Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

9 kỹ năng mềm "quan trọng" nhất giúp nghìn người tìm việc làm "ưng ý"

Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải nâng cao kĩ năng sống (kỹ năng mềm) của bản thân.

Kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp
Để đạt được những thành công trong cuộc sống. Con người cần phải biết đặt ra những mục tiêu phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân và quyết tâm thực hiện chúng.
Mục tiêu phù hợp sẽ giúp con người sống có mục đích, biết quý trọng cuộc sống của mình và đặt mình vào cuộc sống có ý nghĩa. Ngược lại, cuộc sống sẽ trở nên vô vị và có thể dẫn đến lêch lạc.
Chính vì vậy, xác định mục tiêu là đòi hỏi quan trọng với sinh viên. Nó giúp sinh viên biết được những mong muốn cụ thể và cố gắng hoàn thành mong muốn trong thời gian mình muốn. 
Mục tiêu cũng giúp sinh viên biết được để đạt được ước mơ thì bản thân cần làm gì, cần nguồn hỗ trợ nào, và từ đó biết được những khó khăn và thuận lợi gặp phải.
Kỹ năng tự nhận thức
Tự nhận thức là tự biết mình là ai, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, mối quan hệ với những người xung quanh… Nhận thức rõ về bản thân giúp cá nhân thể hiện sự tự tin và tính kiên định để có thể giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả. Tự nhận thức cũng giúp bản thân đặt ra những mục tiêu phấn đấu phù hợp và thực tế.
Tự ý thức là một kỹ năng sống quan trọng giúp mỗi sinh viên nhận thức rõ hơn về bản thân: Biết mình là ai, mình có những điểm chung và những điểm riêng nào so với những người khác.
Từ đó, sinh viên sẽ chủ động hơn trong việc rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và có thái độ tự tin đối với những gì đã có, thấy được những gì cần cố gắng, biết mình muốn gì và không thích gì để kiên định và ra quyết định phù hợp.
Kỹ năng giao tiếp
Theo lý luận của Tâm lý học hoạt động, bản chất cuộc sống của con người là các dòng hoạt động nối tiếp nhau, từ khi sinh ra cho đến lúc từ giã cõi đời. Giao tiếp xã hội là yếu tố quan trọng, góp phần tạo dựng nên thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì.Giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 85% thành công trong công việc.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, với nhiều đối tượng thuộc các tầng lớp khác nhau. Sự tinh tế, khéo léo trong cách ứng xử với mọi người đã giúp cho chúng ta đạt tới một nghệ thuật, nghệ thuật giao tiếp.
Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề
Trong cuộc sống chúng ta rất thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề khó giải quyết. Chúng ta cần phải suy nghĩ, lựa chọn và đưa ra các quyết định để giải quyết vấn đề, tình huống đó một cách phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.
Với mỗi quyết định và giải quyết đúng đắn, chúng ta có thể mang lại thành công cho cá nhân, niềm vui cho cha mẹ, anh em, bè bạn và những người thân khác.
Ra quyết định là việc làm quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. Việc ra quyết định đòi hỏi suy nghĩ linh hoạt, kịp thời, sáng tạo. Điều đó sẽ giúp sinh viên luôn có sự lựa chọn đúng đắn trong các mối quan hệ giữa tình bạn - tình yêu, việc học tập cũng như đi thực tập của bản thân.
Kỹ năng làm việc theo nhóm
Tục ngữ có câu: "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Điều đó có nghĩa là, khi làm việc theo nhóm thì hiệu quả công việc cao hơn nhiều so với làm việc đơn lẻ.
Vì vậy, các đặc biệt là các công ty nước ngoài rất quan tâm đến kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên khi họ muốn tuyển dụng nhân viên mới. Đây là một điểm yếu của người Việt nam, rất nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp loại khá, loại giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc làm vẫn rớt hoặc được đánh giá thấp về mặt này.
Biết lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình của người khác
Rất khó để tiếp thu những lời phê bình từ người khác, dù đó là những lời phê mang tính xây dựng. Nhưng đây là một kỹ năng cô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như nghề nghiệp của sinh viên.
Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị của một sinh viên. Nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng cố tình phê bình, nếu sinh viên không tỉnh táo sẽ mắc lừa họ.
Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một người bình thường chỉ nhớ được khoảng 25% đến 50% những gì họ nghe thấy. Vì thế để tăng chỉ số này sinh viên cần phải học cách lắng nghe và học hỏi từ những lời nói của những người đối diện.
Năng động, tự tin và biết thuyết phục người khác
Thái độ tự tin là rất quan trọng khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó. Việc bạn tỏ ra khiêm tốn khi nhận được lời tán dương của người khác là rất quan trọng nhưng việc bạn làm cho người khác nhận rõ những điểm mạnh của bạn cũng quan trọng không kém.
Kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng
Trong cuộc sống có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng. Do áp lực thi cử, do quan hệ trong gia đình, quan hệ ở trường học, quan hệ ngoài xã hội… Chính vì thế kĩ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là vô cùng cần thiết.
Thích nghi với sự căng thẳng sẽ giúp sinh viên có suy nghĩ tích cực dù khó khăn, dần biến sự căng thẳng thành một động lực tích cực. Làm được điều đó, sự căng thẳng trong giao tiếp giữa việc học tập, tình bạn - tình yêu, đi thực tập sẽ không còn, cuộc sống của bạn sẽ luôn tươi mới.
Kỹ năng làm chủ và tự đánh giá bản thân
Tập cách tự suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ việc ngành nghề cho đến học hành. Tìm hiểu bản thân mình để xác định cho mình mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Không ai hiểu rõ mình hơn chính bản thân mình. Tìm hiểu những điểm mạnh yếu của bản thân để phát huy tối đa sở trường và hoàn thiện chính mình.
Trong thời đại thông tin ngày nay, việc tìm hiểu ngành nghề đã trở nên rất dễ dàng với hệ thống mạng. Báo chí và sách vở cũng trở nên phổ thông với hầu hết mọi tầng lớp giàu nghèo của xã hội. Chỉ bằng cách tự đào sâu tìm hiểu và quyết định sở thích và chuyên đề học vấn, sinh viên mới có thể xác định được đường lối thực sự đúng đắn và phù hợp cho bản thân.



Người Việt thành công: Họ từng là ai trước khi được biết đến

Không có gì là bỗng nhiên dễ dàng, không có thành công nào là từ trên trời rớt xuống. Nhưng bù lại, không có sự cố gắng nào lại không được đền đáp một cách công tâm.

Có một sự thật mà từ trước đến nay không ai có thể phủ nhận, đó là thành công nào cũng phải trả giá để có được. Ai cũng phải đánh đổi, phải vật lộn, phải chiến đấu trong một thời gian dài thì mới có thể đạt được những gì mình muốn. Không có gì là bỗng nhiên dễ dàng, không có thành công nào là từ trên trời rớt xuống. Nhưng bù lại, không có sự cố gắng nào lại không được đền đáp một cách công tâm.

Cuộc đời của những người nổi tiếng có lẽ là những minh chứng rõ rệt nhất cho điều đó. Có thể chúng ta chỉ nhìn thấy những ánh hào quang rực rỡ của họ mà không hề biết được những cảnh lam lũ, cơ cực, những khi đổ mồ hôi - sôi nước mắt, kiên trì đối chọi với hoàn cảnh mà họ không kể ra. Chúng ta chỉ thấy những điều lấp lánh mà quên mất rằng ai cũng từng phải sống trong những ngày tăm tối, đi qua những khó khăn thì mới mong chạm được vào ánh sáng.

Ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi nhìn về những lần "thất bại" trong cuộc đời của những người nổi tiếng trên khắp Việt Nam để biết rằng họ đã nỗ lực như thế nào, đánh đổi ra sao để có được những thứ trong hiện tại. 

Cuộc đời của họ, thực sự là hành trình mang lại định nghĩa mới cho hai chữ "thất bại" - người ta gọi đó là "thành công bị trì hoãn"! Phần thưởng chắc chắn sẽ đến với những người thực sự xứng đáng mà thôi.

Nhưng hãy nhìn xem, cái tên Lương "Dị" đã đóng góp được những gì cho bóng đá Việt Nam? Anh đã cống hiến hết mình và cùng động đội đá đến giọt mồ hôi cuối cùng, vắt kiệt sức trên sân cỏ vì màu cơ sắc ảo. Miễn là ý chí không "mỏng như tờ giấy", thì mọi thứ đều là có thể, chớ vội bỏ cuộc và đầu hàng!

Cái tên "Dũng lò vôi" cũng đã gắn liền với ông từ đó. Trước khi là chủ sở hữu khu du lịch Đại Nam, ông Huỳnh Huy Dũng cũng đã từng vật lộn với đủ thứ nghề để mưu sinh, để chật vật và trầy trật sống qua những ngày vất vả, khổ sở vì đói nghèo.

Chủ tích hội đồng quản trị của cả một tập đoàn danh tiếng như Tuần Châu đã từng làm qua đủ thứ nghề mà khi nghe qua chắc nhiều người không thể tin nổi. Ai mà nghĩ được có một ngày anh thanh niên dọn chuồng lợn. bưng bia, bốc vác ngày xưa sẽ trở thành một ông chủ lớn - chúa đảo Tuần Châu!

"Bầu Đức" cũng chính là một trong những tấm gương vượt qua chính mình xứng đáng để người ta học hỏi. Có lẽ không phải ai cũng biết rằng ông đã từng thi trượt đại học đến 4 lần. Và rồi từ hai bàn tay trắng, chàng trai trẻ "không tiền, không nhà cửa, không nghề nghiệp" đã bươn chải khắp nơi để rồi trở thành một người rất thành công bây giờ.

Nếu như Công Phượng không dày công rèn luyện cả về thể chất và kỹ thuật, thì liệu bóng đá Việt Nam có khởi sắc? Liệu cầu thủ số 10 này có thể trở thành một trong những cái tên được trông chờ nhất mỗi lần ra sân hay không? 

Từ cộng tác viên trở thành MC nổi tiếng ai cũng biết mặt, ai cũng nhớ tên - Trịnh Long Vũ cũng là một tấm gương sáng cho chân lý "nếu theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

Không ai biết trong suốt 10 năm ròng rã ngồi mài kìm cắt móng chân ở vỉa hè đó, ông Tuấn đã có những ước mơ, những hoài bão, dự định gì. Người ta chỉ biết rằng cuộc đời ông đã hoàn toàn thay đổi, sau 10 năm kiên nhẫn phụ việc để khởi nghiệp đó thôi!

Giả sử như ngày đó Lâm Vinh Hải giải nghệ, nếu như ngày đó Hải không kiên trì theo đuổi giấc mơ múa của mình, thì liệu bây giờ có thể có một Lâm Vinh Hải tài năng và nổi tiếng hay không?

Nếu như ngày đó anh Quảng nản lòng và dừng lại, thì liệu bây giờ có xuất hiện Bphone - chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của người Việt, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong suốt thời gian qua không? 

Có ai nghĩ được rằng chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã một thời "thu mua từng bao cafe thô, vay mượn khắp nơi để khởi nghiệp với quán cafe nhỏ xíu 2,8 mét vuông"? Một Trung Nguyên lớn mạnh như ngày hôm nay đã từng là một quán cafe với diện tích vẻn vẹn chưa đầy 3 mét vuông đất...

Nếu như theo dõi VietNam Next Top Model màu đầu tiên, chắc chắn không ít người sẽ kinh ngạc vì sự bứt phá quá ngoạn mục của cô nàng. Chỉ có thể nói rằng sư quyết tâm và đam mê với nghề trong Trang quá lớn, chính điều đó đã mang lại những thành công cho Trang, kể cả lúc đã bước ra khỏi cuộc thi.



Cách viết thư giới thiệu bản thân

Thường thì học trò của tôi phải viết ít nhất 5 bài bằng tiếng Việt trở lên thì mới có được một bài giới thiệu bản thân tương đối hay, sau đó mới bắt đầu dịch qua tiếng Anh.




Khi gặp người mới quen, ai cũng đều phải trải qua quá trình giới thiệu bản thân. Chúng ta nói bất cứ gì mình thích, miễn sao việc tự giới thiệu ấy đáp ứng được yêu cầu giao tiếp trong hoàn cảnh đó, đồng thời không làm người kia cảm thấy khó chịu hay không có thiện cảm.
Đối với những cuộc gặp gỡ mang tính chất xã giao hay giao lưu đơn thuần, yêu cầu của phần giới thiệu bản thân cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, trong một hoàn cảnh trang trọng hơn, nghiêm túc hơn, lời giới thiệu buộc phải rõ ràng, mạch lạc
Đơn cử như trong trường hợp phỏng vấn xin việc, trong một cuộc đàm thoại làm ăn, thư công việc hoặc trong hoàn cảnh mang tính chất ngoại giao, lời giới thiệu cần rõ ràng, đầy đủ thông tin và phải tuân theo một số yêu cầu, chuẩn mực của một bài giới thiệu bản thân.
Qua bài viết này, tôi muốn chia sẻ cách viết hay, chuẩn bị cho một bài giới thiệu bản thân đầy đủ, có đáp ứng một số yêu cầu nhất định.
Mục đích yêu cầu chính của bài giới thiệu bản thân là bố cục phải rõ ràng, đủ ý, mạch lạc, giọng điệu khiêm tốn nhưng tự tin, tuy mềm mỏng nhưng dứt khoát, thành thực nhưng không cục mịch. Bài giới thiệu phải nêu bật được ý chí, tài năng, niềm tin, sự quyết tâm và phải chiếm được tình cảm, sự lưu tâm của người đọc, người nghe.
Bố cục của một bài giới thiệu nên chia làm sáu phần:
1. Thông tin khái quát bản thân
- Tên, tuổi, nghề, quê quán, tình trạng hôn nhân.
- Chỗ ở hiện tại, cách liên hệ với bạn.
- Cha, mẹ (không cần kể tên, tuổi) nghề nghiệp, xuất thân... để người khác hiểu thêm chút về xuất thân của mình.
2. Kinh nghiệm học tập và làm việc
Học tập
- Trường cấp 3: Khái quát quá trình học tập, môn giỏi, giáo viên yêu thích, thành tích, tại sao chọn trường và ngành đại học của bạn.
- Đại học: Giới thiệu sơ lược về trường và khoa. Nhận xét, cảm tưởng về trường, lớp, bạn, giáo viên, khóa học, thành tích, hoạt động, chiến dịch đã tham gia...
Làm việc
- Công việc một: Làm sao có được, làm bao lâu, tại sao nghỉ, học được gì từ công việc?
- Công việc hai: Giống như trên...
- Công việc hiện tại: Mô tả sơ lược và ngắn gọn công việc hiện tại, làm gì trong công ty, làm bao lâu, thích không, công việc thú vị không, sẽ đổi việc không?
3. Quá trình hoàn thiện bản thân
Đây là phần rất quan trọng, cho dù là nhà tuyển dụng hay đối tác làm ăn, bạn mới... họ đều rất lưu ý bởi vì họ cần biết bạn đã nhận ra khuyết điểm, đấu tranh khắc phục hoặc từ bỏ như nào? Bao nhiêu điều ấy sẽ thể hiện bạn là người thông minh, dũng cảm, có ý chí, cầu tiến, cầu toàn ra sao?
Bởi vì đây là bài chuẩn bị mẫu về giới thiệu bản thân nên bạn phải viết ra hết tất cả những điều, việc, thói quen, định kiến... nói chung là những thứ trước kia bạn bị hạn chế, thiếu sót, vụng về, tự ti, cạn nghĩ và bạn đã sửa chữa, cải thiện, khắc phục, tiêu trừ ra sao?
Trong những tình huống giao tiếp với đối tượng và mục đích cụ thể, bạn chỉ nên chọn ra vài điểm thích hợp để nói, không nên kể hết vì dễ trở nên dông dài, gây nhàm chán cho người nghe (có thể nói thêm nếu người nghe muốn biết thêm).
nguoiduatin-10-1338255874-9037-143571313
Bài giới thiệu bản thân rất quan trọng khi đi xin việc
4. Tính cách
Lưu ý là không cần kể thói quen, sở thích hoặc cá tính bản thân vì điều đó là sự riêng tư của bạn, và người nghe không cần biết điều đó. Thậm chí họ còn cảm thấy phiền lòng vì bạn quá thân thiết không cần thiết.
Bạn có thể kể ra ba tính cách và giải thích ngắn gọn tại sao mình nghĩ vậy.
Ví dụ, bạn nói mình thân thiện, bạn nên nói một số ý như sau: Tôi thích gặp gỡ và kết bạn, tôi thích nghe người khác nói, chia sẻ quan điểm. Tôi không muốn làm bạn tôi buồn, tôi có nhiều bạn, tôi thích giúp đỡ người khác, tôi không nóng giận, hay mất bình tĩnh một cách dễ dàng, nói lời tục tĩu là không chấp nhận được…
5. Kế hoạch tương lai
Một người thông minh luôn biết định hướng cho cuộc sống của mình, dĩ nhiên anh ta cũng biết định hướng và lên kế hoạch cho bất cứ việc gì anh ta sẽ làm. Người nghe sẽ đánh giá cao bạn vì điều đó.
- Bạn nên chia kế họach ra làm hai phần: Ngắn hạn và dài hạn.
Ngắn hạn: Tìm được việc tốt, học thêm kỹ năng, ngoại ngữ, để dành tiền đóng góp giúp đỡ cho gia đình...
Dài hạn: Mở công ty hay việc kinh doanh riêng, học lên cấp cao hơn, xây nhà, đóng góp cho quê hương, đất nước.
Lưu ý là kế hoạch này không được mâu thuẫn với tính cách, và chuyên môn học vấn của bạn.
6. Triết lý sống
Người thành công trước tiên phải là người có ý chí, kỷ luật và nguyên tắc. Người ta nói: "Người sống không chí hướng giống như thuyền không lái, ngựa không cương, lông bông không ra gì".
Triết lý sống sẽ thể hiện niềm tin cuộc sống, trình độ tư duy và ý chí sinh tồn của bạn. Do vậy, bạn hãy chọn một câu nói, một trích dẫn, một câu danh ngôn mà bạn tin tưởng, yêu thích và hãy giải thích thật súc tích ý nghĩa của nó.
Đó là những phần nên có trong bài giới thiệu của bạn. Bạn nên tập viết thật nhiều lần, viết bằngtiếng Việt trước, đừng e ngại khả năng văn học khiêm tốn của mình. Tôi nói bạn nghe, sự thật bao giờ cũng là sự thật. Bạn cứ thật lòng, chân tình, cầu thị... thì bài giới thiệu của bạn vẫn hay, đáng tin hơn bất cứ bài văn nào với câu từ bay bổng nhưng không thực tâm.
Theo kinh nghiệm cá nhân, thường thì học trò của tôi phải viết ít nhất 5 bài bằng tiếng Việt trở lên thì mới có được một bài giới thiệu bản thân tương đối hay, sau đó mới bắt đầu dịch qua tiếng Anh.
Theo Nguyễn Cao An Tôn - VnExpress

Những cách lấy lại hứng thú trong công việc

Có nhiều lý do khiến bạn rơi vào trạng thái uể oải, không còn động lực đi làm. Những lúc như vậy, Bạn sẽ làm gì để chống lại sự mệt mỏi để tìm lại niềm vui trong công việc.

Bạn đã từng rất đam mê với công việc hiện tại đang làm. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, lòng nhiệt huyết và ngọn lửa trong bạn đang giảm dần. 
Đôi khi ngồi làm việc mà đầu óc cứ suy nghĩ lan man đâu đó. Bạn vẫn hoàn thành các công việc được giao nhưng không có hứng thú khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản mà không có nguyên nhân nào rõ ràng.
Bạn biết không, mọi công việc đều có sự nhàm chán nhất định của nó, thiếu cảm hứng cho công việc không có nghĩa là bạn cần phải chuyển việc hay nhảy qua một lĩnh vực khác mà hãy chủ động tìm lại cảm hứng cho chính bạn. Vì những điều mới mẻ thú vị sẽ không đến với những người luôn ngồi thụ động chờ đợi. 
Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn:
Nghỉ phép
Đừng đốt cháy ngọn lửa đam mê nghề nghiệp của bạn khi đang bí bách vì đó là cách nhanh nhất dập tắt tàn lửa còn lại. Thay vào đó, hãy ra khỏi văn phòng và tập trung vào một thứ gì đó ngoài công việc. Nếu bạn còn nhiều ngày phép, hãy tận dụng chúng bằng một chuyến đi nghỉ mát với gia đình hoặc bạn bè .
Những cách lấy lại hứng thú trong công việc
Bạn có thể nhận thấy điều này rất thiết thực đấy và khi quay trở lại sau kỳ nghỉ, hãy sử dụng nguồn năng lượng mới cho công việc hàng ngày của bạn.
Suy nghĩ tích cực
Ở một thời điểm nào đó, khi đã gắn bó với công việc, trong bạn thường xuất hiện nhiều đòi hỏi hơn. Ví dụ như bạn muốn được công ty ghi nhận công sức, được khen thưởng kịp thời và xứng đáng, được cân nhắc lên vị trí cao hơn, được tạo điều kiện làm việc nhiều hơn, được ưu ái hơn…
Nếu những mong muốn này không được đáp ứng hoặc có nhưng không như mong đợi, bạn dễ cảm thấy chán. Hậu quả là càng chán công việc, bạn càng làm việc cẩu thả, vội vã và mờ nhạt.
Những cách lấy lại hứng thú trong công việc
Bạn có thể thay đổi được tình hình nếu hướng suy nghĩ theo chiều tích cực. Bạn có thể nhìn xuống thấp hơn để thấy bạn đang có công việc đúng chuyên môn mà rất nhiều người ao ước. Bạn có thể nhìn ra chung quanh để thấy bạn vẫn được trả lương đều đặn và mức lương này có thể không hề thấp.
Bạn có thể nghĩ đến các yếu tố "được" mà bạn có khi làm công việc hiện tại. Ví dụ như công việc đang cho phép bạn linh hoạt giờ giấc, được giao tiếp rộng…Bạn có thể nghĩ đến những khía cạnh tích cực khác như đồng nghiệp vui vẻ, môi trường làm việc thân thiện, ngành nghề ổn định… Suy nghĩ như vậy sẽ giúp bạn phấn chấn và lạc quan hơn.
Cân bằng lại cuộc sống
Trạng thái mệt mỏi của bạn đôi khi do bạn cảm thấy "quá tải". Đó có thể vì áp lực công việc liên tục xuất hiện khiến bạn căng thẳng. Công thêm những áp lực khác từ gia đình, từ các mối quan hệ…khiến bạn cảm thấy không còn sức lực nữa.
Những cách lấy lại hứng thú trong công việc
Bạn cần sắp xếp lại thứ tự cuộc sống của mình. Nếu công việc chiếm quá nhiều thời gian cá nhân của bạn, bạn cần điều chỉnh lại theo hướng giảm bớt và vừa sức. 
Ngoài ra, bạn cần tổ chức khoa học lại các bước hoàn thành công việc. Nhiều người đã cho biết, dù thời gian ít hơn nhưng nếu làm việc có kế hoạch, với một tinh thần thoải mái, bạn vẫn hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí còn làm tốt hơn.
Bạn cũng rất cần tìm niềm vui thú trong đời sống cá nhân. Tham gia thể thao, khiêu vũ hay đọc sách, nghe nhạc, xem phim, giao lưu gặp gỡ bạn bè… là những thú tiêu khiển có thể giúp bạn duy trì được sự cân bằng cuộc sống, giúp bạn yêu đời, cảm thấy dễ chịu và sớm lấy lại năng lượng.
Chia sẻ với sếp
Nếu những vấn đề cơ bản của công việc đang bào mòn năng lượng của bạn, đừng nghĩ rằng chúng không thể thay đổi. Hãy lên lịch họp với sếp, thảo luận những vấn đề bạn có thể tạo ra nhiều giá trị cho công ty hơn là thú nhận bạn không còn hứng thú với công việc. 
Chỉ rõ dự án nào đang khiến bạn quan tâm, và hỏi xem liệu bạn có thể tham gia vào dự án này. Đặc biệt, nên tham gia vào dự án bạn chưa từng làm trước đó. Quản lý của bạn có thể giúp bạn khám khá những điều mới mẻ. Khi gợi ý những thay đổi cho sếp, hãy nhớ nỏi rõ những thay đổi đó đem lại ích lợi cho công ty ra sao, chứ không đơn thuần chỉ để thỏa mãn nghề nghiệp của riêng bạn.
Tự tạo niềm vui thú
Làm mãi một công việc với những trình tự lập đi lập lại thường là nguyên nhân khiến bạn dễ rơi vào trạng thái nhàm chán. Các chuyên gia khuyên bạn hãy suy nghĩ nhiều cách khác nhau để công việc của bạn thú vị hơn. Ví dụ bạn thử thay đổi một chút xíu quy trình làm việc miễn vẫn đảm bảo công việc trôi chảy. 
Bạn cũng có thể trao đổi, tìm hiểu thêm những cách thức, kinh nghiệm, kiến thức mới khi giải quyết một vấn đề nào đó, quan sát đồng nghiệp ở những bộ phận khác để có tầm nhìn bao quát hơn về mô hình kinh doanh của công ty …. Những điều mới mẻ mà bạn tự trao dồi thêm trong những công việc tưởng cũ có thể sẽ giúp bạn thêm yêu công việc, bớt sự nhàm chán.
Những cách lấy lại hứng thú trong công việc
Bạn cũng có thể suy nghĩ theo hướng, mình còn những khả năng nào mà công ty chưa biết, chưa đặt đúng chỗ. Nếu bạn tự tin ở khả năng của mình, bạn có thể tự trình bày với sếp. Có thể sếp sẽ cho bạn thử sức và biết đâu, bạn sẽ tìm thấy cơ hội, niềm vui từ những nhiệm vụ mới.
Gia tăng giá trị bản thân
Có thể những khó khăn khi thực hiện công việc đã làm bạn mệt mỏi, dẫn đến buồn chán. Nếu đúng thế, bạn cần tìm cách sớm ra khỏi khó khăn này. 
Bạn có thể tham gia các khóa học để biết cách giải quyết công việc thành thục và tự tin hơn. Bạn tăng cường giao thiệp để có được sự hỗ trợ, chia sẻ từ người khác. Học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức qua sách vở, nghiên cứu… cũng giúp bạn thấy mình có giá trị hơn.
Nếu sau mọi cố gắng điều chỉnh mà bạn vẫn không thoát khỏi trạng thái chán nản, rất có thể công việc kia đã không còn hợp với tâm tư, tính cách của bạn nữa. Đã đến lúc bạn lắng nghe lại lòng mình xem bạn cần gì, muốn gì, nên làm gì. 
Nếu bạn thích những công việc liên quan đến nghệ thuật, đừng ép bản thân vào các con số khô khan. Hoặc ngược lại, nếu bạn có tầm nhìn, quyết đoán, bạn hãy tham gia vào các công việc kinh doanh. Làm được đúng công việc mình thích sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú và sáng tạo.
Theo Ngọc Hải - Khỏe và Đẹp


Bí quyết chinh phục khách hàng "thế hệ Z"

Ở Việt Nam, họ thường được gọi là thế hệ 8X, nửa đầu 9X. Họ chính là phân khúc khách hàng chiếm thị phần và sức mua khá lớn.

Cũng giống như thế hệ Y, thế hệ Z, còn được gọi là thế hệ “iGen” luôn luôn kết nối với thế giới qua các thiết bị số
Họ là những người sống trong môi trường công nghệ và có thể dễ dàng mua một tách cà phê qua chiếc điện thoại thông minh, và ngay lập tức đăng lên Instagram hay Facebook nếu chẳng may nhân viên Starbucks viết sai tên họ trên cốc café, hay dễ dàng trả lời tin nhắn của bạn bè, trò truyện với đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi trên internet.
Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang đau đầu để tìm ra những chiêu thức hiệu quả nhất nhằm tiếp thị đến nhóm khách hàng này.
Trong khi việc tiếp cận với những khách hàng thuộc thế hệ Y còn là một câu hỏi lớn đối với các nhà tiếp thị, thì kỷ nguyên của chúng ta tiếp tục chứng kiến sự lớn lên của một thế hệ mới là những người sinh ra từ năm 1994 trở về sau - có thể gọi tên là “thế hệ Z”.
Họ là các bạn trẻ lớn lên cùng với chiếc điện thoại thông minh. Cũng giống như thế hệ Y, thế hệ Z, còn được gọi là thế hệ “iGen” luôn luôn kết nối với thế giới qua các thiết bị số.
Theo nghiên cứu mang tên “iGen đi học” do Công ty Schneider Associates (SA) kết hợp với Tập đoàn truyền thông Pollack (PPMG) triển khai nhằm khám phá những tính cách đặc biệt và xu hướng của thế hệ này, iGen tiếp cận thông tin một cách chủ động theo nhu cầu cá nhân của mình.
Những người thuộc độ tuổi này tin tưởng lời khuyên của bạn bè hay những người xa lạ, hơn là tin vào những nhân vật có tiếng nói, các tổ chức, hay các nhãn hàng trên mạng xã hội.
iGen là thế hệ của “cái tôi” cá nhân. Điều này không hẳn là một điều tiêu cực, nhưng nó có nghĩa rằng các thương hiệu và các tổ chức cần làm việc chăm chỉ hơn để hiểu rõ thế hệ iGen này quan tâm đến điều gì, sở thích của họ, mục tiêu của họ, từ đó, cung cấp trải nghiệm khách hàng hấp dẫn họ.
Vậy làm sao để tiếp cận được nhóm đối tượng người tiêu dùng này? Hãy cùng khám phá những chiếc lược dưới đây.
1. Cá nhân hóa mọi thứ
Các khách hàng thuộc thế hệ Z ưa thích cách giao tiếp mang tính cá nhân. Họ muốn các nhãn hàng coi mình là một cá thể riêng biệt thay vì chỉ là một cái tên trong danh sách khách hàng. Vì vậy những email chào hàng chung chung như “Kính gửi khách hàng/anh/chị” ngay lập tức gây mất thiện cảm.
Vậy làm sao để tiếp cận họ một cách cá nhân và hiệu quả? Những khách hàng thế hệ này có thói quen chia sẻ mọi thứ trên mạng và đây là thông tin mà các doanh nghiệp có thể khai thác.
Hãy nghĩ tới những dữ liệu thông tin họ chia sẻ trên mạng xã hội từ các mối quan tâm, sở thích cho đến âm nhạc, thể thao... Hãy tận dụng triệt để những “mỏ vàng” thông tin này để có thể chạm đến trái tim nhóm người tiêu dùng thuộc thế hệ này.
2. Tương tác với khách hàng qua mạng xã hội
Thế hệ iGen sử dụng mạng xã hội nhiều hơn là gặp gỡ bạn bè. Những mạng xã hội như như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram, Pinterest hay Snapchat không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà còn là nơi họ cập nhật thông tin mỗi ngày.
Theo một nghiên cứu năm 2014, khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm mới, 81% số người thuộc iGen sử dụng mạng xã hội. Họ cũng tương tác với các nhãn hàng thông qua mạng xã hội và kết nối với những khách hàng khác.
Nếu như không tận dụng triệt để tính tương tác thời gian thực của mạng xã hội, thì các nhãn hàng đang lãng phí một kênh tiếp cận hiệu quả đối với những khách hàng thế hệ số này.
3. Quảng cáo có chiến thuật
Ngành công nghiệp quảng cáo đã có một bước tiến dài kể từ thời mà tờ rơi và truyền hình là những phương tiện duy nhất để tiếp thị một sản phẩm. Ngày nay, chúng ta đã chứng kiến các mạng xã hội trở thành nền tảng quảng cáo khổng lồ với những dịch vụ quảng cáo trả tiền đa dạng như thế nào.
Điều này không có nghĩa rằng, các thương hiệu nên từ bỏ các kênh quảng cáo truyền thống, tuy nhiên, để tiếp cận được tới thế hệ iGens này, tạo ra một cách tiếp cận mới chính là chìa khoá để thành công.
Qua nghiên cứu “iGen đi học”, Schneider Associates thấy rằng các khách hàng thuộc thế hệ này thường không xem các quảng cáo trên tivi. Bài học rút ra ở đây là gì?
Các doanh nghiệp cần hiểu rõ các nền tảng truyền thông mà thế hệ iGen thường sử dụng để thu thập thông tin về những sản phẩm họ quan tâm và các doanh nghiệp cần đảm bảo “test” hay kiểm tra thử nhu cầu của iGen với các sản phẩm của họ trên các kênh này trước khi chính thức tung sản phẩm ra thị trường.
4. Sử dụng nội dung khiến iGen hứng thú
Thế hệ iGen luôn ngập trong những biển thông tin tới từ nhiều nguồn khác nhau. Họ lướt Facebook, họ xem ảnh, video với tốc độ chóng mặt. Vì vậy các doanh nghiệp, khi tiếp thị, cần mang đến nội dung thực sự hấp dẫn và kích thích sự tương tác để tiếp cận với những tín đồ công nghệ số này.
Các cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thế hệ này ưa thích thông tin có tính giật gân và bị hấp dẫn bởi các website có thiết kế đẹp mắt. Họ rất đề cao tính trực quan.
Đó cũng là lý do có tới 50% những người tham gia cuộc khảo sát “Sản phẩm mới đáng nhớ nhất” (MMNPL) năm 2014 do Schneider Associates tiến hành tại Mỹ, đã sử dụng YouTube để tìm hiểu về các sản phẩm mới, so với chỉ 25% số người tra cứu email để tìm kiếm thông tin.
Có thể nói, họ là thế hệ luôn sống trên những kênh thông tin trực tuyến, vì vậy nội dung hấp dẫn hay thiết kế website bắt mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng này.
5. Tận dụng điện thoại để tiếp cận iGen
Thế hệ các bạn trẻ iGen hiếm khi rời mắt khỏi chiếc điện thoại thông minh của mình, và họ đưa ra quyết định dựa vào chúng hầu như mỗi ngày. Theo một nghiên cứu, nhóm đối tượng khách hàng này tại Mỹ có sức mua lên tới 43 tỷ đô la hàng năm, và sẽ còn tăng cùng với sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử.
Hiện nay ứng dụng Instagram đã trở thành một kênh mua hàng gián tiếp đối với nhiều mặt hàng bán lẻ. Bên cạnh đó, các ứng dụng điện thoại đang tạo ra nhiều lựa chọn đa dạng về các nguồn thông tin xoay quanh sản phẩm, dịch vụ và giáo dục cho các khách hàng tiềm năng iGen. Sẽ là một sai lầm nếu các thương hiệu bỏ lỡ cơ hội tận dụng mảnh đất màu mỡ này.
Thế hệ iGen đang rời ghế trường học và tham gia vào lực lượng lao động trên toàn thế giới. Họ bắt đầu đi làm, tìm kiếm một vị trí trong xã hội và đóng góp cho nền kinh tế các quốc gia với sức mua rất lớn.
Để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng này, các thương hiệu cần giao tiếp với khách hàng một cách minh bạch, cởi mở, chú trọng sự cá nhân hóa và không ngừng cập nhật các xu hướng xã hội.
Để thu hút và lôi kéo nhóm khách hàng này, các nhà tiếp thị cần thay đổi những cách tiếp cận truyền thống và nghĩ ra những cách thức mới để giao tiếp và tương tác với thế hệ “tín đồ” công nghệ số này.
Theo Doanh nhân Sài Gòn



5 sai lầm phổ biến thường gặp cản trở bạn tới thành công

Tỷ phú Bill Gates cũng từng nói: "Thành công là người thầy tồi. Nó quyến rũ những người thông minh vào ý nghĩ rằng họ không thể thất bại". 

5 sai lầm phổ biến thường gặp cản trở bạn tới thành công

Thực sự không thành vấn đề khi mắc sai lầm miễn là bạn được chuẩn bị để đối phó với những hậu quả. Một cuộc đời không có những sai lầm rất có thể là một cuộc đời nghèo nàn. Bạn phải mạo hiểm để đạt được phần thưởng.
Dưới đây là những sai lầm ngu ngốc nhiều người vô tình mắc phải. Hãy thay chúng bằng những thói quen tốt mặc dù không giúp bạn hoàn hảo hơn nhưng sẽ giúp bạn đi tới thành công, tránh được những tổn thất không thể khắc phục và giảm bớt căng thẳng.
1. Chờ đợi khoảnh khắc lý tưởng
Nhiều người chờ khoảnh khắc lý tưởng để thực hiện điều gì đó nhưng rồi thời điểm này nhanh chóng ra đi trong khi chưa kịp kích hoạt. Kiên nhẫn là một đức tính tốt, nhưng bạn phải hành động ngay khi phán đoán tốt nhất của bạn nói rằng bạn đã sẵn sàng. Thời điểm hoàn hảo không tồn tại.
Thói quen gợi ý: Thay vì chờ đợi khoảnh khắc lý tưởng, hãy tập tìm kiếm thời điểm mang tính cơ hội. Bạn có thể luôn luôn điều chỉnh được tốc độ làm việc của mình khi chủ động hơn.
2. Bỏ qua những chiến thắng nhỏ
Một cú nhảy cất cánh qua hàng rào cao là thứ hấp dẫn nhưng không phải lúc nào bạn cũng làm được điều này. Nếu bạn chỉ xem những cú nhảy vượt trội như vậy là thành công thì bạn đang có kha khá những thất bại và giấc mơ chưa được hoàn thành. 
Hầu hết những người thành công học cách làm sao để cất cánh từ những bậc hàng rào nhỏ, tận hưởng những cú ngã và sau đó lập mục tiêu cao hơn. Stephen Guise, tác giả cuốn sách How to be an Imperfectionist: The way to self- Acceptance, Fearless Living, and Freedom from Perfectionism cho biết: "Cơ hội tốt nhất của bạn để đạt được ước mơ lớn của mình là vượt qua những mục tiêu nhỏ về số lượng."
Thói quen gợi ý: Hãy nhìn vào từng mục tiêu như là một phần trong chuỗi các sự kiện quan trọng có giá trị gia tăng. Bên cạnh đó bạn nên theo dõi các thay đổi nhỏ, tốt hay xấu. Bạn giữ được động cơ và tất nhiên sửa chữa cũng sẽ dễ dàng hơn.
3. Khiếp sợ nỗi xấu hổ
Nếu bạn nghĩ mắc sai lầm chỉ là điều riêng tư không có nghĩa những người khác không nhìn ra sai lầm của bạn. Hãy đối mặt với với một thực tế rằng: Bạn sẽ phạm sai lầm và bạn sẽ cảm thấy xấu hổ. Nhưng điều đó sẽ giúp mọi người nhìn nhận bạn là con người bình thường.
Guise cho rằng "Bị nhìn thấu và thậm chí xấu hổ đôi khi là một phần thiết yếu của cuộc sống." Xấu hổ là một cảm xúc thoáng qua mà không kéo dài và việc chia sẻ khả năng dễ bị tổn thương của chính bạn thực sự sẽ giúp bạn liên kết tốt hơn với đồng đội của mình.
Thói quen gợi ý: Sẵn sàng hành động bất chấp nguy cơ. Nếu bạn thừa nhận thất bại với nụ cười và thái độ tích cực, tình yêu và sự hỗ trợ của những người khác sẽ làm sống lại động lực và làm cho bạn mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
4. Lo sợ sự phán xét
Cũng giống như xấu hổ, những lời phán xét cũng mang đến cảm giác khó chịu. Nó làm tổn thương trong suy nghĩ rằng chúng ta kém thông minh hay có khiếm khuyết về ngoại hình, tài năng. Nhưng tìm kiếm cách bớt đau đớn bằng sự đồng thuận, tán dương từ người khác lại là một cái bẫy. 
Guise giải thích: "Bạn sẽ không bao giờ làm hài lòng tất cả mọi người, và thậm chí cố gắng để làm hài lòng một nhóm cụ thể cũng không có ý nghĩa, bởi là chính bạn là cách một cách tự nhiên làm hài lòng một số người và tránh xa người khác. Việc cần đến sự tán đồng chín là thứ xâm phạm đến bản sắc riêng của bạn".
Thói quen gợi ý: Vui vẻ đón nhận những chỉ trích mang tính xây dựng. Hãy cho mọi người thấy bạn tin tưởng những gì mình có thể mang lại và nhờ họ giúp đỡ một phần trong việc xây dựng, sau đó sử dụng những góp ý dựa trên điều chỉnh của bạn. Bạn không thể cảm thấy thoải mái khi bắt đầu nhưng bạn sẽ thấy sự phát triển của bạn thân và sự tự tin của bạn cũng sẽ nảy nở.
5. Ám ảnh quá về kết quả
Mục tiêu là điều tốt, cần thiết. Nhưng nếu bạn dành thời gian và sự chú ý của bạn với một thái độ duy nhất là chỉ chấp nhận điều tốt, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội. Tất cả những năng lượng sử dụng trong việc lo lắng quá mức nên dành cho việc chuẩn bị năng lượng cần thiết để đối mặt với thất bại, chuẩn bị cho thành công.
Thói quen đề nghị: Guise khuyến cáo rằng bạn "Chọn việc có mức cao với những kỳ vọng cụ thể và mức thấp với những kỳ vọng không cụ thể." Hãy tự tin vào khả năng của bạn và rộng mở với vô số các kết cục có thể xảy ra.
Theo Trí thức trẻ



Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Có 2 bằng đại học, vẫn bỏ việc về quê nuôi lợn, chăn vịt, và... thành tỷ phú

Với 2 tấm bằng đại học trong tay, nhưng anh Nhật đã chọn cho 1 mình quyết định không giống ai là bỏ việc về quê… nuôi lợn và chăn vịt. Đến nay, mỗi năm trang trại cho anh thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Đó là câu chuyện của anh Phạm Văn Nhật (sinh năm 1982, xóm 4, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).
Giữa trưa hè cuối tháng 5, nắng như đổ lửa, nhưng khi đến thăm chúng tôi đến thăm trang trại vịt trời của Nhật thì cảm giác khác hẳn. Trang trại vịt trời của anh nằm cạnh dòng sông Đáy, xung quanh cây cối um tùm mát mẻ. Tiếp chúng tôi, anh Nhật phân trần: “Nuôi các con vật đặc sản thì phải tạo được môi trường sống tự nhiên hoang dã cho nó, thế mới cho hiệu quả cao”.
Bỏ đô thị về làng làm nghề nông
Năm 2006, anh Nhật tốt nghiệp khoa Quản trị lữ hành của Trường Đại học Văn hóa. Vốn tháo vát, nhanh nhẹn anh nhanh chóng tìm cho mình công việc tại một công ty lữ hành phù hợp với ngành nghề mình đã học. Thu nhập 15 triệu đồng/tháng lúc đó phải nói là quá tốt đối với người mới ra trường. 
Thời gian tới anh Nhật sẽ mở rộng diện tích nuôi vịt trời.
Thời gian tới anh Nhật sẽ mở rộng diện tích nuôi vịt trời.
Thế nhưng, ước muốn được làm chủ chính mình và làm giàu ngay chính quê nhà cứ thôi thúc anh. Đến thời điểm 3 năm sau ngày ra trường, anh từ bỏ đô thị phồn hoa trở về quê, đấu thấu 0,3ha đất ở xã Khánh Hải (Yên Khánh) rồi bỏ vốn làm trang trại nuôi các loại con đặc sản như nhím, lợn rừng. “Sở dĩ tôi chọn vật nuôi đặc sản để phát triển kinh tế bởi 3 năm dẫn khách du lịch, tôi để ý thấy các món ăn được chế biến từ các loại con đặc sản, hoang dã rất hút khách, nhiều khi không đủ để đáp ứng yêu cầu khách hàng” – anh Nhật chia sẻ.
Để thuyết phục người thân ủng hộ quyết định của mình, anh Nhật không làm theo kiểu “quay ngoắt 180 độ”. Một mặt làm trang trại, một mặt anh xin ứng tuyển vào phòng kinh doanh của Tập đoàn Mobifone - chi nhánh Ninh Bình. “Bố mẹ và mọi người cứ nghĩ tôi làm nông thời gian ngắn sẽ “sáng mắt” và sớm muộn cũng bỏ cuộc. Nhưng cách đây 2 tháng, tôi xin nghỉ hẳn ở Mobifone để làm “nông dân chính hiệu”. Lần này không ai phản đối gì nữa. Thu nhập vững chắc từ trang trại là sức thuyết phục lớn nhất đối với mọi người” - anh Nhật cho biết.
Anh bắt đầu khởi nghiệp  với 300 con nhím. Lứa nhím đầu tiên, anh đem lên Hà Nội chào hàng. Thấy giá thành cao, việc tiêu thụ thuận lợn, anh mở rộng quy mô nuôi lên 1.000 con lứa. Giữa năm 2010, thấy thị trường nuôi nhím bão hòa, anh  chuyển sang nuôi lợn rừng. Về Cúc Phương, anh tìm mua 30 con nái giống lợn rừng về nuôi thử. Sau 5 năm chăn nuôi, đến nay đàn lợn rừng gia đình anh đã phát triển lên 300 con giống bố mẹ và một đàn 500 con lợn rừng thương phẩm. Từ việc bán con giống và chăn nuôi lợn rừng thương phẩm, mỗi năm gia đình anh có doanh thu 1,1 tỷ đồng. Trừ chi phí, anh thu về trên 600 triệu đồng.
“Thức ăn là yếu tố quan trọng nhất trong chăn nuôi lợn rừng, vì nếu không cẩn thận thì thịt lợn rừng sẽ giống thịt lợn nhà. Như vậy sẽ mất đi ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Giống lợn rừng của tôi thịt săn chắc, ngon, ngọt  tự nhiên nên được rất được khách hàng ưa chuộng”  - anh Nhật phân tích.
Hai bằng đại học để làm nông dân
Để việc làm ăn của mình bài bản, năm 2012, anh Nhật quyết định học thêm văn bằng hai chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế quốc dân. Lúc đó, anh vừa học, vừa làm việc ở Tập đoàn Mobifone, vừa làm ông chủ trang trại. Có thể nói khoảng thời gian ấy vô cùng vất vả với anh. “Nhiều người bảo tôi là gàn, học đại học để làm ông này bà nọ, chứ học đại học về làm ông nông dân thì học làm gì? Tôi luôn tâm niệm trang trại của mình phải hướng đến sự quy mô, chuyên nghiệp, sản xuất theo hướng hàng hóa vững chắc. Vì thế việc học quản lý rất cần thiết với tôi”- anh Nhật nhớ lại.
Chủ trang trại Phạm Văn Nhật:
 
Nhiều người bảo tôi là gàn, học đại học để làm ông này bà nọ, chứ học đại học về làm ông nông dân thì học làm gì? Tôi luôn tâm niệm trang trại của mình phải hướng đến sự quy mô, chuyên nghiệp, sản xuất theo hướng hàng hóa vững chắc. Vì thế việc học quản lý rất cần thiết với tôi.  
Đầu năm 2013, trong một lần đi giao hàng, anh Nhật được 1 ông chủ khách sạn gợi ý nuôi thêm giống vịt trời. Tìm hiểu thấy giống vịt trời này hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa phương mình, anh bèn tìm về Bắc Giang mua 500 con vịt trời, chia thành nhiều nhóm nhỏ thử nghiệm những cách nuôi khác nhau để tìm ra cách nuôi nào cho hiệu quả cao nhất. Anh chia sẻ không giấu giếm: “Đối với vịt trời thì môi trường sống quyết định thành công đến 90%, nên tôi xây dựng trại, lán hoang dã, gần gũi với tự nhiên. Trong quá trình nuôi, tôi thấy để vịt có chất lượng thịt thơm ngon thì chỉ cho ăn cám trong vòng 1 tháng đầu, từ tháng thứ 2 trở đi thì 80% thức ăn bằng lúa. Còn muốn khi vịt không có lông măng khi làm thịt, trong quá trình nuôi nên để nền chuồng bằng cát”. 
Tuy mới chỉ nuôi vịt trời hơn 1 năm, nhưng anh đã phát triển quy mô 1.000 con vịt giống bố mẹ, và 9.000 vịt thương phẩm/lứa, mỗi năm 4 lứa. Giống vịt trời anh nuôi là vịt trời mỏ vàng, chân đỏ đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Với giá bán 120.000 đồng/con, năm vừa rồi anh có khoản thu 1,4 tỷ đồng. Trừ chi phí đầu tư, anh bỏ túi 300 triệu đồng/năm (cả tiền công và lãi). Ngoài ra, anh còn để ra được 4.000 con vịt trời làm giống, anh định giá gần 400 triệu đồng.   
Giống vịt trời mỏ vàng, chân đỏ bố mẹ được anh chăm sóc rất kỹ để tạo ra những con giống tốt nhất.
Giống vịt trời mỏ vàng, chân đỏ bố mẹ được anh chăm sóc rất kỹ để tạo ra những con giống tốt nhất.
 
Để có được những thành công như trên, anh Nhật đã trải qua không biết bao khó khăn và vất vả. Lúc đầu chưa quen cách nuôi và chăm sóc vật nuôi hoang dã, có lần bắt nhím, anh bị nhím phóng 20 cái lông đâm vào chân, gây sưng húp, mưng mủ, sốt li bì gần 1 tuần. Anh còn bị lợn rừng tấn công, suýt đâm lòi ruột. Trong những lần tiếp cận thị trường, các ông chủ nhà hàng, khách sạn lớn nhìn thấy “trẻ ranh” như anh thì từ chối thẳng thừng, anh phải thuyết phục họ ra sao để họ đồng ý đơn hàng của anh… Nhưng vượt lên trên tất cả, sự dám nghĩ, dám làm, là sự tính toán chắc chắn từng “đường đi nước bước”, làm ăn vững chãi và bài bản của anh đã thuyết phục được mọi người. 
 
Nói về hướng đi sắp tới, anh Nhật tiết lộ: “Tôi đang đầu tư trang trại nuôi vịt trời và lợn rừng rộng 22 ha ở xã Khánh Tiên, tổng số vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Dự kiến, 6 tháng tới trang trại sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Tôi đã tính toán kỹ, sau 1 – 1,5 năm tôi sẽ thu hồi hết vốn đầu tư”.
 


 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons