Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Cơ ngơi riêng của cô sinh viên mỹ thuật

Khởi đầu bằng việc bán đồ trang trí ở những hội chợ nhỏ, sau hai năm cô sinh viên ngành mỹ thuật đã gây dựng quán cà phê phong cách giữa lòng Sài Gòn.


Xuất thân từ gia đình buôn bán nhỏ, cô sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp trường Đại học Văn Lang (TP HCM) vốn đam mê những món hàng gốm sứ, đồ trang trí nhà cửa từ rất sớm đã mày mò cùng người bạn của mình mở quầy hàng ở các hội chợ nhỏ trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Biến cố vào năm 2011 khiến Ngọc bước sang một ngã rẽ. Cha qua đời, để lại gánh nặng gia đình trên vai Ngọc và người mẹ buôn bán nhỏ. Vào tháng 10/2012, Ngọc được một doanh nghiệp Việt Nam đặt mua lô hàng gốm lớn để xuất khẩu ra nước ngoài. Tổng lời thu được 100 triệu đồng từ việc bán gốm cộng với công việc thiết kế tự do, Ngọc dồn hết vào đầu tư cho quán cà phê Bazaar.

“Làm chơi ăn thiệt, lấy công làm lời”, Ngọc tâm sự. Ban đầu cô và bạn của mình không nghĩ là sẽ mở quán cà phê, mà chỉ đơn giản là tận dụng kiến thức đã học và tham khảo tư liệu trong thời gian ngắn để thiết kế ra một không gian cà phê nhỏ, kết hợp làm nơi bày bán gốm và tụ họp bạn bè đúng với cái tên Bazaar (có nghĩa là hội chợ).



Ở tuổi 25, Nguyễn Thị Kim Ngọc đã gầy dựng nên được cơ ngơi của riêng mình.


Dùng hết số tiền có được, Ngọc nâng cấp đầu tư cho trang thiết bị và không gian quán. Nội thất bên trong hoàn toàn do cô tự tay săn lùng những món hàng xuất khẩu bị lỗi, hoặc vì một lý do nào đó không thể xuất ra nước ngoài để mua lại với giá rẻ. “Mình thiết kế quán theo 'chủ nghĩa công năng', bất cứ góc nào cũng có thể tận dụng được và có ý nghĩa ăn được, xài được”, Ngọc hào hứng chia sẻ.

Những vật dụng bên trong quán như từng cái bàn, ghế, kệ gỗ… không có thứ nào cùng bộ với nhau, nhưng được con mắt thẩm mỹ của Ngọc khéo léo kết hợp sao cho bật lên sự tinh tế. Ngọc tâm sự: “Dồn hết tâm huyết cho quán cà phê, ngày khai trương mình và người bạn trong túi chỉ còn mấy chục nghìn đồng, nợ chồng chất, nhìn nhau cười trừ nhưng trong bụng rất vui khi chứng kiến đứa con tinh thần nên hình vẹn dạng”.

Ngọc cho rằng một trong những may mắn là cô tìm được mặt bằng lý tưởng cho quán nằm ngay mặt tiền đường Võ Thị Sáu sầm uất. Quán cà phê của Ngọc lọt thỏm giữa những văn phòng, cơ quan với giá thuê chỉ 8 triệu đồng. Mặt bằng ban đầu chỉ là một căn nhà xập xệ, được sửa chữa thiết kế lại, ban đêm quán café Bazaar nổi bật một góc ngã tư. Sau một năm kinh doanh trên đà phát triển, Ngọc dồn tiền thuê thêm căn chung cư đằng sau quán với giá tổng thuê hai mặt bằng tầm 20 triệu đồng. Quán được ngăn làm đôi bởi con hẻm phía sau, không gian chính tạo cho kiến trúc quán có phần kỳ quặc nhưng rất được giới trẻ thích thú. Toàn bộ diện tích của quán rộng hơn 150m2, chứa được khoảng 70 khách, cao điểm có khi đón hơn 25 lượt khách một ngày.

Nắm được trào lưu Café Studio (dùng không gian café để chụp hình như một studio), Ngọc đầu tư rất nhiều chi tiết cho nội thất quán. Từ những bộ bàn ghế mộc mạc Vintage, hoa cỏ trưng bày khắp nơi, kệ gỗ bày biện đồ gốm, bình sứ đặt rải rác dưới chân hay treo đầy trên tường với đủ thứ màu sắc đậm phong cách Hàn Quốc đang được giới trẻ ưa chuộng. Rất nhiều cặp đôi chụp ảnh cưới, quay video ca nhạc hay chụp hình cho tạp chí đã chọn Bazaar làm địa điểm quen thuộc. Phí chụp hình được miễn phí 30 phút đầu, bắt đầu từ một tiếng sau giá là 240.000 đồng. Cộng với tiền thức ăn, nước uống cho mỗi lượt chụp Café Studio, trung bình một ngày quán của Ngọc thu lời xấp xỉ một triệu đồng.

Ngọc cho biết, thời gian đầu kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Hai tháng đầu thua lỗ do ít người biết đến, có lúc Ngọc phải cầm xe, laptop để trang trải và tận dụng những vật dụng trong gia đình để mang lên quán.

Cô gái 25 tuổi này tâm sự, vì chỉ mới thành lập vỏn vẹn hai năm và quán chủ yếu là bán không gian nên chưa đầu tư nhiều cho thức uống. Lợi nhuận cũng chỉ đủ để cải tạo nâng cấp quán dần dần chứ chưa thể cải tạo một cách thật quy mô. Nhưng với những gì đã gặt hái được trong thời gian qua, Ngọc mong muốn café Bazaar phát triển thành một quán café “Quán đẹp – Nước đỉnh – Phục vụ đạt” và tái đầu tư mở chi nhánh.

Thanh Viên

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

5 tuyệt chiêu để được tuyển dụng vào Phố Wall

Củng cố mối quan hệ, học hỏi từ các bậc tiền bối và xây dựng thương hiệu bản thân là những cách giúp ứng viên dễ được tuyển dụng vào trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.
Ứng tuyển vào Phố Wall – Mỹ dù chỉ là vị trí thực tập cũng luôn được đánh giá là vô cùng khó khăn. Năm qua, Morgan Stanley – một trong những công ty về dịch vụ tài chính với quy mô tổng tài sản trên 832 tỷ USD tại Phố Wall chỉ chấp nhận 1,1% hồ sơ ứng viên thực tập hè. Tương tự như vậy, Goldman Sachs cũng chỉ tuyển dụng 2% trong số người xin việc năm 2013.
Theo Business Insider, nếu không tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng thế giới, khả năng bị "loại từ vòng gửi xe" đối với các ứng viên khá cao. Các ngân hàng tại Phố Wall lâu nay vốn được biết đến với chuyện chỉ tuyển ứng viên từ những trường điểm như Harvard, Yale hay Princeton. Dù vậy, nhiều nhân vật đình đám ở trung tâm tài chính lớn nhất thế giới này vẫn có lý lịch xuất thân từ môi trường bình thường.
Alexey Loganchuk – sáng lập Upgrade Capital, một tổ chức hoạt động vì mục đích thay đổi hình thức tuyển dụng tại các doanh nghiệp tin rằng có rất nhiều cách để ứng viên làm bản thân khác biệt và gây ấn tượng tốt. Dưới đây là 5 tuyệt chiêu chia sẻ trên Business Insider do Loganchuk đúc kết từ kinh nghiệm bản thân dành cho những ứng viên muốn thử sức tại Phố Wall.
WallStreet2-4616-1406718336.jpg
Những ông lớn trên thế giới trong lĩnh vực tài chính hầu hết đều tập trung tại Phố Wall. Ảnh: Samefacts
1. Tận dụng mọi mối quan hệ
Không quan trọng tốt nghiệp từ trường nào, chính bạn phải tự tạo cơ hội bằng cách tìm kiếm những mối quan hệ trong lĩnh vực tài chính. Chẳng hạn việc tìm một vài bậc tiền bối và xây dựng, củng cố quan hệ thật vững chắc, lâu bền. Điều này không chỉ bao gồm gửi email hỏi thăm, bạn nên trở thành một phần trong cuộc sống của họ và luôn là người đầu tiên được nhớ đến mỗi khi có việc cần. Các mối quan hệ trong lĩnh vực chính là tài sản giá trị nhất, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến.
Loganchuk thậm chí còn khuyến khích các sinh viên chủ động làm quen những công ty tài chính để học hỏi thêm kinh nghiệm và thu thập thêm mối quan hệ. Thông thường, những đơn vị này cũng rất sẵn lòng cử đại diện giao lưu và giải đáp thắc mắc. Nhưng nếu không tốt nghiệp từ trường điểm, bạn cũng đừng ngần ngại nhấc máy điện thoại hỏi thăm và thể hiện niềm quan tâm nhiệt tình đến công ty.
Ngoài việc xin thực tập, phương pháp này cũng hữu hiệu trong trường hợp ứng viên muốn có một công việc toàn thời gian. Quen thân với bậc tiền bối giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực không chỉ giúp bạn dễ kiếm việc ở Phố Wall mà còn hỗ trợ rất tốt cho định hướng nghề nghiệp sau này. “Nói chung, đây cũng là trận chiến hết sức khó khăn mà bất cứ ai cũng gặp phải”, Loganchuk nhận xét.
2. Tìm hiểu kỹ về công việc mong muốn
Hãy luôn nỗ lực học hỏi càng nhiều càng tốt và đọc tất cả mọi thứ liên quan đến thị trường, đầu tư tài chính. Mỗi người nên tự có ý chí và tinh thần tự học, tìm hiểu các nguyên lý hoạt động của thị trường. Lịch sử Phố Wall vẫn truyền nhau câu chuyện về cuộc đời Bruce Kovner. Từ một tài xế taxi, Bruce trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư sau khi chứng minh khả năng hiểu biết về thị trường tài chính còn sâu sắc hơn cả những người đã phỏng vấn ông.
“Những ứng viên trẻ và tài năng mà tôi đã gặp thậm chí từng đọc ít nhất 50 cuốn sách về đầu tư. Một trong số họ vừa được JP Morgan tuyển dụng đã đọc tới 30 cuốn chỉ trong mùa hè qua”, Loganchuk lấy ví dụ.
3. Xác định và trau dồi các kỹ năng chuyên biệt
Bạn cần nắm được vị trí mong muốn trong lĩnh vực và tìm ra những kỹ năng cần thiết, đồng thời luôn trau dồi để phát triển thêm. Loganchuk cho biết nhiều sinh viên thực tập thường có xu hướng làm việc giống như bài tập trên lớp và tuân theo những chỉ dẫn có sẵn. Cuối cùng họ vẫn chỉ đang giậm chân tại chỗ bằng cách làm chính xác những gì đã được học và từng thể hiện thành công trên ghế nhà trường.
“Khi làm việc với sàn giao dịch và các khoản đầu tư, những người ở Phố Wall không phải là giáo viên. Họ chẳng bao giờ muốn ngồi yên một chỗ mà chỉ bảo hoặc đưa từng thìa kiến thức lên miệng nhân viên mới tuyển dụng”, Loganchuk chia sẻ. Theo ông, điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều ứng viên trẻ không vượt qua được.
4. Quảng bá tốt về hình ảnh bản thân
Các công ty tài chính Phố Wall thường luôn tìm kiếm ứng viên có tính cách khiêm tốn và có thể chấp nhận, vượt qua sự chỉ trích. Tuy vậy, những người chiến thắng phải biết khi nào nên giữ bình tĩnh sau khi trải qua thất bại.
Loganshuk kể từng có thời điểm, một ứng viên trẻ làm việc tại quỹ đầu tư và gây lỗ khoản tiền khá lớn do những sự kiện địa chính trị bất ngờ xảy ra. Người này sau đó đã đi khắp phòng và nói lời xin lỗi. “Chẳng ích gì khi thể hiện bản thân là một kẻ thất bại như vậy”, Loganchuk kết luận. Điều quan trọng là phải học cách bước đi trên ranh giới giữa việc chấp nhận thất bại và tính kiêu kỳ.
5. Sớm gia nhập lĩnh vực tài chính
Một trong những cách hữu hiệu là chủ động gửi email cho những nhà quản lý danh mục và hỏi tư vấn. Nếu bạn có những ý tưởng đầu tư mới liên quan đến chính công ty, hãy nhanh chóng gửi chúng đến người quản lý.
Khi những ý tưởng này được xem là hợp lý, bạn sẽ được hồi âm. Nhưng đối với một số công ty tài chính cỡ lớn, có thể sẽ phải tốn kém thời gian để chuẩn bị và thuyết phục họ thấy bạn là ứng viên ưu tú, Loganchuk nói thêm.
Tường Vi

Những sinh viên tay không khởi nghiệp

Cùng chung xuất phát điểm vốn ít, thiếu kinh nghiệm, nhưng thừa khát khao, 3 mô hình kinh doanh của những sinh viên vừa rời ghế nhà trường hứa hẹn đầy tiềm năng.


KVL’s hotdog từ doanh thu 20 triệu lên 200 triệu
KN-1-JPG-3574-1406794190.jpg
Tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP HCM), 3 chàng trai Đặng Ngọc Vũ, Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Văn Duy Khang bất ngờ có ý tưởng cùng nhau làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi với thực đơn chủ yếu là bánh mỳ hotdog. Nhận thấy món ăn này mang đậm phong cách Mỹ và hơi khó ăn nên cả nhóm nảy ra ý tưởng tạo ra một sản phẩm bánh mỳ hoàn toàn mới, phù hợp hơn với khách hàng Việt Nam.
Dự định ban đầu là thuê mặt bằng cố định, nhưng nguồn vốn chỉ có tầm 50 triệu đồng, cả 3 quyết định chọn hình thức kinh doanh dạng chuỗi quầy thức ăn nhanh.
Trước hết là phải có một chiếc xe đẩy. Nhưng với giá 15 triệu đồng, nhóm quyết định tìm đến những cửa hàng thanh lý xe cũ mua về và “tu bổ” lại. Từ việc chọn ra màu sắc phù hợp, sáng tạo logo, slogan đến thiết kế xe phải gọn gàng và tiện lợi… đều được nhóm tự mày mò hoàn tất.
Tiếp đến là tìm nguồn cung sản phẩm, đòi hỏi phải là những thương hiệu uy tín và sẵn sàng cung cấp sản phẩm với mẫu mã và chất lượng theo yêu cầu riêng để tạo sự khác biệt. “Cả nhóm chủ động tìm đến nhà cung cấp để trình bày ý tưởng cũng như tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, 3 đứa còn mời họ trực tiếp đến tìm hiểu mô hình kinh doanh để tiến tới những thỏa thuận về sản phẩm cũng như có sự hỗ trợ ban đầu về cơ sở vật chất", Vũ chia sẻ.
Tháng 9/2013, quầy hàng đầu tiên ra đời. Ngay trong tháng đầu, doanh thu đã đạt  gần 20 triệu đồng. Khởi điểm với 3 người, sau gần một năm phát triển, số lượng nhân viên hiện tại của dự án xấp xỉ con số 40. Hiện nay, với 5 quầy hàng đặt tại khu vực thuê gần các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận 9, Thủ Đức, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tổng doanh thu mỗi tháng nhóm thu về khoảng 200 triệu.
“Trong giai đoạn đầu, có thời điểm cả đám thức tới gần sáng để chuẩn bị mọi thứ. Nhớ nhất là ngày khai trương, 3 thằng thức dậy từ 3h sáng để đẩy xe hàng đi bộ hơn 3km tới địa điểm bán. Bên cạnh đó là đối mặt với sự hoài nghi của bạn bè, người thân về triển vọng thành công của mô hình này”, Lợi chia sẻ.
Kỹ sư nông nghiệp tự làm thương hiệu sữa tươi
KN3-JPG-5856-1406794190.jpg
Tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm TP HCM năm 2013, nhưng niềm đam mê kinh doanh của Nguyễn Thanh Tâm đã bắt đầu nhen nhóm từ năm lớp 12 với mô hình Hồ Thủy Sinh nhân tạo. Trở về nước sau 4 tháng tu nghiệp bên Isarel về kỹ thuật nuôi trồng, tháng 2/2014, Tâm bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng mô hình tự chế và phân phối sản phẩm sữa tươi nguyên chất lấy tên gọi Aquamilk.
Dự định ban đầu làm với quy mô nhỏ nên Tâm chỉ chuẩn bị 30 triệu đồng tiền vốn. Tuy nhiên, do đòi hỏi của ngành nghề phải có cơ sở vật chất đảm bảo nên số tiền đầu tư tăng dần lên 150 triệu đồng. Tâm quyết định huy động từ bạn bè, người thân. “Vì được mọi người tin tưởng nên khi tôi đề cập đến ý tưởng và sự quyết tâm của mình thì ai cũng ủng hộ”, Tâm nói.
Vốn đã có, việc tiếp theo là phải chế biến sữa như thế nào để đảm bảo chất lượng. Những ngày đầu, việc chế biến sữa tươi gặp nhiều khó khăn vì Tâm chưa tìm ra được công thức phù hợp, nhiều khi nấu ra rồi lại phải đem đi đổ. Đến khi chế biến được thành phẩm ưng ý thì lại không ai dám dùng. “Tôi đem từng chai sữa cho bạn bè, người thân dùng thử. Ban đầu, mọi người còn dè dặt chưa dám uống, nhưng tôi thuyết phục mãi, cuối cùng họ cũng uống và… khen ngon”, Tâm cho biết.
Để tạo niềm tin cho người dùng, mỗi tháng Tâm đều đem mẫu sản phẩm của mình đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để kiểm định. Sản phẩm đã ổn nhưng vấn đề là làm cách nào để tiếp cận được người tiêu dùng. “Mấu chốt chính là niềm tin. Phải tin ở bản thân mình và tin vào chất lượng sản phẩm”, Tâm khẳng định.
Đầu tiên, anh chàng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới. Kế đến, để sản phẩm được nằm trên kệ của các quán ăn, quán nước, quán cà phê… Tâm dùng hình thức chào hàng trực tiếp. “Khó khăn là nhiều nơi không cho mình cơ hội được giới thiệu sản phẩm. Có khi vừa ôm thùng sữa vào quán là bị từ chối ngay lập tức. Nhiều lúc tôi nản chí vô cùng, nhưng kiên trì học cách thuyết phục, giới thiệu những ưu điểm của sản phẩm nên dần dần được nhiều nơi chấp nhận lấy hàng bán thử cho khách”, Tâm bộc bạch.
Hiện nay, mỗi ngày Tâm phân phối sản phẩm cho khoảng 30 đại lý trên địa bàn các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh… Ngoài ra, Tâm còn áp dụng hình thức phân phối lẻ sản phẩm theo kiểu khách hàng gọi thì mình trực tiếp mang tới. Với giá trung bình một chai sữa (330ml) 10.000-12.000 đồng, mỗi ngày Tâm và 3 người bạn của mình bán ra ngoài khoảng gần 300 chai.
Cử nhân báo chí mê kinh doanh khăn rằn
KN-2-JPG-1323-1406794190.jpg
Từ chiếc khăn được tặng hồi còn là sinh viên năm nhất trong một lần tham gia Xuân tình nguyện tại vùng biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Nguyễn Hữu Nghĩa dần trở thành người cung cấp khăn rằn khi nhiều năm sau đó liên tục mang về cho bạn bè những chiếc khăn từ miền Tây mỗi khi có dịp đến vùng đất này.
Ra trường năm 2009 và có công việc ổn định. Tuy nhiên, vào thời gian rảnh, cựu sinh viên ngành báo chí vẫn tiếp tục bán khăn để thỏa niềm yêu thích. Việc kinh doanh chính thức của Nghĩa bắt đầu từ năm 2012 bằng hình thức online. 2 năm sau, cửa hàng “khăn rằn ứng dụng” ra đời.
Nguồn vốn ban đầu cần khoảng 40 triệu đồng, trong đó chi phí thuê mặt bằng và thiết kế cửa hàng tốn 20 triệu. Còn lại 20 triệu để đầu tư mua khăn và các sản phẩm khác. Với số tiền tự có 15 triệu, Nghĩa phải mượn thêm gia đình để mở shop.
Nghĩa cho biết ngày đầu không ai ủng hộ vì mọi người nghĩ anh điên khi mở cửa hàng ra bán mỗi khăn, mà lại là khăn rằn. Vấn đề kế tiếp là sản phẩm phải đa dạng. Muốn vậy phải có nguồn hàng. Thấy bạn bè ai có những loại khăn đẹp là Nghĩa tìm hiểu xem họ mua ở đâu, rồi đến tận các làng dệt xa xôi ở các địa phương để đặt hàng mang về. Bên cạnh đó, anh còn tận tay đi lấy hàng ở Thái Lan và Campuchia. “Khổ nỗi là người ta không hiểu được màu sắc của các loại khăn, không dùng email, vốn tiếng Anh không đủ để nói chuyện được nhiều. Vì vậy, mình phải trực tiếp qua đó tìm nguồn hàng. Mỗi lần lấy hàng là phải đặt trước rồi qua đó nhờ công ty họ chuyển về Việt Nam”.
Hiện tại, shop có 5 dòng khăn và 11 loại. Ngoài khăn rằn Nam Bộ đóng vai trò chủ lực, tại đây còn có khăn của Thái Lan, Campuchia, khăn vuông Ả Rập... Sau hơn nửa năm hoạt động, hiện trung bình mỗi tháng shop của Nghĩa bán được tầm 1.000 chiếc khăn các loại, doanh thu khoảng 26 triệu đồng, lợi nhuận 13-16 triệu.
Nghĩa cho biết đã có một số nơi ngỏ ý hợp tác kinh doanh để mở các chi nhánh ngoài miền Trung và Hà Nội, nhưng vì khâu quản lý còn khó, bên cạnh đó phải đảm bảo được nguồn khăn, mẫu mã thật đầy đủ và đa dạng, nên chưa triển khai được. “Sắp tới tôi sẽ đặt thêm nhiều mẫu khăn truyền thống Nam Bộ với màu sắc riêng, sưu tập thêm nhiều mẫu khăn mới ở trong nước và trên thế giới, đồng thời hoàn thiện thêm hệ thống giao hàng”, chàng trai đến từ Thái Bình dự tính.
Duy Vương

Những lưu ý khi mở trung tâm dạy ngoại ngữ

Xây dựng giáo trình riêng, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh chiến lược marketing... là những điểm cần cân nhắc khi xem xét việc mở một trung tâm ngoại ngữ. 
Pháp lý
Do đặc thù của ngành kinh doanh giáo dục, để thành lập một trung tâm ngoại ngữ, bạn cần phải đảm bảo các điều kiện về pháp lý bắt buộc như giám đốc trung tâm phải là người có bằng ngoại ngữ liên quan, năng lực giáo viên... và một số yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị phòng học. Do đó, trước hết bạn phải có một hồ sơ pháp lý để nộp lên sở giáo dục và đào tạo tại địa phương, gồm các giấy tờ theo quy định pháp luật. Nếu không thạo về thủ tục này, bạn có thể thông qua một công ty luật để nhờ họ hỗ trợ. 
ngoai-ngu-500-6050-1404354250.jpg
Một trung tâm ngoại ngữ trước hết phải đáp ứng một số tiêu chí về pháp lý. Ảnh minh họa
Giáo trình 
Theo kinh nghiệm của giám đốc và giảng viên một số trung tâm ngoại ngữ, về chương trình học, điều đầu tiên là mỗi trung tâm phải xây dựng được giáo trình riêng, không "đụng hàng". Điều này này giúp học viên cảm thấy tin tưởng hơn vào trình độ giáo viên. Việc xây dựng và chuẩn hóa cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình dạy và học. Tất nhiên, bất kỳ ngoại ngữ nào cũng có phần kiến thức cơ bản và các sách đều có phần giống nhau nhưng việc lựa chọn những phần tâm đắc nhất, sắp xếp nội dung và ví dụ sẽ tạo sự khác biệt cho giáo trình đó. Giáo trình nên do đội ngũ giáo viên tại trung tâm biên soạn dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu, đặc thù chương trình đào tạo và cấp bằng, chứng chỉ của đơn vị. 
Việc xây dựng giáo trình riêng cũng là một cách để quảng bá thương hiệu cho trung tâm của bạn. Hiện nay, trên thị trường, hầu hết các trung tâm uy tín, chuyên nghiệp đều xây dựng bộ giáo trình riêng. 
Địa điểm
Việc chọn địa điểm mở trung tâm cũng cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Trung tâm không cần thiết ở ngoài mặt đường nhưng đặc thù kinh doanh của ngành giáo dục là không gian học nên yên tĩnh và thoải mái, sạch sẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, văn minh, giao thông thuận tiện, có nơi để xe...
Cơ sở vật chất
Một trong những vấn đề cần đặc biệt chú trọng khi mở trung tâm ngoại ngữ, đó là đầu tư cơ sở vật chất. Bởi vì các yếu tố như bàn ghế học tập, bảng, máy chiếu, hệ thống loa đài, các chương trình hỗ trợ khác để xem video, hình ảnh… sẽ có hiệu quả nhất định đến chất lượng dạy ngoại ngữ.
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu đều xác định cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu riêng để có chiến lược phù hợp. Đó là học sinh, sinh viên hay những người đi làm, các loại hình chứng chỉ sẽ cấp cho học viên... Việc xác định đối tượng học viên chính của trung tâm cũng sẽ quyết định  hướng tuyển chọn giáo viên và xây dựng chương trình đào tạo. Các chiến lược quảng cáo, marketing cũng phụ thuộc vào việc bạn chọn nhóm khách hàng nào. Do đó, tiêu chí này cần phải được xác định rõ ràng ngay từ đầu.
Giáo viên
Nhân sự của trung tâm ngoại ngữ bao gồm nhiều bộ phận nhưng quan trọng nhất vẫn là đội ngũ giáo viên vì quyết định thành bại của công việc kinh doanh. Có một số người cho rằng, một trung tâm tốt là phải có đông đảo đội ngũ giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Và một điều quan trọng nữa là bạn chuẩn hóa quy trình tuyển dụng giáo viên để đảm bảo sự đồng đều về trình độ.
Lãnh đạo một số trung tâm tại Hà Nội cũng cho rằng, ngoài giáo viên, các đơn vị nên tuyển thêm đội ngũ trợ giảng. Đây là bộ phận kết nối hỗ trợ học viên trong quá trình học tập, kết nối giữa người dạy và người học... Những sinh viên trường ngoại ngữ rất phù hợp với công việc này. 
Quảng cáo và Marketing
Đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng không nên lơ là công tác quảng cáo, marketing. Với trung tâm mới đi vào hoạt động hoặc còn hạn chế về tài chính, bạn nên tận dụng các trang mạng xã hội. Hiện rất nhiều trung tâm lập Fanpage Facebook, topic trên diễn đàn thường xuyên chia sẻ các kiến thức, thành tích của học viên đã đạt được...  
Để thu hút học viên, khi hoạt động thỉnh thoảng trung tâm cũng nên tổ chức các cuộc thi, có giải thưởng, chương trình giảm giá, ngoại khóa... trong các dịp đặc biệt.
Ngọc Minh

Chuyên viên ngân hàng nghỉ việc đi bán trái cây online

10 năm du học và làm việc ở Pháp, có thu nhập cao trong một ngân hàng khi về nước, nhưng Phạm Minh Quân vẫn quyết tâm rời bỏ để theo đuổi mô hình bán trái cây online theo kiểu combo.
Chàng trai người Hà Nội đã ấp ủ dự án trong 2 năm và chính thức hoạt động vào tháng 4 năm nay, lấy tên là FruitClub. Trong hai tháng đầu lượng tiêu thụ hoa quả chỉ được 7 tạ, nhưng bắt đầu từ tháng thứ ba đã tăng lên gần 2 tấn.
Trái cây được Quân bán online và theo kiểu trọn gói (combo). Theo đó, mỗi tháng sẽ có 2 combo, mỗi combo có 5 loại quả theo mùa, trong đó có 3 loại mới so với tháng trước. Mỗi combo đủ dùng cho một gia đình nguyên cả tuần hoặc tháng, giá dao động 500.000 đồng.
Phần lớn trái cây được lấy từ miền Nam. Đây cũng là lý do để anh quyết định kinh doanh. “Mỗi lần có dịp vào miền Nam, tôi đều không quên mang trái cây về để tặng cho bạn bè và người thân. Với nhiều người miền ngoài, trái cây phía Nam là món quà rất phổ biến và được đánh giá cao, đơn giản vì ở Hà Nội không có”, Quân kể.
Rồi anh tự đặt ra câu hỏi cho mình: Thật vô lý, người dân Hà Nội có mức sống cao, họ thường tinh tế trong việc chọn đồ và Thủ đô vẫn là nơi quy tụ món ngon của cả nước. Vậy sao trái cây ngon không đến được với người dân Hà Nội?
Điều này làm Quân suy nghĩ và rút ra 3 nghịch lý của thị trường trái cây Hà Nội. Trong khi Việt Nam là thiên đường trái cây nhiệt đới, thì hoa quả Trung Quốc lại vẫn trà trộn phổ biến. Người Hà Nội luôn phải trả giá cao cho hoa quả nhập khẩu đi máy bay. Giá bán hoa quả luôn phải gánh cả chi phí tồn kho của các cửa hàng hoạt động theo mô hình truyền thống.
Qua tìm hiểu, anh nhận thấy để kinh doanh trái cây hiệu quả, phải chọn cách làm mới là kinh doanh online và theo mô hình combo. Theo đó, Quân lên lịch đặt trái cây từ trước để giảm thiểu lãng phí; tập trung vào trái cây chính vụ để đảm bảo trái cây tươi, ngon và chất lượng; làm việc trực tiếp với các nhà vườn để nắm rõ về nguồn gốc và quy trình trồng.
Mô hình combo không cần nhiều vốn nhưng cần lượng khách lớn. Để  thu hút khách, Quân chụp hình, ghi chép chi tiết các thông tin, xuất xứ, cách vun trồng, chất lượng, thời gian bảo quản... của sản phẩm rồi truyền thông rộng rãi. Được kĩ sư nông nghiệp Nguyễn Thế Thạch và chủ các nhà vườn chia sẻ kiến thức, anh thích thú và nảy ra ý tưởng mỗi ngày kể những câu chuyện song ngữ về hoa quả Việt Nam trên website, fanpage cho khách hàng.     
Combo-Trai-cay-JPG_1405592281.jpg
Phạm Minh Quân khởi xướng mô hình bán trái cây combo
Anh Quân cho rằng, kinh doanh trái cây theo kiểu này, quan trọng nhất vẫn là nguồn cung ứng. Anh quyết định chỉ lựa chọn từ ba vùng là miền Tây, Đắk Lắk và Mộc Châu, nơi có nhiều loại trái cây đặc sản.
“Chuỗi cung ứng ở Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Riêng trái cây chịu ràng buộc bởi thời gian, mà mỗi trái cây có những tính năng, yêu cầu đặc thù khi vận chuyển. Có quả phải cho vào thùng xốp với đá lạnh, có loại phải bọc từng quả cho vào thùng gỗ, có thứ chỉ cần thùng carton là được... Chính vì thế, những người mình tin cẩn giao cho thu mua tại mỗi vùng cần phải rất am hiểu về trái cây. Bên cạnh đó, bắt buộc phải tìm sẵn 2-3 kênh vận chuyển tại mỗi vùng, qua đường hàng không, đường bộ và đường sắt", Quân chia sẻ.
Chọn được vùng, nhưng để có nguồn hoa quả sạch, anh phải tìm đến những nơi có cách trồng lâu năm, khoa học và giữ được uy tín trong nghề, rồi cử người về đến tận nơi để thu mua.
Quân cho biết, kinh doanh online nên khi thành lập, vốn lưu động không cần nhiều. Hiện công ty có 8 nhân sự cố định: 5 người chính và 3 người làm bán thời gian, đồng thời thuê thêm 4 người giao nhận, 4 lao công sơ chế. Tuy nhiên, để đầu tư mở rộng trong năm nay, Quân dự tính cần thêm một tỷ đồng.
“Khó khăn ban đầu là mình chưa có nhiều  kinh nghiệm và mối quan hệ. Ngày đầu hoạt động, tôi phải đi giới thiệu cho 40 người quen. Lúc đầu tặng sản phẩm dùng thử, khi họ hài lòng sẽ mua tiếp và giới thiệu với người xung quanh”, Quân nói.
Chính việc chọn đúng loại trái cây đã giúp khách hàng miền Bắc đón nhận sản phẩm của Quân nhanh hơn. Anh tiết lộ, người Hà Nội thích nhất quả bơ. Trong gia đình, trẻ em và các bà mẹ đều thích, đặc biệt nhiều phụ nữ còn tận dụng đắp mặt nạ làm đẹp. Quân khẳng định, riêng trái bơ, anh chỉ cung cấp loại xuất khẩu, có giá cao nhưng chất lượng, quả to tròn mà không thể tìm được ở siêu thị hay chợ nào.
Hiện FruitClub có 120 tài khoản khách hàng online. Mục tiêu đến cuối năm công ty sẽ có 1.000 tài khoản, sang năm tăng lên khoảng 3.000 tài khoản thường xuyên truy cập. Tỷ lệ khách hàng người Việt và nước ngoài thời gian đầu của công ty khá cân bằng, trong đó khách Việt chiếm 60%, nhưng hiện giờ đã tăng lên 85%. Khách đến với công ty qua 4 kênh: Người quen, website, facebook và hotline. Website hiện tại chỉ có ngôn ngữ tiếng Anh, trong tháng tới anh Quân dự định phát triển thêm nội dung tiếng Việt.
Bên cạnh bán hàng online, Quân cũng đã lên kế hoạch phát triển bán hàng offline, mở rộng các cơ sở phân phối. “Miếng bánh online trong nước chưa thực sự lớn trong khi offline còn nhiều, điều này càng đúng với thị trường ở Hà Nội”, anh tâm sự.
Với cách làm tỉ mỉ, anh Quân cùng nhân viên tự thiết kế thùng xốp giao hàng đẹp mắt có giấy đệm và lỗ thông khí cho trái cây. Bên trong mỗi hộp combo đều kèm theo tài liệu hướng dẫn cụ thể cách bảo quản và hạn sử dụng của hoa quả. Dịch vụ khảo sát ý kiến và chăm sóc khách hàng được anh chú trọng phát triển. “Chúng tôi không bao giờ để khách hàng bị thiệt. Nếu nguyên nhân sản phẩm hư hỏng xảy ra trước khi khách hàng nhận được, nếu phản ánh sớm chúng tôi sẽ đổi luôn cho khách. Nếu không còn hàng lúc đó thì bù trong đợt sau", Quân khẳng định.
Trần Bé

Kinh doanh cơm bụi take-away

Không mất chi phí thuê mặt bằng, chỉ phục vụ nửa ngày tại các khu nhiều tòa nhà văn phòng, đông sinh viên, quầy cơm theo take-away có thể mang lại lợi nhuận đáng kể.
Anh Tuấn, nhân viên một công ty bảo hiểm tại Nam Từ Liêm cho biết, sau một lần vào TP HCM công tác, thấy mô hình kinh doanh quầy cơm kiểu take-away (mang đi) mới mẻ nên học hỏi để triển khai tại Hà Nội. Cũng như cà phê bán theo dạng này, với cơm, khách hàng không có chỗ ngồi ăn mà mua mang đi hoặc được giao tận nơi.
Cách đây 2 tháng, anh Tuấn khai trương quầy hàng đầu tiên ở khu vực Mỹ Đình. Hơn tháng sau, anh mở quầy tiếp theo tại Trung Hòa, Cầu Giấy."Địa điểm kinh doanh mình chọn thường là những nơi nhiều tòa nhà văn phòng. Buổi trưa nhân viên có thể mua rồi mang lên cơ quan để ăn", anh Tuấn cho biết.
Trước đó vào cuối năm 2012, trào lưu kinh doanh các quầy cà phê take-away đã nở rộ ở Hà Nội và thu hút đông đảo giới trẻ, dân văn phòng. Hình thức này chủ yếu dành cho những người trẻ hiện đại muốn thưởng thức nhưng không có nhiều thời gian. Những cốc cà phê được pha chế nhanh chóng, khách hàng chỉ cần chờ trong vài phút, có thể mang đi trong những lúc bận rộn. Dựa trên mô hình này, nhiều người sáng tạo thêm các mặt hàng, sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu khách hàng. 
com-ga-500-1919-1406187720.jpg
Một quán cơm take away ở khu vực đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Anh Quân
Với mô hình mới, anh Tuấn cho biết, cơm được nấu tại nhà, sau đó ủ nóng và chuyển đến các điểm bán hàng trước giờ ăn trưa. Thực đơn hàng ngày gồm đùi gà sốt nấm, ức gà chiên xù, tôm rang thịt ba chỉ, cá kho tộ... kèm rau được đựng vào hộp xốp và canh trong cốc nhựa. Mỗi suất cơm được bán với giá 25.000 đồng. Mỗi ngày, một quầy hàng của anh Tuấn trung bình bán được khoảng 40-50 hộp cơm. 
Mỗi ngày 2 tiếng, anh Tuấn thuê sinh viên đứng bán hàng với mức lương 50.000 đồng, tương đương một triệu đồng mỗi tháng (nghỉ thứ 7 và chủ nhật). Mỗi quầy, anh thuê 2 nhân viên. Tổng cộng mỗi tháng anh chi khoảng 4 triệu đồng thuê người bán hàng và trả cho người nhà làm bếp. 
Anh Công, một nhân viên văn phòng cũng mới mở tiệm cơm take-away nhưng lại xác định phân khúc chủ yếu của mình là sinh viên. Do đó, quầy hàng của anh được mở gần một trường đại học. "Giá bán mỗi suất cơm tôi cũng tính toán sao cho cạnh tranh với những cửa hàng cơm bình dân gần đó, tầm 16.000 đến 20.000 đồng", anh Công nói.
Cửa hàng mở được 2 tháng nay và mỗi ngày trung bình bán khoảng 50-60 suất. Anh Công cho biết, thời gian tới, vào năm học, số lượng khách có thể đông hơn. Nếu kinh doanh thuận lợi, anh sẽ mở thêm điểm bán hàng nữa gần một trường đại học khác. 
Ưu điểm lớn nhất của loại hình kinh doanh này theo anh Công là tiết giảm được chi phí thuê mặt bằng và đầu tư cơ sở vật chất ban đầu. Do đó, vốn khởi nghiệp của anh chỉ hơn 10 triệu đồng để mua vật dụng nấu nướng, quầy hàng, in đồng phục cho nhân viên... Ngoài bán tại quầy, các quán cơm take-away ưu tiên đặt hàng qua điện thoại và giao tận nơi cho khách. 
Bên cạnh những quầy cơm take-away của các cá nhân, nhiều nhà hàng tại Hà Nội cũng mang đồ ra vỉa hè bán. Chuyên kinh doanh đồ Nhật giá bình dân, gần đây một quán ăn tại quận Ba Đình triển khai thêm các món chế biến nhanh, đơn giản, dễ mang theo, giá thành rẻ (từ 30.000-50.000 đồng một suất), phù hợp với giới trẻ. "Hoạt động này vừa nhằm tăng doanh số, vừa giúp cửa hàng đẩy mạnh quảng cáo",  chủ cửa hàng cho hay. 
Ngọc Tuyên

Giấc mơ cà phê sạch của chàng trai trẻ Sài Gòn

24 tuổi, Lê Ngô Hải quyết tâm từ bỏ công việc có thu nhập ổn định để làm chủ cơ sở sản xuất và chế biến cà phê rang xay với doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng.


4 năm làm việc cho một tập đoàn công nghệ, phụ trách phân phối và bán lẻ sản phẩm Apple, nhưng vì đam mê thử thách và muốn làm chủ nên Lê Ngô Hải, chàng trai 24 tuổi ở TP HCM đã quyết định tạo cho mình bước ngoặt mới khi mạnh dạn mở một cơ sở cà phê rang xay.

“Năm 2012, khi báo chí liên tục phanh phui về những sản phẩm cà phê có pha trộn và tẩm hóa chất, cũng là lúc tôi thấy cơ hội mở ra cho mình. Thời điểm ấy tôi nghĩ, nếu cho ra đời một sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng sẽ dễ dàng gặt hái thành công hơn. Tôi lập tức bắt tay vào tìm hiểu kỹ về nguồn hàng cũng như quy trình chế biến”, Hải chia sẻ cơ duyên đến với nghề.



Lê Ngô Hải là chàng trai luôm đam mê thử thách. Ảnh: NVCC.


Đến cuối năm 2013, với số vốn dành dụm 70 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ từ gia đình 100 triệu đồng cộng thêm mặt bằng có sẵn, chàng trai 24 tuổi này mở một quán cà phê diện tích 80 m2 tại Bàu Cát (Tân Bình).

Hải cho biết vì muốn mọi người thấy tận mắt quá trình chế biến rang xay, đồng thời cũng để nghiên cứu thêm nên đã đầu tư một chiếc máy rang xay khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian đầu thử nghiệm, Hải nhận thấy công suất của máy không đủ tạo ra thành phẩm với số lượng lớn nên vài tháng sau đó quyết tâm đầu tư thêm máy rang xay lớn hơn trị giá 200 triệu đồng. Còn máy rang xay nhỏ chỉ để phục vụ cho khách hàng trải nghiệm và tận mắt chứng kiến quy trình chế biến sản phẩm. “Khi khách hàng tới quán, người dùng có thể chứng kiến quá trình từ hạt cà phê nhân ra một ly cà phê như thế nào”, Hải nói.

Cũng vào thời điểm ấy, Hải nuôi ước mơ lớn hơn là sản xuất cà phê nguyên chất để cung ứng cho cả thị trường Việt Nam và xuất khẩu.

“Càng làm công việc mà mình đam mê, tôi càng cảm thấy thú vị. Thay vì chỉ tạo lợi nhuận trên mỗi ly cà phê, tôi còn ước mơ lớn hơn là kiếm lời trên từng tấn cà phê”, Hải bộc bạch.

Tuy nhiên, chàng trai này nhận thấy giấc mơ sản xuất và cung ứng cà phê trên toàn thị trường Việt Nam đã khó, xuất khẩu lại càng khó hơn. Nếu chỉ làm một mình trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt này sẽ vướng nhiều trở ngại. Do vậy, Hải đã chia sẻ ý tưởng trên mạng xã hội và được nhiều người ủng hộ. Đến đầu năm 2014, anh đã tìm được 5 công sự để cùng tham gia vào việc chế biến và sản xuất cà phê, hợp tác theo phương châm ai có gì đóng góp đó, cả về vốn cũng như công sức. Cụ thể, người thì tham gia vào việc phát triển thị trường, người đóng góp về đất trồng cà phê, nguyên liệu…

Hiện nhóm của Hải có 30 ha cà phê ở Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) đã được thu hoạch. Ngoài ra, mỗi năm nhóm Hải còn cam kết thu mua khoảng 10 tấn cà phê chất lượng với người nông dân ở Buôn Hồ (Đắk Lắk). Hiện nay, cơ sở chế biến cà phê của Hải mới được cấp chứng nhân UTZ (một chương trình chứng nhận toàn cầu, đưa ra các tiêu chuẩn về sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp có trách nhiệm, do tổ chức UTZ Hà Lan cấp).

Hải cho biết, là người nắm giữ và phát triển thị phần cà phê ở TP HCM nên mỗi tháng anh cung cấp cho thị trường một tấn cà phê bột. Ngoài ra, một số thành viên trong nhóm đang thử nghiệm phân phối và quảng bá sản phẩm ở một số tỉnh thành khác. Một thành viên nữa ở nước ngoài thì đang thiết lập thị trường Italia. Thời gian tới, nếu người tiêu dùng nơi đây tiếp nhận, nhóm Hải sẽ mở một cơ sở sản xuất cà phê tại đó. Vốn đầu tư vào khoảng 500.000 USD (xấp xỉ 10,5 tỷ đồng). Hải cũng cho biết thêm, doanh thu mỗi tháng từ cung cấp cà phê tại thị trường TP HCM cũng vài trăm triệu đồng, sau khi trừ tất cả chi phí, riêng Hải mỗi tháng thu được vài chục triệu đồng.

Chia sẻ về quy trình chế biến, Hải cho biết toàn bộ quá trình rang xay đều do nhóm tự làm, nên có khác biệt đôi chút so với những nơi khác.

Hải phân chia chế biến cà phê theo 2 loại. Đối với dòng robusta, Hải phơi khô sau đó mới đưa vào bóc tách, rang xay và chế biến. Còn đối với arabica, loại này sẽ được chế biến ướt. Cà phê được đổ vào bể chứa, trong đó có chất emzim. Nếu hạt cà phê nào đạt chất lượng sẽ chìm xuống dưới, loại kém chất lượng nổi lên trên. Hải sẽ lựa chọn loại đạt chất lượng đem đi tách vỏ lụa, đánh bóng và rang xay để cho ra sản phẩm cuối cùng. Còn những sản phẩm kém chất lượng sẽ được tận dụng chế biến cho dòng sản phẩm loại 2, 3.

Cũng nhờ trải nghiệm qua tất cả các khâu sản xuất, Hải càng ngày càng nhận diện tinh tế hơn thế nào là cà phê nguyên chất. Chàng trai này cho hay, để nhận biết cà phê nguyên chất hay còn gọi là sạch thì bọt cà phê thường có màu nâu và chúng sẽ chuyển dần qua màu trắng sau khi tinh chất caffein lắng xuống. “Một ly cà phê nguyên chất sẽ có màu nâu cánh gián. Ngoài ra, ly cà phê nguyên chất không bị sệt, khi uống lưỡi sẽ sạch, không bị lớp bơ bám như những loại có pha trộn”, Hải giải thích thêm.

Tuy nhiên, anh cho biết, hiện thị trường Việt vẫn chưa nhiều người biết đến sản phẩm này. Do vậy, thời gian tới nếu có thêm vốn, nhóm của Hải sẽ mở thêm 4 cửa hàng cà phê ở TP HCM, đồng thời đẩy mạnh hơn thị trường xuất khẩu.

Hồng Châu

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons