinh nghiệm, có thể bị đào thải không công bằng, Techcombank xử lý bất cập này như thế nào?
Điều này chưa bao giờ xảy ra ở Techcombank do giải quyết được hai bài toán.
Thứ nhất, chúng tôi tuyển dụng theo đợt và nói chung là rất ngặt nghèo. Với tỷ lệ “chọi” 12 chọn 1, nếu vượt qua được kỳ sát hạch này, họ thực sự tiêu biểu về nhiều mặt. Tiếp đó, ngân hàng đào tạo họ trong một tháng dưới hình thức trực tuyến (E – Learning) và lớp học (Classroom). Nội dung tập trung về tổng quan ngân hàng; cơ cấu tổ chức bộ máy cũng như cách thức vận hành; sự khác biệt mô hình của Techcombank với các ngân hàng bạn; sản phẩm, quy trình, tính tuân thủ, văn hoá doanh nghiệp; chuẩn mực hành vi đạo đức.
Đào tạo xong, chúng tôi cho làm thử từ 2 – 3 tháng dưới hình thức “1 cũ kèm 1 mới” và trải nghiệm qua tất cả các khâu, từ tiếp xúc khách hàng, chuẩn bị hồ sơ, soạn tờ trình, nhập dữ liệu đến làm báo cáo…
Quá trình này đã rút ngắn chênh lệch trình độ giữa người mới và cũ; đồng thời, sàng lọc những nhân lực vào ngân hàng mang theo những ảo tưởng. Theo đánh giá của nhiều người trong lĩnh vực ngân hàng, một nhân lực mới ở Techcombank chỉ cần 2 – 3 tháng đào tạo là tương đương với nhiều ngân hàng khác đào tạo trong 1 năm. Khi đó, ngân hàng mới ký hợp đồng và giao chỉ tiêu. Lúc này, “cầu thủ” mới đã có thể “đá” sòng phẳng với “cầu thủ” cũ.
Bài toán thứ hai, quá trình huấn luyện được tiến hành tập trung, theo chương trình chuyên môn hoá, nhất quán từ hội sở và không phụ thuộc vào cá nhân nào. Nhờ đó, nhân lực mới được cập nhật thông tin, có thêm quan hệ đối với nhân lực cấp cao từ hội sở, tạo điều kiện để sau này, họ tiếp tục được tư vấn, hỗ trợ khi cần. Điều này hoàn toàn tránh được tình trạng tuyển xong thả về cơ sở, có khi đi theo “ma cũ” cả năm, chẳng được dạy dỗ gì; thậm chí, khó tránh “đi với ma mặc áo giấy”.
Khi tuyển dụng, ông và cộng sự có bao giờ gặp trường hợp người nhà giới thiệu và nếu có thì ứng xử ở đây là gì?
Không thể nào tránh khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, chúng tôi coi nhân viên giới thiệu là kênh tuyển chọn nhân lực. Để có thể là người quen, người thân của Techcombank thì đương nhiên họ là người tốt, họ tốt thì người thân của họ cũng tốt, xét về lý thuyết là thế. Cho nên, không lý gì lại từ chối kênh này.
Điều quan trọng là quy trình tuyển chọn rất công khai, chặt chẽ, thi cử rõ ràng. Ai vượt qua sát hạch, sẽ được tuyển chọn; còn không thì thôi.
Gần đây, Techcombank đưa ra tiêu chí DNA trong tuyển dụng, vậy DNA là gì, thưa ông?
Thực ra, đây là tổng hợp những tố chất cần có ở những người thành công tại Techcombank như “luôn hướng tới thành công vượt trội; luôn làm điều đúng, phù hợp với đạo đức nghề nghiệp; luôn gắn lợi ích của bản thân với thành công lớn, lâu dài của tổ chức”; những tố chất này đặc biệt phù hợp với những người cùng có khát vọng xây dựng thành công một doanh nghiệp Việt có giá trị và đẳng cấp quốc tế, qua đó mang lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng, xã hội Việt Nam
Chúng tạo nên sự khác biệt vì có thể ai đó thành công ở ngân hàng khác nhưng chưa hẳn đã khẳng định được ở Techcombank khi không cùng chia sẻ khát vọng và định hướng làm việc này. Vì thế, khi tuyển dụng, chúng tôi đặc biệt nhắm tới những nhân lực có những đặc điểm cơ bản tương đồng với những người thành công tại Techcombank.
Xin cảm ơn ông!


Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Kiếm trăm triệu mỗi năm nhờ chăn cừu ở chân cầu Vĩnh Tuy

Một con cừu trưởng thành thường nặng từ 25 đến 30kg. Với mức giá này, sau khi "xuất chuồng", 20 chú cừu này đã đem về doanh thu gần trăm triệu đồng.

Kiếm trăm triệu mỗi năm nhờ chăn cừu ở chân cầu Vĩnh Tuy
Hà Nôi: Kiếm trăm triệu mỗi năm nhờ chăn cừu ở chân cầu Vĩnh Tuy
Vào mỗi buổi chiều, cả bầy cừu thảnh thơi gặm cỏ ở bãi đất bồi ven sông Hồng. Những hình ảnh đẹp, bình dị này làm cho nhiều người nghĩ rằng nó ở tận đâu đó như Ninh Thuận hay trên tivi.
Đàn cừu hơn 60 con này thuộc sở hữu của ông Dương Quý Sửu. Hàng ngày, cứ khoảng 3h chiều, ông Sửu lại lùa đàn cừu ra bãi bồi ven sông Hồng chăn thả.
Nói về việc chăn nuôi của mình, ông Sửu cho biết, khoảng 5 tháng trước, ông mạnh dạn đầu tư một khoản vốn khá lớn, mua 60 chú cừu từ Ninh Thuận về nuôi với giá 80.000 đồng/kg giống.
Sẵn có địa bàn bãi bồi ven sông cộng thêm vốn kiến thức về cách chăm sóc cừu tích lũy qua sách báo, sau một thời gian bỏ công chăm sóc, đến nay, ông Sửu đã có trong tay đàn cừu sinh trưởng, phát triển rất tốt.
Ông Sửu cho biết, cừu là loài vật ăn rất nhiều cỏ nhưng ở vùng ngoại ô Hà Nội không có đủ điều kiện đáp ứng nên ông thường phải cho chúng ăn phụ thêm tinh bột như ngô, khoai, sắn hoặc cám gạo.
Sau một thời gian nuôi dưỡng, mới đây, ông Sửu vừa bán lại cho thương lái khoảng 20 chú cừu với giá 155.000 đồng/kg. Một con cừu trưởng thành thường nặng từ 25 đến 30kg. Mỗi năm ông thu về hàng trăm triệu nhờ chăn cừu.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons